Giải mã Social Listening là gì?

Giải mã Social Listening là gì?

Mục lục

Ngày nay khi Internet đang phát triển mạnh mẽ và bùng nổ trên phạm vi toàn cầu, mạng xã hội Social Media trở nên thân thiện với người dùng hơn bao giờ thế. Thế nhưng, là một tân binh mới trong ngành marketing, đã bao giờ bạn nghe thấy cụm từ Social Listening chưa. Không để các bạn phải chờ đợi quá lâu, mời bạn đọc tìm hiểu Social Listening là gì thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Social Listening là gì?

Như các bạn đã biết, mạng xã hội Social Media là một công cụ vô cùng hữu ích giúp các doanh nghiệp có thể triển khai các chiến dịch quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng.  Những phản hồi, đánh giá và trải nghiệm thực tế sản phẩm của khách khách hàng mục tiêu trên kênh Social Media như Facebook, Zalo, Instagram trở thành dữ hiệu vô cùng quan trọng để doanh nghiệp có thể khai thác triệt để nhằm tạo ra những cơ hội mới trong kinh doanh. Chính về thế mà Social Listening được sử dụng để giúp doanh nghiệp tiếp cận được dữ liệu người dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Thấu hiểu ý nghĩa đó, vậy Social Listening là gì? 

Social Listening là quá trình theo dõi các cuộc trò chuyện và tương tác của khách hàng thông qua các phương tiện kỹ thuật số trên mạng xã hội. Sau quá trình đánh giá, đo lường, phân tích dữ liệu doanh nghiệp có thể nhận thức về thương hiệu của mình thông qua phản hồi của khách hàng. 

Social Listening là gì

Hiểu theo dịch nghĩa, Social Listening là lắng nghe xã hội

Tại sao Social Listening lại quan trọng?

Sau khi giải thích thuật ngữ Social Listening là gì, mời bạn đọc tìm hiểu tầm quan trọng của Social Listening đối với doanh nghiệp. 

- Phương tiện truyền thông xã hội không chỉ là một nền tảng để doanh nghiệp quảng bá nội dung mà việc lắng nghe trên các các phương tiện đó còn giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng của mình đang nói gì, nghĩ gì, họ cảm thấy thế nào và họ cần gì từ doanh nghiệp của bạn. 

- Lắng nghe trên mạng xã hội có thể giúp bạn đánh giá tiêu chuẩn, sử dụng những người có tầm ảnh hưởng để hoàn thiện hơn những trải nghiệm của khách hàng.

- Lắng nghe xã hội sẽ cho phép doanh nghiệp phân tích được đối thủ cạnh tranh theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Với những dữ liệu được đánh giá, đo lường và phân tích chi tiết sẽ giúp bạn có thể nhìn xa hơn thị phần để xác định đối thủ cạnh tranh và xem doanh nghiệp có bạn đang gặp phải những khó khăn và thách thức gì để có thể đưa ra được những chiến lược đúng đắn nhằm giữ chân khách hàng. 

Lắng nghe xã hội

Giải mã tổng quan Social Listening là gì

- Ngoài ra, việc lắng nghe và phân tích những trải nghiệm của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp trả lời được rất nhiều câu hỏi như: Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có phải là tốt nhất hay không? Doanh nghiệp đã làm gì để có thể giúp khách hàng tiết kiệm được tối đa chi phí trong quá trình vận chuyển? Doanh nghiệp bạn đang tụt hậu ở đâu và làm thế nào để có thể vượt xa được những mong đợi của khách hàng…..

Cuối cùng lắng nghe xã hội cùng sẽ giúp doanh nghiệp xác định được những khách hàng tiềm năng và có những ảnh hưởng nhất định đối với những người xung quanh. Tại sao những điều này lại quan trọng? Bởi Hầu hết người tiêu dùng dựa vào các phương tiện truyền thông xã hội để định hướng họ đưa ra quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hơn nữa những người tiêu dùng trung thành sẽ là một công cụ vô cùng hữu ích giúp doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ tới những người khác một cách hiệu quả mà không hề tốn một đồng chi phí nào. 

3 Công cụ Social Listening hữu ích

 Hubspot

 HubSpot cung cấp một sản phẩm truyền thông xã hội giúp doanh nghiệp ưu tiên các hoạt động tương tác và kết nối với tất cả những người dùng phù hợp. Các tính này này được tích hợp trên cùng một công cụ, nhờ đó mà bạn có thể xây dựng các chiến dịch tiếp thị, chia sẻ nội dung cũng như bài đăng trên Blog và trang đích, tự động chia sẻ nội dung đến các kênh xã hội khác nhau và khám phá thời điểm tốt nhất để đăng. 

Sprout Social

Sprout Social cung cấp phần mềm quản lý mạng xã hội để đưa ra các giải pháp cuối cùng nhằm cải thiện các tương tác trên mạng xã hội của bạn với khách hàng tiềm năng. Với sự trợ giúp của Sprout Platform, bạn có thể truy cập phân tích dữ liệu chuyên sâu để đưa ra các quyết định chiến lược, hợp lý hóa và mở rộng quy mô chiến dịch, xuất bản nội dung và quan trọng nhất là khám phá các xu hướng và thông tin chi tiết thông qua lắng nghe xã hội để thúc đẩy việc thay đổi chiến lược sao cho phù hợp nhất. 

Social Listening là gì

Công cụ HubSpot

Hootsuite

Hootsuite cũng cung cấp một nền tảng lắng nghe và giám sát xã hội. Bảng điều khiển quản lý và tiếp thị trên mạng xã hội giúp bạn xây dựng và phát triển mối quan hệ với những người theo dõi trên mạng xã hội của mình. Hootsuite cho phép bạn xem tất cả tin nhắn, nhận xét và đề cập thương hiệu của mình trên nhiều kênh xã hội khác nhau một cách hiệu quả. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu tổng quan Social Listening là gì, tầm quan trọng của Social Listening  và 3 công cụ lắng nghe xã hội hữu ích.

Cảm ơn bạn đọc quan tâm và theo dõi. Chúc các bạn thành công !

Đánh giá :

Tags: marketing Social & Viral Marketing