Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Thông cáo báo chí là gì? Thủ thuật viết TCBC ấn tượng

Khi một doanh nghiệp muốn tổ chức các sự kiện nhằm thực hiện các chiến dịch quảng bá sản phẩm hoặc tri ân khách hàng cũng như truyền tải các tin tức đến với người tiêu dùng thì không thể không sử dụng thông cáo báo chí. Thông cáo báo chí có vai trò vô cùng quan trọng nhằm thu hút sự quan tâm của giới truyền thông, khán giả và báo chí. Vậy thông cáo báo chí là gì, mời bạn tìm hiểu các nội dung thông qua bài viết dưới đây. 

Thông cáo báo chí là gì?

Thông cáo báo chí là một câu chuyện tin tức ngắn, hấp dẫn do một chuyên gia quan hệ công chúng viết và gửi đến các thành viên mục tiêu của giới truyền thông. Mục tiêu của thông cáo báo chí là thu hút sự quan tâm của nhà báo hoặc ấn phẩm. Thông cáo báo chí cần có đầy đủ các thông tin cần thiết (Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi nào? Như thế nào? Và quan trọng nhất là tại sao?) Để nhà báo dễ dàng đưa ra câu chuyện của mình.

Từ điển Bách khoa dành cho Doanh nghiệp nhỏ định nghĩa: “Thông cáo báo chí - còn được gọi là thông cáo tin tức - là "những tuyên bố ngắn gọn, được in phác thảo những sự kiện chính của một câu chuyện tin tức theo phong cách báo chí". Thông cáo báo chí giống như một câu chuyện thời sự, được viết bằng ngôi thứ ba, chứa trích dẫn, nguồn và thông tin thông cáo báo chí tiêu chuẩn.

Thông cáo báo chí là gì

Tìm hiểu thuật ngữ thông cáo báo chí

Vậy, lợi ích của thông cáo báo chí là gì?

- Được bảo hiểm trên các trang web và blog truyền thông

- Thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn

- Hình ảnh công ty của bạn hiển thị trên Google Tin tức

- Cải thiện thứ hạng trên Google 

- Tăng cường niềm tin và uy tín của công ty

Tiêu chuẩn của một thông cáo báo chí là gì

Thông cáo báo chí tiêu chuẩn bắt đầu với thông tin liên lạc, chủ yếu có thể là tên, số điện thoại và địa chỉ Email của người viết thông cáo. Sau đó là tiêu đề, được cho là bốn hoặc năm từ quan trọng nhất trong toàn bộ thông cáo báo chí. Tiêu đề sẽ là thứ mà nhà báo đọc đầu tiên. Nếu nó không hấp dẫn, đáng tin và độc đáo thì thật khó để người đọc có thể tiếp tục kiên trì đọc những nội dung tiếp theo ở những phần bên dưới

Bên dưới tiêu đề thường có một bản tóm tắt ngắn gọn, một dòng về thông cáo báo chí. Giống như tiêu đề, phần tóm tắt sẽ thu hút người đọc nhanh chóng và thúc đẩy họ tìm hiểu thêm.

Vì một thông cáo báo chí được cho là trông giống như một câu chuyện trên báo, nên điều quan trọng là phải bao gồm địa điểm và dấu ngày tháng ở đầu đoạn đầu tiên. Đại loại như, "Hà nội- ngày 11 tháng 10 năm 2020." Giống như một câu chuyện tin tức tiêu chuẩn, câu đầu tiên, hoặc phần dẫn , nên tóm tắt tin tức chính của thông cáo báo chí trong 25 từ hoặc ít hơn.

Phần còn lại của thông cáo báo chí phải trả lời tất cả các câu hỏi mà nhà báo có thể có về sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện mà bạn đang thông báo. Mặc dù thông cáo báo chí là một công cụ quan hệ công chúng, nó không nên được đọc là quảng cáo quá mức. Nếu thông cáo báo chí nghe quá giống như một chiêu trò bán hàng, nó sẽ mất uy tín trong mắt nhà báo.

Thông cáo báo chí thường kết thúc bằng một mô tả ngắn gọn về công ty hoặc tổ chức phát hành thông cáo, cùng với lời kêu gọi hành động. Lời kêu gọi hành động có thể là tham gia vào sự kiện đang được quảng bá, hoặc đơn giản là để tìm hiểu thêm bằng cách liên hệ với tác giả của thông cáo báo chí.

Thông cáo báo chí là gì

Thông cáo báo chí theo từ điển Anh- Việt là Press Release

Gợi ý chiến thuật viết thông cáo báo chí ấn tượng

Hiểu được thông cáo báo chí là gì, vậy làm thế nào để có thể viết một thông cáo báo chí ấn tượng.

- Lựa chọn điểm đặc biệt: Ngày nay, khi thị trường kinh doanh đang cạnh tranh gay gắt, hàng ngày có hàng trăm các sự kiện được tổ chức bởi các doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau. Câu hỏi được đặt ra là: “Vậy làm thế nào để sự kiện của doanh nghiệp bạn có thể thu hút được sự quan tâm từ báo chí”. Không còn cách nào khác chính ra tìm ra điểm độc nhất gây ấn tượng và sự tò mò từ giới truyền thông để có thể thu hút họ quan tâm đến sự kiện của bạn. 

- Chắt lọc thông tin: Muốn thông cáo báo chí của bạn thu hút và được nhiều người đón nhận, người viết thông cáo báo chí phải biết chọn lọc thông tin độc đáo, hấp dẫn. Ngoài ra, việc sử dụng những câu từ sắc bén, ý nghĩa sẽ giúp thông cáo báo chí trở nên ấn tượng hơn rất nhiều. 

- Sử dụng các hình thức khác nhau khi đưa thông tin: Để nội dung trong thông cáo báo chí không bị trở nên nhàm chán, một màu, bạn nên vận dụng linh hoạt các hình thức khác nhau như: video, hình ảnh, Graphic để gây sự thích thú và tăng tương tác từ những người tiếp nhận nó. 

tìm hiểu về thông cáo báo chí

Làm thế nào để tạo một thông cáo báo chí ấn tượng

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu thông cáo báo chí là gì và những lợi ích khi sử dụng thông cáo báo chí khi tổ chức sự kiện. Unica hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích để giúp các doanh nghiệp sử dụng thông cáo báo chí như một công cụ PR hiệu quả khi triển khai các chiến dịch liên quan đến thương hiệu.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công ! 

[Tổng số: 3 Trung bình: 1]
Trở thành hội viên