Điểm mặt 7 mục tiêu truyền thông marketing phổ biến nhất

Điểm mặt 7 mục tiêu truyền thông marketing phổ biến nhất

Mục lục

Truyền thông marketing ngày nay đang là một trong những ngành nghề rất hot, thu hút rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ với thu nhập cao đầy hấp dẫn. Vậy thì chính xác Truyền thông ngành marketing này là gì? Là một marketer tương lai bạn sẽ cần quan tâm những mục tiêu gì trong hình thức truyền thông này? Cùng đón đọc trong bài viết này nhé!

Truyền thông marketing là gì?

Truyền thông marketing 1

Khái niệm truyền thông trong ngành marketing

Khái niệm truyền thông marketing (Marketing Communication) được hiểu là một phần không thể thiếu trong mọi sự cố gắng của doanh nghiệp khi tiếp thị sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng của mình. Hay hiểu đơn giản hơn, Truyền thông trong marketing là tổng hợp các hoạt động xây dựng và triển khai quảng bá các thông điệp marketing, các hình thức marketing và toàn bộ các hoạt động liên quan để có thể tiếp cận tốt nhất tới phân khúc thị trường doanh nghiệp đang hướng đến. 

Cùng với các hình thức marketing, các hoạt động truyền thông tiếp thị này cũng được chia thành:

-  Truyền thông trực tiếp 

- Truyền thông gián tiếp.

Tùy vào từng mục tiêu hướng đến của chiến dịch truyền thông mà doanh nghiệp lựa chọn hình thức truyền thông tốt nhất, phù hợp và hiệu quả nhất. 

2 hình thức truyền thông tiếp thị khác nhau

Truyền thông marketing 2

2 hình thức truyền thông tiếp thị cơ bản

Như đã nói ở trên có hai loại hình thức truyền thông trực tiếp và truyền thông gián tiếp. Vậy chúng khác nhau như thế nào?

- Truyền thông trực tiếp: Đó là sử dụng các hình thức làm việc trực tiếp với khách hàng như gặp mặt trực tiếp, trực tiếp trao đổi, tư vấn và thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ; gọi điện tư vấn;... Thông thường truyền thông trực tiếp gắn liền với các hình thức marketing truyền thống.

- Truyền thông gián tiếp: Sử dụng các hình thức truyền thông gián tiếp như gửi thư điện tử email, quảng cáo sản phẩm qua banner, hình ảnh, qua quảng cáo online, qua các kênh mạng xã hội,... 

Cùng với sự phát triển của internet, khách hàng họ đã có nhiều sự lựa chọn hơn cũng như có khả năng tiếp cận được nhiều thông tin, nhiều sản phẩm hơn, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có nhiều đối thủ hơn và nhiều thách thức hơn trong việc tìm và tiếp cận khách hàng của mình. Tuy nhiên internet cũng mở ra rất nhiều cơ hội quảng bá, tiếp thị sản phẩm và truyền thông tuyệt vời cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần rất linh động trong việc lựa chọn và kết hợp các loại hình truyền thông hiệu quả để đem về được kết quả tốt nhất trong chiến dịch quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình. 

7 mục tiêu truyền thông marketing cơ bản

Mục tiêu xây dựng sự nhận biết (awareness building)

truyền thông marketing 3

Xây dựng mục tiêu nhận biết cho khách hàng

Xây dựng chiến lược nhận diện thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng nhằm tạo dấu ấn ấn tượng cho khách hàng, để khi họ có nhu cầu quan tâm họ sẽ ngay lập tức nhớ đến thương hiệu của bạn.

Mục tiêu đưa tin (informational)

Với mục tiêu này, doanh nghiệp sẽ chủ yếu là cung cấp thông tin cho khách hàng và thị trường mà mình đang nhắm đến, chẳng hạn như tung sản phẩm ra thị trường thì sẽ có các thông tin: giá cả, tính năng, công dụng, cách sở hữu, cách sử dụng, cách bảo trì, các dịch vụ đi kèm,...

Mục tiêu thuyết phục (persuasive)

Mục tiêu này không chỉ nhằm cung cấp thông tin cho khách hàng mà mục tiêu sâu xa hơn chính là điều hướng hành vi, thay đổi thái độ và hướng khách hàng nhanh chóng sở hữu mua sản phẩm của doanh nghiệp, thuyết phục, thúc giục khách hàng "không thể bỏ lỡ cơ hội" sở hữu sản phẩm. Thường mục tiêu này sẽ gắn liền với các hoạt động quảng cáo, các chương trình khuyến mãi.

Mục tiêu nhắc nhở (reminding)

Sử dụng bí quyết sự lặp lại, hình thức nhắc nhở này sẽ luôn nhắc khách hàng về sự có mặt của doanh nghiệp, trong tương lai chắc chắn họ sẽ cần đến những sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp cũng như duy trì sự nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với doanh nghiệp ở mức cao nhất.

Với mục tiêu truyền thông này, bạn sẽ thấy nhiều nhất chính là các pano quảng cáo, các banner ngoài trời,... 

Mục tiêu xây dựng thương hiệu (brand building)

truyền thông marketing 4

Xây dựng mục tiêu thương hiệu

Làm sao để thương hiệu luôn hiện diện trong tâm trí của khách hàng, chỉ cần nhắc đến là nhớ ngay đến sản phẩm của doanh nghiệp là một chiến dịch lâu dài. Mục tiêu xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn chi tiết trong các bài viết khác để bạn có được bí quyết lên được chiến dịch thương hiệu thành công.

Mục tiêu đánh vào đối thủ cạnh tranh (comparing competition)

 Đây có thể mục tiêu mạo hiểm đối với doanh nghiệp vì nếu không làm cẩn thận, doanh nghiệp có thể sẽ rất dễ bị "dính" vào lừa dối khách hàng và sẽ bị kiện.

Mục tiêu bán hàng (sell a product)

Mục tiêu truyền thông này cũng gắn liền với nhiều hoạt động kinh doanh và các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng và bán được nhiều nhất sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Như vậy là Unica đã giới thiệu cho bạn những thông tin cơ bản nhất về khái niệm truyền thông marketing là gì và những mục tiêu truyền thông doanh nghiệp thường nhắm đến. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan nhất về truyền thông ngành tiếp thị này và lựa chọn được cho mình hình thức marketing hiệu quả nhất.

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!


Tags: Chiến lược Marketing truyền thông