Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

6 Tuyệt chiêu dạy bé học màu sắc không phải ai cũng biết

Dạy bé học màu sắc như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất? đây là một trong những thắc mắc của rất nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt với những lần đầu làm bố, làm mẹ. Để có được câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc trên, bạn đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

Thời gian thích hợp dạy trẻ nhận biết màu sắc

Trẻ em luôn thích thú với việc khám phá thế giới xung quanh bằng việc quan sát. Vào những năm tháng đầu, trẻ nhỏ thường bị những màu sắc tương phản (đỏ, đen) tạo sự chú ý. Cho đến khi được 18 tháng tuổi, trẻ có thể phân biệt được nhiều màu sắc khác nhau. Nhưng trong giai đoạn này, trẻ vẫn chưa biết gọi tên các màu sắc.

be-hoc-mau-sac.jpg

Bạn cần lựa chọn thời gian thích hợp dạy màu sắc cho bé

Khi được 3 tuổi, trẻ bắt đầu được bố mẹ cho đi học mẫu giáo. Lúc này, trẻ có thể gọi tên các màu sắc, nhưng vẫn chưa gọi được nhiều. Từ 3 tuổi trở đi, trẻ mới có thể nhận biết và gọi tên được nhiều màu sắc hơn.

Chính vì vậy, bố mẹ không nên dạy bé học màu sắc quá sớm so với khả năng nhận biết của con. Bởi, điều này sẽ làm cho trẻ khó có thể gọi đúng tên màu sắc. Nhưng các bậc phụ huynh cũng không nên lo lắng, bởi trong khoảng thời gian tiếp theo, trẻ có thể gọi tên, phân biệt đúng màu sắc. 

Tuy nhiên, bố mẹ cũng không nên đợi đến khi trẻ đủ lớn mới dạy phân biệt màu sắc. Việc này sẽ làm cho trẻ giảm khả năng quan sát, cũng như làm cho các giác quan bị giảm độ tinh tế, nhạy bén. Bạn có thể tham khảo thêm phương pháp Glenn Doman dạy trẻ qua hình ảnh mang lại hiệu quả hơn nhiều các phương pháp truyền thống.

Nguyên tắc dạy bé học màu sắc

Trong quá trình dạy màu sắc cho trẻ, bố mẹ cần tuân thủ các nguyên tắc như sau:

- Dạy cho trẻ những màu sắc chính như: vàng, đỏ, xanh, sau đó mới đến những màu sắc phụ được phối lại với nhau như: vàng cam, đỏ cam, xanh đen, tím vàng....

- Dạy trẻ ghi nhớ màu sắc bằng hình ảnh thực tế và nhắc đi nhắc lại mỗi ngày để trẻ nhớ nhanh hơn.

- Dạy cho trẻ từng màu sắc riêng lẻ, dạy trẻ từ 2-3 màu trong mỗi lần học. Không dạy quá nhiều màu cùng một lúc, trẻ sẽ bị rối và không thể phân biệt được các màu khác nhau.

- Hãy hỏi trẻ các màu sắc bất cứ khi nào có thể, đơn giản chỉ là màu của những loại quả bé nhìn thấy, màu của đồ vật, màu của quần áo để bé có thể ghi nhớ nhanh nhất có thể. 

Cách dạy bé học màu sắc hiệu quả

1. Dạy màu sắc cho bé thông qua bữa ăn

Trong quá trình nấu ăn, mẹ nên giữ lại một vài loại rau, củ, quả. Sau đó, tổ chức một trò chơi cùng với con. Mẹ có thể đặt ra một vài câu hỏi để bé trả lời như: đây là quả gì? chúng có màu gì? Thời gian đầu, có thể trẻ sẽ không trả lời được, nên mẹ hãy đưa ra một vài gợi ý cho con nhé!

