Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

10 Cách dạy con ngoan dành cho cha mẹ hiện đại

Nuôi dạy con là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự kiên nhẫn, thông minh và sáng suốt từ các bậc cha mẹ. Bởi mỗi đứa trẻ sinh ra đều cần một nền tảng giáo dục tốt để có thể trưởng thành và trở thành một công dân có ích cho xã hội. Vậy làm thế nào để có thể nuôi dạy con ngoan ngoãn, biết điều ngay từ khi còn nhỏ. Hãy cùng Unica tìm hiểu 6 cách dạy con ngoan thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé. 

1. Giới thiệu phép lịch sự cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ

Nếu bạn muốn dạy con mình cách cư xử tốt, rất khó để hình dung quá trình này mà không có những cụm từ lịch sự như “làm ơn”, “cảm ơn” và “xin lỗi” trong giao tiếp hàng ngày. Bạn có thể giới thiệu những cụm từ này từ khi còn nhỏ khi con bạn mới bắt đầu tập nói. Làm như vậy có thể giúp con bạn hiểu ý nghĩa của chúng và mục đích của việc sử dụng những cụm từ như vậy dễ dàng hơn nhiều. Bạn bắt đầu dạy trẻ những hình thức lễ phép đơn giản này càng sớm, thì kết quả sẽ càng tốt hơn trong tương lai. 

Cach-day-con-ngoan.jpg

Cách dạy con ngoan - Dạy bé ngay từ khi còn nhỏ

2. Nuôi dưỡng sự tôn trọng trong trẻ

Tôn trọng người khác là cơ sở của cách cư xử tốt, và sự nhạy cảm là gốc rễ của sự tôn trọng. Trong trường hợp này, bạn với tư cách là cha mẹ có trách nhiệm phát triển sự nhạy cảm ở con cái của bạn. Trong nhiều trường hợp, những đứa trẻ nhạy cảm sẽ thành công hơn trong giao tiếp với người khác. Đừng bỏ qua sự nhạy cảm của con bạn và nuôi dưỡng sự hiểu biết về sự tôn trọng của chúng bằng cách mô phỏng hành vi tôn trọng đối với người khác. 

3. Cha mẹ là ví dụ cụ thể nhất

Cách tốt nhất để cha mẹ dạy con cách cư xử tốt là bản thân trở thành những người cư xử tốt. Trẻ em trông đợi cha mẹ của chúng để được hướng dẫn về cách cư xử. Nếu bạn là một người thiếu lịch sự, con cái của bạn có thể tiếp thu những hành vi của bạn . Vì vậy, nếu bạn muốn nuôi dạy con cái nề nếp, đừng quên lịch sự với người khác, người thân và cả trẻ nhỏ. Trong trường hợp này, bạn có thể chắc chắn rằng con bạn sẽ lấy hành vi đó làm hình mẫu và sử dụng nó hàng ngày trong mỗi tình huống. 

cach-day-con-ngoan-2.jpg

Cha mẹ là ví dụ cụ thể nhất

4. Hướng dẫn trẻ cách sửa sai

Một trong những cách dạy con ngoan là cùng trẻ sửa sai những lỗi mà trẻ đang mắc phải. Thông qua cách này, cha mẹ áp dụng các phương pháp nuôi dạy con như truyền tải những suy nghĩ của bản thân một cách dễ dàng nhất. Bởi khi con có những hành động sai, chắc chắn bản thân chúng đều có những lý do riêng. Thay vì cáu giận và quát mắng, cha mẹ cần quan sát xem nguyên nhân khiến trẻ có những hành vi không đúng đó là gì. Sau đó cùng con trò chuyện và tìm hiểu vấn đề mà con đang gặp phải để cùng đưa ra cho con những định hướng và lời khuyên đúng đắn. Sau khi những cảm xúc dồn nén đã được giải tỏa, trẻ sẽ hiểu hơn về những hành động đã cư xử là không đúng và cố gắng khắc phục vào những lần sau.

5. Đặt kỳ vọng rõ ràng

Trẻ em nên biết cách ứng xử trong các tình huống khác nhau ngay từ khi còn nhỏ. Trong khi một đứa trẻ nhỏ không hiểu một số quy tắc cư xử nhất định trong những cuộc gặp gỡ khác nhau, rất khó để dạy chúng cách cư xử tốt. Do đó, hãy thử thảo luận với con bạn về hành vi mà bạn mong đợi từ chúng trong các tình huống cụ thể, đặc biệt nếu một tình huống tương đối mới đối với chúng. Ví dụ, bạn nên giải thích cách cư xử khi đi khám bệnh, hoặc lên kế hoạch đi thăm người thân. Hãy cụ thể; chỉ trong trường hợp này, bạn sẽ phát triển sự hiểu biết lẫn nhau rõ ràng về khía cạnh này.

Cach-day-con-ngoan.jpg

Bí quyết nuôi dạy con ngoan

6. Sửa lỗi cho con ngay tại chỗ

Ngay cả khi bạn đã giải thích cho con mình tất cả các kết quả có thể có của “nên làm” và “không nên làm”, điều đó không có nghĩa là trẻ làm theo chúng mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Trẻ nhỏ có thể chỉ muốn xem chúng có thể làm được trong những gì cha mẹ sẽ cho phép chúng. Tuy nhiên, ngay cả khi con bạn không muốn tuân theo một số quy tắc đã được thảo luận trước đó với chúng, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ từ bỏ.

Hãy uốn nắn con cái của bạn vào lúc này, chẳng hạn như nếu con bạn muốn xúc phạm một đứa trẻ nhỏ hơn chính là phương pháp dạy con thông minh. Trong trường hợp này, cần phải ngừng gây hấn để ngăn chặn những rắc rối có thể xảy ra, mặc dù tại thời điểm đó, bạn có thể tỏ ra khắc nghiệt với con mình, nhưng cuối cùng, điều đó sẽ là một trong những cách xử lý thông minh để con bạn có thể ngoan ngoan và cư xử thông minh, đúng đắn hơn trong những lần tiếp theo. 

7. Luôn nhất quán

Trẻ con rất giỏi trong việc nắm bắt cảm xúc, tâm lý của cha mẹ. Giả sử nếu bạn cho chúng một gói bim bim khi chúng đang khóc, giận dỗi và nghĩ là đây sẽ là lần duy nhất thực hiện điều đó thì có lẽ bạn đã sai. Bởi khi bạn đáp ứng nhu cầu đòi hỏi củ chính thì chúng lại càng muốn cha mẹ làm theo cách mà chúng đã nghĩ. Chính vì thế, cha mẹ phải nhất quán trong việc giáo dục trẻ cũng như xây dựng các quy tắc gia đình để có thể dạy dỗ, bảo ban trẻ một cách dễ dàng cách này cũng được áp dụng cho cách dạy trẻ bướng bỉnh.

8. Kết nối trước khi đưa ra yêu cầu

Trước khi cha mẹ đưa ra một yêu cầu gì đó đối với con, hãy dành một khoảng thời gian nhất định để chúng có thể làm quen, thích nghi được với nó. Hãy nhớ rằng, nếu trẻ chưa sẵn sàng để làm một việc gì đó thì chúng có thể có những cách cư xử sai và chúng sẽ cảm thấy tự tin, xấu hổ về bản thân và không thể kết nối, hòa đồng với mọi người xung quanh. 

cach-day-con-ngoan-3.jpg

Kết nối và tương tác với con

9. Không dạy trẻ khi bản thân cha mẹ đang tức giận

Việc đưa ra những phương pháp dạy trẻ trong lúc bản thân cha mẹ đang tức giận không phải là một việc khôn ngoan. Bởi khi cảm xúc và tâm trạng của cha mẹ không được bình tĩnh và bị chi phối bởi những công việc xung quanh thì những hành động và lời nói có thể khiến trẻ bị tổn thương, tự tin và không kiểm soát được hành động của mình sau đó. 

10. Khen con đúng mức

Khen trẻ quá mức sẽ khiến trẻ tự kiêu, kiêu ngạo về những việc mà chúng làm. Lâu dần, chúng sẽ cảm thấy bản thân mình là số 1, là giỏi nhất và không quan tâm đến suy nghĩ, ý kiến của những người xung quanh. Chính vì vậy, cha mẹ chỉ nên sử dụng lời khen khi thật cần thiết, đúng và đủ để trẻ luôn ý thức được khả năng của bản thân mình, từ đó không ngừng cố gắng nỗ lực cho những lần tiếp theo.

Trên đây Unica đã chia sẻ cho bạn 10 cách dạy con ngoan dành cho cha mẹ hiện đại, hi vọng kiến thức sẽ hữu ích với bạn đọc. Để biết thêm nhiều kiến thức chăm sóc, dạy con hiện đại mời bạn đọc ghé thăm khoá học dạy con đúng cách tại Unica, các chuyên gia sẽ chia sẻ những công thức, mẹo nuôi, chăm sóc con hiệu quả.

Chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 6 Trung bình: 2]

Tags: