11 Thực phẩm giúp bé ngủ ngon, sâu giấc hơn

11 Thực phẩm giúp bé ngủ ngon, sâu giấc hơn

Mục lục

Trẻ thường xuyên quấy khóc, giấc ngủ chập chờn hoặc tỉnh giấc giữa chừng khiến nhiều mẹ đau đầu. Đừng quá lo lắng, bởi những thực phẩm giúp bé ngủ ngon mà UNICA chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp bé yêu của bạn ngủ một mạch tới sáng. 

Thời gian ngủ khoa học của trẻ

Bên cạnh vấn đề thực phẩm giúp bé ngủ ngon thì nhiều mẹ cũng đặc biệt quan tâm đến thời gian ngủ khoa học của trẻ. Cụ thể, tùy theo từng độ tuổi mà trẻ sẽ có thời gian ngủ khác nhau như sau: 

- Trẻ 1 tháng tuổi: Thời gian ngủ ngày là 8 tiếng và thời gian ngủ đêm là 8.5 tiếng. 

- Trẻ 6 tháng tuổi: Thời gian ngủ ngày là 4 tiếng và thời gian ngủ đêm là 10.5 tiếng. 

- Trẻ 12 tháng tuổi: Thời gian ngủ ngày là 2.5 tiếng và thời gian ngủ đêm là 11 tiếng. 

- Trẻ 24 tháng tuổi: Thời gian ngủ ngày là 2 tiếng và thời gian ngủ đêm là 11 tiếng.

>>> Xem ngay: Trẻ khó ngủ về đêm: 6 Nguyên nhân và cách khắc phục

thuc-pham-giup-be-ngu-ngon-1.jpeg%20.jpeg

Tùy thuộc vào từng độ tuổi nhất định mà trẻ sẽ có thời gian ngủ khác nhau 

Khoảng thời gian này cũng có sự dao động khoảng  4- 5 tiếng tùy vào cơ địa của bé nhà bạn. Riêng trẻ sơ sinh thì chu kỳ mỗi giấc ngủ khá ngắn, trung bình từ 2 - 4 tiếng chia đều trong ngày. Và khi trẻ có dấu hiệu thức giấc với những giấc ngủ ngắn kèm theo quấy khóc, khó chịu thì chứng tỏ bé đang bị mất ngủ. 

Những thực phẩm giúp bé ngủ ngon 

1. Chuối 

Đứng đầu danh sách các thực phẩm hỗ trợ bé ngủ ngon hơn đó chính là chuối. Sở dĩ có điều này là vì trong chuối có chứa nhiều Magie cùng các dưỡng chất giúp giãn cơ tự nhiên. Chính vì vậy, khi cho bé ăn chuối, cơ thể bé sẽ được thư giãn và ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, trong chuối còn có vị ngọt thanh nên rất phù hợp để chữa biếng ăn ở trẻ. 

2. Rau chân vịt 

Trong rau chân vịt có chứa nhiều chất tryptophan - một loại axit amin giúp tổng hợp nên protein, bên cạnh đó còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nên đây là thực phẩm giúp bé ngủ ngon cực hiệu quả. Đặc biệt, chất tryptophan còn giúp sản xuất melatonin, đây được xem là hormone gây ngủ của cơ thể, giúp cho bé được sâu giấc hơn. 

thuc-pham-giup-be-ngu-ngon-2.jpg%20.jpg

Trong rau chân vịt có chứa nhiều chất tryptophan sẽ giúp cho bé yêu ngủ ngon và sâu giấc hơn

3 Bột yến mạch 

Lành tính, giàu dưỡng chất, chứa nhiều melatonin, kích hoạt insulin để tạo cảm giác buồn ngủ chính là những lợi ích mà bột yến mạch mang lại. Chính vì vậy, đây được xem là thực phẩm hữu ích trong việc chữa chứng mất ngủ ở cả trẻ em và người lớn. 

Mẹ có thể dùng bột yến mạch để nấu cháo ăn dặm cho bé. Để bữa ăn của bé yêu thêm phần hương vị và giàu giá trị dinh dưỡng hơn, thì mẹ nên kết hợp bột yến mạch với thịt nạc, thịt bò hoặc các loại rau. Mẹ cũng nên nhớ nấu nhừ cháo để đảm bảo hệ tiêu hóa cho bé. 

4. Thịt gà 

Thịt gà là thực phẩm giúp bé ngủ ngon, sâu giấc nhờ chứa một lượng lớn tryptophan. Bên cạnh đó, trong thịt gà còn chứa nhiều chất protein giúp kích thích sự phát triển toàn diện của trẻ. Vì vậy, nếu muốn bé yêu nhà bạn ngủ ngon, không bị thức giấc thì hãy bổ sung thêm thịt gà vào bữa trưa và bữa tối. 

5. Sữa nóng 

Sữa là thực phẩm không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ. Bên cạnh cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể, sữa nóng còn giúp bé có được giấc ngủ sâu và ngon hơn. Bên cạnh bổ sung sữa tươi cho trẻ thì mẹ có thể kết hợp với các sản phẩm khác như: phô mai, sữa chua…. cũng giúp cải thiện giấc ngủ của trẻ rất hiệu quả. 

6. Các loại thực phẩm giàu carbohydrate 

Theo các nguyên cứu về dinh dưỡng, những thực phẩm giàu carbohydrate sẽ giúp cho hệ thần kinh được thư giãn, từ đó sẽ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Sở dĩ có điều này là do các thực phẩm giàu carbohydrate rất giàu vitamin B, đây là một trong những chất dùng để chữa chứng mất ngủ rất hiệu quả. 

thuc-pham-giup-be-ngu-ngon-3.jpg%20.jpg

Các thực phẩm giàu carbohydrate sẽ giúp bé yêu của bạn đi vào giấc ngủ một cách tốt hơn 

7. Quả anh đào 

Nếu mẹ đang tìm thực phẩm giúp bé ngủ ngon thì quả anh đào chính là một gợi ý hoàn hảo. Hàm lượng lớn chất melatonin trong quả anh đào sẽ giúp ổn định thần kinh, giúp giấc ngủ được ngon và sâu hơn, tránh tình trạng thức giấc giữa đêm. 

Đối với trẻ đã có thể nhai chắc chắn thì mẹ có thể cho bé ăn nguyên quả, còn đối với trẻ đang trong thời kỳ ăn dặm thì tốt nhất mẹ nên cho ép anh đào thành nước và cho bé uống. Các nguyên cứu đã chỉ ra rằng, cho bé uống 2 ly nước ép quả chanh đào mỗi ngày sẽ giúp kéo dài giấc ngủ lên đến 40 phút.

8. Hạt sen

Hạt sen được biết đến là một trong những nguồn thực phẩm vô cùng tuyệt vời có tác dụng tăng cường chất lượng giấc ngủ, hồi phục cơ thể và cải thiện tình trạng mất ngủ. Trong hạt sen có chứa thành phần là kiềm và Glucoxit giúp người dùng dễ ngủ hơn. Trẻ nhỏ cũng có thể ăn hạt sen để có giấc ngủ ngon hơn.Mẹ có thể chế biến hạt sen theo những cách khác nhau để trẻ dễ ăn hơn như: Hạt sen hầm chim, cháo hạt sen, chè hạt sen....

thuc-pham-giu-be-ngu-ngon-4.jpg

Hạt sen giúp bé ngủ ngon hơn

9. Bông cải xanh

Bông cải xanh không chỉ tốt cho sự phát triển của não, giúp hệ tiêu hóa của bé lưu thông ổn định mà nó còn chứa nhiều Magie giúp cho bé dễ ngủ hơn. Ngoài ra, bông cải xanh còn có tác dụng thư giãn cơ bắp, ngăn ngừa ung thư vô cùng hiệu quả.

10. Qủa óc chó

Một trong những loại thực phẩm giúp bé ngủ ngon hơn không thể không kể đến quả óc chó. Chất Melatonin có trong quả óc chó cung cấp những tín hiệu đến hai bán cầu não khi cơ thể đang mệt mỏi và cần một giấc ngủ chất lượng. Qủa óc chó hơi khó ăn đối với trẻ nhỏ. Vì vậy mẹ có thể nấu cùng cháo loãng hoặc giã nhỏ làm ngũ cốc cho bé để bé cảm thấy dễ ăn và ngon miệng hơn.

Ngoài ra, quả óc chó còn rất tốt cho người già, phụ nữ mang bầu bởi nó có tác dụng chữa bệnh tiểu đường, bảo vệ xương, phòng chống ung thư và giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh.

>>> Xem ngay: Bé khó ngủ thiếu chất gì? Làm sao để cải thiện giấc ngủ cho bé?

thuc-pham-giu-be-ngu-ngon-3.jpg

Óc chó phù hợp với phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già

11.Cá hồi

Hàm lượng Omega-3 có trong cá hồi không chỉ tốt cho sự phát triển trí não của trẻ, giúp hệ thần kinh khỏe mạnh, tăng cường sự tập trung mà nó còn có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngòi ra, hàm lượng Vitamin B6 có trong cá hồi còn giúp trẻ tăng cường khả năng ghi nhớ, kích thích sự sáng tạo, thông minh một cách vượt trội.    

thuc-pham-giu-be-ngu-ngon-2.jpg

Cá hồi tốt cho sự phát triển thông minh ở trẻ

Bên cạnh việc sử dụng các thực phẩm giúp bé ngủ ngon nêu trên, để đảm bảo giấc ngủ cho bé yêu, mẹ nên biết thêm về phương pháp nuôi con khoa học để xây dựng một thời khóa biểu ngủ cụ thể cho trẻ nhằm giúp trẻ phân biệt được ngày và đêm rõ hơn. Hy vọng với những thông tin nêu trên sẽ giúp cho bé yêu của bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn. Chúc bé yêu của bạn luôn khỏe mạnh và thông minh. 

Đánh giá :

Tags: Nuôi con