Sau đó, hãy lặp đi lặp lại trò chơi này nhiều lần để con có thể ghi nhớ nhanh chóng, hiệu quả hơn. Với cách dạy trẻ màu sắc qua bữa ăn, mẹ có thể áp dụng khi cho con ăn vào mỗi bữa. Hãy kiên nhẫn, nhẹ nhàng hướng dẫn để trẻ nhận biết được rau thì màu xanh, gạo có màu trắng, còn bánh mì có màu vàng.

be-hoc-mau-sac-1.jpg

Mẹ có thể cho bé học màu sắc thông qua các món ăn

2. Dạy bé học màu sắc thông qua bài hát

Những bài hát vui nhộn chính là chất xúc tác kích thích tinh thần vui vẻ của trẻ rất hiệu quả. Hơn nữa, trẻ em sẽ tiếp nhận âm thanh, hình ảnh rất nhanh. Do đó, bạn hãy chọn những bài hát về màu sắc cho trẻ nghe. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng hình ảnh kèm theo thơ đọc cho bé nghe phương pháp này cũng được áp dụng để dạy trẻ chậm nói.

3. Dạy trẻ màu sắc từ việc tô màu

Bố mẹ có thể dạy bé học màu sắc thông qua việc tô màu. Thực tế, trẻ lên 3 tuổi đã có thể nhận biết thế giới xung quanh bằng cách chạm vào đồ vật. Đây cũng là “thời điểm vàng” giúp con phát triển sáng tạo, kỹ năng cho bản thân. Để làm được điều này, bạn hãy khuyến khích cho con yêu học vẽ. Việc này sẽ giúp trẻ quan tâm đến màu sắc tốt hơn.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng có thể giúp con nhận biết màu sắc thông qua việc tô màu. Lưu ý, nên để bé tự do chọn màu mà bé thích, bạn chỉ cần ngồi bên cạnh và hỏi xem bé đang tô màu gì. Nếu bé trả lời sai, hãy nhẹ nhàng hướng dẫn cho con.

4. Dạy bé học màu sắc thông qua các câu hỏi

Bất kỳ một trẻ em nào cũng thích vui chơi, hoạt động, khám phá thế giới. Vì vậy, mẹ hãy sắm cho bé một bộ đồ chơi có nhiều màu sắc sinh động, rực rỡ. Đó có thể là các hình khối hoặc các chữ cái, hay bộ đồ hàng… Khi trẻ chơi các trò chơi này, bạn hãy hỏi trẻ xem đó là màu gì, có hình gì? Để giúp con nhận biết màu sắc nhé!

be-hoc-mau-sac-3.jpg

Dạy bé học màu sắc thông qua các câu hỏi khi bé đang vui chơi 

5. Dạy trẻ màu sắc qua các bức tranh

Với phương pháp này, bạn hãy dán các bức tranh đơn sắc lên tường. Mỗi ngày dạy trẻ một con vật, một đồ vật có màu sắc riêng biệt. Như vậy, bạn vừa có thể giúp con phân biệt màu sắc, vừa có thể trò chuyện cùng con hàng ngày. 

Mỗi bức tranh, bạn hãy kể cho bé nghe một câu chuyện để giúp con xâu chuỗi thông tin liên quan đến màu sắc và giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn. Đây là cách dạy bé học màu sắc hiệu quả, được nhiều người áp dụng thành công.

6. Cho trẻ tự phối quần áo

Tầm 3 tuổi, trẻ thường có xu hướng tự lựa chọn quần áo theo màu sắc yêu thích. Do đó, nếu trẻ có xu hướng này, bạn hãy để trẻ tự làm những điều mình thích. Việc bạn cần làm là giúp trẻ nhận biết được trẻ đang mặc màu gì. Phương pháp này giúp trẻ ghi nhớ và gọi tên màu sắc nhanh và dễ dàng hơn.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn bí quyết dạy bé học màu sắc hiệu quả. Mong rằng, sau khi đọc xong bài viết này, các bậc phụ huynh đã “bỏ túi” được nhiều kiến thức bổ ích trong quá trình nuôi dạy con. 

Bạn đọc quan tâm mời tham khảo thêm khoá học nuôi con để trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức hay về nuôi dạy con khoa học giúp bé phát triển toàn diện mẹ yên tâm hơn.

[Tổng số: 10 Trung bình: 2]

Tags: