Top 10+ kỹ năng sale quan trọng dành cho nhân viên bán hàng

Top 10+ kỹ năng sale quan trọng dành cho nhân viên bán hàng

Mục lục

Khi đi phỏng vấn vị trí nhân viên sales (nhân viên kinh doanh), hay cao hơn là quản lý sales, bạn rất muốn biết nhà tuyển dụng cần ở bạn những kỹ năng gì? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những kỹ năng vàng những nhà tuyển dụng hàng đầu mong muốn giúp bạn thành công trong cuộc phỏng vấn.

1. Nhận diện được khách hàng tiềm năng

Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất của một nhân viên Sale là nhận diện được khách hàng tiềm năng để tiếp cận đúng đối tượng, mục tiêu nhằm xây dựng mối quan hệ thân thiết, bền vững với khách hàng. Thay vì bỏ ra rất nhiều công sức để tìm kiếm những khách hàng không thật sự chất lượng thì với kỹ năng này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc tiếp cận để xây dựng tệp khách hàng của mình. 

2. Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt

Là những tố chất không thể thiếu của một nhân viên sales giỏi. Bằng khả năng giao tiếp, thuyết phục và đàm phán của mình, bạn có thể tạo dựng nên các mối quan hệ tốt với những khách hành tiềm năng hay các đối tác kinh doanh, các đại lý kinh doanh… Khả năng giao tiếp này được thể hiện ở việc bạn có thể giao tiếp tốt thông qua nhiều hình thức như gặp mặt trực tiếp, email, thư tay hay điện thoại. Một khi đã tạo dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng thì bạn đã đạt được 80% cơ hội thành công. Bởi vậy, bạn hãy trau dồi trả năng giao tiếp, thuyết trình của mình ngay từ bây giờ bằng cách tập nói nhiều hơn với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hay tham gia một khóa học giao tiếp bài bản.

>>> Có thể bạn quan tâm: Nhân viên kinh doanh là gì? 5 kỹ năng cần có của một nhân viên kinh doanh

ky-nang-sale.jpg

Kỹ năng giao tiếp và lắng nghe rất quan trọng đối với người làm Sales

3. Linh hoạt, nhạy bén

Để nắm bắt nhu cầu của khách hàng nhằm đáng ứng đúng cái mà họ đang cần. Năng động để hiểu tâm lý, khéo léo hướng khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình. Công đoạn từ tìm kiếm khách hàng đến việc khách hàng lựa chọn sản phẩm trải qua rất nhiều giai đoạn và khâu chuẩn bị. Vì vậy, bạn phải luôn bám sát tâm lý của khách hàng để có thể phục vụ họ kịp thời.

4. Phải có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm mình bán

Để “đụng đâu biết đấy” chứ không ú ớ, quên quên nhớ nhớ kiểu “Hình như sản phẩm này có công dụng là…” khi khách hàng thắc mắc. Phải làm cho sản phẩm của mình được đối tượng thấy nhiều ưu điểm so với các sản phẩm cùng loại khác. Đây là một yếu tố rất quan trọng vì chỉ khi bạn hiểu bạn đang bán cái gì thi bạn mới bán được nó.

5. Có vốn hiểu biết sâu rộng

Người làm sales không nên chỉ là một nhân viên kinh doanh thuần túy vì họ cần có khả năng tư vấn cho khách hàng, họ phải biết cách nói như thế nào để tăng khả năng thuyết phục người nghe. Vì vậy, họ cần phải có kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội và cả nghệ thuật nữa để có thể nói chuyện được với nhiều người với những sở thích, mối quan tâm khác nhau. Chính vì vậy, có thể nói rằng, nghề sales như một công việc đi kết bạn, đi chia sẻ những điều tốt nhất cho khách hàng của mình. 

6. Tính kiên nhẫn

Một thực tế đầy thách thức đối với nhân viên sales là họ phải chứng tỏ được khả năng của mình thông qua kết quả kinh doanh đạt được. Vì vậy nghề sales đòi hỏi nhân viên phải có khả năng chịu đựng áp lực cao và tinh thần thép để vượt qua những thách thức đó. Họ còn phải linh hoạt để thích nghi với nhiều thay đổi và tìm ra giải pháp thích hợp cho từng vấn đề.

7. Nhân viên sales là người có bản lĩnh cao

Họ luôn phải đối đầu với những cái lắc đầu, những lời từ chối và đôi khi là thái độ thiếu thiện cảm. Để có thể có được một lần khách hàng đồng ý thì họ phải mất 10, 20 hoặc có thể nhiều hơn nữa những lần chào hàng. Nếu bạn là người mới vào nghề thì thật khó khăn cho bạn khi phải đương đầu với những lời từ chối ấy. Tuy nhiên, salesman chuyên nghiệp là người kiên trì, đôi khi là lì lợm và có bản lĩnh cao nên họ có thể vượt qua những sự từ chối đó. Bạn hãy đếm những lần khách hàng gật đầu với bạn, còn những lần từ chối thì hãy quên nhanh đi và coi rằng đó là những trở ngại mình cần phải vượt qua để đạt được sự thành công lớn hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bí quyết Telesales xử lý từ chối khách hàng thuyết phục nhất

ky-nang-sale-2.jpg

Vận dụng tốt công nghệ trong quá trình bán hàng

8. Luôn giữ nụ cười trên môi và bề ngoài chỉn chu

Bạn luôn cởi mở, tươi cười thì khách hàng tiềm năng của bạn mới có hứng thú nói chuyện với bạn chứ chưa phải nói đến chuyện họ đồng ý mua hay hợp tác với bạn thì còn đòi hỏi cao hơn. Vẻ bề ngoài gọn gàng, gương mặt sáng sủa, đầu tóc gọn gàng, quần áo hợp thời, lịch sự vừa giúp người làm sales tự tin hơn vừa cho khách hàng thấy vẻ chuyên nghiệp, lịch sự của họ.

Bên cạnh đó, người làm sales cần phải có thêm những nhân tố quan trọng sau:

-    Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

-    Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.

-    Hiểu biết về internet và website, quảng cáo trực tuyến.

-    Phối hợp trong nhóm kinh doanh tốt.

9. Xây dựng các mối quan hệ

Để giữ chân người dùng sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn lâu hơn, đa phần các công ty sẽ có những gói ưu đãi hoặc chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu của khách hàng. Hãy tận dụng nó để lôi kéo khách hàng quay trở lại hoặc giới thiệu thêm nhiều bạn bè của họ thông qua các Voucher giảm giá hoặc phần quà hấp dẫn mà công ty bạn cung cấp. Có như vậy thì bạn mới có thể dễ dàng tạo ra mối tương quan cộng sinh và phát triển mạng lưới thật tốt. 

10. Vận dụng tốt công nghệ

Trong thời đại kỹ thuật số, việc thành thạo và am hiểu công nghệ sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tìm kiếm và khai thác khách hàng tiềm năng. Hiện nay có rất nhiều công việc yêu cầu bạn phải tự tìm kiếm và xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua Internet, trong đó phải kể đến nghề Sales. Vì vậy, hãy tận dụng tốt những ưu thế của các nền tảng mảng xã hội để có thể dễ dàng tìm kiếm được khách hàng chất lượng nhất.

Bên cạnh đó, những công cụ, phần mềm công nghệ sẽ giúp bạn quản lý các dữ liệu liên quan đến khách hàng một cách tiện lợi và chủ động hơn nhằm đảm bảo cho quy trình bán hàng diễn ra thuận lợi. 

Trên đây là những điều kiện chung cho nghề sales. Nếu bạn muốn đạt được đến vị trí quản lý sales (giám sát bán hàng, trưởng phòng kinh doanh, giám đốc kinh doanh) thì không những phải hoàn thiện các điều kiện trên kia mà các bạn còn cần phải có khả năng quản lý, phối hợp các nhân viên sales. 

Cùng tham khảo các khóa học bán hàng ngay hôm này để trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết nhất của một nhân viên Sale. Giúp bạn hiểu rõ khách hàng và chốt Sale thành công.

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Sale