Học không giới hạn 600+ khóa học chỉ với 199K / tháng Xem ngay

Support

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tổng hợp nghiên cứu thị trường trà sữa Việt Nam mới nhất

Nội dung được viết bởi Đỗ Gia Trân

Trong những năm gần đây, chúng ta có thể nhìn thấy thị trường trà sữa Việt Nam đang bước vào thời kỳ hoàng kim. Nhiều doanh nghiệp nhận thấy việc kinh doanh này là mỏ vàng cần được khai thác. Không có gì lạ lẫm khi một tuyến đường trên Hà Nội có đến hàng chục quán trà sữa được mở ra. Nhưng thực sự, thị trường này có thật sự dễ kiếm và tồn tại lâu dài hay không? Làm cách nào để các thương hiệu trà sữa có thể tồn tại được?

Tổng quan thị trường trà sữa Việt Nam

Có thể bạn không tin, nhưng theo nghiên cứu khảo sát thì trà sữa là thức uống được yêu thích thứ 2 tại Việt Nam, nó là món đồ uống giải khát khoái khẩu của rất nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên và đặc biệt là nhân viên văn phòng độ tuổi từ 18 - 39. Nhưng thị trường này chỉ phát triển mạnh mẽ ở các trung tâm thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh.... giao động trung bình một ly trà sữa có thể từ 30 đến 70 nghìn đồng tùy từng thương hiệu, kích cỡ…

Chính vì giới trẻ có đam mê và có những người nghiện trà sữa với các loại topping mà chúng ta có thể thấy sự trỗi dậy của trà sữa, nó gần như thống trị thị trường nước uống. Chúng ta dễ dàng có thể kể được những cái tên đình đám nổi tiếng như Gong cha, KOI, Ding Tea, The Coffee House, Tocotoco, Bobapop…

Thị trường trà sữa là mỏ vàng cần được khai thác

Thị trường trà sữa là mỏ vàng cần được khai thác

Các quán trà sữa này mọc san sát như nấm, các tuyến đường Hà Nội mà bạn có thể kể tên như đường Hồ Tùng Mậu, Tây Hồ, đường Thanh Niên… Các thương hiệu trà sữa này đang nỗ lực hết mình để có thể trở thành đế vương và phủ sóng toàn đất nước Việt Nam. Nếu bạn là chủ của 1 trong những thương hiệu nào đó thì hãy cố gắng tìm cách xây dựng thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng bằng cách nhượng quyền thương hiệu.

Xu hướng việc sử dụng trà sữa tại Việt Nam

Thị trường trà sữa Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ và nó là xu hướng mới của ngành giải khát Việt Nam. Theo khảo sát thị trường trà sữa thì tần suất sử dụng loại đồ uống này ở mức rất cao và vô cùng cao. Ở đây có ai tự tin nói rằng mình uống trà sữa ít nhất 2 lần/ tuần thậm chí nhiều hơn con số 2? Vâng, theo khảo sát nhu cầu uống trà sữa trên địa bàn Hà Nội gần đây thì 50% số người được hỏi mua trà sữa ít nhất 1 lần/ tuần, đơn giản vì trà sữa ngon, hợp khẩu vi, nhanh, gọn, lẹ và giá cả phù hợp, thuận tiện cho việc mang đi.

Thêm nữa, các quán trà sữa hiện nay mở ra rất nhiều, cơ sở vật chất khang trang hơn rất nhiều, cửa hàng được mở rộng đầu tư thiết bị công nghệ cao nên người mua có thể ngồi chờ rất thuận lợi.

Nhưng do sự phát triển quá ghê gớm của thị trường này, là chủ của thương hiệu, doanh nghiệp bạn cần phải xây dựng được một chiến lược Marketing  để tạo ra sự khác biệt cũng như lợi thế cho mình. Sức mạnh của Digital Marketing rất mạnh mẽ.

Có rất nhiều các thương hiệu trà sữa nổi tiếng

Có rất nhiều các thương hiệu trà sữa nổi tiếng

Nghiên cứu thị trường trà sữa Việt Nam

Nghiên cứu thị trường là điều bạn cần làm đầu tiên nếu muốn mở một quán trà sữa hay nhượng quyền thương mại. Đơn giản, nó giúp bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng, mong muốn của người tiêu dùng là gì và đặc biệt, thương hiệu của bạn ghi được trong tâm trí của khách hàng.

Có rất nhiều quán trà sữa đã phải đóng cửa khi chưa kịp biết đến tên và có nhiều người phải dừng việc kinh doanh béo bở này lại. Tuy màu mỡ nhưng xu hướng của người trẻ luôn luôn muốn sự mới lạ và yêu thích cái lạ nên đây không phải cuộc chiến cho những thương hiệu không chịu thay đổi, chịu làm mới mình.

Và hiện nay, có rất nhiều công ty trà sữa nghiên cứu thị trường để  có thể nắm được thị hiếu của người tiêu dùng. Các bước cơ bản nghiên cứu thị trường như sau:

Bước 1:  Xác định mục tiêu nghiên cứu

Mục tiêu nghiên cứu bao giờ cũng là bước rất quan trọng để bạn xác định được vấn đề mình muốn nghiên cứu và cái đích của vấn đề nghiên cứu. 

Sau đó bạn cần dành thời gian cũng như chi phí cho việc nghiên cứu để thu thập dữ liệu như phỏng vấn, quan sát, điều tra, khảo sát, dùng bảng câu hỏi

tra-sua

Bước 2: Phương pháp nghiên cứu

Bạn cần có những phương pháp nghiên cứu khác nhau, phù hợp với doanh nghiệp của mình để có được kết quả tốt nhất, tuy nhiên các phương pháp nghiên cứu này bạn sẽ phải tốn khá nhiều thời gian, tiền bác như các mối quan hệ...

  • Phỏng vấn nhóm: khảo sát các nhóm khách hàng thông qua các câu hỏi trắc nghiệm ví dụ như những điều bạn quan tâm khi chọm mua trà sữa, thương hiệu, chất lượng hay giá cả. 
  • Phỏng vấn các nhân: là hình thức trực tiếp phỏng vấn nhóm hoặc một cá nhân nào đó, từ kết quả đó bạn sẽ có được cái nhìn sâu sắc về thái độ của khách hàng
  • Quan sát:  có rất nhiều trường hợp câu trả lời của khách hàng không có sự đồng nhất với hành vi của họ. Vì vậy, quan sát sẽ là cách tốt nhất để biết được mong muốn của khách mà không cần họ phải nói ra 
  • Điều tra, khảo sát (dùng bảng câu hỏi): dùng bản câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề thông qua Google, mail, điện thoại áp dụng trên nhóm khách hàng mẫu đại diện cho thị trường. Số mẫu khách hàng càng lớn thì số liệu càng đáng tin.

Bước 3: Chuẩn bị

Bước tiếp theo của quy trình là bạn cần chuẩn bị tất cả các công cụ cần thiết cho quá trình nghiên cứu thị trường trà sữa như bảng khảo sát, thuê người tham sự khảo sát, thiết kế câu hỏi cho buổi khảo sát...

Nghiên cứu hành vi người sử dụng trà sữa

Nghiên cứu hành vi người sử dụng trà sữa

Bước 4: Tổng hợp

Bạn cần tổng hợp lại mọi thông tin và bắt đầu phân tích chúng. Ở bước này, hãy cố gắng sử dụng những phần mềm kỹ thuật, phân tích chuyên sâu để đưa ra con số chính xác cũng như giúp bạn tiết kiệm thời gian.

Không những thế, bạn cũng cần phân tích đối thủ cạnh tranh cả mình là ai để xem xét điểm mạnh và điểm yếu từ đó có kế hoạch phát triển sản phẩm, thương hiệu hợp lý. Ngoài ra, khi phân tích đối thủ, bạn cũng có thể định mức được giá cả cũng như định lượng nguyên liệu cho menu quán trà sữa của mình.

Trà sữa là món ăn vặt được giới trẻ ưa thích nhất hiện nay. Nếu bạn đang muốn mở quán trà sữa, hãy tham gia ngay khóa học Làm trà sữa online của chúng tôi để tăng khả năng cạnh tranh với một menu khác biệt so với thị trường/ đối thủ cạnh tranh. Thông qua khóa học, bạn sẽ tự tin kinh doanh lĩnh vực cà phê/ trà sữa, mở quán mà không sợ bị lỗi thời hoặc lỗ vốn.

Pha chế trà sữa, trà detox trái cây Đài Loan nổi tiếng
Đỗ Gia Trân
399.000đ
700.000đ

Trọn bộ công thức pha chế Trà sữa và Thạch có nhân
Bạch Huỳnh Uyên Linh
299.000đ
700.000đ

Khởi nghiệp kinh doanh quán trà sữa
Nguyễn Tấn Trung
499.000đ
700.000đ

Kết luận

Muốn kinh doanh được trà sữa trên thị trường trà sữa Việt Nam đầy biến động không phải đơn giản. Tồn tại hay chết của một thương hiệu phụ thuộc hết vào sự đổi mới và sáng tạo của doanh nghiệp. Bạn cần biết mình là ai để  định vị được thương hiệu trên thị trường, bên cạnh hình thức bán hàng trực tiếp bạn cũng có thể bán theo hình thức online thông qua các khoá học kinh doanh để có được những kiến thức đó và áp dụng vào cửa hàng của mình.

>> Xem thêm:

Trở thành hội viên
0/5 - (0 bình chọn)