Học không giới hạn 600+ khóa học chỉ với 199K / tháng Xem ngay

Support

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

5M là gì? Tầm quan trọng của mô hình 5M trong quảng cáo

Nội dung được viết bởi Nguyễn Quang Ngọc

Trong thế giới marketing đầy biến động, việc xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Để đạt được mục tiêu này, các nhà quảng cáo cần sử dụng nhiều công cụ và phương pháp khác nhau. Một trong những mô hình được sử dụng phổ biến nhất là mô hình 5M. 5M là một công cụ hữu ích cho các nhà quảng cáo trong việc xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về khái niệm 5M là gì cũng như tầm quan trọng của mô hình này trong quảng cáo, các bạn hãy tham khảo nội dung trong bài viết sau nhé.

1. Định nghĩa 5M là gì?

5M là danh từ viết tắt của 5 từ tiếng Anh Mission - sứ mệnh/nhiệm vụ, Message - thông điệp truyền tải, Media - phương tiện truyền thông, Money - ngân sách và Measurement - phản hồi. Mỗi một từ đại diện cho một yếu tố quyết định sự thành công của một chiến dịch quảng cáo và đem về nguồn lợi nhuận khủng cho doanh nghiệp của mình. 

5M-la-gi.jpg

Khái niệm nguyên tắc 5M trong quảng cáo

Mô hình 5M là mô hình truyền thông phổ biến hiện nay. Trong marketing, nó đóng vai trò vô cùng quan trọng, mang lại rất nhiều lợi ích, điển hình là giúp doanh nghiệp tránh được những lãng phí không cần thiết do mục tiêu truyền thông, thông tin đến khách hàng không rõ ràng và không để lại được ấn tượng thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. 

2. Tầm quan trọng của mô hình 5M trong quảng cáo

Như bên trên đã chia sẻ, 5M chính là 5 chữ cái đầu để chỉ mô hình truyền thông trong công ty. Cụ thể ý nghĩa khái niệm 5M được giải đáp sau sẽ giúp bạn hiểu rõ về tầm quan trọng của 5M trong quảng cáo.

2.1. Mission ( Sứ mệnh )

Bất cứ một hoạt động, một chiến dịch quảng cáo nào cũng phải có sứ mệnh hoặc nhiệm vụ nào đó. Trên thực tế một quảng cáo hiệu quả có thể có rất nhiều sứ mệnh. Tuy nhiên những sứ mệnh thường thấy nhất ở một quảng cáo đó là:

- Informative: Cung cấp thông tin chính thống cho khách hàng mục tiêu

- Persuasive: Thu hút, thuyết phục và thúc đẩy hành động mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

-  Reminder: Nhắc nhở sự hiện diện của doanh nghiệp trong thị trường.

Tùy vào từng sứ mệnh nhiệm vụ mà chiến dịch quảng cáo cũng sẽ có những hướng triển khai và phát động riêng.

Ví dụ doanh nghiệp của bạn mới ra một sản phẩm/dịch vụ mới. Đây là sản phẩm chưa có nhiều thông tin, chưa xuất hiện trên thị trường cũng như chưa có khách hàng họ biết đến. Lúc này doanh nghiệp cần có chiến lược quảng cáo mang mục tiêu quảng bá sản phẩm/dịch vụ tới thị trường mục tiêu, đem đến những thông tin cần thiết về sản phẩm/dịch vụ, về tính năng, công dụng, chương trình ưu đãi  để "đánh động" tới khách hàng và thu hút họ đến với sản phẩm/dịch vụ của mình.

Việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ mới cũng sẽ đi nối tiếp theo là hành động thuyết phục và điều hướng hành động mua hàng của doanh nghiệp. Trên thực tế đây là mục tiêu, là công đoạn có thể nói là khó khăn nhất đối với doanh nghiệp nói chung và hoạt động quảng cáo - tiếp thị nói riêng bởi việc thuyết phục khách hàng thay đổi hành vi và mua sản phẩm/dịch vụ là rất khó, không phải cứ ngày một ngày hai là có thể triển khai thành công được. 

Còn đối với việc  nhắc nhở sự hiện diện của thương hiệu, bạn có lẽ sẽ thấy nhiều nhất trên các kênh truyền hình như VTV về ví dụ về mô hình 5M, họ phát đi phát lại một "thương hiệu quốc dân" nào đó như mô hình 5M Vinamilk, mô hình 5m của TH True Milk, FLC Group... dù cả nước hầu như ai cũng biết, thế nhưng tác dụng của việc lặp đi lặp lại một thương hiệu thật sự rất có tác dụng và hiệu quả đối với doanh nghiệp của mình. 

Đăng ký khoá học Marketing online ngay để nhận ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Khóa học sẽ giúp bạn hiểu rõ các khái niệm từ cơ bản đến nâng cao trong Marketing, tầm quan trọng và lý do tại sao phải lập kế hoạch Marketing, biết cách xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với các đối thủ,... Đăng ký ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn:

Lập kế hoạch marketing chuyên nghiệp trong 7 ngày
Tô Văn Phong Vũ
299.000đ
600.000đ

Content Marketing - Những tuyệt chiêu viết content luôn có sức hút
Võ Ngọc Đông Phương
299.000đ
1.000.000đ

Chiến lược Marketing dịch vụ hoàn hảo
Nguyễn Quỳnh Hoa
399.000đ
500.000đ

2.2. Message (Thông điệp)

5M-la-gi.jpg

5M là gì? Thông điệp truyền thông trong 5M

Trong chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp, nếu bạn là người đứng đầu bạn sẽ rất cần chú ý đến vấn đề thông điệp mà sản phẩm/dịch vụ đó đem đến cho khách hàng bởi chúng sẽ gắn liền với toàn bộ quá trình sản phẩm/dịch vụ được sản xuất cho đến tận tay người dùng, cho đến khi sản phẩm đó không còn được doanh nghiệp sản xuất nữa. Đôi khi thông điệp sản phẩm/dịch vụ còn gây ấn tượng mạnh tới khách hàng, mỗi khi nhắc đến thông điệp của sản phẩm/dịch vụ người ta sẽ ngay lập tức nhớ đến thương hiệu đó. 

Ví dụ như: Just Do It của Nike, Connecting People của Nokia,... 

Hoặc thông điệp còn có thể là hình ảnh như hình ảnh người đàn ông thành công, hình ảnh công nghiệp hóa... 

2.3. Money ( Ngân sách )

5M-la-gi.jpg

5M là gì? Vấn đề ngân sách trong nguyên tắc 5M

Một trong những vấn đề gây nhức đầu nhất cho các nhà quản lý, lãnh đạo đó là TIỀN. Chính xác là vậy, một chiến dịch quảng cáo cho dù có hấp dẫn đến đâu, cho dù có thể đem về những kết quả tuyệt vời đánh gục mọi khách hàng mà không có ngân sách tương ứng thì chiến dịch đó cũng chỉ để vậy. Một kế hoạch chiến dịch của Agency tốn quá nhiều chi phí sẽ khiến lãnh đạo yêu cầu đội Agency đó phải làm sao hạ được chi phí tổn thất đó mà vẫn phải đảm bảo thành công của quảng cáo kia cho doanh nghiệp. Nói chung đây là vấn đề cần phải làm rõ giữa doanh nghiệp và đội Agency để có được một thống nhất quảng cáo hiệu quả nhất với ngân sách tối ưu nhất. 

Để tối ưu chi phí cho mỗi chiến dịch quảng cáo thì bạn cần biết cách lên kế hoạch chi tiết, hiểu cặn kẽ các thông số bằng cách tìm hiểu thêm một số khoá học marketing nâng cao để có thêm nhiều kiến thức áp dụng vào chiến dịch quảng cáo của mình.

2.4. Media (Phương tiện truyền thông)

Hoàn thành công việc lên kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo, xong cả cân đối ngân sách thì điều cần quan tâm nữa của doanh nghiệp lúc này đó là kênh truyền thông.

5M-la-gi.jpg

5M marketing là gì? Truyền thông trong nguyên tắc 5M

Khi mà xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng được tiếp cận nhiều hơn tới các nền công nghệ tiên tiến thì việc lựa chọn phương tiện truyền thông đã trở thành yếu tố quyết định sự phổ biến của sản phẩm/dịch vụ thương hiệu doanh nghiệp tới khách hàng được  bao nhiêu và khả năng đem về doanh thu tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Tùy vào từng mục tiêu, từng phân khúc khách hàng cụ thể mà bạn cũng sẽ có những kênh truyền thông phù hợp với những đối tượng đó như báo chí, mạng xã hội, TV, qua mail, radio, hoặc quảng cáo tĩnh ngoài trời,... và sử dụng các công cụ truyền thông tích hợp để nâng cao chất lượng.

Ví dụ nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp và phân phối sản phẩm nước hoa xa xỉ, bạn sẽ cần phải quan tâm đối tượng khách hàng của bạn nhắm đến là ai, từ đó sẽ có được những kênh truyền thông hiệu quả và tối ưu chi phí nhất. Trong trường hợp này bạn nên quảng cáo bằng các kênh mạng xã hội như Facebook, instagram, Google, Email và có một trang website chính chủ phù hợp. 

2.5. Measurement ( Đánh giá, đo lường )

Có chiến dịch quảng cáo, có truyền thông và "mất tiền" thì cũng phải đem về được cho doanh nghiệp những bài học hoặc những đánh giá, ý kiến phản hồi của khách hàng, như họ có hài lòng không, sản phẩm của doanh nghiệp có cạnh tranh tốt với đối thủ không, doanh nghiệp có cần cải tiến gì không?... Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có được  những kinh nghiệm quý báu để đánh giá hiệu quả truyền thông và hiệu quả kinh tế, tạo bước đệm cho những chiến dịch quảng cáo về sau thành công hơn.

3. Những yếu tố tác động đến việc lập kế hoạch quảng cáo theo mô hình 5M

Một kế hoạch quảng cáo theo mô hình 5M được coi là hoàn hảo khi được lập lên dựa theo sức ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là 2 yếu tố điển hình, bao gồm:

3.1. Môi trường

Môi trường bao gồm những yếu tố như: khí hậu, nhiệt độ,... Những yếu tố này tưởng chừng không liên quan nhưng lại có ảnh hưởng không hề nhỏ đến quá trình sản xuất, chất lượng, số lượng sản phẩm, hàng hoá. Ngoài ra, môi trường cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của máy móc, vật liệu, linh kiện trong những điều kiện nhất định.

3.2. Cấp quản lý

Quá trình vận hành và sản xuất sẽ không cố định mà được thay đổi theo các chỉ đạo từ cấp quản lý. Kết quả chính là chất lượng và số lượng của hàng hoá được tạo ra cũng sẽ khác so với quỹ đạo ban đầu. Do đó trên thực tế, đôi khi quá trình sản xuất cũng sẽ bị tác động bởi ý muốn chủ quan của ban lãnh đạo.

yeu-to-tac-dong-den-lap-ke-hoach.jpg

Yếu tố tác động đến việc lập kế hoạch theo mô hình 5M

4. Vì sao nên ứng dụng mô hình 5M trong quản lý doanh nghiệp

Ngoài hiểu theo nghĩa trên, 5M còn có nghĩa bao gồm: Manpower (Con người), Machine (Máy móc), Material (Vật liệu), Method (Phương pháp), Money (Kinh phí). Vì vậy, nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình quản lý và kiểm soát chất lượng, vận hành của doanh nghiệp. Lợi ích của việc ứng dụng mô hình 5M trong quản lý doanh nghiệp đó là:

4.1. Tối ưu hoá hiệu suất nhân sự

Sử dụng mô hình 5M trong doanh nghiệp, người quản lý có thể tập trung trực tiếp vào cải thiện hiệu suất của nhân viên thông qua việc tối ưu hoá các yếu tố chính. Khi tối ưu, áp dụng đúng quy trình, phương pháp thì hiệu suất làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp sẽ được cải thiện đáng kể. Đồng thời, mô hình kinh doanh 5M cũng giúp doanh nghiệp tìm được nguồn nhân sự chất lượng, phù hợp với các yêu cầu công việc mà doanh nghiệp đưa ra.

4.2. Xây dựng môi trường làm việc tích cực

Ngoài lợi ích trên, mô hình 5M cũng được xem là giải pháp hữu hiệu và tối ưu để doanh nghiệp có thể tạo ra được một môi trường làm việc tích cực. Quản lý nhân sự bằng mô hình 5M sẽ giúp mỗi cá nhân tự tin phát huy kỹ năng, tư duy sáng tạo, đồng thời có thêm động lực trong quá trình làm việc. Doanh nghiệp nếu như có đội ngũ nhân sự tận tâm, nhiệt huyết thì chắc chắn sẽ nâng cao vị thế trên thị trường, có vị trí vững mạnh trên thương trường.

Bên cạnh đó, nếu như doanh nghiệp xây dựng được một môi trường làm việc tích cực thì khách hàng cũng sẽ cảm thấy hài lòng hơn với những chất lượng và phong cách làm việc mà mình nhận được.

4.3. Tăng khả năng thích ứng

Thị trường là một "bản đồ sao" nên nó không ngừng biến động và thay đổi. Áp dụng mô hình 5M doanh nghiệp có thể đảm bảo nguồn lực của mình bền vững, thích nghi được trước mọi thay đổi của thị trường kinh doanh và nhu cầu của con người. Trong quá trình áp dụng mô hình 5M, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ lưỡng về các yếu tố tương tác với nhau. Sau đó thông qua đấy, doanh nghiệp có thể tự điều chỉnh quy trình làm việc, ứng dụng thêm công nghệ mới, thậm chí là chiêu mộ thêm, cải tạo nguồn lực để bắt kịp xu hướng đó.

mo-hinh-5m-trong-quan-ly-doanh-nghiep.jpg

Ứng dụng mô hình 5M trong quản lý doanh nghiệp

4.4. Quản lý tài chính hiệu quả

Lợi ích cuối cùng của việc ứng dụng mô hình 5M trong quản lý doanh nghiệp đó là giúp quản lý tài chính hiệu quả hơn. Khi theo dõi yếu tố “Money” với những yếu tố khác, bạn sẽ đảm bảo được nguồn lực tài chính được sử dụng một cách hợp lý nhất, giảm thiểu việc chi tiêu, tốn kém chi phí cho những khoản thừa thãi, không đáng có.

5. Ví dụ về mô hình 5M của các doanh nghiệp lớn

Để hiểu rõ và có cái nhìn khách quan hơn về mô hình 5M, bạn hãy tham khảo ví dụ về mô hình 5M của 2 doanh nghiệp lớn là Coca Cola và điện máy xanh qua nội dung chia sẻ dưới đây nhé.

5.1. Mô hình 5M của Coca Cola

Mô hình 5M là một công cụ marketing hiệu quả được Coca Cola áp dụng thành công trong nhiều năm qua. Dưới đây là phân tích từng yếu tố của mô hình 5M trong chiến lược của Coca Cola:

Mission (Nhiệm vụ):

- Mục tiêu: Trở thành thương hiệu nước giải khát được yêu thích nhất trên thế giới, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm sảng khoái và hạnh phúc.

- Sứ mệnh: Làm mới thế giới, khơi dậy tinh thần lạc quan và kết nối mọi người.

mo-hinh-5m-cua-coca-cola.jpg

Mô hình 5M của Coca Cola

Money (Ngân sách):

- Phân bổ ngân sách: Chi phí cho quảng cáo: TVC, quảng cáo online, KOLs,...; Chi phí cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới; Chi phí cho tài trợ các hoạt động thể thao, văn hóa,...

Message (Thông điệp):

- Thông điệp cốt lõi: Coca Cola - Mang đến niềm vui, sự sảng khoái và kết nối mọi người.

- Cách truyền tải thông điệp: Quảng cáo: TVC, quảng cáo online, KOLs,...; Khuyến mãi, giảm giá.

Media (Phương tiện truyền thông):

- Kênh truyền thông online: Website, Facebook, Youtube, Instagram,...

- Kênh truyền thông offline: TVC, báo chí, hệ thống cửa hàng, các sự kiện.

Measurement (Đo lường):

- Tiêu chí đo lường: Doanh số bán hàng, thị phần, lượng khách hàng, hiệu quả của chiến dịch quảng cáo,...

- Công cụ đo lường: Hệ thống quản lý bán hàng, Google Analytics, Facebook Insights,...

5.2. Mô hình 5M của điện máy xanh

Mô hình 5M được Điện Máy Xanh áp dụng hiệu quả trong chiến lược marketing, giúp doanh nghiệp này trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu Việt Nam. Dưới đây là phân tích từng yếu tố của mô hình 5M trong chiến lược của Điện Máy Xanh:

Mission (Nhiệm vụ):

- Mục tiêu: Trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu Việt Nam, cung cấp cho khách hàng đa dạng sản phẩm chính hãng với giá cả cạnh tranh và dịch vụ khách hàng tốt nhất.

- Sứ mệnh: Mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tiện lợi, thoải mái và hài lòng nhất.

mo-hinh-5m-cua-dien-may-xanh.jpg

Mô hình 5M của điện máy xanh

Money (Ngân sách):

- Phân bổ ngân sách: Chi phí cho quảng cáo: TVC, quảng cáo online, KOLs,...; Chi phí cho khuyến mãi, giảm giá; Chi phí cho mở rộng cửa hàng, phát triển hệ thống.

- Quản lý ngân sách: Hệ thống quản lý tài chính chặt chẽ, theo dõi hiệu quả của từng khoản chi tiêu để tối ưu hóa ngân sách.

Message (Thông điệp):

- Thông điệp cốt lõi: Điện Máy Xanh - Nơi mua sắm điện máy uy tín, giá rẻ, đa dạng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

- Cách truyền tải thông điệp: Quảng cáo: TVC, quảng cáo online, KOLs,...; Khuyến mãi, giảm giá; Chăm sóc khách hàng.

Media (Phương tiện truyền thông):

- Kênh truyền thông online: Website, Facebook, Youtube, Instagram,...

- Kênh truyền thông offline: TVC, báo chí, hệ thống cửa hàng.

Measurement (Đo lường):

- Tiêu chí đo lường: Doanh số bán hàng, lượng khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi, hiệu quả của chiến dịch quảng cáo,...

- Công cụ đo lường: Hệ thống quản lý bán hàng, Google Analytics, Facebook Insights,...

- Điều chỉnh chiến lược dựa trên kết quả đo lường.

6. Kết luận

Trên đây là những thông tin về nguyên tắc 5M và tầm quan trọng mô hình 5M trong quảng cáo cũng như giải nghĩa chi tiết từng yếu tố trong nguyên tắc trên. Xin cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết "Trong quảng cáo 5M là gì?" của Unica. 

Trở thành hội viên
0/5 - (0 bình chọn)