8 Kỹ năng mềm tạo dựng thành công

8 Kỹ năng mềm tạo dựng thành công

Mục lục

Kỹ năng mềm là kỹ năng không tự nhiên sinh ra và cũng không tự nhiên mất đi, mà nó được trau dồi trong quá trình làm việc và tích lũy kinh nghiệm qua thời gian. Kỹ năng mềm là điều kiện cần và đủ để tạo bước đệm đến với thành công. Dưới đây là 8 kỹ năng mềm mà bất kỳ ai cũng phải biết đến trong quá trình làm việc. 

1. Sự tự tin

Tự tin trong công việc là yếu tố rất cần thiết giúp bạn thành công. Ví dụ, bạn tự tin đứng trước đám đông, tự tin khi thuyết trình trong một cuộc họp, bạn sẽ cảm thấy nó dễ dàng và có thêm động lực để cố gắng làm việc. Ngược lại, nếu bạn thiếu tự tin, rụt rè trong công việc, bạn sẽ bị đánh giá thấp hơn mặc dù bạn có kỹ năng cứng tốt. Tìm hiểu về kỹ năng cứng, bạn hãy tham khảo tại đây.

2. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng vô cùng quan trọng để quyết định sự thành công. Người nói nhiều chưa chắc bằng người nói ít. Tuy nhiên, tùy vào hoàn cảnh mà bạn có kỹ năng giao tiếp cho phù hợp. Ví dụ, trong buổi gặp khách hàng, bạn nên giao tiếp sao cho lịch sự, nhã nhặn, thái độ giao tiếp phù hợp, tôn trọng và lắng nghe đối phương nói. Khi đó, khách hàng sẽ đánh giá bạn là người có kinh nghiệm và tác phong làm việc chuyên nghiệp.

3. Kỹ năng xử lý tình huống

Không phải lúc nào công việc của bạn cũng được thuận lợi và suôn sẻ. Bỗng dưng một ngy nào đó, bạn bất ngờ nhận được một tình huống khó và chưa biết cách giải quyết như thế nào. Dù bạn là nhân viên hay lãnh đạo, thì kỹ năng xử lý tình huống là vô cùng quan trọng. Ví dụ, trong một buổi thuyết trình, máy tính của bạn bỗng dưng bị mất điện hay hết pin và bạn bất cẩn không mang theo sạc. Trong trường hợp này, bạn hãy chắc chắn phải có phương án giải quyết như, hãy đưa bản photo nội dung thuyết trình cho mọi người xem để nắm bắt được nội dung buổi thuyết trình của bạn. Khi kết thúc buổi thuyết trình, bạn hãy gửi file thuyết trình cụ thể cho từng người. 

kỹ năng mềm tạo dựng thành công

Kỹ năng mềm là điều kiện cần và đủ để tạo bước đệm đến với thành công

4. Kỹ năng làm việc nhóm

Môi trường nào cũng vậy, bạn không thể lúc nào cũng làm việc một mình được. Để tăng hiệu suất công việc, sẽ có lúc bạn phải làm việc nhóm. Để làm việc nhóm tốt, trước hết bạn có thái độ hòa đồng với đồng nghiệp và cố gắng hoàn thành tốt công việc chung. Tuy nhiên, để tránh tình trạng người làm, người chơi các thành viên trong nhóm phải lên kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Khi làm việc nhóm, bạn sẽ biết được điểm mạnh, điểm yếu của từng người và từ đó phân công công việc cho phù hợp. Nếu phát huy tinh thần làm việc nhóm tốt thì lợi ích nó mang lại không hề nhỏ.

5. Kỹ năng quản lý thời gian

Chắc hẳn các bạn đã nghe câu nói “Thời gian là vàng, là bạc”, mỗi giây, mỗi phút qua đi thì sẽ không bao giờ lấy lại được. Ví dụ, khi bạn được giao làm báo cáo tổng kết cuối tháng nhưng bạn làm nó mất cả ngày mới xong mà lẽ ra chỉ mất tối đa 3 giờ để hoàn thành. Như vậy, do bạn chưa tập trung làm việc, dẫn đến bạn mất nhiều thời gian hoàn thành. Vì vậy, để tiết kiệm thời gian tại sao bạn không lập cho mình một thời gian biểu khoa học. 

6. Kỹ năng đặt mục tiêu

Người biết đặt mục tiêu trong công việc sẽ là người thành công. Bởi trước khi xác định làm một công việc cụ thể, bạn đề ra mục tiêu rõ ràng và cố gắng làm việc theo mục tiêu đã định sẵn. Khi đó, bạn hãy lên kế hoạch từng bước một, từng thời gian cụ thể. Mục tiêu phải được xác định rõ ràng, mục tiêu ngắn hay mục tiêu dài hạn. Mục tiêu nào thực hiện trước, mục tiêu nào thực hiện sau.

7. Sáng tạo trong công việc

Sáng tạo trong công việc sẽ là điều kiện quyết định cơ hội thăng tiến nhanh cho bạn. Nếu bạn có một chiến lược kinh doanh mới và cảm thấy nó hiệu quả thì hãy mạnh dạn trao đổi với lãnh đạo của mình nhé. Biết đâu, sự sáng tạo đó sẽ mang lại hiệu quả cho công ty và cho cả bạn thì sao?

8. Biết lắng nghe và rút kinh nghiệm

Trong cuộc sống hay trong công việc, bạn cũng cần trang bị cho mình kỹ năng biết lắng nghe người khác và rút kinh nghiệm. Nhưng lắng nghe như thế nào cho đúng và hiệu quả thì thật không dễ dàng. Sẽ có những lời khen và cả lời góp ý. Nhưng bạn đừng bao giờ dừng lại ở một lời khen mà bạn hãy cố gắng làm tốt việc đó hơn nữa và không ngừng cố gắng. Còn những người phê bình bạn, họ cũng chỉ muốn tốt cho bạn, bạn hãy trân trọng những người góp ý với bạn. Bởi họ là những người thực sự chân thành.

Trên đây, Unica đã chia sẻ tới các bạn 8 kỹ năng mềm để tạo dựng thành công. Tuy nhiên, bạn nên kết hợp cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm để công việc của bạn trở nên thuận lợi hơn nhé. Bạn hoàn toàn có thể nâng cao các kỹ năng của chính mình để phát triển bản thân và thành công trong công việc và cuộc sống với khóa học Bí quyết nâng cao hiệu suất cá nhân cùng chuyên gia hàng đầu.

>> 5 Cách giao tiếp tiếp giúp bạn tự tin trước đám đông

>> 3 Thói quen giúp bạn có cách giao tiếp tốt

>> 5 Kỹ năng giúp bạn tự tin hơn khi thuyết trình trước đám đông

>> Điểm mặt 5 kỹ năng quản lý thời gian siêu hiệu quả

 


Tags: kỹ năng mềm