Nếu là một người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, cụm từ OOH chắc hẳn đã trở nên rất quen thuộc. Những đối với những tân binh mới thì không phải ai cũng hiểu hết được ý nghĩa và tầm quan trọng của hình thức OOH. Để tìm hiểu kỹ hơn về OOH là gì? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây nhé.
1. Thuật ngữ OOH là gì?
“Out Of Home” là tên viết đầy đủ của cụm từ OOH, được hiểu theo dịch nghĩa chuyên ngành là quảng cáo ngoài trời. Có thể kể đến một số hình thức quảng cáo OOH thường gặp như: quảng cáo trên xe bus, trong siêu thị, thanh máy, pano, billboard, standee…
OOH là hình thức quảng cáo ngoài trời
2. Tại sao nên sử dụng OOH
Sau khi giải thích thuật ngữ OOH là gì, mời các tìm hiểu 5 lý do chính khiến cho hình thức quảng cáo ngoài trời luôn được áp dụng phổ biến trong các hoạt động quảng bá sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp.
2.1. OOH luôn nổi bật
Quảng cáo ngoài trời là hình thức quảng cáo có thể xuất hiện 24/7, đơn giản là nó không thể bỏ qua một cách dễ dàng như bất kỹ phương tiện truyền thông nào khác vì khách hàng không thể lướt qua, tắt màn hình hoặc thay đổi trang vì nó luôn được hiển thị nổi bật, cố định và dễ nhìn thấy.
2.2. Dễ dàng trong việc lập kế hoạch
Từ những tấm biển quảng cáo tấm lớn đặt trên các tuyến đường huyết mạch, đến những tấm biển quảng cáo trạm dừng xe buýt nằm dọc các con phố đông đúc, Out-of-Home giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch chiến dịch và tiếp cận đối tượng mục tiêu mong muốn. Cho dù doanh nghiệp muốn giới thiệu thương hiệu của mình với bất kể đối tượng nào như: người trẻ, người đi làm, hay sinh viên thì quảng cáo ngoài trời có thể thu hút khách hàng tiềm năng. Tiếp cận đối tượng mục tiêu có nghĩa là bạn tránh lãng phí ngân sách của mình bằng cách quảng cáo sai khu vực, không đúng đối tượng.
2.3. Kỹ thuật số
Kỹ thuật số cho phép bạn đặt chỗ theo thời gian, ngày tháng và thậm chí cả thời tiết. Tính linh hoạt này cho phép bạn tối ưu hóa ngân sách và tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình hơn bao giờ hết. Cho dù bạn muốn tiếp cận với những đối tượng khách hàng lớn tuổi thông qua quảng cáo siêu thị hay những người đi làm thì trên các biển báo dừng xe buýt bên đường - kỹ thuật số đều có thể làm được điều đó.
Quảng cáo ngoài trời dễ dàng tiếp cận khách hàng
2.4. Phù hợp với mọi ngân sách
Tùy thuộc vào đối tượng bạn đang cố gắng tiếp cận và mục tiêu của công ty, bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình trên một hộp điện thoại cụ thể, mười điểm dừng xe buýt kỹ thuật số địa phương hoặc trên mạng lưới 1000 bảng quảng cáo trên khắp cả nước. Quảng cáo ngoài trời là một nền tảng hiệu quả về chi phí hoạt động cho mọi quy mô ngân sách.
2.5. Dễ dàng tiếp cận
So với các bất kỳ các phương tiện truyền thông nào khác, quảng cáo OOH có phạm vi tiếp cận lớn hơn do tính nổi bật, xuất hiện thường xuyên và có lộ trình ổn định.
Đăng ký khoá học Làm video marketing online ngay để nhận ưu đã hấp dẫni. Khóa học sẽ giúp bạn hiểu hơn về bố cục kịch bản 1 video marketing, cách tạo video bán hàng chuẩn chỉnh cũng như các kiến thức liên quan. Nhanh tay đăng ký ngay:
3. Vai trò của OOH Marketing đối với doanh nghiệp
OOH giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức thương hiệu trên thị trường
Hình thức quảng cáo ngoài trời OOH tại những địa điểm đông đúc, giao thông thuận lợi sẽ rất dễ thu hút sự chú ý từ công chúng. So với quảng cáo truyền hình, quảng cáo OOH có những ưu điểm vượt trội hẳn. Nếu như quảng cáo trên truyền hình tốn rất nhiều chi phí và dễ dàng bị lãng quên thì chiến dịch OOH Marketing lại giúp người dùng nhớ lâu hơn.
Quảng cáo ngoài trời thúc đẩy người tiêu dùng hoạt động
Quảng cáo ngoài trời có tác động rất lớn đến nhóm khách hàng có nhu cầu chi tiêu cao và dành nhiều thời gian bên ngoài. Khi người tiêu dùng ra ngoài, họ thường dễ bị cuốn hút trước những thông điệp quảng cáo ấn tượng. Hành động đó lặp đi lặp nhiều lần giúp nâng cao nhận thức thương hiệu và chuyển đổi thành hành vi mua sắm.
Quảng cáo OOH giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu
Với hình thức OOH, các doanh nghiệp thoả sức sáng tạo. Ưu điểm của hình thức quảng cáo này là chủ động về thời gian, địa điểm cụ thể, ngữ cảnh linh hoạt giúp thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ngoài ra, việc quảng cáo ngoài trời rất lý tưởng để tạo ra nhận thức tức thời, mở rộng độ phủ và uy tín cho thương hiệu.
Quảng cáo OOH giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu
OOH là kênh truyền thông hướng tới đa dạng nhóm khách hàng
Theo thống kê, có tới 98% khách hàng thường xuyên tiếp xúc với quảng cáo ngoài trời ít nhất 1 lần/tuần. Hình thức quảng cáo này còn hướng đến đa dạng nhóm khách hàng từ người lao động tự do đến sinh viên, dân văn phòng, khách du lịch. Bởi vậy OOH là kênh truyền thông có thể được sử dụng để tăng sự nhận diện của các thương hiệu quảng cáo với các nhóm khách hàng.
>> Xem thêm: Ambient là gì? Sự “soán ngôi” đỉnh cao của Ambient Advertising
4. Một số hình thức quảng cáo OOH thường gặp
OOH là phương tiện quảng cáo ngoài trời mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Hiện nay, OOH đang được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau, cụ thể như sau:
4.1. Billboard
Biển quảng cáo (Billboard) là loại hình quảng cáo ngoài trời phổ biến nhất, thường được đặt ở những vị trí cao, độc lập và chắc chắn. OOH marketing chủ yếu được thấy ở các thành phố hiện đại, nó thích hợp trưng bày ở những nơi có giao thông phát triển, mật độ dân số dày để thu hút khách và kéo dài thời gian quảng cáo.
Ưu điểm của quảng cáo Billboard:
- Billboard thường được đặt ở những vị trí có nhiều người qua lại như: dọc đường phố, cao ốc, khu thương mại, do đó có thể tiếp cận được với nhiều người.
- Billboard có kích thước lớn và hình ảnh bắt mắt giúp thu hút sự chú ý của người xem.
Billboard giúp tăng nhận thức thương hiệu và tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp.
4.2. Transit
Transit là một loại hình quảng cáo ngoài trời có thể được hiển thị dưới nhiều hình thức. Phong cách đồ họa và dán decal có thể được nhìn thấy trên xe buýt, xe tải hoặc các phương tiện khác (xe máy, taxi, v.v.). Các doanh nghiệp thường lựa chọn hình thức quảng cáo này khi muốn giới thiệu sản phẩm, chương trình mới được tung ra thị trường gần đây.
Quảng cáo Transit sẽ quy định cụ thể về thi công và thiết kế. Ví dụ như quảng cáo trên xe buýt thường được đặt ở mặt ngang của xe.
Quảng cáo Transit
4.3. POSM
POSM là viết tắt của từ Points of Sales Material, đây là loại hình quảng cáo được thực hiện tại các điểm bán hàng như: siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại, khu vui chơi,... Quảng cáo POSM có thể giúp thu hút sự chú ý của khách hàng và khuyến khích họ mua sản phẩm.
Quảng cáo POSM nếu như muốn triển khai đa dạng và linh hoạt hơn thì sẽ còn dựa vào ngân sách cũng như mục đích chiến dịch của công ty. Ví dụ: quảng cáo qua tờ rơi, tủ lệ, dây treo sản phẩm.
Hiện nay, POSM đang được chia ra thành 2 loại chính đó là:
- POS: Là điểm bán để bạn trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm.
- POP (Point of Purchase): Điểm mua, nơi mọi người thỏa sức mua sắm.
4.4. Street Furniture
Nếu như Billboard là đặt biển quảng cáo ở trên cao thì Street Furniture sẽ ngược lại hoàn toàn. Quảng cáo Street Furniture là loại hình quảng cáo ngoài trời sử dụng các vật dụng công cộng như: bến xe buýt, trạm dừng xe điện ngầm, bốt điện thoại, pa-lăng, v.v. để hiển thị thông điệp quảng cáo đến người xem.
4.5. Roadshow
Roadshow là một hoạt động quảng cáo lưu động trên đường phố để quảng bá sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ trước số đông công chúng. Đây là một trong những hình thức Marketing phổ biến được nhiều nhãn hàng ưa chuộng triển khai. Roadshow xuất hiện từ khá lâu đời và vẫn được ưa chuộng cho đến ngày nay.
Có nhiều hình thức roadshow đó là: xe đạp, xe máy, ô tô, đi bộ. Mục đích chính của roadshow là nhiều người biết đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Roadshow là một hoạt động quảng cáo lưu động trên đường phố
5. Quy trình thực hiện quảng cáo ngoài trời OOH là gì?
Ngoài việc tìm hiểu OOH là gì? Vai trò của OOH đối với doanh nghiệp thì bạn cũng cần biết làm sao để có thể thực hiện được một quy trình quảng cáo ngoài trời hiệu quả nhất. Sau đây là hướng dẫn cho bạn:
5.1. Bước 1: Trước khi quảng cáo phải nghiên cứu thị trường
Trước khi bắt tay vào việc thực hiện một chiến dịch quảng cáo ngoài trời thì điều đầu tiên doanh nghiệp cần phải làm đó chính là đi nghiên cứu thị trường. Bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ thị trường để biết xem thị trường đang thịnh hành hình thức quảng cáo ngoài trời nào. Từ đó, lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp để mang lại hiệu quả cao.
Ngoài ra, việc nghiên cứu thị trường cũng giúp bạn xác định được chiến dịch quảng cáo của đối thủ cạnh tranh. Từ đó, có thêm kinh nghiệm cho mình để tìm ra được phương án giới thiệu sản phẩm phù hợp.
5.2. Bước 2: Xác định được đối tượng khách hàng
Sau khi đã nghiên cứu và hiểu rõ thị trường, tiếp theo doanh nghiệp sẽ bắt tay vào việc xác định đối tượng khách hàng. Doanh nghiệp cần phải biết được sản phảm quảng cáo của mình hướng tới đối tượng nào, sở thích và nhu cầu của họ ra sao. Như vậy bạn mới có thêm nhiều ý tưởng về hình ảnh và nội dung quảng cáo phù hợp để mang lại chuyển đổi cao nhất.
5.3. Bước 3: Xác định mục tiêu của chiến dịch
Bước tiếp theo trong quy trình thực hiện quảng cáo quảng trời OOH đó chính là xác định mục tiêu của chiến dịch. Bởi từ mục tiêu của chiến dịch bạn sẽ xác định được số lượng, tần suất cũng như thời gian quảng cáo sao cho phù hợp nhất.
Ví dụ: Chiến dịch lần đầu tiên ra mắt sản phẩm mới thì cần phải tiếp cận lượng khách hàng lớn. Mục tiêu là giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, đối với sản phẩm thì sẽ cần thời gian để triển khai.
Xác định mục tiêu của chiến dịch quảng cáo
5.4. Bước 4: Thiết kế hình ảnh, thông điệp quảng cáo
Sau khi hoàn thành xong xuôi hết những bước chuẩn bị đã nêu ra ở trên, tiếp theo doanh nghiệp sẽ bắt tay vào thiết kế hình ảnh và thông điệp sẽ hiển thị trên quảng cáo. Dựa vào việc nghiên cứu đối tượng khách hàng và mục tiêu chiến dịch mà doanh nghiệp sẽ đưa ra được những ý tưởng thiết kế và sử dụng hình ảnh, thông điệp sao cho phù hợp nhất.
Lưu ý: Để thu hút được nhiều khách hàng hơn, thông điệp đưa ra trong quảng cáo cần phải đặc biệt, độc đáo và mới lạ, ẩn chứa những nội dung có liên quan mật thiết đến thương hiệu.
5.5. Bước 5: Quyết định ngân sách
Dù là thực hiện chiến dịch quảng cáo nào đi chăng nữa thì ngân sách cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu, bởi nó quyết định đến việc chiến dịch này có được thực hiện hay không. Đối với quảng cáo ngoài trời OOH thì mục tiêu chính là tăng nhận diện thương hiệu, vì vậy nó sẽ đòi hỏi thời gian dài, điều này kéo theo chi phí sẽ tốn kém hơn so với chiến dịch ngắn. Bên cạnh đó, chi phí đặt quảng cáo ngoài trời ở những thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng hay TP.HCM cũng sẽ tốt kém và cao hơn rất nhiều.
5.6. Bước 6: Triển khai kế hoạch
Chuẩn bị xong xuôi hết những bước đã chia sẻ ở trên thì đây chính là thời điểm nhất để bạn bắt tay vào việc triển khai chiến dịch quảng cáo ngoài trời. Để chiến dịch quảng cáo ngoài trời mang lại hiệu quả cao đúng như mong muốn thì doanh nghiệp không nên tự một mình thực hiện, hãy kết hợp với các công ty quảng cáo có kinh nghiệm để quảng cáo được triển khai sớm và hiệu quả hơn.
Triển khai kế hoạch quảng cáo ngoài trời
6. Bí quyết hiệu quả để thực hiện chiến dịch OOH là gì?
Để quảng cáo OOH thành công không hề đơn giản mà sẽ cần phải có mẹo. Dưới đây là chia sẻ một số bí quyết hiệu quả để thực hiện chiến dịch OOH thành công cho bạn tham khảo:
6.1. Không ngừng sáng tạo
Một chiến dịch quảng trời OOH thành công cần phải không ngừng sáng tạo. Doanh nghiệp cần phải nắm được yếu tố này để xây dựng lên những chiến dịch quảng cáo mang lại hiệu quả cao, thu hút nhiều người. Hiện nay, đã có không ít những chiến dịch quảng cáo thành công thì độ sáng tạo vượt sức tưởng tượng như: McDonald’s, bia Heineken, nhãn hàng Việt Baekmin,…
6.2. Chọn địa điểm quảng cáo thông minh
Bên cạnh tính sáng tạo thì việc lựa chọn địa điểm quảng cáo cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định trực tiếp đến sự thành công của chiến dịch quảng cáo OOH của bạn. Để đạt hiệu quả cao khi quảng cáo ngoài trời, bạn cần phải lựa chọn địa điểm đặt quảng cáo thông minh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Nếu bạn đặt ở những nơi có nhiều người qua lại, đông dân cư thì hiệu quả sẽ cao hơn những nơi vắng vẻ.
6.3. Gây ấn tượng trong thời gian ngắn
Đối với hình thức quảng cáo ngoài trời, doanh nghiệp cần phải đảm bảo tiêu chí đơn giản những vẫn phải ấn tượng và độc đáo để thu hút nhiều người xem nhất. Thời gian người nhìn vào biển quảng cáo chỉ trong khoảng vài giây. Vì vậy, bạn không nên thiết kế quá dài dòng, tốt nhất nên ưu tiên những thông điệp ngắn gọn và có hình ảnh bắt mắt, sinh động để làm rung động người xem.
6.4. Áp dụng những chiến dịch dễ chia sẻ
Mục đích chính của việc xây dựng chiến dịch quảng cáo OOH đó là thiết kế để tạo tiếng vang lớn. Vì vậy, chiến dịch này sẽ thực sự có hiệu quả khi được chia sẻ rộng rãi và được mọi người bàn luận rôm rả. Doanh nghiệp hãy triển khai những hình thức quảng cáo đơn giản, dễ chia sẻ để kết nối được với nhiều người nhất nhé.
Bí quyết hiệu quả để thực hiện chiến dịch OOH
7. Tiềm năng của OOH Marketing tại Việt Nam
Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, thu nhập bình quân đầu người tăng cao, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua OOH Marketing.
7.1. OOH Advertising Trends – Xu hướng quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam
Hiện nay tại Việt Nam đã có rất nhiều loại hình quảng cáo mới ra đời phù hợp với nhu cầu và thị yếu của người dùng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận được những giá trị mà hình thức quảng cáo OOH mang lại. Trong khi các kênh quảng cáo truyền thống khác đang phải “chật vật” và rất khó khăn để sinh tồn thì quảng cáo ngoài trời vẫn có chỗ đứng riêng trong lĩnh vực tiếp thị. Với ưu điểm là luôn dễ dàng hiển thị ở những nơi công cộng nên nó có sức phủ rất rộng, có thể target đến mọi đối tượng khách hàng mục tiêu.
Hiện nay, hình thức quảng cáo ngoài trời vẫn đang có xu hướng tăng mạnh và dần có sự dịch chuyển từ pano, billboard sang loại hình quảng cáo trên phương tiện giao thông hoặc quảng cáo digital ngoài trời. Thêm nữa, số lượng xe bus và taxi tại Việt Nam và các tỉnh thành phố lớn cũng đang rất phổ biến. Chính điều này đã tạo điều kiện và sức hút mạnh mẽ cho người làm marketing sử dụng quảng cáo ngoài trời OOH.
7.2. Làm thế nào để OOH cạnh tranh hiệu quả với các loại hình quảng cáo khác?
Trên thị trường không ngừng ra đời các loại hình quảng cáo khác nhau, thêm nữa xu hướng người dùng cũng không ngừng thay đổi. Vì vậy, OOH không thể cứ mãi dậm chân tại chỗ mà phải làm một cái gì đó để đủ sức cạnh tranh với các loại hình khác. OOH cần phải liên tục sáng tạo, thể hiện được sự độc đáo và ấn tượng trong chiến dịch quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Quảng cáo ngoài trời giúp thu hút sự chú ý của tất cả mọi người
Quảng cáo ngoài trời phần lớn được đặt ở những vị trí cao nên ai cũng có thể nhìn thấy, dễ dàng thu hút sự chú ý của người đi đường. Với hình thức quảng cáo trên xe bus, taxi lại giúp phủ sóng thương hiệu tốt hơn, thu hút hàng triệu lượt khách hàng tiềm năng biết đến ở đa dạng mọi độ tuổi, ngành nghề,....
Mách bạn mẹo nhỏ để OOH đủ sức cạnh tranh với các loại hình quảng cáo khác là: Trước khi thực hiện chiến dịch quảng cáo ngoài trời, hãy nghiên cứu thật kỹ đối tượng mục tiêu bao gồm: sở thích, các địa điểm họ thường lui tới, những tuyến đường đông,.. Ngoài ra, bạn nên thực hiện lấy ý kiến khách hàng thông qua hình thức bảng hỏi hoặc trao đổi trực tiếp.
8. Kết luận
Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu OOH là gì. Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ có những kế hoạch, chiến lược để triển khai các hình thức quảng cáo ngoài trời linh hoạt, hiệu quả nhằm quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng. Có thể nói rằng marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại, vậy nên bạn cần phải thường xuyên trau dồi những kiến thức cũng như kỹ năng để áp dụng những kiến thức đã học marketing vào trong doanh nghiệp hiệu quả hơn.
Cảm ơn và chúc các bạn thành công hơn nữa trong tương lai!