10 Các cách dạy con trai bướng bỉnh không cần quát mắng

10 Các cách dạy con trai bướng bỉnh không cần quát mắng

Mục lục

Cách dạy con trai bướng bỉnh là một trong những vấn đề khiến nhiều ông bố bà mẹ đau đầu. Vậy, đâu là nguyên nhân khiến các bé trai trở nên bướng bỉnh? Có những phương pháp nào để trẻ ngoan ngoãn và vâng lời cha mẹ? Hãy cùng UNICA tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Đặc điểm phát triển tâm lý của bé trai

Tùy vào mỗi độ tuổi thì bé trai có những đặc tính tâm lý biến chuyển khác nhau. Có một số đặc điểm chung ở các bé trai mà bố mẹ cần lưu ý đó là:

- Hiếu động, thích chạy nhảy, thích những trò chơi vận động.

- Thích trêu ghẹo người khác, thích làm trò.

- Đa số bé trai có xu hướng hướng ngoại.

- Đa số bé trai khi lớn lên thường phát triển những cái tôi rất mạnh mẽ, bé chỉ thích làm những gì mình nghĩ, dễ cãi và cáu với người lớn.

- Khi trẻ đến các lớp cao hơn, trẻ hiếu động và có xu hướng tham gia cùng các nhóm bạn nam, nhóm bạn cùng lớp hoặc cùng nơi sinh sống.

- Thích chơi các môn thể thao vận động mạnh.

Xem thêm: Khóa học dạy con bướng bỉnh từ Lại Thị Hải Lý người đầu tiên đưa phương pháp "Giáo dục sớm - Phương án 0 tuổi " của Giáo sư Phùng Đức Toàn về Việt Nam.

LzWQDEI.jpg

Bé trai thường có xu hướng hướng ngoại

Đặc điểm của trẻ bướng bỉnh

Để học cách dạy con trai bướng bỉnh, bố mẹ cần nắm được những đặc điểm của trẻ bướng bỉnh để quan sát xem bé nhà mình có những dấu hiệu đó hay không, từ đó tìm kiếm và lựa chọn một phương pháp giáo dục phù hợp. Trẻ bướng bỉnh thường có một trong những đặc điểm sau:

- Thích được mọi người xung quanh lắng nghe và thừa nhận quan điểm của mình

- Thích tự lập, độc lập trong mọi vấn đề

- Quyết tâm làm bằng được những điều mình thích

- Dễ nổi giận khi thất bại

- Thích "áp đặt" suy nghĩ, quan điểm của mình vào nười khác.

Tại sao các bé trai lì lợm, bướng bỉnh?

Trước khi nắm được các cách dạy con trai bướng bỉnh hiệu quả, cha mẹ cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân khiến bé lì lợm để có được phương pháp khắc phục hữu hiệu nhất. Cụ thể, do một số nguyên nhân sau đây: 

1. Trẻ được nuông chiều quá mức

Việc bố mẹ nuông chiều trẻ quá mức là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng các bé trai không chịu nghe lời. Từ đó, trẻ sẽ hình thành thói quen cứ yêu cầu là phải được đáp ứng ngay. Và khi những yêu cầu này không được chấp nhận, trẻ sẽ tỏ ra khó chịu và có những phản kháng lại như mè nheo, ăn vạ. Bạn hãy áp dụng kỷ luật không nước mắt với trường hợp này.

cach-day-con-trai-buong-binh.jpg

Các bé trai bướng bỉnh, không chịu nghe lời là do cha mẹ nuông chiều quá mức

2. Cha mẹ tạo áp lực cho con

Một nguyên nhân khác khiến các bé trai trở nên ương bướng, không chịu nghe lời là do cha mẹ tạo áp lực lên con. Trường hợp cha mẹ luôn đưa ra những đòi hỏi, yêu cầu vượt quá khả năng của trẻ thì trẻ sẽ không làm được và làm trái với mong muốn của cha mẹ.

Nếu cha mẹ không có được phương pháp dạy con đúng cách mà sử dụng những lời trách móc, la mắng hoặc đòn roi sẽ khiến trẻ bất mãn và có những hành động phản kháng lại.

3. Mâu thuẫn trong cách dạy con

Mỗi bậc phụ huynh thường có những quan điểm riêng trong cách dạy con trai bướng bỉnh. Mâu thuẫn có thể giữa bố với mẹ hoặc giữa cha mẹ với ông bà, khiến trẻ hoang mang không biết nên nghe theo lời của ai. Sau khi đã quen dần với việc này, các bé trai sẽ biết lợi dụng điểm khác biệt này để đòi hỏi những điều có lợi cho mình, hay làm nũng và trở nên bướng bỉnh hơn.

4. Cha mẹ không làm gương cho con

Không chỉ riêng bé gái mà các bé trai thường thích bắt chước các hành vi của người lớn. Trẻ nhỏ vẫn chưa phân biệt được đúng sai nên chúng thường làm theo những gì mà cha mẹ làm. 
Con cái chính là chiếc gương phản chiếu của cha mẹ, do đó, khi cha mẹ có những hành vi không đúng thì không thể đòi hỏi con phải ngoan ngoãn, lễ phép.

cach-day-con-trai-buong-binh.1.jpg

Để con ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ cần là một tấm gương tốt

5. Con bị tác động bởi môi trường xung quanh

Môi trường sống, học tập và vui chơi sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến tính cách cũng như hành vi của các bé trai. Do đó, ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ cần tạo cho con một môi trường tốt nhất để trẻ có thể phát triển toàn diện cũng như hình thành nên những cách cư xử đúng đắn nhất.

Cách dạy con trai bướng bỉnh hiệu quả

1. Không áp đặt con

Nếu cha mẹ chỉ muốn con làm theo những mong muốn của mình sẽ khiến trẻ không phục và trở nên bướng bỉnh hơn. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên kiểm soát chừng mực thái độ cũng như hàng vi của mình đối với con. Đừng để các bé trai thấy rằng cha mẹ chỉ là một người cứng nhắc, khô khan.

2. Nhất quán và rõ ràng

Khi đã đặt ra một quy tắc hoặc một quy định nào đó, cha mẹ cần cố gắng thực hiện chúng một cách thật sự rõ ràng và không nên thay đổi nó. Bởi vì việc thay đổi sẽ làm giảm hiệu quả trong cách dạy con trai bướng bỉnh. Việc thực hiện nhất quán và rõ ràng sẽ giúp con hiểu và ghi nhớ chúng và hình thành được một thói quen tốt.

3. Kỷ luật

Một trong những nguyên tắc cơ bản nhất trong cách dạy con không nghe lời mà cha mẹ cần ghi nhớ chính là kỷ luật. Đây là phương pháp được thể hiện dưới hình thức các quy tắc và hình phạt nếu bị phá vỡ tương tự như cách dạy con của người israel.

4. Tôn trọng con

Cho dù con còn nhỏ nhưng vẫn là một cá thể riêng biệt và có quyền được tôn trọng. Do đó, khi trẻ phạm lỗi, các bậc phụ huynh đừng vội tức giận mà hãy đặt mình vào vị trí của con để xem con có vấn đề nào bất mãn với cha mẹ. 

cach-day-con-trai-buong-binh.2.jpg

Tôn trọng con là một trong cách dạy con trai bướng bỉnh mà cha mẹ cần lưu ý

Ngoài ra, cha mẹ cũng không nên có những hành động thái quá mất kiểm soát như: la mắng, đánh đập… để không làm ảnh hưởng đến tinh thần của trẻ. Đặc biệt, khi cha mẹ tôn trọng trẻ, trẻ sẽ học được cách tôn trọng mọi người xung quanh. Việc kiểm soát cuộc sống hàng ngày của bé và rèn luyện theo các phương pháp khoa học thì các bậc phụ huynh cũng nên chú trọng vào việc giao dục sớm cho trẻ bằng phương pháp dạy học toán Soroban sẽ giúp trẻ thông minh và phát triển toàn diện.

5. Giữ bình tĩnh

Nếu con bướng bỉnh, không chịu nghe lời, cha mẹ không nên nổi nóng, bởi vì việc mà phụ huynh muốn con làm gây phiền hà cho con. Trong trường hợp này, cha mẹ cần phải kiên nhẫn, giữ bình tĩnh và tuyệt đối không được nổi nóng, đánh mắng con vì việc làm này sẽ khiến cho con có ác cảm với cha mẹ và trở nên bướng bỉnh hơn.

6. Động viên và khen ngợi con

Cách cư xử cũng như thái độ của người lớn là một trong những yếu tố khiến cho trẻ trở nên cứng đầu. Do đó, cách dạy con nghe lời cha mẹ cần cố gắng động viên và khen ngợi con khi con làm những việc tốt. Nếu con làm sai một điều gì đó, cha mẹ không nên tỏ thái độ gay gắt với con mà hãy phân tích cho con hiểu.
Việc khuyến khích các hành vi tích cực sẽ giúp “con trai cưng” hiểu rằng đó là cách tốt nhất để nhận được lời khen và sự chú ý từ người khác. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên tặng cho con các phần thưởng nhỏ để con hào hứng hơn.

7. Lắng nghe những gì con nói

Trẻ bướng bỉnh thường có những ý kiến tiêng của mình và chúng sẽ quyết tâm bảo vệ quan điểm đó đến cùng. Thay vì mong muốn con phải nghe theo lời mình, bố mẹ nên lắng nghe xem chúng muốn gì và cần gì để con có thể trao đổi một cách cởi mở nhất. Khi được lắng nghe, cha mẹ nên đóng vai trò là người đưa ra lời khuyên, tư vấn và định hướng quan điểm đúng đắn cho con chứ không "áp đặt" con một cách cứng nhắc. 

8. Trò chuyện với con mỗi ngày

Trò chuyện với con mỗi ngày là cách dạy con trai bướng bỉnh dễ áp dụng. Hãy nắm bắt cảm xúc, tâm lý của bé để có thể dễ dàng chia sẻ những quan điểm cá nhân của bố mẹ. Ví dụ, nếu thấy bé đang tỏ ra khó chịu, bố mẹ có thể hỏi "Điều gì khiến con của mẹ cảm thấy khó chịu đến như vậy:, "Điều đó có đáng để con tỏ ra khó chịu đến như vậy không". Việc cha mẹ thường xuyên trò chuyện với con sẽ giúp trẻ cảm thấy mình được tôn trọng và lắng nghe.

9. Tạo không khí vui vẻ trong nhà

Tính cách của trẻ con có ảnh hưởng rất lớn từ việc giáo dục của cha mẹ. Nếu cha mẹ thường xuyên cãi nhau thì con cái sẽ trở nên bướng bỉnh, cục cằn. Ngược lại, nếu cha mẹ vui vẻ, hòa thuận thì sẽ cảm thấy hạnh phúc và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

10. Làm bạn với con

Trẻ sẽ thật hạnh phúc nếu cha mẹ hiểu những suy nghĩ và quan điểm của chúng dưới góc độ là một người bạn. Bởi có những vấn đề mà cha mẹ sẽ không hiểu được hết nếu họ đang đứng ở góc độ ở một người lớn tuổi. Hãy thường xuyên tìm những câu chuyện mở, đúng lứa tuổi của con để tìm hiểu con đang suy nghĩ gì và muốn gì trong từng giai đoạn của độ tuổi. 

Trên đây là nguyên nhân và cách dạy con trai bướng bỉnh mà UNICA đã chia sẻ. Chắc chắn, với những thông tin bổ ích trên, các bậc phụ huynh sẽ có được những phương pháp nuôi con khoa học hiệu quả.

Chúc mẹ thành công!

Gợi ý khóa học dành cho bố mẹ: Con bướng phải làm sao (trẻ từ 7 đến 12 tuổi)

Xem toàn bộ khóa học tại đây

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên