Sale Marketing là gì? Phân biệt “Sale” và “Marketing”

Sale Marketing là gì? Phân biệt “Sale” và “Marketing”

Mục lục

Cụm từ Sale Marketing đã không còn xa lạ đối với bất cứ một lĩnh vực kinh doanh nào khi triển khai các chiến lược Marketing. Tuy nhiên, để có thể nhìn nhận một cách tổng quan và chi tiết về nó thì không phải ai cũng biết. Để tìm hiểu kỹ hơn về Sale Marketing là gì, hãy cùng Unica tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

Sự khác nhau giữa Sale và Marketing

Nếu như để ý kỹ một chút bạn sẽ dễ dàng nhận thấy đây là một khái niệm tuy 2 mà 1 bởi nó mang 2 khía cạnh khác nhau là Sale và Marketing. Chính vì vậy, trước khi giải thích thuật ngữ Sale Marketing là gì, chúng tôi sẽ chỉ ra những điểm khác nhau cơ bản để bạn không bị nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. 

Trách nhiệm của đội ngũ sale

- Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng: Trước khi bán hàng, nhân viên sale có trách nhiệm tìm kiếm những khách hàng tiềm năng thông qua hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm hoặc nhờ các công cụ Marketing Online khác nhau. Việc phân chia phân khúc khách hàng theo độ tuổi, giới tính, nhu cầu, sở thích, mức thu nhập sẽ giúp cho quá trình tìm kiếm khách hàng diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Để có thể chốt sales thành công ngay từ lần tư vấn đầu tiên, việc các seller xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng là điều vô cùng cần thiết. Thông qua quá trình xây dựng và tạo lập mối quan hệ, nhân viên sẽ dễ dàng hơn trong việc thấu hiểu nhu cầu của khách hàng để từ đó có thể tạo ra được những chiến lược chốt sales hiệu quả. 

- Chốt sales: Việc nhân viên sales vận dụng tất cả các kỹ năng cần thiết như am hiểu sản phẩm, giao tiếp khôn khéo, tương tác,... sẽ giúp cho quá trình tư vấn và chốt đơn hàng diễn ra nhanh chóng. 

- Chăm sóc khách hàng: Dù là hình thức bán hàng trực tiếp hay bán hàng qua điện thoại thì khâu chăm sóc khách hàng sau quá trình chốt đơn cũng là một hình thức để chứng minh bạn là nhân viên sales chuyên nghiệp. Thông qua quá trình chăm sóc, bạn sẽ nhận lại được những góp ý và phản hồi từ khách hàng để từ đó hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mình được tốt hơn. 

>> Có thể bạn quan tâm:

 - Sale Admin là gì? Công việc và yêu cầu đối với vị trí Sale Admin

Sale là gì? 5 Kỹ năng để trở thành Best Seller

sale marketing 1

"Sales" và "Marketing" là thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn

Trách nhiệm của đội ngũ Marketing

- Tạo nhận thức đối với khách hàng: Việc đầu tiên của đội ngũ Marketing trước khi bước vào quy trình bán hàng đó là không ngừng nỗ lực tạo dựng những nhận thức tốt đẹp trong mắt khách hàng về hình ảnh, chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp mình đang kinh doanh. Việc tạo ra nhận thức không chỉ là cách để khách hàng phân biệt những sản phẩm chất lượng mà nó còn nâng cao mức độ uy tín của thương hiệu so với các đối thủ kinh doanh cùng lĩnh vực khác. 

- Tăng khả năng tương tác với khách hàng: Đội ngũ Marketing có nhiệm vụ đưa ra các chương trình để tăng sự gắn kết, tương tác giữa khách hàng và thương hiệu nhằm thúc đẩy quyết định mua hàng diễn ra nhanh chóng.

- Chuyển đổi khách hàng: Nhiệm vụ của đội ngũ Marketing là biến những khách hàng mới thành khách hàng tiềm năng và trở thành khách hàng trung thành với những sản phẩm mới của doanh nghiệp mình. 

- Duy trì khách hàng: Đội ngũ Marketing có thể sử dụng một số công cụ Marketing Online như Email, Messenger, chatbox….để chăm sóc khách hàng và tiếp thị những sản phẩm mới nhằm tăng thêm lượng khách hàng theo thời gian.

Sale marketing là gì ?

Sales là những người chịu trách nhiệm tư vấn và bán hàng các sản phẩm của doanh nghiệp. Marketing là việc đưa ra các chiến lược để tiếp thị, quảng cáo sản phẩm đến gần hơn với những nhu cầu của khách hàng. Chính vì thế mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy sales va marketing có mối quan hệ chặt chẽ, hỗ trợ và tác động lẫn nhau. Hiểu một cách đơn giản, Sales marketing là hình thức tìm kiếm thị trường tiềm năng, tiếp thị sản phẩm để tiến hành bán hàng hiệu quả. 

sale và marketing 2

Giải thích thuật ngữ Sales Marketing

Sale Marketing làm những công việc gì

Sau khi giải thích thuật ngữ Sale Marketing là gì, chúng ta cùng nhau tìm hiểu một số công việc chính của một nhân viên Sales Marketing.

- Nghiên cứu, phân tích thị trường, phân khúc khách hàng tiềm năng để đưa ra ý kiến cho bản kế hoạch ra mắt sản phẩm mới của doanh nghiệp.

- Thực hiện các chiến dịch Marketing do trưởng phòng xây dựng nhằm quảng bá cho hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp mình. 

- Xây dựng các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tri ân khách hàng…. để tiếp cận những khách hàng mới và thúc đẩy hành vi mua hàng diễn ra nhanh chóng. 

- Thực hiện quy trình bán hàng chuyên nghiệp thông qua các giai đoạn: tìm kiếm-tiếp cận- xây dựng mối quan hệ với khách hàng- giới thiệu sản phẩm- tư vấn bán hàng- chốt sales- chăm sóc khách hàng. 

Sale và marketing 3

Phân tích thị trường là nhiệm vụ của một sale marketing

- Đánh giá hiệu quả, kết quả đo lường sau khi kết thúc các chiến dịch Marketing quảng bá sản phẩm. 

- Sử dụng các công cụ Marketing truyền thống hoặc Online để quảng bá sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp mình. 

Thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu tổng quan về sale marketing là gì. Xây dựng kế hoạch và các chương trình đào tạo sale marketing quy mô, bài bản sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những nhân tố tuyệt vời nhằm gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả. 

Mời bạn đọc quan tâm tìm hiểu thêm những bài viết liên quan:

 - Sales executive là gì? Tố chất để trở thành sales executive chuyên nghiệp

 - Top 4 khóa học telesales đào tạo trực tuyến - trở thành bậc thầy telesale đỉnh cao

 - Top 5 kỹ năng chốt sale đỉnh cao bách phát, bách trúng

Chúc các bạn thành công !


Tags: sale marketing