Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

SEO là gì? Tổng quan về SEO trong Digital Marketing

Trong thời đại internet bùng nổ như vũ bão, việc sở hữu một website chuẩn SEO là điều không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Khi website được đánh giá là chuẩn SEO thì nó sẽ xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm, từ đó thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu. Để biết cụ thể SEO là gì? SEO đóng vai trò như thế nào đối với website của bạn? Hãy cùng Unica tìm hiểu trong nội dung bài viết sau đây nhé.

SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO có thể được hiểu theo hai nghĩa cơ bản nhất đó là:

  • Một là quá trình cải thiện và tối ưu hóa website bằng hàng loạt các hoạt động như: Tạo ra nội dung thu hút và có giá trị cho người đọc, xây dựng cấu trúc trang web thân thiện với người dùng, tạo ra mạng lưới liên kết (links, backlinks,...), tối ưu tốc độ tải trang, tối ưu trải nghiệm người dùng trên trang web,... Tất cả các hoạt động này nhằm tối ưu hóa trang web để phù hợp với các công cụ tìm kiếm (Google, Bing,...) giúp website có thứ hạng cao hơn trong danh sách kết quả quả tìm kiếm. 

  • Hai là vị trí công việc trong hoạt động Marketing: Trong Marketing, khái niệm SEO tức là một phần của SEM. Người làm công việc SEO sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ như: cải thiện vị trí thứ hạng website trong kết quả tìm kiếm, giúp tăng lưu lượng truy cập website, kéo dài thời gian chuyển trang, hỗ trợ bộ phận kinh doanh tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng,...

SEO là gì?

SEO là gì?

Mục đích chính của SEO đó chính là để cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, làm sao để càng được Google xếp hạng cao càng tốt. SEO là một công cụ vô cùng hiệu quả để thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. 

Cách thức hoạt động của SEO

Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm seo là gì, chắc chắn nhiều người sẽ muốn viết về cách thức hoạt động của nó như thế nào. Google hiện được xem là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất. Do đó, khi nhắc đến hoạt động SEO là gì, hầu hết mọi người đều nghĩ đến SEO Google. Theo đó, cách thức hoạt động của SEO (trên Google) thì nó sẽ gồm 3 giai đoạn cơ bản:

  • Giai đoạn 1: Thu thập dữ liệu: Trang tìm kiếm Google sẽ cho chạy các chương trình để thu thập và cập nhật dữ liệu từ các website. Sau đó lưu URL của các website trong danh sách dữ liệu. 

  • Giai đoạn 2: Lập chỉ mục: Đây là hoạt động lưu trữ các kết quả phân tích nội dung thu thập được từ các hình ảnh, nội dung văn bản, video từ các website của trang tìm kiếm Google. Các trang đã được lập chỉ mục có thể được xuất hiện trong danh sách kết quả tìm kiếm của Google.

  • Giai đoạn 3: Khi người dùng tìm kiếm từ khóa trên trang tìm kiếm Google. Kết quả trả về sẽ căn cứ theo nhiều yếu tối. Cụ thể nhue vị trí, ngôn ngữ, lịch sử tìm kiếm trước đó của người dùng, thiết bị tìm kiếm,... Ví dụ bạn đang tìm từ khóa "học SEO ở đâu", Google sẽ đề xuất những kết quả phù hợp nhất với người dùng. 

Cách thức hoạt động của SEO trên Google

Cách thức hoạt động của SEO trên Google

Vai trò của SEO trong digital marketing

Có thể nói SEO đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong Digital Marketing. Nếu bạn biết cách SEO thì đây là ưu thế giúp bạn mang lại lợi nhuận khủng. Vậy vai trò cụ thể của SEO là gì?

  • SEO hỗ trợ thúc đẩy cơ hội bán hàng: Khi bạn SEO hiệu quả sẽ giúp website của bạn xuất hiện ở top 10 trong kết quả tìm kiếm tự nhiên. Đây là cơ hội giúp bạn tăng cơ hội thu hút lượng truy cập từ khách hàng tiềm năng.

  • SEO giúp tăng nhận thức thương hiệu: Khi website của bạn xuất hiện ở trang đầu kết quả tìm kiếm sẽ thúc đẩy người dùng truy cập vào website của bạn. Điều này mở ra cơ hội xây dựng nhận thức thương hiệu thông qua nội dung mà bạn truyền tải và các chương trình marketing bổ trợ. 

  • SEO giúp tăng uy tín và độ tin cậy cho website doanh nghiệp: Khi trang web của bạn được đánh giá cao khi được xuất hiện ở thứ hạng cao (top 10) trong kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google sẽ dễ dàng xây dựng được lòng tin với khách hàng.

  • Tiết kiệm chi phí: Việc SEO trên Google sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với việc quảng cáo Google Adwords mà vẫn đạt hiệu quả cao.

  • SEO hỗ trợ chiến lược kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp: Nếu việc tối ưu website được thực hiện liên tục, xuyên suốt sẽ giữ được thứ hạng trong bản kết quả tìm kiếm ổn định, bền vững. Từ nền tảng này kết hợp với nội dung trang kích thích và thuyết phục khách hàng mua hàng thì trong vài tháng thậm chí là vài năm sau website vẫn mang lại giá trị thương hiệu và doanh thu cho doanh nghiệp. 

SEO đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong Digital Marketing

SEO đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong Digital Marketing

Các loại hình SEO phổ biến nhất hiện nay?

Có rất nhiều các cách làm SEO khác nhau, khi làm SEO bạn có thể thực hiện một hoặc nhiều phương pháp SEO khác nhau để tăng hiệu quả. Dưới đây là các loại hình SEO phổ biến nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

SEO tổng thể (SEO Overall)

SEO tổng thể là phương pháp SEO hướng đến việc tối ưu hóa toàn diện website để nâng cao thứ hạng cho nhiều cụm từ khóa. Để thực hiện chiến lược SEO tổng thể, chuyên viên SEO cần đảm bảo tối ưu cả kỹ thuật on-page và off-page. 

SEO tổng thể sẽ phù hợp với hầu hết loại hình website. Nhất là các website thương mại cung cấp đa dạng các sản phẩm/dịch vụ và hướng đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau.

SEO Từ khóa

SEO từ khóa là hoạt động tập trung vào việc tối ưu một hoặc vài cụm từ khóa nhất định. Nhằm đưa từ khóa đó xuất hiện trong trang nhất kết quả tìm kiếm.

Ví dụ SEO từ khoá

Ví dụ SEO từ khoá

SEO từ khóa sẽ phù hợp với các website của các doanh nghiệp vừa và nhỏ; các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ trong thị trường ngách; doanh nghiệp tập trung vào một vài sản phẩm/dịch vụ trọng yếu.

SEO Local (SEO địa phương)

SEO Local hay còn gọi là SEO địa phương, đây là phương pháp tối ưu hóa trang web trong một phạm vi địa phương cụ thể. Nhằm hướng đến tăng mức độ hiển thị của doanh nghiệp có phạm vi phục vụ cụ thể. Ví dụ: Khi bạn muốn học SEO ở TpHCM thì các địa chỉ ở TpHCM sẽ có cơ hội xuất hiện ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm. SEO Local là phương pháp SEO không thể bỏ qua của doanh nghiệp có thể phục vụ cho khách hàng ở địa phương.

Ví dụ SEO địa phương

SEO Hình ảnh

SEO hình ảnh là phương pháp tối ưu hóa các file hình ảnh bao gồm ảnh chụp, infographics,… SEO hình ảnh nhằm mục đích làm cho các hình ảnh xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm bằng hình ảnh (Google Images). Mục đích chính của SEO hình ảnh là giúp tăng traffic cho website.

Ví dụ SEO hình ảnh

SEO hình ảnh là hình thức SEO phù hợp với:

  • Các doanh nghiệp có kinh doanh thương mại điện tử

  • Các website có nhiều hình ảnh chứa nội dung trực quan

  • Các website cung cấp sản phẩm/dịch vụ mà người dùng có nhu cầu tham khảo hình ảnh. Ví dụ: thiết kế nội thất, du lịch, quần áo thời trang,…

SEO app

SEO APP chính là phương pháp tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng App Store Optimization (ASO). Mục đích tăng thứ hạng của ứng dụng di động APP trên thứ hạng tìm kiếm của App Store (Apple) hoặc CH Play (Android). SEO APP được xem là một hình thức SEO đặc biệt chỉ phù hợp với các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng di động. 

SEO Social

SEO Social chính là phương pháp tối ưu hóa các trang mạng xã hội. Nhằm gia tăng khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm trên các trang mạng xã hội. Từ đây thu hút thêm lượng truy cập người dùng về trang web chính của doanh nghiệp.

SEO Social mang lại hiệu quả tối ưu cho các doanh nghiệp chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu. Tạo sự gần gũi và tăng tương tác trực tiếp với khách hàng trên các trang mạng xã hội.

SEO Branding

Đây là phương pháp SEO kết hợp với xây dựng hình ảnh thương hiệu. Hoạt động này không chỉ giúp trang web của doanh nghiệp có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Mà còn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quản lý thương hiệu.

Để SEO Branding thành công, doanh nghiệp cần tối ưu hóa nội dung website, xây dựng backlink chất lượng và quản lý các trang mạng xã hội hiệu quả.

SEO Branding giúp xây dựng thương hiệu

SEO Branding giúp xây dựng thương hiệu

Các trường phái làm SEO thường thấy

Hiện nay có 3 trường phái SEO phổ biến đó là: SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám. Tuỳ mỗi trường phái sẽ là một cách thức làm SEO khác nhau. Cụ thể như sau:

SEO mũ trắng (White Hat SEO)

Những người thuộc trường phái SEO mũ trắng sẽ thực hiện các phương pháp SEO chính thống. Khi lựa chọn theo trường phái làm sao này thì SEOer phải đảm bảo tuân thủ các điều lệ và nguyên tắc của trang tìm kiếm Google.

Phương pháp SEO mũ trắng được đánh giá là tốn nhiều thời gian và công sức để đưa website lên top đầu tìm kiếm. Tuy nhiên đổi lại, quá trình làm SEO của bạn sẽ hiệu quả mang lại kết quả ổn định, lâu dài và bền vững hơn. Khi Google chạy lại thuật toán, người làm SEO mũ trắng không lo bị mất top.

SEO mũ đen (Black Hat SEO)

Những người làm SEO mũ đen sẽ áp dụng phương pháp trái ngược với SEO mũ trắng. Cụ thể là SEO mũ đen sẽ bẻ gãy các quy tắc, nguyên tắc của trang tìm kiếm để nhằm mục đích đưa website lên top đầu tìm kiếm nhanh hơn. SEO mũ đen giúp lên top nhanh nhưung không ổn định, dễ bị mất top khi Google chạy lại thuật toán. Có thể nói, trường pháo làm SEO mũ đen không phải là phương pháp SEO chính thống nên tỷ lệ bị phạt là rất cao.

Phương pháp làm SEO mũ đen không được khuyến khích

Phương pháp làm SEO mũ đen không được khuyến khích

SEO mũ xám (Grey Hat SEO)

SEO mũ xám là trường phái kết hợp giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Trường phái SEO mũ xám có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho trang web và thúc đẩy hiệu quả tăng thứ hạng trên trang tìm kiếm Google nhanh hơn. 

SEO mũ xám cũng có thể được xem là phương pháp SEO hợp pháp. Bởi lẽ, kỹ thuật SEO mũ xám không hoàn toàn vi phạm các quy tắc của Google. Tuy nhiên nó vẫn chứa rủi ro bị Google phạt. 

Quy trình cơ bản nhất để làm SEO là gì?

Tuỳ mỗi người sẽ có một chiến lược làm SEO khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản một chiến lược SEO hiệu quả sẽ được thực hiện với 6 bước cơ bản dưới đây. 

Nghiên cứu, xây dựng bộ từ khoá

Việc đầu tiên khi bắt tay vào làm SEO đó chính là nghiên cứu, xây dựng bộ từ khoá. Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong hoạt động SEO website. Việc phân tích, lựa chọn từ khóa có lượng tìm kiếm tốt, phù hợp với chiến lược SEO sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian SEO. Để nghiên cứu được bộ từ khoá chuẩn và có hiệu quả cao nhất, bạn có thể sử dụng các công cụ để hỗ trợ. Gợi ý 2 công cụ hỗ trợ phân tích từ khóa miễn phí bạn có thể lựa chọn đó là: Google Keywords Planner và Google Trends.

Tối ưu nội dung cho web

Các bạn làm SEO hãy luôn ghi nhớ "Content is King". Khi bạn cung cấp nội dung hữu ích cho người đọc cũng là một trong những yếu tố giúp Google xét duyệt tăng vị trí cho website của bạn.

Để tối ưu cho website nội dung cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Đảm bảo có chất lượng cao. Cung cấp thông tin thực sự hữu ích cho người xem.

  • Bám sát chủ đề và khóa mục tiêu

  • Có cấu trúc dễ đọc, thân thiện với thiết bị hiển thị. 

  • Chèn từ khóa một cách tự nhiên và có ý nghĩa

  • Sử dụng thêm các hình ảnh, video và infographics để làm tăng sức hút và tính thuyết phục người xem. 

Tối ưu on-page

Tối ưu On-page là quá trình ứng dụng các yếu tố kỹ thuật (website, thuật toán Google,...) nhằm tạo nên sự thân thiện với trang tìm kiếm. Các yếu tố cần tối ưu bao gồm:

  • Tiêu đề (title tag)

  • Thẻ mô tả (meta description)

  • Tên thẻ heading (h1, h2, h3, ...)

  • URL (Đường dẫn liên kết trang)

  • Tốc độ tải trang

  • Thân thiện cho thiết bị di động

Tối ưu on-page để website thân thiện với trang tìm kiếm

Tối ưu on-page để website thân thiện với trang tìm kiếm

Tối ưu Off-page

Sau khi tối ưu On-page, tiếp tục sẽ tiến hành tối ưu off-page. Tối ưu Off-page là hoạt động ứng dụng các kỹ thuật nhằm mục đích tối ưu các yếu tố liên kết bên ngoài website. Cụ thể hơn là hoạt động xây dựng đường dẫn liên kết (Link Building). Hoạt động này nhằm mục đích đẩy nhanh thứ hạng của website lên top kết quả tìm kiếm của Google và kéo về thêm nhiều lượt truy cập website.

Một khi website có nhiều Link Building được trỏ đến từ các website uy tín thì website của bạn sẽ được đánh giá là tốt hơn. Một số cách xây dựng Link Building giúp tối ưu Off-page hiệu quả đó là: 

  • Tạo nội dung có giá trị và chất lượng cao để tạo độ uy tín, thu hút các trang web khác liên kết đến.

  • Tham gia các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội và chia sẻ nội dung hữu ích đến các thành viên.

  • Thực hiện chiến lược email marketing đến các website liên quan.

  • Xây dựng backlink từ các trang web uy tín.

  • Social Bookmarking

  • Marketing trên các kênh Social Media

Theo dõi, đo lường và phân tích

Sau khi tiến hành các hoạt động tối ưu hóa cho website, tiếp theo bạn cần phải theo dõi, đánh giá. Hãy thường xuyên theo dõi, phân tích kết quả ngắn hạn (1, 2, 3 hoặc 7 ngày), trung hạn (1 tuần, 2 tuần,...), dài hạn (1 tháng, 3 tháng, 6 tháng,...) để đánh giá hiệu quả chiến lược SEO. 

Một số chỉ số SEO quan trọng bạn cần theo dõi và đánh giá đó là:

  • Tỷ lệ click chuột (CTR)

  • Tỉ lệ thoát

  • Thời gian trên trang. 

  • Vị trí, thứ hạng trong kết quả tìm kiếm (SERP)

  • Lưu lượng truy cập từ tìm kiếm

  • Theo dõi và phân tích các lỗi trong quá trình thực hiện 

  • Theo dõi và phân tích biểu đồ tăng trưởng backlink

Điều chỉnh, tối ưu

Sau khi đã có kết quả theo dõi đo lường hiệu quả chiến lược SEO trong từng giai đoạn, cuối cùng bạn hãy xác định các điểm mạnh, điểm yếu của chiến lược SEO, xu hướng phát triển thị trường. Sau đó, đưa ra các điều chỉnh để cải thiện hiệu quả chiến lược SEO hiện hành.

Phân tích, điều chỉnh để đánh giá hiệu quả SEO từng giai đoạn

Phân tích, điều chỉnh để đánh giá hiệu quả SEO từng giai đoạn

Các thuật toán của Google tác động đến SEO

Google có khá nhiều thuật toán để kiểm định nội dung. Các thuật toán này thường xuyên thay đổi theo thời gian và càng ngày càng tạo nên nhiều rào cản để chọn lọc website. Dưới đây là các thuật toán mà bất kỳ người làm SEO nào cũng nên tìm hiểu.

  • Thuật toán Panda

Thuật toán Google Panda được phát triển để hỗ trợ đánh giá, kiểm định nội dung của website. Sau khi làm việc thuật toán Panda có thể thăng hạng cho các website chất lượng. Hoặc đánh rớt thứ hạng trong kết quả tìm kiếm các website chứa quá nhiều quảng cáo, những website có nội dung kém chất lượng hoặc copy nội dung từ website khác. 

  • Thuật toán Penguin

Google Penguin là một phiên bản mở rộng của thuật toán Google Panda. Thuật toán này sẽ đánh giá chất lượng website dựa vào backlinks và spam link. Những trang web có liên kết nội bộ không hợp lý hoặc có dấu hiệu mua backlinks, spam bài viết,... có thể bị giảm thứ hạng cực nhanh. 

  • Thuật toán Hummingbird

Google HummingBird được đánh giá là thuật toán thông minh. Thuật toán này được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để phân tích từ khoá và từ khóa tìm kiếm từ người dùng để trả về kết quả tìm kiếm phù có độ phù hợp và chính xác cao so với mong muốn của người dùng.

  • Thuật toán Pirate

Google Pirate nhắm đến những website bị đánh giá không tốt hoặc bị báo cáo sử dụng nội dung lậu. Pirate sẽ phân tích nội dung website và đối chiếu với những nội dung, văn bản học thuật,... nhằm mục đích bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của người dùng. Nếu trang web vi phạm các nguyên tắc của Pirate có thể bị xóa bỏ hoàn toàn nếu người dùng chứng minh được độ chính xác của báo cáo. 

Thuật toán Pirate giúp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của người dùng

Thuật toán Pirate giúp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của người dùng

  • Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)

Google Pigeon được thiết kế nhằm giúp cá nhân hóa kết quả tìm kiếm của người dùng. Cụ thể hơn là hướng đến việc hiển thị chính xác những kết quả địa phương hoặc gần nhất trong khu vực người tìm kiếm sinh sống. 

  • Thuật toán Mobile-Friendly

Thuật toán này được thiết kế nhằm đánh giá mức độ thân thiện của website với thiết bị di động. Bố cục website càng thân thiện với thiết bị di động sẽ càng được thuật toán Mobile-Friendly ưu tiên hiển thị trong kết quả tìm kiếm từ thiết bị di động. 

  • RankBrain

Google RankBrain là một trong số các thuật toán quan trọng ảnh hưởng mạnh đến thứ hạng của trang web trong bảng kết quả tìm kiếm. Thuật toán này có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo Machine Learning. nên kết quả trả về vừa đảm bảo được yếu tố địa lý và mục tiêu khi tìm kiếm từ khoá.

  • Thuật toán Possum

Sự ra đời của thuật toán Google Possum giúp bổ trợ cho thuật toán Google Pigeon. Theo đó, thuật toán này sẽ căn cứ theo mục đích tìm kiếm của người dùng và trả về kết quả nhiều hơn trong danh mục. Điều này không chỉ giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn mà còn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp ở khu vực lân cận vị trí địa lý của người dùng.

So sánh sự khác biệt giữa SEO, SEM và CPC (Google Adwords)

Để trở thành chuyên viên Digital Marketing, bạn cần nắm bắt khi nào sử dụng chiến lược SEO, SEM, CPC. Điều này sẽ giúp bạn hoàn thành chiến lược Digital Marketing hiệu quả với chi phí hợp lý. 

Sự khác biệt giữa SEO và SEM

Nếu SEO là chiến lược giúp tối ưu hóa website làm tăng thứ hạng website trong bảng kết quả tìm kiếm trả về THÌ SEM (Search Engine Marketing) sẽ là một chiến lược rộng lớn hơn. Theo đó,SEM sẽ bao gồm cả chiến lược SEO và các hình thức quảng cáo có trả tiền trên các nền tảng mạng xã hội. Dưới đây là bảng so sánh giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO và SEM:

Tiêu chí so sánh 

SEO

SEM

Về bản chất

Tối ưu hóa trang web để cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm

Bao gồm cả SEO và hoạt động chạy quảng cáo có trả phí (PPC) trên trang tìm kiếm

Chi phí

Chi phí nhân công và chi phí cho công cụ hỗ trợ SEO

Chi phí SEO và chi phí quảng cáo PPC

Thời gian

Tùy thuộc vào thị trường và nhiều yếu tố khác

Mang lại hiệu quả ngay khi chạy quảng cáo PPC

Hiệu quả

Mang lại hiệu quả bền vững.

Hiệu quả chỉ duy trì khi PPC còn duy trì

So sánh SEO và SEM

So sánh SEO và SEM

Sự khác biệt giữa SEO và CPC (Google Adwords)

CPC là một trong những hình thức quảng cáo của Google Adwords, Cost Per Click – Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Theo đó, nhà quảng cáo sẽ đặt giá thầu cho các từ khóa quảng cáo. Và chủ website chỉ phải trả tiền quảng cáo khi người dùng tìm kiếm từ khóa và nhấp chuột vào quảng cáo hiển thị trên trang tìm kiếm Google.

Tiêu chí so sánh 

SEO

CPC

Hiển thị 

Trong bảng kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google

Khu vực hiển thị quảng cáo của Google. ( Thường xuất hiện ở đầu trang hoặc cuối trang kết quả)

Chi phí

Chi phí nhân công và chi phí cho công cụ hỗ trợ SEO. Mang tính chất ổn định và dài hạn.

Phụ thuộc vào giá bỏ thầu từ khóa, thời gian chạy quảng cáo CPC.

Khả năng kiểm soát

Phụ thuộc vào các thuật toán của Google 

Có tính kiểm soát cao hơn do chủ website có thể chỉ định từ khóa quảng cáo, phân bổ ngân sách và theo dõi, kiểm tra kết quả thực hiện.

Đối tượng tiếp cận

Người dùng chủ động tìm kiếm và có nhu cầu rõ ràng

Bao gồm cả những người dùng có nhu cầu và những người chưa có nhu cầu rõ ràng nhưng có sự tìm kiếm liên quan đến chủ đề quảng cáo.

Một số câu hỏi thường gặp về SEO

Với những nội dung đã chia sẻ ở trên, chắc chắn bạn đã hiểu rõ về SEO là gì? Tuy nhiên, nội dung kiến thức về SEO rất rộng, vì vậy bạn hãy tham khảo thêm một số nội dung dưới đây để hiểu rõ hơn về SEO nhé. Dưới đây là một số hỏi - đáp thường gặp giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO và SEOer. 

SEO bao lâu thì có kết quả?

Thời gian SEO phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng content, tốc độ tải trang, mức độ cạnh tranh của thị trường,... Trong đó, yếu tố thị trường ảnh hưởng nhiều nhất đến kết quả SEO. 

Đối với thị trường có ít đối thủ cạnh tranh (thị trường ngách hoặc ngành nghề mới) thì sẽ có tốc độ tăng thứ hạng trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng. Còn đối với những thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh thì làm SEO sẽ khó hơn, thời gian SEO có thể cần từ 1 năm hoặc lâu hơn. 

Kiến thức cần có của một SEOer chuyên nghiệp?

Để trở thành SEOer chuyên nghiệp, bạn hãy thường xuyên cập nhật các kiến thức về:

  • Cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm như: Google, Bing, Yahoo Search,...: Cụ thể là hiểu rõ về cách trang tìm kiếm Google thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và sắp xếp thứ hạng đề xuất trang web hiển thị.

  • Phương pháp nghiên cứu từ khóa: Nghiên cứu theo mục tiêu SEO của doanh nghiệp.

  • Kiến thức về SEO On-page: Mục đích để tối ưu hóa website, nội dung văn bản và nội dung hình ảnh cho SEO.

  • Kiến thức về SEO Off-page: Mục díchd để xây dựng các backlink chất lượng.

  • Khả năng phân tích, đo lường: Mục đích để đo hệu quả SEO và điều chỉnh chiến lược SEO cho phù hợp.

Làm SEO cần trang bị kỹ năng gì?

Bên cạnh những kiến thức được đào tạo từ các khóa học, kinh nghiệm học hỏi từ các SEOer đi trước, bạn cần trang bị thêm các kỹ năng khác như:

  • Khả năng nhạy bén với thị trường: Kỹ năng này sẽ giúp bạn nghiên cứu, nắm bắt và phân tích thông tin dữ liệu nhanh, chuẩn xác. Điều này sẽ giúp bạn xác định được phương pháp SEO và kỹ thuật SEO phù hợp.

  • Tư duy sáng tạo: Đây là yếu tố giúp người làm SEO có thể nghiên cứu và triển khai các phương pháp mới mẻ, tạo nên xu hướng SEO để tối ưu hiệu quả tăng trưởng website.

  • Khả năng thích ứng nhanh với sự thay đổi của công nghệ thông tin và các thuật toán của trang tìm kiếm.

  • Tư duy logic: Điều này sẽ giúp người làm SEO phân tích các thay đổi trong chiến lược SEO chuẩn xác và có thể nhanh chóng đưa ra giải pháp tối ưu hóa SEO.

  • Kỹ năng sáng tạo nội dung

  • Kỹ năng sử dụng các công cụ SEO giúp SEOer làm việc hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn.

  • Kỹ năng làm việc nhóm.

Học SEO có khó không?

Học SEO không khó nhưng để thành công, người học SEO cần phải có chí cầu tiến và phải thật chăm chỉ, luôn không ngừng nỗ lực học hỏi. Bên cạnh đó, người học SEO còn cần phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu và thực hành các phương thức SEO. 

Cơ hội nghề nghiệp cho người làm SEO

Theo dự đoán từ các chuyên gia, trong tương lai, nhu cầu tuyển dụng chuyên gia SEO sẽ tiếp tục tăng cao. Do nhu cầu tìm kiếm thông tin, sản phẩm ngày càng tăng, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến hình thức marketing trực tuyến. 

Từ nhu cầu thị trường, người làm SEO có thể phát triển với nhiều vị trí khác nhau. Như:

  • Chuyên viên SEO

  • Giám đốc SEO

  • Chuyên gia SEO chuyên sâu ở một lĩnh vực cụ thể như SEO off-page, SEO on-page, SEO local, Content for SEO,...

Kết luận

Trên đây là mọi thông tin xoay quanh vấn đề SEO web là gì? SEOlà gì trong Marketing mà Unica đã tổng hợp được cho bạn. Có thể nói, SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các hoạt động xây dựng uy tín thương hiệu và hoạt động tối ưu hóa website. Để SEO thành công bạn nhất định phải trang bị cho mình kiến thức chuyên môn liên quan đến khách hàng, thị trường và thương hiệu; kỹ thuật SEO; tính kiên nhẫn; sự nhạy bén trong quá trình lựa chọn và áp dụng phương pháp SEO. Chúc bạn SEO thành công, sở hữu website chuẩn SEO giúp thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.

[Tổng số: 15 Trung bình: 2]

Tags: Seo
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Thành Tiến CEO HERO SEO
- Nguyễn Thành Tiến ( CEO & Co-Founder Hero SEO Agency) - Giảng viên nhiều khóa học SEO khác nhau tại Việt Nam - Số lượng học viên: +500 - Kinh nghiệm thực chiến top keyword các ngành Giáo dục, Y Tế & S...