Trẻ khó ngủ về đêm: Nguyên nhân và cách khắc phục

Trẻ khó ngủ về đêm: Nguyên nhân và cách khắc phục

Mục lục

Trẻ khó ngủ về đêm là tình trạng diễn ra khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tốc độ phát triển của trẻ. Vậy, tại sao trẻ thường khó ngủ về đêm? Cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Hãy cùng UNICA tìm hiểu ngay những bí quyết đã được chuyên gia chia sẻ trong các khóa học nuôi dạy con ở bài viết dưới đây.

Nguyên nhân trẻ khó ngủ về đêm

Trẻ bị kích động thần kinh

Ở trẻ nhỏ thần kinh chưa được hoàn thiện và dễ bị kích động khi gặp những tác động từ môi trường như: tiếng ồn, nhiệt độ phòng, ánh sáng… Những tác động này sẽ làm cho trẻ khó ngủ về đêm, ngủ không sâu giấc, hay bị giật mình và quấy khóc. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến trẻ lo lắng, trí óc căng thẳng và dễ bị rối loạn giấc ngủ, khiến trẻ ngủ không được sâu giấc.

trẻ khó ngủ về đêm

Trẻ bị khích động sẽ gây ra tình trạng khó ngủ về đêm

Bên cạnh đó, khi cha mẹ có hành động la mắng, dọa nạt trẻ… sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý, khiến trẻ lo lắng, sợ hãi. Từ đó, chất lượng giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng.

Trẻ thiếu hụt chất dinh dưỡng  

Trẻ khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay trằn trọc là do thiếu canxi, vitamin D. Trẻ bị thiếu những dưỡng chất này, không chỉ khiến trẻ bị còi xương mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Các chất dẫn truyền dây thần kinh hoạt động kém và bị cản trở, khiến giấc ngủ của trẻ bị gián đoạn, khó ngủ hoặc ra mồ hôi trộm.

>> Bé khó ngủ thiếu chất gì? Làm sao để cải thiện giấc ngủ cho bé?

Trẻ mắc bệnh về đường hô hấp

Khi trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp với các triệu chứng như: ho, sổ mũi, ho khò khè gây tắc đường thở, từ đó, giấc ngủ của trẻ cũng bị ảnh hưởng. Với những trẻ mắc bệnh này, trẻ thường tỏ ra khó chịu và hay quấy khóc về đêm.

Phỏng ngủ không phù hợp

Việc bố mẹ thay đổi phòng ngủ liên tục cho bé, địa điểm ngủ khác nhau sẽ khiến trẻ lạ lẫm. Bên cạnh đó, nếu ngủ trong phòng ẩm ướt, không thoáng mát, phòng ngủ quá sáng hoặc quá tối… cũng khiến cho giấc ngủ của trẻ không được ổn định.

trẻ khó ngủ về đêm

Bố mẹ thay đổi phòng ngủ liên tục sẽ khiến cho giấc ngủ của bé bị ảnh hưởng

Trẻ ăn quá no hoặc quá đói trước giờ đi ngủ    

Nếu trước giờ đi ngủ mẹ cho trẻ ăn quá no hoặc quá đói thì giấc ngủ của trẻ sẽ không được sâu, khó chịu. Trẻ ăn quá no sẽ xảy ra tình trạng đầy hơi, khó tiêu hoặc có thể trào ngược thực quản, còn nếu trẻ đi ngủ với cái bụng đói trẻ dễ tỉnh giấc, đòi bú hoặc đòi ăn.

Trẻ ngủ không đúng giờ

Khi mới sinh, trẻ sơ sinh sẽ ngủ theo nhu cầu, không theo một khung giờ nhất định nên các mẹ khó tạo được thói quen ngủ đúng giờ cho bé. Do đó, khi trẻ được 6 tháng trở lên, các mẹ hãy tạo cho con một khung giờ ngủ và tuân thủ đúng theo khung giờ đó để có thể loại bỏ tình trạng trẻ khó ngủ về đêm hiệu quả.

>> Hé lộ lý do trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm và cách khắc phục

Cách loại bỏ tình trạng trẻ khó ngủ về đêm

Tạo không gian phòng ngủ thích hợp

Để bé ngủ ngon giấc hơn, mẹ hãy cho bé ngủ trong phòng thoáng mát, có nhiệt độ phòng thích hợp, không quá nóng cũng không quá lạnh. Ngoài ra, mẹ cần đảm bảo phòng tối, mẹ có thể sử dụng một chiếc đèn ngủ cho bé và giữ cho phòng được yên tĩnh. Đồng thời, mẹ nên mặc cho bé những bộ đồ thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi cao và thoải mái khi đi ngủ.

>> Cách dùng điều hòa cho trẻ sơ sinh như thế nào để đảm bảo an toàn?

Xây dựng thói quen cho trẻ

Để có thể giúp bé hình thành thói quen, ở giai đoạn từ 6 đến 8 tuần tuổi, mẹ nên tập cho bé cách tự ngủ mà không cần bế ẵm nhiều. Điều này vừa giúp mẹ giảm bớt gánh nặng khi chăm sóc con yêu, vừa giúp con có thể tự lập sớm.

trẻ khó ngủ về đêm

Mẹ có thể hình thành cho bé thói quen tự ngủ mà không cần bế ẵm nhiều

Ngoài ra, mẹ có thể dùng các cách như: hát ru, cho bé nghe nhạc du dương, gãi đầu trẻ… để bé dễ ngủ hơn. Khi bé thiu thiu ngủ mẹ hãy đặt con xuống giường hoặc nôi và không nên để bé ngủ trên tay rồi mới đặt cho xuống. Bời vì, việc này sẽ tạo nên thói quen xấu là phải được bế mới ngủ và trẻ sẽ thức dậy ngay khi đặt xuống giường.
Bên cạnh đó, mẹ cần duy trì giờ ngủ ban đêm cho trẻ ổn định, cần tránh những giấc ngủ sát giờ ngủ đêm cũng là cách hiệu quả để cải thiện tình trạng trẻ khó ngủ về đêm.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Trẻ cần được bổ sung các khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể để loại bỏ triệu chứng mất ngủ. Vì vậy, mẹ hãy chọn cho trẻ những loại thực phẩm giàu vitamin, canxi, cùng các khoáng chất thiết yếu trong khẩu phần ăn của bé. Ngoài ra, các mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn những loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn vặt, thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ… 
Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể bổ sung vitamin D bằng cách cho trẻ tắm nắng. Mẹ có thể cho bé tắm nắng mỗi ngày vào mỗi buổi sáng từ 10 – 30 phút. 

Cho trẻ ngậm ti giả hoặc ôm gấu bông

Một con vật thân thiết, quen thuộc có thể giúp bé yêu ngủ ngon giấc hơn. Cho bé ngậm ti giả sẽ giúp bé thỏa mãn nhu cầu bú của trẻ và giúp trẻ đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Do đó, mẹ hãy cho trẻ ôm gấu bông hoặc ngậm ti giả khi ngủ để bé an tâm và ngủ ngon.
Trên đây là nguyên nhân cũng như cách loại bỏ tình trạng tình trạng trẻ khó ngủ về đêm. Hy vọng, qua bài viết này, các mẹ sẽ biết cách chăm sóc giấc ngủ của con tốt hơn để bé có thể phát triển toàn diện. Đồng thời, trang bị những kỹ năng và kiến thức quan trọng nhất về nuôi dưỡng và chăm sóc con qua bài viết Nuôi dưỡng và chăm sóc bé yêu trong những tháng đầu tiên để bé có một hành trình lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc.


Tags: chăm sóc trẻ