Frequency là gì? Frequency quan trọng trong marketing như thế nào?

Frequency là gì? Frequency quan trọng trong marketing như thế nào?

Mục lục

Nếu bạn là dân Marketing, đặc biệt đang theo đuổi mảng Digital thì chắc chắn không còn lạ lẫm gì với cụm từ Frequency. Nhưng với người mới tìm hiểu thì sẽ còn nhiều bỡ ngỡ, thậm chí có nhiều người không hiểu nó ảnh hưởng đến quảng cáo như thế nào. Để kiểm soát được chiến dịch một cách hiệu quả thì bạn cần phải đầu tư rất nhiều cho công nghệ Frequency . Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn khái niệm Frequency là gì? Cũng như đi tìm lời giải đáp của nó khi ứng dụng vào Digital Marketing. Hãy tham khảo ngay nhé.

1. Frequency trong marketing là gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc trên, chúng tôi muốn cho các bạn hiểu về một số thuật ngữ sau:

- Impressions: Hiểu một cách đơn giản thì nó là thuật ngữ nói về số lần quảng cáo được hiển thị.

- Reach: Số lượng người mà quảng cáo khi chạy của bạn đã tiếp cận được.

Sau khi bạn hiểu được 2 thông số này, thì sẽ hiểu được một cách đơn giản về frequency.

Frequency là tần suất quảng cáo, là số lần một quảng cáo hoặc lần hiển thị đã được phân phát trên mỗi người dùng duy nhất. Tần suất là một số liệu chính cho các chiến dịch thương hiệu , đặc biệt là khi tính toán xem ai đó trong đối tượng mục tiêu của bạn đã xem quảng cáo bao nhiêu lần. 

Công thức tính tần suất quảng cáo trung bình dựa vào 2 yếu tố chính là số lần quảng cáo hiển thị được phân phối và số người đã tiếp cận.

Frequency= Impressions/ Unique Users

Như vậy, công thức tính tần suất trung bình này cho biết số lần một người đã tiếp xúc. Một người dùng có thể tiếp cận với quảng cáo rất nhiều lần và ngược lại.

frequency-la-gi-2.jpg?v=1601613471

Ví dụ về Frequency

2. Frequency có thực sự quan trọng

Sau khi được chia sẻ cơ bản về Frequency marketing là gì thì chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc về công nghệ Frequency. Frequency thực sự rất quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Theo rất nhiều nghiên cứu cũng như khảo sát về những giải pháp công nghệ hàng đầu thế giới thì việc người dùng quản lý không tốt tần suất hiển thị quảng cáo Frequency) online có thể gây ra hậu quả rất lớn là hao phí tiền bạc và ngân sách quảng cáo. Nhưng để nói, vào thời điểm hiện tại thì việc làm chủ tần suất khi chạy ADS ở mỗi doanh nghiệp vẫn còn rất kém và hầu như không được khắc phục.

Chúng tôi lấy một ví dụ cho bạn đọc hiểu. nếu bạn nhìn thấy một banner quảng cáo hiển thị 5 đến 8 lần trong một chiến dịch quảng cáo, quảng cáo của bạn lúc đó đạt kết quả rất tốt. Nhưng nếu 1 người dùng nhìn thấy quảng cáo của bạn dưới 5 lần thì chiến dịch của bạn cần xem xét lại. Thương hiệu của bạn không được khách hàng ghi nhớ. Nhưng nếu quảng cáo của bạn xuất hiện trên 8 lần thì sẽ gây ra sự phiền hà cho khách, gây phung phí ngân sách quảng cáo cho doanh nghiệp.

