UGC là gì? Vũ lợi lợi hại trong tiếp thị nội dung của doanh nghiệp

UGC là gì? Vũ lợi lợi hại trong tiếp thị nội dung của doanh nghiệp

Mục lục

Là một doanh nghiệp, dù kinh doanh bất kỳ một sản phẩm hay dịch vụ nào thì khi triển khai các chiến dịch Marketing, mục tiêu cuối cùng vẫn là hướng tới khách hàng tiềm năng. Và UGC là một những yếu tố có vai trò vô cùng quan trọng để triển khai kế hoạch tiếp thị thành công. Vậy UGC là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Thuật ngữ UGC là gì? 

UGC có tên đầy đủ là User-Generated Content là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong Marketing. UGC được hiểu là nội dung do khách hàng tạo ra chứ không phải xuất phát từ phía doanh nghiệp. User-Generated Content có rất nhiều hình thức khác nhau như: đánh giá, nhận xét, review về sản phẩm, dịch vụ thông qua hình ảnh hoặc video. 

UGC là gì

Giải thích thuật ngữ User-Generated Content (UGC)

Có thể lấy ví dụ về UGC tạo hiệu ứng vô cùng tốt trong chiến dịch tiếp thị quảng bá sản phẩm từ thương hiệu Burberry như sau:

Trong năm 2009, các thương hiệu bắt đầu lấy ý tưởng của khách hàng để quảng bá thương hiệu và doanh nghiệp của họ. Điều này là do các chuyên gia tiếp thị tin rằng truyền miệng vẫn được coi là một trong những chiến lược tiếp thị tốt nhất cho doanh nghiệp. Trong năm đó, Burberry quyết định làm một điều gì đó mới mẻ. Thương hiệu đã yêu cầu một số khách hàng trung thành và những người tin dùng sản phẩm của Burberry đăng ảnh họ và bạn bè, người thân  mặc chiếc áo khoác nổi tiếng đến từ thương hiệu này. 

Tất cả những gì còn lại của Burberry là chọn những bức ảnh đẹp nhất và tải chúng lên trang web và trang Facebook của họ. Chiến dịch này đã được người hâm mộ, người yêu thời trang, đón nhận nồng nhiệt. Họ đã kiếm được hàng triệu lượt tương tác, quan tâm, theo dõi và tăng doanh số bán hàng nhanh chóng nhờ chiến lược tiếp thị này.

Ưu điểm của UGC

Sau khi giải thích thuật ngữ UGC là gì, mời bạn đọc tiếp tục tìm hiểu những ưu điểm của hình thức tiếp thị do người dùng tạo ra đối với chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. 

- Sự uy tín: Một trong những lợi ích có giá trị nhất khi sử dụng UGC là sự tin tưởng của người dùng. Khi bạn thể hiện sự quan tâm đối với những ý kiến, đóng góp của khách hàng, thể hiện sự cởi mở và tôn trọng khách hàng, bạn sẽ tạo được niềm tin cho doanh nghiệp. 

- Tiếp cận người dùng mới: Khi một số người bắt đầu tin tưởng bạn, những người khác sẽ thấy điều đó và rất có khả năng họ sẽ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Hay nói một cách dễ hiểu, đây chính là bằng chứng xã hội do chính người dùng tạo ra và được doanh nghiệp sử dụng khi triển khai các chiến lược tiếp thị của mình. 

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Nielsen, 92% người dùng tin rằng nội dung do bạn bè và người thân của họ chia sẻ, có ý nghĩa hơn bất kỳ thông điệp nào khác từ chính thương hiệu. Nguồn quan trọng thứ hai được coi là hữu ích là ý kiến ​​của người lạ về một sản phẩm cụ thể.

Bằng chứng xã hội có ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi người và với sự trợ giúp của nó, bạn có thể mở rộng đáng kể đối tượng của mình. Mọi người có xu hướng tin người khác hơn là thương hiệu và công ty. Do đó, UGC cho phép bạn không chỉ tăng cường quan hệ với khách hàng hiện tại mà còn tiếp cận những người dùng mới.

UGC là gì

UGC giúp tiện cận người dùng mới

- Có khả năng lan truyền: Nhiều khả năng mức độ lan truyền của nội dung người dùng sẽ cao hơn nội dung thông thường, vì mọi người có xu hướng chia sẻ sự sáng tạo của họ với bạn bè, người thân và người quen.

- Tác động tích cực đến SEO: UGC cũng có tác động tích cực đến SEO . KissMetrics tiết lộ rằng nếu chúng ta xem xét 20 thương hiệu hàng đầu trên thế giới, kết quả của họ trong bảng xếp hạng cao hơn 25% do nội dung người dùng thành công. Điều này có nghĩa là một lượng lớn lưu lượng truy cập không phải trả tiền và nội dung được liên kết với các liên kết đến trang web (chủ yếu là liên kết ngược).

- UGC ít tốn kém hơn: Các nhà chiến lược tiếp thị tin rằng việc sử dụng nhiều loại nội dung do người dùng tạo sẽ tiết kiệm chi phí hơn là chỉ tạo một quảng cáo. Hình thức tiếp thị này cho phép người dùng sản phẩm của bạn tạo ra nội dung có giá trị và giới thiệu cho các đối tượng khác như; người thân, bạn bè, đồng nghiệp dựa trên nền tảng xã hội khác nhau.

- Mở rộng phạm vi tiếp cận mạng xã hội: UGC và mạng xã hội luôn song hành với nhau. Điểm mạnh của việc sử dụng nội dung giá trị của người dùng là tạo ra phạm vi tiếp cận phương tiện truyền thông xã hội mạnh mẽ và tạo ra nhận thức về thương hiệu đáng kinh ngạc. Một số chiến lược bạn có thể sử dụng để khuyến khích UGC trên mạng xã hội bao gồm:

- Tạo một hashtag hoặc một cuộc thi ảnh đơn giản trên một nền tảng như Instagram.

- Tạo một thách thức mới trên Facebook và Twitter.

- Khởi tạo cuộc thi về video nói về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Nội dung do người dùng tạo ra

UGC mở rộng phạm vi tiếp cận mạng xã hội

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu UGC là gì và những ưu điểm của UGC. Không thể phủ nhận một điều rằng, UGC đã tiến một bước dài trong lĩnh vực tiếp thị nội dung. Chính vì vậy, Unica hy vọng rằng các doanh nghiệp có thể sử dụng UGC một cách tốt nhất để có thể tạo ra những lợi ích nhất định cho thương hiệu và doanh nghiệp của mình. 

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !

Đánh giá :

Tags: marketing Tiếp thị