Social Listening là gì? 6 Công cụ Social Listening hiệu quả

Social Listening là gì? 6 Công cụ Social Listening hiệu quả

Mục lục

Ngày nay khi Internet đang phát triển mạnh mẽ và bùng nổ trên phạm vi toàn cầu, mạng xã hội Social Media trở nên thân thiện với người dùng hơn bao giờ thế. Thế nhưng, là một tân binh mới trong ngành marketing, đã bao giờ bạn nghe thấy cụm từ Social Listening chưa. Không để các bạn phải chờ đợi quá lâu, mời bạn đọc tìm hiểu Social Listening là gì thông qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Social Listening là gì?

Như các bạn đã biết, mạng xã hội Social Media là một công cụ vô cùng hữu ích giúp các doanh nghiệp có thể triển khai các chiến dịch quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng.  Những phản hồi, đánh giá và trải nghiệm thực tế sản phẩm của khách khách hàng mục tiêu trên kênh Social Media như Facebook, Zalo, Instagram trở thành dữ hiệu vô cùng quan trọng để doanh nghiệp có thể khai thác triệt để nhằm tạo ra những cơ hội mới trong kinh doanh. Chính về thế mà Social Listening được sử dụng để giúp doanh nghiệp tiếp cận được dữ liệu người dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Thấu hiểu ý nghĩa đó, vậy Social Listening là gì? 

Social Listening là quá trình theo dõi các cuộc trò chuyện và tương tác của khách hàng thông qua các phương tiện kỹ thuật số trên mạng xã hội. Sau quá trình đánh giá, đo lường, phân tích dữ liệu doanh nghiệp có thể nhận thức về thương hiệu của mình thông qua phản hồi của khách hàng. 

Social Listening là gì

Hiểu theo dịch nghĩa, Social Listening là lắng nghe xã hội

2. Tại sao Social Listening lại quan trọng?

Sau khi giải thích thuật ngữ Social Listening là gì, mời bạn đọc tìm hiểu tầm quan trọng của Social Listening đối với doanh nghiệp. 

- Phương tiện truyền thông xã hội không chỉ là một nền tảng để doanh nghiệp quảng bá nội dung mà việc lắng nghe trên các các phương tiện đó còn giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng của mình đang nói gì, nghĩ gì, họ cảm thấy thế nào và họ cần gì từ doanh nghiệp của bạn. 

- Lắng nghe trên mạng xã hội có thể giúp bạn đánh giá tiêu chuẩn, sử dụng những người có tầm ảnh hưởng để hoàn thiện hơn những trải nghiệm của khách hàng.

- Lắng nghe xã hội sẽ cho phép doanh nghiệp phân tích được đối thủ cạnh tranh theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Với những dữ liệu được đánh giá, đo lường và phân tích chi tiết sẽ giúp bạn có thể nhìn xa hơn thị phần để xác định đối thủ cạnh tranh và xem doanh nghiệp có bạn đang gặp phải những khó khăn và thách thức gì để có thể đưa ra được những chiến lược đúng đắn nhằm giữ chân khách hàng. 

Lắng nghe xã hội

Giải mã tổng quan Social Listening là gì

- Ngoài ra, việc lắng nghe và phân tích những trải nghiệm của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp trả lời được rất nhiều câu hỏi như: Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có phải là tốt nhất hay không? Doanh nghiệp đã làm gì để có thể giúp khách hàng tiết kiệm được tối đa chi phí trong quá trình vận chuyển? Doanh nghiệp bạn đang tụt hậu ở đâu và làm thế nào để có thể vượt xa được những mong đợi của khách hàng…..

Cuối cùng lắng nghe xã hội cùng sẽ giúp doanh nghiệp xác định được những khách hàng tiềm năng và có những ảnh hưởng nhất định đối với những người xung quanh. Tại sao những điều này lại quan trọng? Bởi Hầu hết người tiêu dùng dựa vào các phương tiện truyền thông xã hội để định hướng họ đưa ra quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hơn nữa những người tiêu dùng trung thành sẽ là một công cụ vô cùng hữu ích giúp doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ tới những người khác một cách hiệu quả mà không hề tốn một đồng chi phí nào. 

3. Thiếp lập Social Media Listening như thế nào

Điều quan trọng khi làm Social Listening là cần phải lựa chọn những từ khóa phù hợp. Theo thời gian, từ khóa này có thể thay đổi dựa trên nhu cầu tìm kiếm của khách hàng hoặc sự thay đổi về sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, có một số chủ đề và từ khóa quan trọng mà doanh nghiệp cần phải lưu tâm khi thiết lập Social Media Listening. Cụ thể:

- Tên thương hiệu và tên gọi trên các nền tảng mạng xã hội.

- Tên sản phẩm, dịch vụ.

- Tên thương hiệu, sản phẩm của đối thủ.

- Thuật ngữ quan trọng và sử dụng phổ biến trong ngành.

- Slogan của thương hiệu và đối thủ.

- Tên của những người nắm vị trí quan trọng trong công ty mình và đối thủ.

- Tên của các chiến dịch.

- Hashtag của thương hiệu và đối thủ.

- Hashatg liên quan đến ngành hàng của doanh nghiệp. 

4. 6 Công cụ Social Listening hữu ích

Hubspot

HubSpot cung cấp một sản phẩm truyền thông xã hội giúp doanh nghiệp ưu tiên các hoạt động tương tác và kết nối với tất cả những người dùng phù hợp. Các tính này này được tích hợp trên cùng một công cụ, nhờ đó mà bạn có thể xây dựng các chiến dịch tiếp thị, chia sẻ nội dung cũng như bài đăng trên Blog và trang đích, tự động chia sẻ nội dung đến các kênh xã hội khác nhau và khám phá thời điểm tốt nhất để đăng. 

Sprout Social

Sprout Social cung cấp phần mềm quản lý mạng xã hội để đưa ra các giải pháp cuối cùng nhằm cải thiện các tương tác trên mạng xã hội của bạn với khách hàng tiềm năng. Với sự trợ giúp của Sprout Platform, bạn có thể truy cập phân tích dữ liệu chuyên sâu để đưa ra các quyết định chiến lược, hợp lý hóa và mở rộng quy mô chiến dịch, xuất bản nội dung và quan trọng nhất là khám phá các xu hướng và thông tin chi tiết thông qua lắng nghe xã hội để thúc đẩy việc thay đổi chiến lược sao cho phù hợp nhất. 

Social Listening là gì

Công cụ HubSpot

Hootsuite

Hootsuite cũng cung cấp một nền tảng lắng nghe và giám sát xã hội. Bảng điều khiển quản lý và tiếp thị trên mạng xã hội giúp bạn xây dựng và phát triển mối quan hệ với những người theo dõi trên mạng xã hội của mình. Hootsuite cho phép bạn xem tất cả tin nhắn, nhận xét và đề cập thương hiệu của mình trên nhiều kênh xã hội khác nhau một cách hiệu quả. 

Mention

Mention là nền tảng được sử dụng để theo dõi hàng triệu nội dung được thảo luận bằng 42 ngôn ngữ khác nhau. Ưu điểm nổi bật của Mention là khả năng cập nhật dữ liệu trong vòng 24 giờ và giúp doanh nghiệp tùy chỉnh báo cáo dựa trên nhu cầu của mình. Không chỉ vậy, nền tảng này còn giúp doanh nghiệp có thể so sánh và phân tích đối thủ để đảm bảo nội dung luôn được cập nhật liên tục. 

Synthesio

Synthesio là công cụ dùng để theo dõi các cuộc trò chuyện và thảo luận về các chủ đề giữa các đối tượng khách hàng được phân khúc kỹ lưỡng. Tính năng nổi bật của Synthesio là nó cho phép gắn thẻ để cập nhật địa điểm, cảm xúc hiện tại và nhân khẩu học. Ngoài ra, ứng dụng này còn được sử dụng để phân tích và giải quyết các đề cập liên quan đến thương hiệu. 

Brandwatch

Công cụ này dùng để phân tích các cuộc thảo luận trên 95 triệu nguồn dữ liệu, bao gồm các nền tảng khác nhau như: Blog, Video, Forum, Reviews. Tính năng nổi bật của nền tảng này là khả năng nhận dạng hình ảnh, nhân khẩu học liên quan đến người dùng và các xu hướng trên nền tảng Social Media. 

5. Ứng dụng của Social Listening trong hoạt động doanh nghiệp

Đo lường mức độ ảnh hưởng của thương hiệu

Social Listening giúp doanh nghiệp có thể lắng nghe kịp thời những đánh giá, phản hồi của khách hàng về thương hiệu. Thông qua các công cụ này, doanh nghiệp có thể thu thập, phân loại nội dung và phân tích thái độ của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ cung cấp nhằm tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí.

Xử lý khủng hoảng truyền thông

Social Listening có khả năng đưa ra những cảnh báo khẩn của doanh nghiệp về những phản hồi, đánh giá hoặc tin tức mang tính chất tiêu cực làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu. Ngoài ra, nó còn có thể đo lường sức ảnh hưởng của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.

Theo dõi hoạt động truyền thông

Muốn hoạt động truyền thông trở nên nổi bật và hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng nội dung khác biệt và chất lượng. Phương pháp hiệu quả để tìm kiếm nhu cầu của khách hàng là xác định những nội dung mà họ thường xuyên tương tác, chia sẻ và thảo luận. Vai trò của Social Listening là theo dõi từ khóa, Chính vì thế mà nó có thể hỗ trợ doanh nghiệp lắng nghe những phản hồi trên nội dung có liên quan, từ đó cải thiện các hoạt động truyền thông.

Hỗ trợ chăm sóc khách hàng

Việc chăm sóc và tương tác với khách hàng thường xuyên thông qua mạng xã hội sẽ tạo ra cơ hội vô cùng lớn đối với doanh nghiệp. Quan trọng hơn hết, công cụ Social Listening hỗ trợ hoàn toàn bộ phận chăm sóc khách hàng. Thông qua công cụ này, bạn có thể xác định được khách hàng của mình đang ở đâu, nói về việc gì để chủ động giải quyết. Điều này không những làm gia tăng giá trị của thương hiệu mà nó còn cải thiện được mối quan hệ với khách hàng và giảm nguy cơ khủng hoảng. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu tổng quan Social Listening là gì, tầm quan trọng của Social Listening  và 3 công cụ lắng nghe xã hội hữu ích.

Cảm ơn bạn đọc quan tâm và theo dõi. Chúc các bạn thành công !

Đánh giá :

Tags: Marketing Social & Viral Marketing