Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Kỹ năng sống là gì? Các kỹ năng năng sống cơ bản nhất

Dù bạn đang học tập, làm việc trong bất cứ môi trường nào thì việc trang bị cho mình những kỹ năng sống là điều vô cùng quan trọng. Bởi lẽ ngoài những kỹ năng mềm thì kỹ năng sống giúp bạn thành công trong công việc. Để tìm hiểu chi tiết hơn về các kỹ năng này cũng như khái niệm kỹ năng sống là gì, Unica mời bạn đọc tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Kỹ năng sống là gì?

Trước khi tìm hiểu kỹ năng sống giúp bạn thành công trong công việc, chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem kĩ năng sống là gì nhé.

Kỹ năng là gì? Gồm kỹ năng cần thiết để có thể quản lý các hoạt động và thách thức trong cuộc sống hàng ngày một cách hiệu quả. Thành thạo và phát triển những kỹ năng này có thể cải thiện mọi lĩnh vực trong cuộc sống của bạn, từ công việc đến các mối quan hệ của bạn. Chúng cho phép bạn xử lý hầu hết mọi thứ tốt hơn, từ xử lý cảm xúc của bạn hiệu quả hơn đến tương tác với người khác. Các kỹ năng sống cần thiết có thể thay đổi tùy theo độ tuổi của một người hoặc thậm chí theo văn hóa của họ. 

ky-nang-song-giup-ban-thanh-cong-trong-cong-viec.jpg

Kỹ năng sống là gì?

Đặc trưng cơ bản của kỹ năng sống

- Kỹ năng sống được hiểu là khả năng con người biết cách sống phù hợp và hữu ích.

- Kỹ năng sống chính là khả năng con người dám đương đầu với những tình huống khó khăn trong cuộc sống và biết cách để vượt qua.

- Kỹ năng sống là kỹ năng tâm lý xã hội, con người biết cách quản lý bản thân mình và tương tác tích cực với người khác và xã hội.

Tại sao kỹ năng sống lại quan trọng?

tai-sao-ky-nang-song-lai-quan-trong

Tại sao kỹ năng sống lại quan trọng?

Trong một môi trường thay đổi liên tục, có kỹ năng sống là một phần thiết yếu để có thể đáp ứng những thách thức của cuộc sống hàng ngày. Những thay đổi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu trong 5 năm qua đi kèm với sự chuyển đổi của công nghệ và tất cả những điều này đều đang tác động đến giáo dục, nơi làm việc và cuộc sống gia đình của chúng ta.

Để đối phó với nhịp độ ngày càng cao và sự thay đổi của cuộc sống hiện đại, học sinh cần thuyết trình về kỹ năng sống phù hợp cũng như khả năng đối phó với căng thẳng và áp lực trong công việc cũng như cuộc sống. Sinh viên ngày nay sẽ có nhiều công việc mới trong suốt cuộc đời của họ, với những áp lực kèm theo và nhu cầu về sự linh hoạt. 

Vậy nên để bắt kịp nhịp độ phát triển của cuộc sống hiện đại thì bạn cần thường xuyên trau dồi kiến thức cũng như kỹ năng sống từ những người xung quanh mình hoặc tham gia các khoá học giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống trên Unica.

Các kỹ năng sống cơ bản giúp bạn thành công

1. Kỹ năng giao tiếp

ky-nang-giao-tiep

Kỹ năng giao tiếp

Khả năng giao tiếp hiệu quả là rất quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Bạn cần có khả năng giao tiếp không chỉ bằng lời nói mà còn thông qua chữ viết và thậm chí cả ngôn ngữ cơ thể. Kỹ năng giao tiếp có thể bao gồm: lắng nghe tích cực, nói chuyện trước công chúng, kỹ năng thuyết trình, giao tiếp bằng lời nói. 

Sở hữu được kỹ năng giao tiếp khéo léo, chuyên nghiệp không chỉ giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, đồng nghiệp, bạn bè, đối tác mà nó còn giúp bạn đạt được nhiều thành công trong quá trình học tập và làm việc của mình. 

2. Kỹ năng ra quyết định

Ra quyết định là một kỹ năng sống cần thiết cả trong và ngoài nơi làm việc. Nhà tuyển dụng muốn những ứng viên biết cách phân tích tình huống, cân nhắc các lựa chọn khác nhau và đưa ra quyết định tốt nhất có thể dựa trên thông tin họ có. Điều này cũng đòi hỏi một mức độ tự tin để đưa ra quyết định chắc chắn và tránh tự mình đoán già đoán non. Một số kỹ năng sống cơ bản bao gồm: tư duy sáng tạo, tập trung, ưu tiên và quản lý thời gian.

ky-nang-song-giup-ban-thanh-cong-trong-cong-viec-2

Kỹ năng sống có vai trò quan trọng trong công việc

3. Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian rất quan trọng giúp giúp bạn giữ kỷ luật và tập trung vào việc hoàn thành nhiệm vụ và các mục tiêu đi kèm. Nó cũng giúp bạn hoàn thành công việc của mình trong thời gian giới hạn cụ thể để bạn có thể tận hưởng các hoạt động khác như thời gian dành cho gia đình, phát triển bản thân và sở thích.

4. Kỹ năng hợp tác

Để thăng tiến trong sự nghiệp, bạn phải có khả năng hợp tác với những người khác và làm việc như một phần của nhóm. Cải thiện kỹ năng hợp tác có thể yêu cầu bạn cải thiện kỹ năng quản lý xung đột, giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, đồng cảm hoặc làm việc nhóm.

ky-nang-song-giup-ban-thanh-cong-trong-cong-viec-1

Khả năng hợp tác giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc

5. Khả năng phục hồi

Những bài học lớn nhất của chúng ta thường được học qua những lần thất bại, đó là lý do tại sao học cách đương đầu với thất bại và phát triển khả năng phục hồi là điều cần thiết để thành công. Bạn phải học cách xem thất bại là một phần của quá trình học tập. Nếu bạn đang thử những điều mới và chấp nhận rủi ro, thất bại là điều không thể tránh khỏi ở một thời điểm nào đó. Nhưng thất bại có thể là một điều tuyệt vời khi chúng ta sử dụng nó để học hỏi và phát triển. 

6. Kỹ năng xử lý tình huống

ky-nang-xu-ly-tinh-huong

Kỹ năng xử lý tình huống

Không phải lúc nào công việc của bạn cũng được thuận lợi và suôn sẻ. Bỗng dưng một ngy nào đó, bạn bất ngờ nhận được một tình huống khó và chưa biết cách giải quyết như thế nào. Dù bạn là nhân viên hay lãnh đạo, thì kỹ năng xử lý tình huống là vô cùng quan trọng. Ví dụ, trong một buổi thuyết trình, máy tính của bạn bỗng dưng bị mất điện hay hết pin và bạn bất cẩn không mang theo sạc. Trong trường hợp này, bạn hãy chắc chắn phải có phương án giải quyết như, hãy đưa bản photo nội dung thuyết trình cho mọi người xem để nắm bắt được nội dung buổi thuyết trình của bạn. Khi kết thúc buổi thuyết trình, bạn hãy gửi file thuyết trình cụ thể cho từng người. 

7. Kỹ năng làm việc nhóm

ky-nang-song

Môi trường nào cũng vậy, bạn không thể lúc nào cũng làm việc một mình được. Để tăng hiệu suất công việc, sẽ có lúc bạn phải làm việc nhóm. Để làm việc nhóm tốt, trước hết bạn có thái độ hòa đồng với đồng nghiệp và cố gắng hoàn thành tốt công việc chung. Tuy nhiên, để tránh tình trạng người làm, người chơi các thành viên trong nhóm phải lên kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Khi làm việc nhóm, bạn sẽ biết được điểm mạnh, điểm yếu của từng người và từ đó phân công công việc cho phù hợp. Nếu phát huy tinh thần làm việc nhóm tốt thì lợi ích nó mang lại không hề nhỏ.

8. Biết lắng nghe và rút kinh nghiệm

lang-nghe-va-rut-kinh-nghiem

Lắng nghe và rút kinh nghiệm

Trong cuộc sống hay trong công việc, bạn cũng cần trang bị cho mình kỹ năng biết lắng nghe người khác và rút kinh nghiệm. Nhưng lắng nghe như thế nào cho đúng và hiệu quả thì thật không dễ dàng. Sẽ có những lời khen và cả lời góp ý. Nhưng bạn đừng bao giờ dừng lại ở một lời khen mà bạn hãy cố gắng làm tốt việc đó hơn nữa và không ngừng cố gắng. Còn những người phê bình bạn, họ cũng chỉ muốn tốt cho bạn, bạn hãy trân trọng những người góp ý với bạn. Bởi họ là những người thực sự chân thành.

9. Kỹ năng đặt mục tiêu

Những thói quen của người thành công chính là đặt mục tiêu cho công việc của mình. Bởi trước khi xác định làm một công việc cụ thể, bạn đề ra mục tiêu rõ ràng và cố gắng làm việc theo mục tiêu đã định sẵn. Khi đó, bạn hãy lên kế hoạch từng bước một, từng thời gian cụ thể. Mục tiêu phải được xác định rõ ràng, mục tiêu ngắn hay mục tiêu dài hạn. Mục tiêu nào thực hiện trước, mục tiêu nào thực hiện sau.

Lợi ích của việc rèn luyện kỹ năng sống đối với giới trẻ

loi-ich-ren-luyen-ky-nang-song

Lợi ích của việc rèn luyện kỹ năng sống

Việc rèn luyện kỹ năng sống mang lại lợi ích như thế nào cho giới trẻ?

- Nó giúp họ phát triển sự tự tin và đối phó thành công với những thay đổi và thách thức quan trọng trong cuộc sống, chẳng hạn như bắt nạt và phân biệt đối xử.

- Nó mang lại cho họ tiếng nói ở trường học, trong cộng đồng của họ và trong xã hội nói chung.

- Nó cho phép họ đóng góp tích cực bằng cách phát triển chuyên môn và kinh nghiệm mà họ cần để khẳng định quyền và hiểu trách nhiệm của mình, đồng thời chuẩn bị cho họ trước những thách thức và cơ hội trong cuộc sống trưởng thành và làm việc.

Lời kết

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu kỹ năng sống là gì, các kỹ năng sống giúp bạn thành công trong công việc và tầm quan trọng của kỹ năng sống đối với giới trẻ, đồng thời cũng đưa ra cho bạn đọc những lợi ích của việc rèn luyện kỹ năng sống thông qua những khóa học kỹ năng mềm của Unica.vn đang được rất nhiều người quan tâm.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 45 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên