Top 7 thực phẩm giúp bé ngủ ngon, sâu giấc 

Top 7 thực phẩm giúp bé ngủ ngon, sâu giấc 

Mục lục

Trẻ thường xuyên quấy khóc, giấc ngủ chập chờn hoặc tỉnh giấc giữa chừng khiến nhiều mẹ đau đầu. Đừng quá lo lắng, bởi những thực phẩm giúp bé ngủ ngon mà UNICA chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp bé yêu của bạn ngủ một mạch tới sáng. 

>> Tại sao trẻ ăn vào là bị nôn? Dấu hiệu bất thường mẹ phải biết

Thời gian ngủ khoa học của trẻ

Bên cạnh vấn đề thực phẩm giúp bé ngủ ngon thì nhiều mẹ cũng đặc biệt quan tâm đến thời gian ngủ khoa học của trẻ. Cụ thể, tùy theo từng độ tuổi mà trẻ sẽ có thời gian ngủ khác nhau như sau: 

- Trẻ 1 tháng tuổi: Thời gian ngủ ngày là 8 tiếng và thời gian ngủ đêm là 8.5 tiếng. 

- Trẻ 6 tháng tuổi: Thời gian ngủ ngày là 4 tiếng và thời gian ngủ đêm là 10.5 tiếng. 

- Trẻ 12 tháng tuổi: Thời gian ngủ ngày là 2.5 tiếng và thời gian ngủ đêm là 11 tiếng. 

- Trẻ 24 tháng tuổi: Thời gian ngủ ngày là 2 tiếng và thời gian ngủ đêm là 11 tiếng.

thực phẩm giúp bé ngủ ngon

Tùy thuộc vào từng độ tuổi nhất định mà trẻ sẽ có thời gian ngủ khác nhau 

Khoảng thời gian này cũng có sự dao động khoảng  4- 5 tiếng tùy vào cơ địa của bé nhà bạn. Riêng trẻ sơ sinh thì chu kỳ mỗi giấc ngủ khá ngắn, trung bình từ 2 - 4 tiếng chia đều trong ngày. Và khi trẻ có dấu hiệu thức giấc với những giấc ngủ ngắn kèm theo quấy khóc, khó chịu thì chứng tỏ bé đang bị mất ngủ. 

>> Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không? Trẻ ngủ như thế nào là đủ?

Những thực phẩm giúp bé ngủ ngon 

Chuối 

Đứng đầu danh sách các thực phẩm hỗ trợ bé ngủ ngon hơn đó chính là chuối. Sở dĩ có điều này là vì trong chuối có chứa nhiều Magie cùng các dưỡng chất giúp giãn cơ tự nhiên. Chính vì vậy, khi cho bé ăn chuối, cơ thể bé sẽ được thư giãn và ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, trong chuối còn có vị ngọt thanh nên rất phù hợp để chữa biếng ăn ở trẻ. 

Rau chân vịt 

Trong rau chân vịt có chứa nhiều chất tryptophan - một loại axit amin giúp tổng hợp nên protein, bên cạnh đó còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nên đây là thực phẩm giúp bé ngủ ngon cực hiệu quả. Đặc biệt, chất tryptophan còn giúp sản xuất melatonin, đây được xem là hormone gây ngủ của cơ thể, giúp cho bé được sâu giấc hơn. 

những thực phẩm giúp bé ngủ ngon

Trong rau chân vịt có chứa nhiều chất tryptophan sẽ giúp cho bé yêu ngủ ngon và sâu giấc hơn

Bột yến mạch 

Lành tính, giàu dưỡng chất, chứa nhiều melatonin, kích hoạt insulin để tạo cảm giác buồn ngủ chính là những lợi ích mà bột yến mạch mang lại. Chính vì vậy, đây được xem là thực phẩm hữu ích trong việc chữa chứng mất ngủ ở cả trẻ em và người lớn. 

Mẹ có thể dùng bột yến mạch để nấu cháo ăn dặm cho bé. Để bữa ăn của bé yêu thêm phần hương vị và giàu giá trị dinh dưỡng hơn, thì mẹ nên kết hợp bột yến mạch với thịt nạc, thịt bò hoặc các loại rau. Mẹ cũng nên nhớ nấu nhừ cháo để đảm bảo hệ tiêu hóa cho bé. 

Xem thêm: Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho trẻ 

Thịt gà 

Thịt gà là thực phẩm giúp bé ngủ ngon, sâu giấc nhờ chứa một lượng lớn tryptophan. Bên cạnh đó, trong thịt gà còn chứa nhiều chất protein giúp kích thích sự phát triển toàn diện của trẻ. Vì vậy, nếu muốn bé yêu nhà bạn ngủ ngon, không bị thức giấc thì hãy bổ sung thêm thịt gà vào bữa trưa và bữa tối. 

>> Mẹ đã biết nấu 4 món cháo gà cho bé thơm ngon nhất chưa?

Sữa nóng 

Sữa là thực phẩm không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ. Bên cạnh cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể, sữa nóng còn giúp bé có được giấc ngủ sâu và ngon hơn. Bên cạnh bổ sung sữa tươi cho trẻ thì mẹ có thể kết hợp với các sản phẩm khác như: phô mai, sữa chua…. cũng giúp cải thiện giấc ngủ của trẻ rất hiệu quả. 

Các loại thực phẩm giàu carbohydrate 

Theo các nguyên cứu về dinh dưỡng, những thực phẩm giàu carbohydrate sẽ giúp cho hệ thần kinh được thư giãn, từ đó sẽ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Sở dĩ có điều này là do các thực phẩm giàu carbohydrate rất giàu vitamin B, đây là một trong những chất dùng để chữa chứng mất ngủ rất hiệu quả. 

thực phẩm giúp bé ngủ ngon sâu giấc

Các thực phẩm giàu carbohydrate sẽ giúp bé yêu của bạn đi vào giấc ngủ một cách tốt hơn 

Quả anh đào 

Nếu mẹ đang tìm thực phẩm giúp bé ngủ ngon thì quả anh đào chính là một gợi ý hoàn hảo. Hàm lượng lớn chất melatonin trong quả anh đào sẽ giúp ổn định thần kinh, giúp giấc ngủ được ngon và sâu hơn, tránh tình trạng thức giấc giữa đêm. 

Đối với trẻ đã có thể nhai chắc chắn thì mẹ có thể cho bé ăn nguyên quả, còn đối với trẻ đang trong thời kỳ ăn dặm thì tốt nhất mẹ nên cho ép anh đào thành nước và cho bé uống. Các nguyên cứu đã chỉ ra rằng, cho bé uống 2 ly nước ép quả chanh đào mỗi ngày sẽ giúp kéo dài giấc ngủ lên đến 40 phút.

Bên cạnh việc sử dụng các thực phẩm giúp bé ngủ ngon nêu trên, để đảm bảo giấc ngủ cho bé yêu, mẹ nên xây dựng một thời khóa biểu ngủ cụ thể cho trẻ nhằm giúp trẻ phân biệt được ngày và đêm rõ hơn. Hy vọng với những thông tin nêu trên sẽ giúp cho bé yêu của bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn. Chúc bé yêu của bạn luôn khỏe mạnh và thông minh. 


Tags: Nuôi con