Chính vì thế, những điều liệt kê trên làm cho công nghệ Frequency ra đời để đạt kết quả tốt nhất cho chiến dịch quảng cáo trực tuyến của doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản nhất thì công nghệ Frequency là một công nghệ mà cho phép doanh nghiệp, cá nhân có thể làm chủ được lượt xem Ads của 1 độc giả bất kì nào đó cũng như tần suất quảng cáo đó hiển thị trên máy tính, hay địa chỉ IP.

frequency-la-gi-3

Sử dụng công nghệ cho quảng cáo facebook

Ví dụ minh họa về công nghệ Frequency, khi bạn sử dụng công nghệ này để mua 1000 lượt hiển thị quảng cáo và áp dụng nó thì thay vì chỉ có 10 người nhìn được quảng cáo này thì sẽ có 100 người đọc được nó. Như thế, cùng với một lượng ngân sách nhất định nhưng khi sử dụng công nghệ Frequency thì doanh nghiệp được tối ưu hóa quảng cáo facebook sô lần hiển thị và tiếp cận nhiều người hơn.

3. Một số ngộ nhận về Frequency mà các thương hiệu hay gặp phải

Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm và tầm quan trọng của Frequency là gì, phần tiếp theo của bài viết Unica sẽ chia sẻ cho bạn một số ngộ nhận về Frequency mà các thương hiệu hay gặp phải. Bạn hãy tham khảo để hiểu rõ hơn vấn đề này nhé.

3.1. Tạo nhiều quảng cáo trên cùng một dải tuổi sẽ khiến quảng cáo bị lặp lại nhiều lần

Tạo nhiều quảng cáo trên cùng một dải tuổi sẽ khiến quảng cáo bị lặp lại nhiều lần được xem là ngộ nhận phổ biến nhất. Nghe vấn đề này thì thấy có vẻ rất hợp lý, bởi chắc chắn khi chạy nhiều quảng cáo với range tuổi trùng thì quảng cáo sẽ bị lặp lại nhiều lần. Tuy nhiên, thực tế thì không hẳn là như vậy thì Facebook không phải là cỗ máy mà nó vô cùng linh hoạt.

Ví dụ: Bạn tạo 100 chiến dịch quảng cáo là bản sao của nhau thì tất cả những quảng cáo này sẽ hoàn toàn hướng đến những đối tượng giống nhau, vị trí hiển thị giống nhau. Những đối tượng hướng đến bao gồm đối tượng có cùng độ tuổi, cùng sở thích và hành vi. Nhưng kết quả cuối cùng, tất cả chiến dịch quảng cáo có thể đạt tần suất lặp lại 1,02 lần, tức là mỗi người dùng sẽ chỉ được hiển thị quảng cáo 1,02 lần.

Ngoài ra, do dải audience (đối tượng quảng cáo) và mỗi adset (nhóm quảng cáo) sẽ được đặt vào một phân khúc khác nhau tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố. Chính vì vậy trên cùng một dải tuổi bạn có thể tạo nhiều quảng cáo, đồng thời có thể tuỳ chỉnh linh hoạt mà không lo lặp quá nhiều. 

Trong trường hợp Frequency quá cao, thì nguyên nhân có thể đến từ:

- So với ngân sách thì tập đối tượng của bạn quá nhỏ.

- Bạn thực hiện tối ưu quảng cáo theo CPM (số lượt hiển thị). Khi này, quảng cáo sẽ được phân phối theo số lần hiển thị chứ không phải phân phối theo số người tiếp cận.

- Thời gian chạy chiến dịch của bạn quá dài, quá lâu khiến quảng cáo bị lặp đi lặp lại nhiều lần.

facebook-la-co-may-rat-linh-hoat-va-thong-minh.jpg

Facebook là cỗ máy rất linh hoạt và thông minh

3.2. Nhiều tài khoản quảng cáo chạy cùng một nội dung vào cùng một dải đối tượng cũng sẽ bị lặp

Ngoài ngộ nhận trên thì nhiều người cũng hay bị ngộ nhận vấn đề nhiều quảng cáo chạy cùng một nội dung vào cùng một dải đối tượng thì cũng sẽ bị lặp. Nghe thì có vẻ rất logic nhưng vấn đề lại không hề đúng.

Ví dụ: Bạn có nhiều tài khoản và dùng nhiều tài khoản đó để chạy quảng cáo, trong đó đối tượng tiềm năng của bạn sẽ là 30 nghìn người với một mức ngân sách nhất định. Khi này, bạn hãy nhân mức ngân sách đó lên gấp 10 lần, như vậy thì liệu quảng cáo mà bạn tạo ra có thể tiếp cận hết 300.000 nghìn người hay không?

Trong trường hợp này câu trả lời tất nhiên là không. Từ trước đến nay, Facebook chưa bao giờ cho phép một chiến dịch quảng cáo của một tài khoản sẽ tiếp cận được với toàn bộ khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, thay vì chạy quảng cáo trên một tài khoản thì các bạn nên tạo nhiều tài khoản để chạy quảng cáo hiệu quả nhất. Nếu như chạy quảng cáo trên một tài khoản thì bạn sẽ chỉ tiếp cận được một tệp khách hàng nhất định nhưng nếu như bạn chạy quảng cáo trên nhiều tài khoản thì số lượng người tiếp cận sẽ nhiều hơn đáng kể. Cách làm này giúp bạn có nhiều ưu điểm đó là, vừa tối ưu được chi phí quảng cáo, vừa có cơ hội tiếp cận với những tập khách hàng tiềm năng mới.

Nói tóm lại, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nhiều tài khoản để quảng cáo chạy cùng một nội dung vào cùng một dải đối tượng mà không phải quá lo lắng về việc người dùng sẽ phải xem đi xem lại quảng cáo của mình.

4. Một số thuật ngữ khác bạn cần quan tâm

Xoay quanh vấn đề Frequency có bao gồm rất nhiều thuật ngữ khác nhau. Dưới đây là một số thuật ngữ có liên quan khác nhau cho bạn tham khảo:

4.1. Giới hạn tần suất quảng cáo

Chúng tôi đã bật mí vô cùng chi tiết cho các bạn về công nghệ Frequency là gì và câu hỏi khác được đưa ra. Bạn có nghĩ rằng mình cần quan tâm đến tần suất hoàn hảo của một chiến dịch Ads. 

Tần số hoàn hảo là gì? Đây không phải là một câu hỏi có câu trả lời, nhưng khi nghĩ về tần suất trung bình quảng cáo (Frequency) thì bạn muốn chiến dịch của mình phân phối, bạn sẽ muốn liên kết nó trở lại với các mục tiêu chiến dịch của mình và xem xét tần suất chiến dịch trong quá khứ ảnh hưởng như thế nào đến doanh số bán hàng hoặc chỉ số thương hiệu. Tần suất thấp sẽ đảm bảo rằng bạn đang tiếp cận một nhóm người dùng rộng lớn hơn, trong khi tần suất cao thu hẹp phạm vi tiếp cận của bạn, nhưng tăng khả năng hiển thị mà người dùng của bạn sẽ có đối với chiến dịch.

frequency-la-gi

Người dùng nên sử dụng giới hạn tần suất hiệu quản cho mỗi chiến dịch

Chính vì thế bạn cần phải đặt giới hạn tần suất mỗi khi chạy chiến dịch, luôn dựa trên mục tiêu chiến dịch của bạn. Giới hạn tần suất giới hạn số lần người dùng sẽ nhìn thấy một quảng cáo, trong một khoảng thời gian được xác định bởi hệ thống mà bạn đang sử dụng để mua quảng cáo. Điều này có thể được đặt ở cấp độ trọn đời, cấp độ hàng tuần hoặc thậm chí hàng ngày. Dù bạn chọn gì, hãy luôn lưu ý đến trải nghiệm của người dùng. Bạn muốn xem một quảng cáo bao lâu một lần trước khi nó bắt đầu làm phiền bạn?

4.2. Phạm vi tiếp cận và tần suất mua hàng trên Facebook

Trên Facebook, phương pháp tiếp cận và tần suất giúp người mua kiểm soát nhiều hơn việc phân phối chiến dịch. Nó được thiết kế để phân phát quảng cáo cho số lượng người dùng tối đa nhất có thể, trong phạm vi đối tượng mục tiêu của chiến dịch, trong hệ sinh thái Facebook.

Với phạm vi tiếp cận và tần suất mua, người mua có thể kiểm soát số ngày tối thiểu trước khi cùng một người dùng xem lại quảng cáo của bạn và số lần mỗi người nhìn thấy quảng cáo đó, thông qua giới hạn tần suất.

Nếu bạn có các mục tiêu chiến dịch thương hiệu, chúng tôi khuyên bạn nên tiếp cận và tần suất mua hàng để đảm bảo bạn biết trước chính xác số lượng người dùng mà bạn có khả năng tiếp cận và ở tần suất nào. Bạn đọc quan tâm tham khảo thêm Engagement 

5. Câu hỏi thường gặp

Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác xoay quanh chủ đề Frequency là gì bạn hãy tham khảo thêm một số câu hỏi thường gặp kèm đáp án trả lời sau nhé:

5.1. Tần suất chạy quảng cáo Facebook bao nhiêu là tốt?

Tần suất chạy quảng cáo Facebook bao nhiêu là tốt là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Đối với câu hỏi này thì nó không thể trả lời cụ thể được bởi nó dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như: mục tiêu kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh, chỉ số lợi nhuận bạn mong muốn đạt được. Tuy nhiên theo nghiên cứu mà các chuyên gia marketing của Unica tìm hiểu được thì phạm vi hơn 10.000 tài khoản quảng cáo Facebook gần đây thì tần suất quảng cáo sẽ nằm trong khoảng từ 1.8 - 4 lượt xem thì tức là sẽ có CPA (chi phí trên mỗi hành động) thấp nhất.

tan-suat-chay-quang-cao-bao-nhieu-la-tot.jpg

Tần suất chạy quảng cáo nằm trong khoảng từ 1,8 - 4 là tốt

Khi tần xuất quảng cáo đạt ở mức 4 trở lên thì CPA cũng sẽ tăng theo. Điều này vô cùng dễ lý giải, trường hợp người dùng liên tục nhìn thấy quảng cáo của bạn nhưng lại không thực hiện bất kỳ một hành động nào thì CPA sẽ tăng. Về cơ bản, chỉ số frequency chỉ nên nằm trong khoảng từ 1,8 - 4 thì hiệu suất của quảng cáo Facebook sẽ cao nhất.

Lưu ý: Bạn không nên đẩy tần suất chạy quảng cáo trên 10 lần vì điều này sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến quảng cáo của bạn.

5.2. Bạn cần làm gì khi quảng cáo Facebook tiếp cận đến khách hàng thành công?

Để quảng cáo Facebook tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng thành công thì việc nắm được thông tin về chỉ số frequency thôi là chưa đủ mà bạn cần lên kế hoạch phản hồi và tư vấn khách hàng một cách nhanh chóng. Khi quảng cáo đã tiếp cận đến khách hàng thành công, ngay lập tức bạn phải có hành động tương tác cụ thể để nhằm kích thích họ chốt đơn. Để kịp thời trả lời mọi thắc mắc, yêu cầu của khách hàng, việc thực hiện theo phương pháp thủ công sẽ không giúp bạn tiết kiệm thời gian. Khi này giải pháp tối ưu nhất đó là ứng dụng chatbot hoặc công nghệ vào quá trình chăm sóc khách hàng.

6. Kết luận

Như vậy, các bạn đã dần hiểu được Frequency là gì cũng như công nghệ Frequency có sức ảnh và tầm quan trọng đến chiến dịch quảng cáo như nào rồi phải không? Bên cạnh đó, bạn đọ có thể tham khảo tại các khoá học marketing online trên UNICA để được gặp gỡ các chuyên gia hàng đầu Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm nhiều năm thực chiến của mình.

Hy vọng bài viết này sẽ mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho bạn.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên