Học không giới hạn 600+ khóa học chỉ với 199K / tháng Xem ngay

Support

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Thương lượng là gì? 5 Kỹ năng đàm phán thương lượng

Nội dung được viết bởi Phạm Phượng

Trong cuộc sống hay công việc, dù là những thỏa thuận hay giao dịch nhỏ nhất cũng cần đến. Bởi sở hữu kỹ năng này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên. Vậy thương lượng là gì. Hãy cùng Unica tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Thương lượng là gì? 

Theo nghĩa rộng nhất của thuật ngữ này, thương lượng là cuộc thảo luận giữa hai hoặc nhiều bên phải hợp tác để đạt được các mục tiêu tương ứng của họ. Các cuộc thương lượng, đàm phán đòi hỏi sự cho và nhận của cả hai bên để đạt được kết quả đôi bên cùng có lợi.

Các chiến thuật đàm phán, thương lượng kinh doanh thành công thường có nghĩa là tối đa hóa cuộc họp các lợi ích của cả hai bên. Bạn đang đạt được một thỏa thuận với một người khác và trong khi bạn muốn thỏa thuận này có lợi cho cả hai bên, bạn cũng muốn đạt được hiệu quả cao nhất.

Thương lượng có thể được sử dụng bởi nhiều nhóm trong nhiều tình huống khác nhau. Ví dụ: giữa các cá nhân tại một thị trường đang tìm cách có được mức giá tốt nhất cho một mặt hàng, giữa các công ty khởi nghiệp muốn hợp nhất các tổ chức thông qua các cuộc đàm phán kinh doanh hoặc giữa các chính phủ muốn đến đi đến một hiệp định hòa bình. Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể thấy mình đang làm việc trong các cuộc đàm phán lương hoặc thương lượng bán hàng. Chiến lược thương lượng cũng là một công cụ tuyệt vời để quản lý xung đột và giải quyết xung đột, ngay cả trong cuộc sống cá nhân của bạn đó chính là kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh.

Thương lượng là gì?

Thương lượng là gì?

Đặc điểm của đàm phán thương lượng

Đàm phán thương lượng chính là quá trình thảo luận giữa hai hoặc nhiều bên với mục đích đạt được một thỏa thuận hoặc sự đồng ý giữa các bên trong vấn đề liên quan đến một giao dịch thương mại hoặc các vấn đề khác.

  • Tính hai chiều: Đàm phán thương lượng yêu cầu có sự tham gia của ít nhất hai bên và yêu cầu các bên thảo luận và đưa ra những ý kiến riêng của mình. Sự phân chia này giúp các bên hiểu rõ về mục tiêu, mong muốn và điều kiện của nhau.
  • Tính linh hoạt: Đàm phán thương lượng sẽ đòi hỏi sự linh hoạt trong việc tìm kiếm giải pháp phù hợp. Các bên phải điều chỉnh các điều khoản và điểm chính trong quá trình đàm phán để đạt được sự đồng thuận.
  • Tính công bằng: Các bên trong đàm phán phải có tinh thần công bằng, thể hiện sự tôn trọng đối tác và thực hiện các nghĩa vụ và quyền lợi của mình đúng thời hạn.
  • Tính quan tâm đến mối quan hệ: Đàm phán thương lượng cũng đòi hỏi các bên phải xem xét đến mối quan hệ giữa các bên. Sự khác biệt trong quan điểm và yêu cầu có thể dẫn đến mất mát các mối quan hệ trong tương lai, do đó các bên cần phải tìm kiếm những giải pháp phù hợp và giúp duy trì mối quan hệ lâu dài.
  • Tính đối tượng: Đây là quá trình thảo luận giữa các bên, tập trung vào vấn đề cụ thể và các điều khoản liên quan đến giao dịch hoặc vấn đề khác mà không phải tập trung vào các yếu tố cá nhân, tình cảm hay lợi ích cá nhân.
  • Tính sáng tạo: Trong quá trình đàm phán thương lượng, các bên phải đưa ra những giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề. 

