Employer Branding là gì? Các bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Employer Branding là gì? Các bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Mục lục

Như các bạn cũng đã biết, thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó nói lên bản sắc và là điểm phân biệt doanh nghiệp của bạn so với đối thủ trong mắt khách hàng. Nhưng xây dựng thương hiệu không chỉ là tiếp thị cho khách hàng. Doanh nghiệp của bạn cũng nên tiếp thị cho nhân viên tiềm năng như một phần của chiến lược tuyển dụng thành công. Thuật ngữ chuyên ngành gọi đó là Employer Branding. Vậy Employer Branding là gì, Unica mời bạn đọc tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Employer Branding là gì?

Hiểu theo dịch nghĩa Tiếng Việt, Employer Branding là thương hiệu nhà tuyển dụng. Thương hiệu nhà tuyển dụng là một phần quan trọng trong đề xuất giá trị của nhân viên. Về cơ bản nó những gì mà tổ chức có thể làm để gây ấn tượng cho cả nhân viên tiềm năng và hiện tại của doanh nghiệp đó. Nó bao gồm sứ mệnh, giá trị, văn hóa và tư cách của một tổ chức. Một thương hiệu nhà tuyển dụng tích cực thông báo rằng tổ chức là một nhà tuyển dụng tốt và là một nơi tuyệt vời để làm việc. Thương hiệu của nhà tuyển dụng ảnh hưởng đến việc tuyển dụng nhân viên mới, duy trì và gắn kết của nhân viên hiện tại cũng như nhận thức chung về tổ chức trên thị trường.

>>> Xem ngay: HRM là gì? Các Chức năng của quản trị nguồn nhân lực

employer-branding-la-gi.jpg

Employer Branding là thương hiệu nhà tuyển dụng

Điểm khởi đầu tốt khi nghĩ về thương hiệu nhà tuyển dụng là trình bày rõ tầm nhìn và các giá trị mà tổ chức và ban lãnh đạo áp dụng. Thông điệp nhân sự có phản ánh những giá trị đó không? Nếu tổ chức cho rằng sự sáng tạo và đổi mới là quan trọng, điều đó có thể hiện rõ ràng trong việc mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp không? Một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh kết nối các giá trị của tổ chức, chiến lược và chính sách nhân sự và liên kết với thương hiệu của tổ chức.

Nói về văn hóa và sự phù hợp để mô tả cách nhân viên phù hợp với cấu trúc tổng thể của doanh nghiệp rộng lớn hơn, để các cá nhân có thể hình dung vai trò của họ thực sự là gì và họ đóng góp như thế nào vào bức tranh lớn. Nhằm mục đích phát triển một tầm nhìn rõ ràng về những gì tổ chức đại diện, lợi ích cho nhân viên và những gì được mong đợi ở họ, để đưa ra một đề xuất giá trị đặc biệt.

Tại sao Employer Branding lại quan trọng

Trong thị trường việc làm ngày càng cạnh tranh ngày nay, một thương hiệu nhà tuyển dụng tích cực là rất quan trọng. Không có thương hiệu, việc tuyển dụng và giữ chân những nhân viên giỏi nhất trở nên khó khăn và tốn kém. Bạn cần những nhân viên tài năng, có năng lực lãnh đạo để thúc đẩy doanh nghiệp của bạn phát triển và cách tốt nhất để tìm thấy họ là tạo ấn tượng rằng công ty của bạn là một nơi tuyệt vời để làm việc. Tất cả mọi thứ, từ mức lương và gói phúc lợi bạn cung cấp cho đến cơ hội thăng tiến, văn hóa của một tổ chức và cách đối xử với nhân viên của tổ chức đó có thể ảnh hưởng rất nhiều đến ấn tượng mà bạn đang cố gắng tạo ra đối với các ứng viên tiềm năng.

employer-branding-la-gi-1.jpg

Tại sao Employer Branding lại quan trọng

Trong hai thập kỷ gần đây, 'thương hiệu' đã trở thành một khái niệm trọng tâm trong đời sống tổ chức và xã hội. Nhiều chuyên gia đã sử dụng ngôn ngữ và kỹ thuật xây dựng thương hiệu để nâng cao ảnh hưởng chiến lược và uy tín của họ. Đề xuất tuyển dụng có thể là điểm khởi đầu, nhưng nhiều tổ chức hiện đã nhận ra giá trị của phương pháp xây dựng thương hiệu đối với toàn bộ vòng đời của nhân viên khi họ tìm cách xây dựng lực lượng lao động gắn bó và đảm bảo trải nghiệm làm việc tích cực .

Thương hiệu nhà tuyển dụng mang đến cho các chuyên gia cơ hội học hỏi từ các kỹ thuật tiếp thị và áp dụng chúng vào công việc của họ. Điều quan trọng là các nhóm nhân sự phải làm việc cộng tác, chẳng hạn như với các đồng nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị, quan hệ công chúng, truyền thông nội bộ và trách nhiệm của công ty, để chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn và nhận được lợi ích tối đa từ việc phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng.

Cách xây dựng Employer Branding cho doanh nghiệp

Hiểu được Employer Branding là gì, vậy để phát triển một chiến lược thương hiệu tuyển dụng, các tổ chức nên xem xét những yếu tố nào?

1. Xác định mục tiêu cho chiến lược thương hiệu tuyển dụng 

- Đầu tiên bạn nên xác đinh được những mục tiêu mà bạn xây dựng chiến lược thương hiệu tuyển dụng là những gì

- Nhận được nhiều đơn xin việc

- Tìm được những ứng viên có năng lực cao

- Nâng cao nhận thức về thương hiệu nhà tuyển dụng

- Tạo niền tin đối với các ứng viên hiện tại

- Lượng truy cập và wbsite tuyển dụng của công ty ngày càng tăng

- Tăng mức độ tương tác trực tuyến

- Tăng mức độ tương tác của ứng viên

- Tỷ lệ giới thiệu tăng lên

- Tăng tỷ lệ chốt được offer

2. Xây dựng chân dung ứng viên

Nếu không xác định được ứng viên lý tưởng mà mình sẽ chọn thì bạn sẽ không thể gửi đúng thông điệp đến người mà bạn muốn thu hút. Ví dụ như: 

chan-dung-ung-vien.jpg

 

3. Xây dựng lợi thế cạnh tranh thương hiệu - EVP

Là một doanh nghiệp bạn có biết tại sao những ứng viên lại chọn doanh nghiệp của mình là nơi họ làm việc và phát triển, cống hiến trong hàn ngàn những công ty doanh nghiệp làm cùng lĩnh vực. Đây chính là hiệu quả của xấy dựng thành công lợi thế cạnh tranh của thương hiệu tuyển dụng, giúp một nhà tuyển dụng trở nên nổi bật và khác biệt. Cùng tìm hiểu những yếu tố dưới đây.

EVP.png

Những ứng viên họ rất quan tâm tới chế độ lương và phúc lợi xã hội cũng như các chế độ đãi ngộ của công ty với họ. Nếu doanh nghiệp bạn xây dựng được chế độ lương, đãi ngộ, phúc lợi xã hội tốt thì việc nhiều ứng viên tham gia ứng tuyển và nhận việc tại công ty bạn là điều dễ hiểu. 

Ngòai ra các chương trình đào tạo nghiệp vụ thường xuyên hay các yếu tố khác như môi trường làm việc, văn hóa công ty, phát triển của sự nghiệp của mỗi nhân viên được chú trọng cũng là một cách thu hút và xây dựng được thương hiệu doanh nghiệp tốt.

4. Xác định các kênh quảng bá thương hiệu quyển dụng

- Tiếp theo bạn sẽ xác định kênh quảng bá thương hiệu phù hợp cho thưng hiệu tuyển dụng của mình. Một số kênh quảng bá thương hiệu phổ biến nhất hiện nay.

>>> Xem ngay: Cách trình bày ưu - nhược khi đi tuyển dụng

kenh-quang-ba-thuong-hieu.jpg

Việc sử dụng các kênh quảng bá thương hiệu giúp bạn quảng bá được thương hiệu của mình trên các mạng xã hội trở nên phổ biến hơn, đồng thời các ứng viên có thể biết đến bạn nhiều và nhanh hơn những cách quảng bá thông thường. 

Thông thường nhà tuyển dụng thường làm như

- Xây dựng và quản lý các kênh như website công ty, hội thảo tuyển dụng, quy trình ứng tuyển của công ty.

- Theo dõi và điều hướng các kênh cộng đồng như: mạng xã hội, kênh lan truyền của nhân viên nội bộ.

- Đo lường và tối ưu hiệu quả trên các kênh trả phí như: quảng cáo tuyển dụng trên Facebook, các job site tuyển dụng trả phí.

5. Đo lường hiệu quả chiến lược Employer Branding

Đo lường hiệu quả chiến dịch giúp bạn có được cái nhìn cũng như đánh giá được tính hiệu quả của chiến lược Employer Branding. Dựa trên các mục tiêu mà bạn đã thiết lập ở bước đầu tiên, bạn nên đo lường mức độ thành công của chiến lược Employer Branding của mình.

- Phản hồi và xếp hạng: ban thường xuyên kiểm tra những phản hồi và xếp hạng trên fanpage, diễn đàn của doanh nghiệp mình, từ đó bạn sẽ biết được đánh giá của những ứng viên với thương hiệu của doanh nghiệp mình. Ngoài ra, việc xác định các phê bình phổ biến có thể chỉ ra một vài vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải trong việc xây dựng văn hóa công ty.

- Tỷ lệ chuyển đổi cũng như giữ chân nhân viên: Tỷ lệ giữ chân nhân tài chỉ ra cho doanh nghiệp thấy được chất lượng môi trường làm việc của mình. Các nghiên cứu chỉ ra rằng một Thương hiệu Nhà tuyển dụng bền vững có thể tăng 28% tỷ lệ giữ chân nhân tài.

- Nguồn tuyển dụng: theo dõi các nguồn tuyển dụng để tìm hiểu các ứng viên của bạn tiếp cận doanh nghiệp của mình từ đâu. Điều này giúp cho doanh nghiệp của bạn xác định được ưu thế cũng như cần đặt  Employer Branding ở đâu.

- Đánh giá hài lòng của nhân viên: một thường hiêu tuyển dụng lớn có uy tín được đánh giá dựa trên văn hóa lành mạnh và đội ngũ nhân viêc, vì vậy việc đo lường được sự hài lòng của nhân viên trong tất cả các nhóm phòng ban là cực kỳ quan trọng và cần thiết. Khảo sát ẩn danh là một cách tuyệt vời để cho phép nhân viên cung cấp phản hồi trung thực về trải nghiệm của họ mà không ngần ngại về việc để lộ danh tính

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về Employer Branding là gì và tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Nếu bạn muốn nắm những phương pháp để có thể xây dựng thương hiệu thành công thì có thể tham khảo khóa học Xây dựng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp của giảng viên Nguyễn Bá Dương có trên Unica.vn. 

Tham khảo khóa học “Xây dựng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp“

Lộ trình khóa học có 34 bài giảng với thời lượng 02 giờ 16 phút. Với nội dung bao gồm 3 phần học chính, giảng viên sẽ giúp bạn hiểu rõ về thương hiệu và tầm quan trọng của thương hiệu để có thể nâng tầm thương hiệu cá nhân / doanh nghiệp tạo sự uy tín. Khóa học này phù hợp cho những người lãnh đạo, và chuẩn bị làm lãnh đạo cũng như tất cả những người muốn công việc của mình ngày càng thăng tiến.

Vậy còn chần chừ gì mà không nhanh tay đăng ký để có cơ hội sở hữu những kiến thức xây dựng thương hiệu vô cùng bổ ích nhé!

XEM TOÀN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Xem ngay: Xây dựng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp

Đánh giá :

Tags: Tuyển dụng