Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

4 Cách học Toán theo phương pháp Finger Math dành cho bé

Mua 3 tặng 1

Dạy con học toán theo phương pháp finger math sẽ giúp trẻ thao tác cộng trừ các con số có 2 chữ số nhanh và đơn giản hơn. Đây được xem là phương pháp tính toán thường dành cho trẻ tiểu học, đặc biệt là trẻ bước vào lớp 1. Vậy phương pháp này là gì? Dạy trẻ học toán theo phương pháp này như thế nào? Hãy cùng UNICA tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Phương pháp finger math là gì?

Finger math là chương trình toán học chỉ với đôi bàn tay, cách dạy trẻ lớp 1 tính nhẩm bằng các phép tính cộng trừ trong phạm vi từ 0 đến 99. Phương pháp này được rất nhiều nước trên thế giới áp dụng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Úc. 

finger-math.1.jpg

Finger math là phương pháp tính nhẩm chỉ với đôi bàn tay

Không giống như phương pháp học toán truyền thống, ở cấp tiểu học, học sinh lớp 2, lớp 3 cộng trừ rất chậm khi con số vượt qua đơn vị 10. Trẻ chỉ được dạy đếm từ 1 đến 10 tương ứng với 10 ngón tay. Còn với phương pháp finger math, trẻ có thể đếm 30, 50 hoặc 99 rất dễ dàng.

Cách dạy trẻ học toán theo phương pháp finger math

Quy ước của bàn tay trái

Quy ước này đại diện cho hàng chục. Số 10 sẽ tương ứng với ngón trỏ, số 20 tương ứng với ngón giữa, số 30 tương ứng với ngón áp út, số 40 tương ứng với ngón út và số 50 tương ứng với ngón cái. Tiếp tục lặp lại thêm một lần nữa ta sẽ có số 60 tương ứng với ngón trỏ, số 70 tương ứng với ngón giữa, số 80 tương ứng với ngón áp út, số 90 tương ứng với ngón út.
Để biết số có 2 chữ số ở hai số khác nhau, hãy dùng bàn tay phải cho chữ số hàng đơn vị, ghép với bàn tay trái ở chữ số hàng chục.

Quy ước bàn tay phải

Theo phương pháp finger math, quy ước bàn tay phải đại diện cho hàng đơn vị. Số 1 tương ứng với ngón trỏ, số 2 tương ứng với ngón giữa, số 3 tương ứng với ngón áp út, số 4 tương ứng với ngón út và số 5 tương ứng với ngón cái. 

Tiếp tục lặp lại thêm một lần nữa ta sẽ có số 6 tương ứng với ngón trỏ, số 7 tương ứng với ngón giữa, số 8 tương ứng với ngón áp út, số 9 tương ứng với ngón út. Một điều mà cần lưu ý là khi chuyển từ số 4 qua số 5 trẻ phải nắm các ngón tay 1, 2, 3, 4 lại với nhau.

Quy ước phép trừ

Khi đã thu về hết các ngón ở hàng đơn vị thì chúng ta thu tiếp ngón ở hàng chục. Khi ngón hàng chục thu về thì các ngón hàng đơn vị phải bung ra. Khi thực hiện trừ với con số có 2 chữ số, phải thực hiện trừ hàng chục trước, sau đó mới trừ hàng đơn vị.

finger math

Nắm chắc các quy ước sẽ giúp trẻ học phép cộng, trừ nhanh hơn

Quy ước trong phép cộng

Khi đã bung hết các ngón ở hàng đơn vị thì hãy bung tiếp các ngón ở hàng chục. Khi ngón hàng chục bung ra thì các ngón ở hàng đơn vị phải thu lại. Khi thực hiện cộng với con số có 2 chữ số, phải thực hiện cộng hàng chục trước, sau đó mới cộng hàng đơn vị.

Lợi ích phương pháp này mang lại

Phương pháp dạy con học toán finger math giúp trẻ biết cách học tính toán nhanh bằng tay chuẩn xác hơn. Đây là một phương pháp mang lại hiệu quả với tất cả các bé, đặc biệt với những trẻ học yếu môn toán. Trẻ có thể vừa học, vừa chơi và tăng sự thích thú với những con số khô khan.

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa tư duy và hoạt động của cơ thể, finger math sẽ giúp trẻ phát triển bán cầu não cân bằng. Bên cạnh đó, việc học toán theo phương pháp này còn có thể giúp trẻ cộng trừ nhiều số cùng một lúc một cách đơn giản, miễn là kết quả đó không vượt quá 100. Kết quả cho được luôn chính xác, cách làm cực kì đơn giản mà không đòi hỏi tư duy quá nhiều.

Nên cho trẻ học toán Finger Math khi nào?

Điểm đặc biệt của Toán Finger Math là bé có thể tiếp cận ở bất cứ độ tuổi nào, miễn là bé cảm thấy thích thú. Bởi học Toán Finger Math không chỉ giúp bé tăng khả năng ghi nhớ mà nó còn kích hoạt tư duy của não bộ thông qua các con số. Thế nhưng thời điểm thích hợp để bé làm quen và tiếp xúc với Toán Fingher Math là trong 2-3 tuổi bởi đây là thời điểm bé có thể có khả năng ghi nhớ các con số và tiếp thu một cách hiệu quả thông qua sự hướng dẫn của cha mẹ từ phương pháp Finger Math. 

Fingermath và Soroban khác nhau như thế nào?

1. Điểm khác nhau

- Về nguồn gốc: Phương pháp học Toán Fingermath đến từ đất nước Hàn Quốc còn phương pháp toán Soroban đến từ đất nước Nhật Bản

- Về phương tiện học: Học Toán Fingermath dựa trên sự tính toán của các ngón tay còn phương pháp toán Soroban là học tính toán qua bàn tính. 

- Về phạm vi tính toán: Phương pháp Fingermath giúp bé có thể thực hiện các phép tính toán trong phạm vi 0-99, còn Soroban ở cấp nâng cao hơn là vô tận.

finger-math.jpg

So sánh phương pháp Soroban và Fingermath

2. Điểm giống nhau

- Cả hai phương pháp Fingermath và Soroban đều giúp bé rèn luyện mức độ tập trung để ghi nhớ các phép tính và con số.

- Fingermath và Soroban đều giúp bé tăng khả năng tư duy để bé phát triển một cách toàn diện ở cả hai bán cầu não trái và phải. 

- Hai phương pháp này đều là những phương pháp tính nhẩm tuyệt vời giúp bé tăng khả năng tính toán một cách rõ rệt sau một thời gian luyện tập. 

Trên đây là những thông tin quan trọng về phương pháp finger math. Hy vọng rằng, qua bài viết này, các bậc phụ huynh đã biết thêm một phương pháp dạy con học toán dễ dàng và hữu ích hơn. Bạn đọc quan tâm mời tham khảo thêm khoá học nuôi dạy con để trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức toán học khác để có thể đồng hành cùng con trong học tập giúp bé phát triển toàn diện mẹ yên tâm hơn.

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Tính toán nhanh trên đôi bàn tay - Finger Math"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

[Tổng số: 61 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên