UGC là gì? Vũ lợi lợi hại trong tiếp thị nội dung của doanh nghiệp

UGC là gì? Vũ lợi lợi hại trong tiếp thị nội dung của doanh nghiệp

Mục lục

Là một doanh nghiệp, dù kinh doanh bất kỳ một sản phẩm hay dịch vụ nào thì khi triển khai các chiến dịch Marketing, mục tiêu cuối cùng vẫn là hướng tới khách hàng tiềm năng. Và UGC là một những yếu tố có vai trò vô cùng quan trọng để triển khai kế hoạch tiếp thị thành công. Vậy UGC là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé. 

UGC là gì? 

UGC có tên đầy đủ là User-Generated Content là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong Marketing. UGC được hiểu là nội dung do khách hàng tạo ra chứ không phải xuất phát từ phía doanh nghiệp. User-Generated Content có rất nhiều hình thức khác nhau như: đánh giá, nhận xét, review về sản phẩm, dịch vụ thông qua hình ảnh hoặc video. 

UGC la gi

Giải thích thuật ngữ User-Generated Content (UGC)

Có thể lấy ví dụ về UGC tạo hiệu ứng vô cùng tốt trong chiến dịch tiếp thị quảng bá sản phẩm từ thương hiệu Burberry như sau:

Trong năm 2009, các thương hiệu bắt đầu lấy ý tưởng của khách hàng để quảng bá thương hiệu và doanh nghiệp của họ. Điều này là do các chuyên gia tiếp thị tin rằng truyền miệng vẫn được coi là một trong những chiến lược tiếp thị tốt nhất cho doanh nghiệp. Trong năm đó, Burberry quyết định làm một điều gì đó mới mẻ. Thương hiệu đã yêu cầu một số khách hàng trung thành và những người tin dùng sản phẩm của Burberry đăng ảnh họ và bạn bè, người thân  mặc chiếc áo khoác nổi tiếng đến từ thương hiệu này. 

Tất cả những gì còn lại của Burberry là chọn những bức ảnh đẹp nhất và tải chúng lên trang web và trang Facebook của họ. Chiến dịch này đã được người hâm mộ, người yêu thời trang, đón nhận nồng nhiệt. Họ đã kiếm được hàng triệu lượt tương tác, quan tâm, theo dõi và tăng doanh số bán hàng nhanh chóng nhờ chiến lược tiếp thị này.

>> Xem thêm: Tuyệt chiêu phân biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu chuẩn xác nhất

Ưu điểm của UGC

Sau khi giải thích thuật ngữ UGC là gì, mời bạn đọc tiếp tục tìm hiểu những ưu điểm của hình thức tiếp thị do người dùng tạo ra đối với chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. 

- Sự uy tín: Một trong những lợi ích có giá trị nhất khi sử dụng UGC là sự tin tưởng của người dùng. Khi bạn thể hiện sự quan tâm đối với những ý kiến, đóng góp của khách hàng, thể hiện sự cởi mở và tôn trọng khách hàng, bạn sẽ tạo được niềm tin cho doanh nghiệp. 

- Tiếp cận người dùng mới: Khi một số người bắt đầu tin tưởng bạn, những người khác sẽ thấy điều đó và rất có khả năng họ sẽ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Hay nói một cách dễ hiểu, đây chính là bằng chứng xã hội do chính người dùng tạo ra và được doanh nghiệp sử dụng khi triển khai các chiến lược tiếp thị của mình. 

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Nielsen, 92% người dùng tin rằng nội dung do bạn bè và người thân của họ chia sẻ, có ý nghĩa hơn bất kỳ thông điệp nào khác từ chính thương hiệu. Nguồn quan trọng thứ hai được coi là hữu ích là ý kiến ​​của người lạ về một sản phẩm cụ thể.

Bằng chứng xã hội có ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi người và với sự trợ giúp của nó, bạn có thể mở rộng đáng kể đối tượng của mình. Mọi người có xu hướng tin người khác hơn là thương hiệu và công ty. Do đó, UGC cho phép bạn không chỉ tăng cường quan hệ với khách hàng hiện tại mà còn tiếp cận những người dùng mới.

Uu diem UGC

UGC giúp tiện cận người dùng mới

- Có khả năng lan truyền: Nhiều khả năng mức độ lan truyền của nội dung người dùng sẽ cao hơn nội dung thông thường, vì mọi người có xu hướng chia sẻ sự sáng tạo của họ với bạn bè, người thân và người quen.

- Tác động tích cực đến SEO: UGC cũng có tác động tích cực đến SEO . KissMetrics tiết lộ rằng nếu chúng ta xem xét 20 thương hiệu hàng đầu trên thế giới, kết quả của họ trong bảng xếp hạng cao hơn 25% do nội dung người dùng thành công. Điều này có nghĩa là một lượng lớn lưu lượng truy cập không phải trả tiền và nội dung được liên kết với các liên kết đến trang web (chủ yếu là liên kết ngược).

- UGC ít tốn kém hơn: Các nhà chiến lược tiếp thị tin rằng việc sử dụng nhiều loại nội dung do người dùng tạo sẽ tiết kiệm chi phí hơn là chỉ tạo một quảng cáo. Hình thức tiếp thị này cho phép người dùng sản phẩm của bạn tạo ra nội dung có giá trị và giới thiệu cho các đối tượng khác như; người thân, bạn bè, đồng nghiệp dựa trên nền tảng xã hội khác nhau.

- Mở rộng phạm vi tiếp cận mạng xã hội: UGC và mạng xã hội luôn song hành với nhau. Điểm mạnh của việc sử dụng nội dung giá trị của người dùng là tạo ra phạm vi tiếp cận phương tiện truyền thông xã hội mạnh mẽ và tạo ra nhận thức về thương hiệu đáng kinh ngạc. Một số chiến lược bạn có thể sử dụng để khuyến khích UGC trên mạng xã hội bao gồm:

- Tạo một hashtag hoặc một cuộc thi ảnh đơn giản trên một nền tảng như Instagram.

- Tạo một thách thức mới trên Facebook và Twitter.

- Khởi tạo cuộc thi về video nói về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

uu diem UGC 1

UGC mở rộng phạm vi tiếp cận mạng xã hội

Tip giúp khách hàng tự tạo UGC

Mặc dù UGC là một nội dung rất hay và chất lượng nhưng để khách hàng tọa ra được UGC thì là điều không hề dễ dàng. Bởi thông thường khách hàng sau khi mua hay sử dụng sản phẩm/dịch vụ mà họ quan tân nhất chính là giá trị và kết quả mà sản phẩm đó mang lại. Vì vậy mà xác suất để khách hàng tự đưa ra những bài đánh giá hay chụp ảnh sản phẩm không cao.

Xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Đây được xem như một cách hiệu quả nhất để lôi kéo khách hàng tọa ra những nội dung UGC về thương hiệu. Để tạo dựng được lòng tin của khách hàng và biến họ trở thành khách hàng trung thành sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Đơn giản là họ yêu quý một thương hiệu chắc chắn họ sẽ nhiệt tình chia sẻ những hình ảnh hay đánh giá về trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu đó.

Không những vậy thương hiệu có thể tận dung chính nội dung UGC đó và chia sẻ lên các mạng xã hội của mình. Điều này giúp tạo lòng tin với khách hàng tiềm năng và chính chủ của nội dung UGC cảm thấy được quan tâm từ đó tạo nên mối quan hệ khách hàng vè thương hiệu trở nên gắn bó hơn.

Tạo ra nhiều nội dung để khách hàng tham khảo và lựa chọn

Người tiêu dùng thường quan tâm đến những đánh giá từ chính những người đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ để làm cơ sở tham khảo. Chính vì vậy việc ra ta một thưu viện nội dung UGC sẽ là một điều nên làm để khách hàng có thể tham khảo và tạo dựng được lòng tin với họ. 

Thư viện này là tổng thể hình ảnh, nội dung bài đánh giá từ những khách hàng hài lòng với sản phẩm trước đó. Điều này giúp củng cố sự uy tín của thương hiệu với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. 

Tạo sự mong muốn sở hữu sản phẩm cho khách hàng

Phương pháp này cơ bản nhất để khách hàng tự tạo ra GC cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Bởi khi khách hàng mong muốn sở hữu sản phẩm hay dịch vụ thifbanr thân họ cũng rất quan tâm và muốn chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng sản phẩm/dịch một cách tự nguyện nhất. 

Ngoài ra, ngay cả khi khách hàng không mua sản phẩm thì bản thân thương hiệu vẫn cần có sự tương tác với họ. Điều này có thể thông qua việc giới thiệu sản phẩm mới tới khách hàng, nhờ vậy có thể khơi gợi mong muốn sở hữu sản phẩm cho họ. 

>> Xem thêm: Characteristics là gì? 6 Yếu tố xây dựng thương hiệu thành công

Cách sử dụng UGC trên mạng xã hội

cach su dung UGC mang xa hoi

Facebook:  là nền tảng mạng xã hội lớn nhất hiện nay, mức độ tiếp cận cũng lớn nhất khi được mọi lứa tuổi sử dụng. Đối với các doanh nghiệp nếu biết các tận dụng mạng xã hội này để tăng khả năng tiếp cận tới khách hàng tiềm năng thông qua những quang cáo thì sẽ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp đó. Trong đó, dạng nội dung video đang được xem là xu hướng nội dung thịnh hành nhất hiện nay và trên Facebook.

Instagram: là nền tảng mạng xã hội chuyên về hình ảnh, vì vậy đây cũng được coi là kênh truyền thông trực quan nhất với UGC. Instagram được coi là kênh lý tưởng để khám phá và chia sẻ hình ảnh hoặc video của khách hàng về một thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ.

Twitter: đây cũng là một nền tảng xã hội rất phổ biến với các doanh nghiệp nước ngời và là kênh truyền thông quan trọng đặc biệt với những doanh nghiệp mới nổi. Những thông tin của doanh nghiệp nếu được cập nhật thường xuyên trên Twitter sẽ giúp cải thiện lòng tìn của khách hàng cũng như tằn độ tin cậy với người mua.

Snapchat: so với những nền tảng mạng xã hội khác thì Snapchat còn là cái tên khá mới và là kênh truyền thông tương đối với mới các marketer. Dù vậy, điều đó không có nghĩa Snapchat không phải là nguồn phổ biến về nội dung do người dùng tạo ra. Thậm chí là đã có nhiều thương hiệu sử dụng Snapchat để tạo ra những chiến dịch Influencer Marketing cực kỳ hiệu quả, vừa thu hút được sự quan tâm của người dùng lại vừa cung cấp được cái nhìn chân thực nhất về thương hiệu.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu UGC là gì và những ưu điểm của UGC. Không thể phủ nhận một điều rằng, UGC đã tiến một bước dài trong lĩnh vực tiếp thị nội dung. Chính vì vậy, Unica hy vọng rằng các doanh nghiệp có thể sử dụng UGC một cách tốt nhất để có thể tạo ra những lợi ích nhất định cho thương hiệu và doanh nghiệp của mình. 

Bên cạnh đó bạn đọc quan tâm tới những kiến thức marketing hãy nhanh tay đăng ký và theo dõi khoá học marketing online trên Unica và có cơ hội nhận được những ưu đãi lớn.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Chiến lược kinh doanh Marketing