Bán hàng là gì? Kỹ năng cần có của người bán hàng thành công

Bán hàng là gì? Kỹ năng cần có của người bán hàng thành công

Mục lục

Dù là người tiêu dùng hay là dân kinh doanh thì cụm từ bán hàng cũng không còn trở nên xa lạ. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa thật sự của công việc bán hàng. Cùng thực hiện nhiệm vụ bán hàng nhưng có người lại thành công, có người lại thất bạn. Vậy lý do thật sự là gì. Để có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bán hàng là gì và những kỹ năng cần có của người bán hàng thành công thông qua bài viết dưới đây. 

>> Bạn đọc cũng quan tâm các bài viết hay liên quan:

-  Mẫu nội dung kịch bản bán hàng qua điện thoại “chốt đơn đỉnh cao”

Top 3 khóa học bán hàng Online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Bán hàng là gì

Bán hàng là hình thức trao đổi mua bán giữa người mua và người bán thông qua nhiều hình thức khác nhau. Trong đó người mua đưa ra những yêu cầu của mình, còn người bạn sẽ cung cấp những thông tin, tính năng của sản phẩm nhằm đáp ứng và thực hiện nguyện vọng của người mua hàng. Bán hàng được xem là một hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh nhằm mục đích gia tăng doanh số và lợi nhuận.

bán hàng là gì

Bán hàng là hoạt động không thể thiếu đối với người kinh doanh

Có thể kể đến một số hình thức bán hàng phổ biến như sau:

- Bán hàng trực tiếp: Là hình thức nhân viên tư bán bán hàng gặp khách hàng để trao đổi thông tin sản phẩm thông qua hình thức mặt đối mặt.

- Bán hàng qua điện thoại: Thông qua hình thức gọi điện, người bán sẽ trao đổi những thông tin liên quan sản phẩm như: nguồn gốc, đặc điểm, tính năng,....

- Bán hàng Online: Việc mua bán được diễn ra trên các trang mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử khi cả người bán hoặc người mua đều sử dụng thiết bị di động hoặc máy tính có kết nối internet. Vậy bán hàng online có khó không? Cùng đi tìm câu trả lời trong nội dung Kinh nghiệm bán hàng Online - Học hỏi để thành công nhé!

Ngoài ra còn rất nhiều hình thức khác như: bán hàng tận nhà, bán hàng cho doanh nghiệp, kinh doanh bán lẻ…..

Kỹ năng của người bán hàng chuyên nghiệp

Sau khi giải thích thuật ngữ bán hàng là gì, mời bạn đọc tìm hiểu một số kỹ năng để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp thông qua một số luận điểm dưới đây. 

Thấu hiểu tâm lý, nhu cầu người mua hàng

Điều quan trọng nhất trong các kỹ năng bán hàng ngày nay chỉ đơn giản là thấu hiểu tâm lý người mua. Đó là nền tảng giúp bạn kinh doanh thành công. Mỗi một khách hàng khác nhau đều có những nhu cầu về sản phẩm khác nhau nhưng nhìn chung nhu cầu chung của người mua vẫn là chọn được sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý. Ngoài ra, việc người bán thường xuyên tổ chức một số chương trình như khuyến mãi, giảm giá. mua 1 tặng 1, tri ân khách hàng…. sẽ khiến khách hàng cảm thấy vô cùng thích thú và kích thích quyết định mua hàng diễn ra nhanh chóng. 

kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp

Nếu bạn là một là nhân viên bán hàng, kỹ năng giao tiếp là yếu tố không thể thiếu. Thế nhưng có quá nhiều đại diện bán hàng không dành thời gian để trau dồi và phát triển kỹ năng giao tiếp cho nhân viên của mình mà thay vào đó là đưa cho họ một kịch bản đã được xây dựng sẵn. Mặc dù nội dung kịch bản có thể là một phần hữu ích của những cuộc gọi tư vấn bán hàng nhưng những kỹ năng giao tiếp cơ bản là điều bắt buộc để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp. Ngoài ra, đối tượng khách hàng là khác nhau, cùng xây dựng một kịch bản và áp dụng cho các phân khúc khách hàng khác nhau sẽ khiến bạn trở nên bị động khi có các tình huống phát sinh trong quá trình giới thiệu và tư vấn sản phẩm.

Kỹ năng lắng nghe

Một yếu tố quan trọng của giao tiếp hiệu quả là lắng nghe tích cực. Điều đó có nghĩa là người bán cho phép khách hàng bày tỏ nhu cầu và mối quan tâm của họ, sau đó người bán đưa ra những phản hồi mang tính tích cực dựa trên kiến thức am hiểu sản phẩm cũng như nắm bắt tâm lý của người mua. Khi sử dụng phương pháp lắng nghe tích cực, bạn sẽ nhận lại được những đóng góp, phản hồi từ phía khách hàng để có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình hoạt động hiệu quả hơn. Lắng nghe cũng là một cách tuyệt vời để xây dựng lòng tin từ phía khách hàng để chốt giao dịch nhanh chóng. 

Kỹ năng thuyết phục

Để trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, kỹ năng thuyết phục sẽ giúp bạn gia tăng doanh số bán hàng và khẳng định vị trí của mình trong bộ máy hoạt động của doanh nghiệp. Trong quá trình diễn ra các hoạt động mua bán, khách hàng thường xuyên bị tấn công bởi các quảng cáo và hình thức tiếp thị khác. Vận dụng kỹ năng thuyết phục sẽ giúp khách hàng hiểu ra được sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang giới thiệu rất “đáng” để họ đầu tư. Ngoài ra, một trong những khía cạnh khác thể hiện kỹ năng bán hàng chính là biến những suy nghĩ tiêu cực của khách hàng thành tích cực để họ có những thay đổi trong tư duy về sản phẩm. 

Cùng  tìm hiểu ngay 5 cách thuyết phục khách hàng đỉnh cao trong nội dung bài viết mới Bật mí 5 cách thuyết phục khách hàng đỉnh cao dành cho các Seller.

kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục khách hàng

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Một người bán hàng sẽ gặp phải hàng trăm nếu không nói là hàng nghìn những ý kiến và phản hồi mang tính tiêu cực trong suốt quá trình làm việc của họ. Mặc dù bạn sẽ không bao giờ có thể bỏ lại hoàn toàn sự phản đối nhưng bạn sẽ có thể giảm thiểu những tình huống ngoài ý muốn phát sinh nhờ kỹ năng giải quyết vấn đề, chẳng hạn như khách hàng từ chối lời mời chào của bạn. Đây được hiểu là kỹ năng mà người bán phải đối mặt trực tiếp để tìm ra những phương hướng giải quyết hợp tình hợp lý và có lợi cho cả đôi bên. 

Vậy làm thế nào để chinh phục được những bị khách hàng khó tính từ chối bạn? Tìm hiểu thêm những "kungfu" xử lý từ chối của khách hàng trong nội dung bài viết “Kungfu” dành cho Telesales xử lý từ chối khách hàng

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu bán hàng là gì và các loại hình bán hàng phổ biến hiện nay. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ trang bị được cho mình những kỹ năng cần thiết để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp.

Chúc các bạn thành công !


Tags: Kỹ năng bán hàng marketing