Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách làm sữa ngô cho bé ăn dặm thơm ngon, bổ dưỡng

Mua 3 tặng 1

Khi bé bước sang giai đoạn 1 tuổi, ngoài bổ sung thêm nguồn sữa mẹ và các chất dinh dưỡng khác từ thức ăn thì sữa hạt luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho các mẹ trong việc hỗ trợ tăng cường phát triển thể chất cho con. Trong bài viết hôm nay, Unica sẽ hướng dẫn cho các mẹ cách làm sữa ngô cho bé ăn dặm thơm ngon, bổ dưỡng, mẹ hãy tham khảo nhé

1. Trẻ em uống sữa bắp có tốt không?

Sữa bắp được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là rất tốt cho sức khỏe, sữa ngô là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Đối với trẻ nhỏ, sữa bắp giàu dinh dưỡng, tốt cho sự tăng cân và quá trình tăng trưởng, phát triển của trẻ nhỏ. Dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời đối với trẻ nhỏ mà sữa bắp mang lại.

1.1. Tăng cân nhanh

Công dụng đầu tiên mà sữa ngô mang đến đó chính là hỗ trợ tăng cân nhanh chóng. Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Cứ 100ml sữa ngô sẽ chứa 350 calo, chính vì vậy trẻ uống sữa ngô hàng ngày sẽ hỗ trợ tăng cân nhanh, cung cấp cho trẻ thật nhiều năng lượng. Thêm nữa, trong sữa ngô còn chứa hàm lượng vitamin dồi dào giúp cải thiện cân nặng, trẻ chắc và khoẻ hơn.

1.2. Tốt cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ

Trong sữa ngô có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ như: vitamin B, B3, B9, protein, axit béo,... Nhờ vậy mà nó đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ. Sữa ngô giúp phát triển não bộ của trẻ được thông minh, nhanh nhạy hơn, cải thiện sự trao đổi của đường, đồng thời còn giúp phát triển tế bào mới, tăng trưởng chiều cao cho trẻ nhỏ.

cach-lam-sua-ngo-cho-be-2.jpg

Sữa ngô chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của bé

1.3. Bảo vệ tế bào máu

Một công dụng tuyệt vời của sữa ngô mà nhiều mẹ chưa biết đó chính là nó có khả năng bảo vệ tế bào máu. Các chất oxy hoá có trong sữa ngô giúp tăng cường hàng rào bảo vệ, bảo vệ tế bào máu khỏi bị hư hại, ngăn ngừa tổn thương mô và DNA trong cơ thể của trẻ nhỏ.

1.4. Tốt cho mắt và da

Thành phần vitamin A có trong sữa ngô rất tốt cho mắt và da của trẻ nhỏ. Việc nạp năng lượng bằng một cốc sữa ngô sẽ giúp cho mắt sáng và da trẻ mịn màng hơn rất nhiều.

1.5. Cải thiện tiêu hóa

Ngoài hàm lượng dinh dưỡng gồm canxi, vitamin, sữa ngô còn có chất xơ. Các chất xơ có trong ngô giúp bé cải thiện hệ tiêu hoá, làm giảm các triệu chứng táo bón khi gặp phải nhanh chóng.

>>> Xem ngay: 12 Thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng mẹ nên tham khảo

2. Cách chọn mua bắp ngon và sạch sẽ

Để học được cách làm sữa bắp cho bé ngon đầu tiên mẹ cần phải chọn được bắp ngon và chế biến sao cho sạch sẽ nhất. Sau đây là cách chọn mua bắp giúp mẹ làm sữa ngô cho bé ăn dặm ngon và an toàn nhất.

- Chọn bắp có vỏ màu sáng, xanh tươi, râu bắp không bị héo hoặc khô.

- Phần cuống bắp phải còn tươi, không bị khô héo, như vậy thì bắp sẽ ngọt hơn.

- Chọn những loại bắp có hạt vàng bóng, đều nhau và thẳng tắp, không bị sâu.

- Không chọn những loại bắp có vỏ ngoài khô hoặc có màu trắng đục vì những loại bắp này thường già, cũ và khô héo.