giao-tiep

Ưu nhược điểm của thương lượng

Ưu điểm

Thương lượng là quá trình giải quyết tranh chấp hoặc đạt được thỏa thuận giữa hai hay nhiều bên bằng cách thảo luận và đưa ra các đề xuất để đạt được một thỏa thuận chung. Ưu điểm như sau:

  • Một cách giải quyết tranh chấp hòa bình và không có bạo lực. Nó sẽ giúp các bên tìm kiếm giải pháp hợp lý cho một vấn đề chung, thay vì tìm cách áp đặt quan điểm của mình lên người khác.
  • Thương lượng giúp tạo ra một thỏa thuận chung giữa các bên. Thỏa thuận này thường bao gồm các đề xuất và cam kết, và có thể được đưa vào bằng văn bản để các bên có thể tuân thủ và đảm bảo tính minh bạch.
  • Đồng thời còn giúp mở ra cơ hội để các bên đưa ra các đề xuất mới và khám phá nhiều sự lựa chọn khác nhau. Nó thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới và để tìm ra các giải pháp tốt nhất cho các vấn đề khó khăn.
  • Cũng giúp tăng tính khả thi của kế hoạch bằng cách cho phép các bên đưa ra các đề xuất và giải pháp khác nhau để tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề cần giải quyết.

Ví dụ về thương lượng kiểu cứng

Ví dụ về thương lượng kiểu cứng

Nhược điểm

Mặc dù thương lượng là một công cụ quan trọng có ích để giải quyết các tranh chấp và đạt được thỏa thuận, tuy nhiên cũng có nhược điểm như sau:

  • Có thể mất rất nhiều thời gian và tài nguyên để đạt được một thỏa thuận chung, đặc biệt là khi các bên có quan điểm khác nhau hoặc khi tranh chấp phức tạp.
  • Thương lượng không luôn đảm bảo rằng các bên sẽ đạt được thỏa thuận. Trong một số trường hợp, các bên không thể đạt được thỏa thuận chung thì các bên có thể phải tìm các phương thức giải quyết tranh chấp khác.
  • Thương lượng có thể dẫn đến sự không hài lòng hoặc không công bằng nếu một bên được lợi hơn so với bên còn lại. Đồng thời thương lượng còn có thể dẫn đến việc một bên áp đặt quan điểm của mình lên bên kia, thay vì tìm kiếm một giải pháp chung.
  • Đây không phải là phương pháp giải quyết tranh chấp phù hợp trong tất cả trường hợp. Nếu tranh chấp quá lớn hoặc phức tạp, hoặc nếu các bên không muốn thảo luận với nhau, thương lượng có thể không được áp dụng hiệu quả.
  • Thương lượng có thể dẫn đến việc các bên phải đưa ra quyết định khó khăn và phức tạp, đặc biệt là khi các bên có quan điểm khác nhau về vấn đề đang tranh chấp. Việc đưa ra quyết định có thể làm mất thêm thời gian của đôi bên.

Tham gia khoá học giao tiếp trên Unica để nhận vô vàn ưu đãi hấp dẫn. Khoá học chỉ ra những tuyệt chiêu để bạn có thể ứng xử thông minh, hiệu quả trong mọi tình huống. Đồng thời, hướng dẫn bạn cách điều chỉnh giọng nói, ngữ âm để giao tiếp truyền cảm hứng và ấn tượng nhất.

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả
Phan Quốc Việt
399.000đ
700.000đ

Nghệ thuật giao tiếp hài hước và kể chuyện cười
Phan Phúc Thắng và Huỳnh Thị Thu Tâm
299.000đ
900.000đ

30 ngày thay đổi giọng nói giúp giao tiếp hiệu quả hơn
MC Thi Thảo
499.000đ
1.200.000đ

Các kiểu thương lượng trong giao tiếp

Trong kỹ năng thương lượng đàm phán trong giao tiếp sẽ chia thành 3 kiểu khác nhau:

Thương lượng kiểu mềm

Chính là quá trình thoả thuận kiểu hữu nghị , người thực hiện sẽ cố gắng hạn chế sự sung đột, nhượng bộ dễ dàng nhằm nhanh chóng đạt được các thoả thuận mục đích giúp giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp giữa các bên. Kiểu thương lượng này thường chỉ áp dụng đối với các đối tác thân thiết hoặc người thân, bạn bè.

Ví dụ về đàm phán thương lượng trong cuộc sống: Hằng là nhân viên giỏi của công ty và đang được vài công ty khác mời về làm việc với mức lương hấp dẫn. Để thuyết phục Hằng ở lại, trưởng phòng sẽ sử dụng kiểu thương lượng mềm bằng cách đưa ra những chính sách tốt hơn. Theo đó, phía công ty đã có sự nhượng bộ và công nhận năng lực của Hằng để giữ chân nhân viên này.

Thương lượng trong giao tiếp

Thương lượng trong giao tiếp

Thương lượng kiểu cứng

Đối với kiểu thương lượng này thì người đàm phán sẽ đưa ra lập trường cứng rắn, tìm mọi cách để bảo vệ quan điểm và hoàn toàn không có sự nhân nhượng.

Ví dụ: Do phía nhà máy sản xuất B không cung cấp lô hàng theo đúng hợp đồng nên công ty A cử người sang thương lượng về việc bồi thường. Trong khi công ty A yêu cầu bồi thường bằng tiền mặt thì phía nhà máy B chỉ có thể thực hiện đổi một lô hàng mới. Cả hai bên đều kiên quyết giữ lập trường của mình khiến quá trình hợp tác kết thúc, không ai đạt được mục tiêu mình mong muốn.

Thương lượng kiểu nguyên tắc

Đây là hình thức thỏa thuận có sự tách biệt rõ ràng giữa cảm xúc và công việc. Theo đó, các bên liên quan chỉ hướng đến lợi ích cuối cùng thay vì kiên quyết bảo vệ quan điểm riêng. 

Ví dụ: Mai là một trong những nhân viên quan trọng trong phòng Kỹ thuật của công ty. Cô xin phép nghỉ không lương trong thời gian dài nhưng chưa được trưởng phòng đồng ý vì lo lắng về tình trạng thiếu nhân sự. Tuy nhiên, Mai đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có phương án chu đáo cho từng vấn đề mà trưởng phòng đưa ra, đảm bảo hoạt động của công ty. Theo đó, đơn xin nghỉ phép của cô được chấp nhận.

Các câu hỏi thường gặp về thương lượng 

Thương lượng trong tranh chấp thương mại là gì?

Trong các hoạt động thương mại, thương lượng là phương pháp giải quyết tranh chấp bằng việc cho các bên tranh chấp cùng nhau bàn bạc, dàn xếp và tháo gỡ những bất đồng phát sinh để loại bỏ những tranh chấp mà không cần đến phán quyết của bất kỳ bên thứ ba nào khác.

Đây là phương pháp giải quyết thường được nhiều thương nhân lựa chọn bởi nó ít tiêu tốn chi phí, không bị ràn buộc bởi những thủ tục pháp lý phức tạp mà vẫn đảm bảo được quyền, bí mật trong kinh doanh hay mối quan hệ giữa hai bên.

Kết luận

Trong quá trình thương lượng, các bên có thể sử dụng nhiều kỹ thuật thương lượng khác nhau để đạt được một thỏa thuận chung. Ví dụ, các bên có thể sử dụng kỹ thuật "nhượng bộ" để giảm đòn bẩy trong thương lượng hoặc sử dụng kỹ thuật "nâng cao giá trị" để gia tăng giá trị của thỏa thuận cho cả hai bên.

Trở thành hội viên

Bạn muốn giao tiếp tự tin và cuốn hút hơn? Khóa học này sẽ giúp bạn phá bỏ rào cản, nâng cao kỹ năng thuyết trình, lắng nghe hiệu quả và xử lý tình huống linh hoạt.

Đăng ký học thử để trải nghiệm ngay hôm nay!
course_relate
30 ngày thay đổi giọng nói giúp giao tiếp hiệu quả hơn
499.000đ 1.200.000đ
0/5 - (0 bình chọn)