Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Lỗi 404 trong seo là gì? Cách khắc phục và công cụ kiểm tra lỗi 404

Mua 3 tặng 1

Lỗi 404 là một lỗi thường hay xảy ra trong khi làm SEO, lỗi 404 sẽ tạo nên những liên kết gãy gây ảnh hưởng đến quá trình truy cập trang web và tìm kiếm thông tin của người dùng. Vậy lỗi 404 trong seo là gì và nó có ảnh hưởng như thế nào đến SEO? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Unica nhé. 

Bản chất của lỗi 404 trong seo là gì?

Lỗi 404 trong seo là một loại lỗi thường gặp khi truy cập vào một website hoặc ứng dụng trên internet. Lỗi 404 có nghĩa là trang web hoặc ứng dụng mà bạn đang tìm kiếm không tồn tại hoặc đã bị xóa.

Lỗi 404 thường được hiển thị bằng một thông báo như “404 Not Found”, “The requested URL was not found on this server”, “The page you are looking for might have been removed, had its name changed, or is temporarily unavailable”,... Lỗi 404 có thể gây ra sự khó chịu, thất vọng cho người dùng, cũng như ảnh hưởng xấu đến thương hiệu, nội dung, sản phẩm và dịch vụ của website hoặc ứng dụng.

lỗi 404 trong SEO là gì

Lỗi 404 trong seo là một loại lỗi thường gặp khi truy cập vào một website hoặc ứng dụng trên internet

Nguyên nhân gây ra lỗi 404 Not Found

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra lỗi 404 khi truy cập vào một website hoặc ứng dụng như sau:

1. Website đang bị lỗi code

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến website hoặc ứng dụng không thể hiển thị được nội dung mong muốn. Lỗi code có thể do sai sót trong quá trình lập trình, cập nhật, hoặc bảo trì website hoặc ứng dụng. Lỗi code có thể được khắc phục bằng cách kiểm tra và sửa chữa code của website hoặc ứng dụng.

loi-404-do-website-dang-loi-code.jpg

Website đang bị lỗi code

2. Sai sót về mod_rewrite

Mod_rewrite là một module của máy chủ web Apache, cho phép thay đổi địa chỉ URL của website hoặc ứng dụng một cách linh hoạt và thân thiện với người dùng. Tuy nhiên, nếu mod_rewrite không được cấu hình đúng cách, hoặc bị xung đột với các module khác thì có thể gây ra lỗi 404 khi truy cập vào website hoặc ứng dụng. Sai sót về mod_rewrite có thể được khắc phục bằng cách kiểm tra và sửa chữa file .htaccess của website hoặc ứng dụng.

3. Đã thay đổi URL

Đây là một nguyên nhân khác có thể gây ra lỗi 404 trong seo khi truy cập vào website hoặc ứng dụng. Nếu bạn đã thay đổi URL của một trang web hoặc ứng dụng, mà không cập nhật lại các liên kết nội bộ hoặc ngoại bộ hoặc không thiết lập chuyển hướng 301 thì có thể gây ra lỗi 404 khi người dùng truy cập vào URL cũ. Đã thay đổi URL có thể được khắc phục bằng cách cập nhật lại các liên kết nội bộ hoặc ngoại bộ hoặc thiết lập chuyển hướng 301 từ URL cũ sang URL mới.

loi-404-do-da-thay-url.jpg

Lỗi 404 do thay đổi URL

Hậu quả khi website bị lỗi 404

Lỗi 404 trong seo không chỉ gây ra sự khó chịu, thất vọng cho người dùng, mà còn đem tới những hậu quả xấu khác cho website như sau:

- Giảm thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm: Lỗi 404 có thể làm giảm thứ hạng của website hoặc ứng dụng trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,... Điều này là do các công cụ tìm kiếm sẽ coi website hoặc ứng dụng có nhiều lỗi 404 là không chất lượng, không cập nhật hoặc không có giá trị cho người dùng. Do vậy, các công cụ tìm kiếm sẽ giảm điểm và xếp hạng của website hoặc ứng dụng đó, làm giảm khả năng hiển thị và thu hút traffic của nó.

- Giảm sự nhận biết, uy tín và chuyển đổi của thương hiệu: Lỗi 404 cũng có thể làm giảm sự nhận biết, uy tín và chuyển đổi của thương hiệu, nội dung, sản phẩm và dịch vụ của website. Điều này là do người dùng sẽ có cảm giác không tin tưởng, không hài lòng hoặc không quan tâm đến website hoặc ứng dụng có nhiều lỗi 404. Chính vì vậy, người dùng sẽ không muốn trở lại, giới thiệu hoặc mua sắm trên website làm giảm sự trung thành, giá trị và doanh thu của nó.

lỗi 404 gây hậu quả không tốt đến quá trình làm SEO
Lỗi 404 gây hậu quả không tốt đến quá trình làm SEO

Cách khắc phục lỗi 404 trên web

Để khắc phục lỗi 404 trong seo, bạn có thể thực hiện các cách sau:

1. Tiến hành tải lại trang web

Đây là cách đơn giản và nhanh chóng nhất để khắc phục lỗi 404 khi truy cập vào một website hoặc ứng dụng. Bạn chỉ cần nhấn nút F5 hoặc nút Refresh trên trình duyệt để tải lại trang web. Đôi khi, lỗi 404 có thể do kết nối mạng bị yếu, trang web đang được cập nhật hoặc trình duyệt đang bị lỗi. Khi đó, việc tải lại trang web có thể giải quyết được vấn đề.

tai-lai-trang-web.jpg

Nhấn nút F5 hoặc nút Refresh trên trình duyệt để tải lại trang web

2. Rà soát đúng địa chỉ URL

Đây là cách khác để khắc phục lỗi 404 khi truy cập vào một website hoặc ứng dụng. Bạn cần kiểm tra lại địa chỉ URL của trang web hoặc ứng dụng mà bạn đang tìm kiếm, xem có bị sai chính tả, thiếu ký tự hoặc có ký tự đặc biệt không. Nếu có, bạn cần sửa lại địa chỉ URL cho đúng, hoặc copy và paste địa chỉ URL từ nguồn tin cậy. Nếu không, bạn cần kiểm tra lại xem trang web hoặc ứng dụng đó có còn tồn tại không hoặc có bị thay đổi URL không.

3. Tìm kiếm kỹ địa chỉ URL

Bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,... để tìm kiếm địa chỉ URL của trang web hoặc ứng dụng mà bạn đang tìm kiếm. Có thể bạn đã nhập sai tên miền, trang web đã được đổi tên hoặc chuyển sang một địa chỉ URL khác. Khi đó, bạn có thể tìm thấy địa chỉ URL chính xác của trang web hoặc ứng dụng đó thông qua các kết quả tìm kiếm.

tim-dung-url.jpg

Tìm kiếm kỹ địa chỉ URL

4. Đọc nội dung trang web trong bộ nhớ cache của google

Đây là cách khác để khắc phục lỗi 404 trong seo khi truy cập vào một website. Bạn có thể sử dụng chức năng “Lưu trữ” của Google để xem nội dung của trang web hoặc ứng dụng mà bạn đang tìm kiếm trong bộ nhớ cache của Google. 

Bộ nhớ cache là một bản sao lưu của trang web hoặc ứng dụng được Google lưu lại khi truy cập vào nó lần cuối. Khi đó, bạn có thể xem được nội dung của trang web hoặc ứng dụng đó dù nó có bị xóa hay không. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng nội dung trong bộ nhớ cache có thể không phản ánh đúng nội dung hiện tại của trang web hoặc ứng dụng đó.

5. Tiến hành đổi DNS

DNS là hệ thống dịch địa chỉ IP thành tên miền và ngược lại. Đôi khi, DNS có thể bị lỗi, bị chặn hoặc bị cập nhật chậm khiến bạn không thể truy cập vào trang web hoặc ứng dụng mà bạn đang tìm kiếm. Khi đó, bạn có thể thử đổi DNS sang một DNS khác như Google DNS, Cloudflare DNS, OpenDNS,... để có thể truy cập vào trang web hoặc ứng dụng đó.

doi-dns.jpg

Đổi DNS

6. Xóa tất cả bộ nhớ cache

Bộ nhớ cache là một phần của bộ nhớ máy tính, điện thoại hoặc trình duyệt dùng để lưu lại các dữ liệu thường xuyên được sử dụng, để tăng tốc độ truy cập vào các trang web hoặc ứng dụng. 

Tuy nhiên, đôi khi bộ nhớ cache có thể bị lỗi, bị lây nhiễm virus hoặc bị quá tải khiến bạn không thể truy cập vào trang web hoặc ứng dụng mà bạn đang tìm kiếm. Khi đó, bạn có thể thử xóa tất cả bộ nhớ cache của máy tính, điện thoại hoặc trình duyệt để có thể truy cập vào trang web hoặc ứng dụng đó.

7. Khắc phục lỗi bằng cách sử dụng .htaccess

.htaccess là một file cấu hình của máy chủ web Apache, cho phép bạn thực hiện các thay đổi trên website hoặc ứng dụng mà không cần can thiệp vào cấu hình chung của máy chủ. Bạn có thể sử dụng file .htaccess để thiết lập các chuyển hướng, bảo mật, nén,... cho website hoặc ứng dụng của bạn. 

sua-loi-404-bang-htaccess.jpg

Khắc phục lỗi bằng cách sử dụng .htaccess

Bạn cũng có thể sử dụng file .htaccess để tạo ra một trang lỗi 404 tùy chỉnh, để thông báo cho người dùng rằng trang web hoặc ứng dụng mà họ đang tìm kiếm không tồn tại, cũng như đưa ra các gợi ý hoặc liên kết để họ có thể truy cập vào các trang web hoặc ứng dụng khác.

8. Tìm đến những người có chuyên môn

Đây là cách cuối cùng để khắc phục lỗi 404 khi truy cập vào một website hoặc ứng dụng. Nếu bạn đã thử tất cả các cách trên mà vẫn không thể truy cập vào trang web hoặc ứng dụng mà bạn đang tìm kiếm, có thể là do trang web hoặc ứng dụng đó có vấn đề nghiêm trọng hoặc do bạn không có đủ kỹ năng để khắc phục. Khi đó, bạn nên tìm đến những người có chuyên môn như nhà phát triển web, nhà quản trị máy chủ, nhà cung cấp dịch vụ hosting,... để xử lý lỗi.

Các công cụ giúp kiểm tra lỗi 404 trong seo chính xác

Để kiểm tra và phát hiện các liên kết bị lỗi 404 trên website hoặc ứng dụng của bạn, bạn có thể sử dụng các công cụ sau:

1. Sử dụng Screaming frog spider SEO

Đây là một phần mềm chuyên nghiệp và phổ biến để kiểm tra và phân tích SEO cho website. Bạn có thể sử dụng phần mềm này để thu thập và kiểm tra các liên kết trên website hoặc ứng dụng của bạn, bao gồm cả các liên kết bị lỗi 404. 

Bạn cũng có thể xem được các thông tin chi tiết về các liên kết bị lỗi 404 như địa chỉ URL, trạng thái, tiêu đề, mô tả, từ khóa, liên kết nội bộ, liên kết ngoại bộ,... Bạn có thể tải về và sử dụng phần mềm này miễn phí cho 500 liên kết đầu tiên hoặc trả phí 149 bảng Anh mỗi năm để sử dụng không giới hạn.

cong-cu-Screaming-frog.jpg

Công cụ Screaming frog spider SEO

2. Phần mềm google webmaster tools

Bạn có thể sử dụng công cụ này để kiểm tra và thống kê các liên kết bị lỗi 404 trên website hoặc ứng dụng của bạn bằng cách truy cập vào mục Thu thập dữ liệu -> Lỗi thu thập dữ liệu. Bạn cũng có thể xem được nguồn gốc, thời gian, tần suất của các liên kết bị lỗi 404, cũng như các gợi ý để khắc phục chúng.

3. Sử dụng link sleuth

Bạn có thể sử dụng công cụ này để tìm thấy các liên kết bị lỗi 404 trên website bằng cách nhập địa chỉ URL của website hoặc ứng dụng vào công cụ và bấm nút Check URL. Bạn cũng có thể xem được các thông tin cơ bản về các liên kết bị lỗi 404 như địa chỉ URL, trạng thái, kích thước,...

dung-link-sleuth.jpg

Sử dụng link sleuth để kiểm tra lỗi 404

4. Kiểm tra bằng link checker

Bạn có thể sử dụng công cụ này để tìm thấy các liên kết bị lỗi 404 trên website hoặc ứng dụng của bạn bằng cách nhập địa chỉ URL của website hoặc ứng dụng vào công cụ và bấm nút Check. Bạn cũng có thể xem được các thông tin chi tiết về các liên kết bị lỗi 404 trong seo như địa chỉ URL, trạng thái, tiêu đề, mô tả, từ khóa, liên kết nội bộ, liên kết ngoại bộ,...

5. Google Search Console

Đây là một công cụ miễn phí và tiện lợi của Google, giúp bạn theo dõi và cải thiện SEO cho website hoặc ứng dụng của bạn. Bạn có thể sử dụng công cụ này để kiểm tra và thống kê các liên kết bị lỗi 404 trên website hoặc ứng dụng của bạn bằng cách truy cập vào mục Sự hiện diện trên tìm kiếm -> Bảng điều khiển bảo mật. Bạn cũng có thể xem được nguồn gốc, thời gian, tần suất của các liên kết bị lỗi 404, cũng như các gợi ý để khắc phục chúng.

Google-Search-Console.jpg

Dùng công cụ Google Search Console

6. Website Auditor

Bạn có thể sử dụng phần mềm này để thu thập và kiểm tra các liên kết trên website hoặc ứng dụng của bạn, bao gồm cả các liên kết bị lỗi 404. Bạn cũng có thể xem được các thông tin chi tiết về các liên kết bị lỗi 404 như địa chỉ URL, trạng thái, tiêu đề, mô tả, từ khóa, liên kết nội bộ, liên kết ngoại bộ,... Bạn có thể tải về và sử dụng phần mềm này miễn phí cho 500 liên kết đầu tiên hoặc trả phí 124,75 USD mỗi năm để sử dụng không giới hạn.

Website-Auditor.jpg

Dùng Website Auditor

Cách tạo ra một trang 404 hiệu quả trong SEO

Bất kỳ website nào cũng không tránh được tình trạng lỗi 404 trong seo có thể xảy ra. Vậy nên việc tạo ra được giao diện trang web 404 là điều cần thiết. Một trang 404 với giao diện thân thiết với người dùng, thể hiện được cá tính, và sự đồng nhất của website sẽ tốt hơn là nhận được lỗi 404. Những lưu ý để tạo ra một trang lỗi 404 đó chính là:

- Câu từ, ngôn ngữ thể hiện sự thân thiện khi thông báo, và giải thích cho người dùng biết rằng trang này không tồn tại. 

- Nên cân nhắc cho hiển thị một danh sách các trang ưa thích với những trang có liên quan đến nội dung những trang bị lỗi vào trang 404. Đây là một trong những trang được mọi người quan tâm rất lớn trong site của bạn. 

- Nên cân nhắc các đường link liên kết chuyển hướng về trang chủ và sitemap của bạn. 

- Tạo ra form đơn giản giúp người dùng có thể báo cáo trực tiếp cho bạn những đường link hỏng này một cách nhanh nhất. 

- Ngoài ra, thêm một box search để người dùng có thể tìm kiếm thông tin đơn giản nhất. 

- Thiết kế trang 404 cũng như các trang của website, giao diện, bố cục trình bày, logo, màu sắc được thiết kế nhất quán với nhau. 

>> Sự khác biệt giữa chuyển hướng 301 và 302 là gì?

>> Những lý do khiến Google đánh giá thấp website của bạn và cách khắc phục

tao-trang-404-hieu-qua.jpg

Cách tạo ra một trang 404 hiệu quả trong SEO

Câu hỏi liên quan tới lỗi 404 trong seo

Trong quá trình làm seo, bạn có thể gặp phải một số câu hỏi liên quan tới lỗi 404 như sau:

1. Lỗi 404 có ảnh hưởng đến seo không? 

Câu trả lời là có. Lỗi 404 có thể làm giảm thứ hạng, traffic và chuyển đổi của website trên các công cụ tìm kiếm, cũng như làm giảm sự nhận biết, uy tín và trung thành của khách hàng đối với thương hiệu, nội dung, sản phẩm và dịch vụ của bạn. Do đó, bạn nên khắc phục lỗi 404 một cách nhanh chóng và hiệu quả.

khắc phục lỗi 404 trong seo

Lỗi 404 có thể làm giảm thứ hạng, traffic và chuyển đổi của website trên các công cụ tìm kiếm

2. Làm sao để biết website có lỗi 404 không?

Bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra lỗi 404 mà tôi đã giới thiệu ở phần trên để kiểm tra và phát hiện các liên kết bị lỗi 404 trên website. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ kiểm tra SEO như SEO Quake, SEO Site Checkup,... để kiểm tra và đánh giá SEO cho website của bạn, bao gồm cả các liên kết bị lỗi 404.

Kết luận

Bài viết trên chia sẻ cho bạn một số thông tin về lỗi 404 trong SEO và những ảnh hưởng không tốt của nó trong quá trình làm SEO của doanh nghiệp. Mong rằng thông qua bài viết trên bạn sẽ có những phương pháp khắc phục lỗi 404 tốt nhất để tối ưu hóa website của doanh nghiệp. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các khoá học Seo được những chuyên gia hàng đầu Unica trực tiếp chia sẻ kiến thức, kỹ năng toàn diện, bài bản. Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 1 Trung bình: 1]

Tags: Seo
Trở thành hội viên