- Cảm giác khi cầm bắp có trọng lượng hợp lý và cảm giác đầy đặn. Tránh chọn bắp nhẹ nhàng hoặc quá nhẹ bì bắp nhẹ nghĩa là đã mất nước hoặc không tươi ngon.

cach-lam-sua-ngo-cho-be-1.jpg

Chọn bắp ngô tươi, hạt mẩy và bóng

3. Cách làm sữa ngô cho bé đơn giản mà lại cực bổ dưỡng

Cách làm sữa ngô cho bé ăn dặm vô cùng đơn giản, chỉ với một vài những bước đơn giản là mẹ đã có ngay một cốc sữa ngô thơm ngon, cực kỳ hấp dẫn và bổ ích

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu làm sữa ngô cho bé

- Bắp ngọt: 1 bắp

- Sữa mẹ hoặc sữa công thức: 50ml

- Dụng cụ: Máy xay, rây, thìa, nồi.

3.2. Công thức làm sữa bắp cho bé

Để làm sữa bắp cho bé an toàn, thơm ngon, bổ dưỡng ngay tại nhà chứ không cần phải đi đâu xa, mẹ thực hiện theo công thức sau:

3.2.1. Sơ chế bắp non

Công đoạn làm sữa bắp đầu tiên đó chính là sơ chế bắp non. Bắp non đem đi rửa sạch, cắt thành từng khúc nhỏ sau đó đem đi luộc.

3.2.2. Luộc cùi bắp

Chuẩn bị nồi, sau đó cho ngôi vào cùng với một lượng nước vừa đủ rồi đem đi luộc cùi bắp. Luộc xong tiến hành tách lấy phần hạt ngô, có thể dùng tay hoặc dùng dĩa để tách.

cach-lam-sua-ngo-cho-be-7.jpg

Nguyên liệu nấu sữa ngô mẹ cần chuẩn bị

3.2.3. Xay nhuyễn bắp

Sau khi đã tách ngô lấy hạt xong tiếp theo mẹ cần phải xay nhuyễn bắp, đổ 100ml ngô vào phần hạt ngô vừa tách rồi xay nhuyễn hỗn hợp này ra.

3.2.4. Nấu và lọc sữa bắp

Sau khi đã xay nhuyễn ngô xong, mẹ lọc phần ngô vừa xay đó bằng rây để loại bỏ bã cũng như để giúp nước ngô được trong hơn. Sau đó, mẹ cho hỗn hợp đó vào nồi nấu, khi hỗn hợp sôi lăn tăn thì mẹ tắt bếp.

3.2.5. Thành phẩm

Cuối cùng mẹ đổ phần sữa mẹ hoặc sữa công thức đã chuẩn bị vào hỗn hợp vừa thu được, sau đó đổ ra cốc cho bé thưởng thức. Như vậy là bạn đã hoàn thành và biết cách làm sữa ngô ngọt.

>>> Xem ngay: 7 Cách nấu cháo gà cho bé thơm ngon đủ chất

4. Một số công thức sữa ngô khác dành cho bé ăn dặm

Bên cạnh cách nấu sữa ngô cho bé như bên trên đã chia sẻ, mẹ muốn học thêm cách làm sữa ngô tăng cân cho bé ăn dặm hãy tham khảo thêm một số cách sau đây.

4.1. Cách nấu sữa bắp đậu xanh

Nếu bé nhà bạn đang đến giai đoạn ăn dặm nhưng mẹ vẫn chưa nghĩ ra nên nấu món gì, vậy thì hãy thử tham khảo cách làm sữa ngô cho bé kết hợp cùng với đậu xanh. Đây là thức uống vừa thơm ngon lại đầy đủ dưỡng chất mà mẹ không nên bỏ qua.

Nguyên liệu:

- 1/2 chén bắp tươi

- 1/2 chén đậu xanh đã luộc chín

- 3 chén nước

- 2-3 muỗng canh đường (tuỳ khẩu vị)

- Một chút muối (tùy chọn)

- Dụng cụ: thìa, nồi, máy xay

Cách thực hiện

- Bước 1: Rửa sạch bắp và đậu xanh để loại bỏ bất kỳ cặn bẩn nào.

- Bước 2: Đổ bắp, đậu xanh và nước vào nồi. Đun sôi với lửa vừa và nấu khoảng 15-20 phút cho đến khi bắp và đậu xanh mềm.

- Bước 3: Khi bắp và đậu xanh đã mềm, tắt bếp và để nguội một chút.

- Bước 4: Đổ hỗn hợp bắp và đậu xanh vào máy xay sinh tố hoặc máy xay thực phẩm. Xay nhuyễn hỗn hợp cho đến khi không còn cục bắp hay đậu xanh lớn.

- Bước 5: Dùng rây llọc hỗn hợp đã xay để sữa ngô được mịn.

- Bước 6: Đổ sữa vào một nồi và đun sôi với lửa nhỏ. Nếu muốn, bạn có thể thêm đường theo khẩu vị. Khuấy đều để đường tan hoàn toàn.

- Bước 7: Sau khi sữa bắp đậu xanh đã sôi, tắt bếp và để nguội một chút là có thể thưởng thức.

sua-bap-dau-xanh.jpg

Cách nấu sữa bắp đậu xanh là thức uống vừa thơm ngon

4.2. Cách làm sữa ngô bí đỏ

Bí đỏ chứa hàm lượng chất dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển cả về trí tuệ và thể chất của bé. Bí đỏ kết hợp với ngô tạo thành công thức sữa ngô thơm ngon được các bé vô cùng yêu thích. Đối với công thức sữa ngô bí đỏ thì cách làm vô cùng đơn giản, mẹ thực hiện như sau:

Nguyên liệu

- Bắp ngọt: 2 - 3 bắp

- Bí đỏ: 100g

- Đường

- Dụng cụ: nồi, rây, thìa, máy xay

Cách thực hiện

- Bước 1: Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành miếng rồi đem đi hấp chín.

- Bước 2: Bắp lột vỏ, tách lấy phần hạt.

- Bước 3: Cho bắp và bí đỏ vào máy để xay nhuyễn, xay xong lọc qua rây cho sữa mịn hơn.

- Bước 4: Cho phần hỗn hợp bắp và bí đỏ vào nồi, thêm đường rồi đun sôi với lửa vừa.

- Bước 5: Khuấy một lúc thấy cho sôi rồi tắt bắp, để nguội bớt rồi cho bé uống.

sua-ngo-bi-do.jpg

Sữa ngô bí đỏ tốt cho sự phát triển cả về trí tuệ và thể chất của bé

4.3. Cách làm sữa ngô hạt sen

Hạt sen được đánh giá là một trong những loại hạt cho bé ăn dặm rất tốt được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích các cha mẹ nên dùng. Hạt sen có thể được chế biến thành nhiều món ăn dặm, tiêu biểu nhất là món sữa ngô hạt sen. Cách làm sữa ngô cho bé với hạt sen như sau:

Nguyên liệu

- Bắp ngọt: 2 bắp.

- Hạt sen: 100g.

- Lá dứa: 3 - 4 lá.

- Đường: 2 muỗng canh.

- Dụng cụ: máy xay, thìa, nồi.

Cách thực hiện

- Bước 1: Bắp đã chuẩn bị mẹ bỏ lá, sau đó tách hạt ra.

- Bước 2: Hạt sen mẹ bóc vỏ, bỏ tim sen đi cho cháo không bị đắng rồi rửa sạch.

- Bước 3: Lá dứa mẹ rửa sạch.

- Bước 4: Cho vào máy xay: lá dứa, hạt sen và hạt bắp vào xay nhuyễn. Xay xong lọc hỗn hợp qua rây.

- Bước 5: Cho sữa bắp, lá dứa và đường vào nồi đun sôi với lửa vừa đủ. Đợi sôi rồi mẹ tắt bếp là hoàn thành.

sua-ngo-hat-sen.jpg

Cách làm sữa ngô hạt sen được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích

4.4. Cách làm sữa ngô nước cốt dừa

Nước cốt dừa rất thanh và thơm khi cho vào nấu cùng với sữa ngô chắc chắn sẽ tạo nên một thức uống vô cùng thơm ngon và đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ. Nếu mẹ yêu thích món ăn dặm này cho bé nhưng chưa biết cách thực hiện hãy bỏ túi ngay các bước sau.

Nguyên liệu

- Bắp: 4 bắp

- Nước cốt dừa: 160ml

- Nước lọc: 1,5 lít

- Đường phèn

- Dụng cụ: thìa, nồi, máy xay.

Cách thực hiện

- Bước 1: Bắp mua về bỏ sạch râu và lá rồi tách hạt ra. Đối với phần cùi và râu bắp mẹ ngâm với nước muối pha loãng rồi vớt ra đem đi luộc khoảng 20 phút.

- Bước 2: Phần bắp đã tách hạt mẹ cho vào máy xay nhuyễn, đổ phần nước luộc cùi và râu vào rồi xay nhuyễn, xay xong thì rây qua cho mịn.

- Bước 3: Cho hỗn hợp vừa xay vào nồi đun sôi với lửa vừa đủ, thêm vào một ít đường phèn.

- Bước 4: Đợi sôi khoảng 5 phút, mẹ khuấy cho đều tay rồi đổ nước cốt dừa vào, khuấy thêm khoảng 5 phút nữa rồi tắt bếp, để nguội rồi cho bé uống.

5. Trẻ mấy tháng uống được sữa bắp (ngô)? 

Mặc dù sữa bắp thơm ngon và rất tốt cho sức khoẻ nhưng do nó chứa nhiều đạm nên trẻ nhỏ tuổi quá sẽ không thích hợp dùng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: Mẹ có thể cho bé uống sữa bắp khi đã được 8 tháng tuổi trở lên. Lượng sữa bắp uống bao nhiêu sẽ tuỳ thuộc vào độ tuổi của bé. Với màu sắc bắt mắt, vị thơm ngon, các bé chắc chắn sẽ thích món ăn dặm này

cach-lam-sua-ng0-cho-be-2.jpg

Làm sữa ngô cho bé bằng sữa công thức

6. Lưu ý khi cho bé uống sữa bắp

Để đảm bảo bé có một món sữa ngô ngon và an toàn nhất thì việc nắm được cách làm sữa ngô cho bé thôi là chưa đủ mà mẹ còn cần chú ý một vài điều sau:

- Mặc dù sữa ngô tốt nhưng mẹ không nên cho bé uống quá nhiều sữa ngô bởi việc uống quá nhiều có thể sẽ phản tác dụng dẫn đến các vấn đề về tiêu hoá.

- Nếu bé dưới 1 tuổi khi cho uống sữa ngô mẹ cần lưu ý các vấn đề như: nổi mẩn đỏ, dị ứng, đau bụng,...

- Nếu mẹ lo ngại bé uống sữa bắp tăng cân nhanh, thừa cân, béo phì thì mẹ nên giảm lượng đường hoặc sữa khi nấu sữa ngô.

- Sữa ngô tự làm sẽ nhanh sủi bọt và bị chua nhanh nên mẹ không nên nấu quá nhiều.

- Sữa ngô có thể bảo quản được trong ngăn mát tủ lạnh nhưng không nên để quá 1 tuần.

- Bảo quản đúng cách, không để sữa ngô tiếp xúc với những nơi có nhiệt độ cao hay tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

7. Kết luận

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về cách làm sữa ngô thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà cho bé. Bạn đọc muốn biết thêm những công thức nấu cháo thơm ngon bổ dưỡng cho bé yêu nhà mình hãy nhanh tay đăng ký và theo dõi khoá học dạy con đúng cách trên Unica, các chuyên gia sẽ hướng dẫn chi tiết và cung cấp các kiến thức hữu ích tới bạn. Bạn đọc muốn biết thêm những công thức nấu cháo thơm ngon bổ dưỡng cho bé yêu nhà mình hãy nhanh tay đăng ký và theo dõi.

Chúc các bạn thành công!

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Biếng ăn là dĩ vãng - 10 Bí quyết giúp trẻ hết biếng ăn"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

[Tổng số: 12 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên