Bật mí kỹ năng mềm cơ bản giúp bạn thành công

Bật mí kỹ năng mềm cơ bản giúp bạn thành công

Mục lục

Như các bạn đã biết, kỹ năng mềm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống cũng như công việc.  Để có thể thành công, ngoài những kỹ năng chuyên môn thì việc nắm được các kỹ mềm sẽ giúp bạn tạo nên những lợi thế nhất định của bản thân. Để tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết này, Unica sẽ chia sẻ Top các kỹ năng mềm cơ bản ai cũng nên học. 

8 Kỹ năng mềm ai cũng nên học

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói rất quan trọng ở nơi làm việc vì chúng đặt nền tảng cho cách người giám sát và đồng nghiệp nhìn nhận bạn. Chúng giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp.

Có kỹ năng giao tiếp tốt cũng có thể thúc đẩy hiệu suất của bạn. Rốt cuộc, việc cho đi và giao tiếp tốt sẽ đảm bảo rằng bạn đang ở trên cùng một trang với những người khác.

Sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt cũng có nghĩa là bạn trở thành một người biết lắng nghe. Cho dù bạn đang làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và cần lắng nghe những mối quan tâm của bệnh nhân, lĩnh vực kinh doanh và cần trở thành tiếng nói của bộ phận trong các cuộc họp hay điều gì khác, thì việc lắng nghe người khác là điều bắt buộc.

Một trong những cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn là luyện nói trước đám đông mỗi khi có cơ hội. Nói trong lớp, tại nơi làm việc và ngay cả với gia đình và bạn bè.

>>> Xem ngay: Top 10 phần mềm quản lý thời gian tốt nhất hiện nay

5-ky-nang-mem-ai-cung-nen-hoc.jpg

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo của bạn sẽ giúp bạn có được tầm nhìn trong công ty, điều này có thể dẫn đến nhiều cơ hội hơn, vì vậy đừng ngại thực hiện các dự án bổ sung tại nơi làm việc và xây dựng một nhóm để giúp bạn đạt được kết quả.

Các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những nhân viên có kỹ năng lãnh đạo vì họ muốn tìm những người có thể vươn lên trong hàng ngũ của công ty khi thời gian trôi qua. Tuy nhiên, trở thành một nhà lãnh đạo không chỉ đơn thuần là khiến mọi người làm theo ý bạn. Hãy cố gắng truyền cảm hứng và giúp người khác đạt được tiềm năng của họ. Bạn sẽ là người trợ giúp đắc lực cho họ và bạn cũng sẽ học cách quản lý và tạo ra động lực cho chính mình.

5-ky-nang-mem-ai-cung-nen-hoc-1.jpg

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng

Thuyết phục không phải là một đặc điểm của tính cách. Đó là một kỹ năng bạn có thể học. Trong bối cảnh làm việc theo nhóm, điều này hầu hết áp dụng cho các trưởng nhóm, những người phải truyền cảm hứng cho mọi người cùng đóng góp để đạt được mục tiêu và mục tiêu của nhóm. Một khởi đầu tốt để xây dựng các kỹ năng lãnh đạo đó là trau dồi kỹ năng thuyết trình của bạn .

Kỹ năng làm việc nhóm

Trong 5 Kỹ năng mềm ai cũng nên học thì kỹ năng làm việc nhóm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hầu hết các hình thức làm việc với nhiều hơn một nhân viên đều liên quan đến việc bạn làm việc theo nhóm. Làm việc nhóm phức tạp hơn một chút so với việc chỉ ở trong một nhóm người để hoàn thành công việc. Sự khác biệt giữa một nhóm tốt và một nhóm tồi là cách họ làm việc cùng nhau.

 

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Học các kỹ thuật giải quyết vấn đề là điều bắt buộc đối với các chuyên gia làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào. Bất kể chức danh hay mô tả công việc của bạn, khả năng tìm ra nguyên nhân gốc rễ của một vấn đề khó khăn và hình thành các giải pháp khả thi là một kỹ năng mà nhà tuyển dụng coi trọng. Học các kỹ năng mềm và kỹ thuật tư duy phản biện mà những người giải quyết vấn đề giỏi sử dụng có thể giúp bất kỳ ai vượt qua các vấn đề phức tạp.

5 Công cụ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng bao gồm:

- Sáng tạo: giải quyết vấn đề hiệu quả đòi hỏi khả năng suy nghĩ về các giải pháp và suy nghĩ thấu đáo để đạt được những cách tiếp cận mới cho các vấn đề tồn đọng lâu nay.

- Làm việc theo nhóm: Giải quyết vấn đề của nhóm hoặc vấn đề xã hội có hệ thống đòi hỏi bạn phải làm việc hợp tác và hỗ trợ với các thành viên khác trong nhóm.

- Kỹ năng tư duy logic: Để chẩn đoán nguyên nhân của vấn đề và đi đến giải pháp tốt nhất, bạn phải có kỹ năng phân tích và thực hiện theo một quy trình logic và bài bản.

- Trí tuệ cảm xúc cao: Nếu bạn đang đối mặt với một cuộc xung đột giữa các cá nhân hoặc đang thực hiện những thay đổi có khả năng ảnh hưởng đến mọi người ở mức độ cảm xúc, điều rất quan trọng là bạn phải có trí tuệ cảm xúc (hoặc EQ) cao .

- Ra quyết địnhGiải quyết vấn đề và ra quyết định đi đôi với nhau. Điều cần thiết là bạn phải có đủ niềm tin và sự tin tưởng vào bản thân để đưa ra quyết định và nhìn thấu nó.

Đa nhiệm vụ và xác định trước những việc cần làm

>>> Xem ngay: Các kỹ năng cần mềm thiết để trở thành quản lý giỏi

5-ky-nang-mem-ai-cung-nen-hoc-2.jpg

Các nhà quản lý thời nay luôn muốn nhân viên của mình có thể giải quyết nhiều công việc, đa nhiệm vụ để tiết kiệm thời gian, giảm nguồn nhân lực luôn là mục tiêu hướng tới của các doanh nghiệp.

Nhưng đa nhiệm ở đây đồng thời với việc bạn phải biết cách phần bổ thời gian hợp lý. Sắp xếp việc quan trọng làm trước và những việc nào làm sau, sao cho đảm bảo tiến độ cũng như hiệu quả công việc của mình. 

Kỹ năng lắng nghe & tiếp thu ý kiến

Lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống, không phải ai cũng biết cách lắng nghe người khác nói đặc biệt là những người nóng tính. Lắng nghe giúp bạn có được nhiều thông tin tin hơn người đối diện để bạn đưa ra những câu hỏi phản hồi cho đối phương. Lắng nghe cũng thể hiện bạn đang tôn trọng cuộc trò chuyện này đồng thời giúp đối phương cảm thấy bạn là người đáng tin cậy. 

- Biết cách lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người khách chính là cách để hoàn thiện bản thân mình hơn. Những góp ý của người khác sẽ cho bạn thấy những nhược điểm cũng như những gì bạn còn yếu từ đó rút ra bài học và khắc phục những điểm yếu đó. 

Kỹ năng ra quyết định

- Để đưa ra một quyết định đúng đắn và sáng suốt đòi hỏi chúng ta trước hết phải nắm bắt rõ nội dung bằng việc chú ý lắng nghe, các ý kiến, những giải pháp cụ thể,  từ đó phân tích đánh giá, nhân xét phương án nào có tính khả thi mang lại hiệu quả nhất và cuối cùng đưa ra quyết định của mình. Vì vậy kỹ năng đưa ra quyết định đóng vai trò rất quan trọng, những người thành công thích cảm giác tự tin do biết cách lựa chọn khôn ngoan thích hợp.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về 8 Kỹ năng mềm ai cũng nên học. VIệc trau dồi những kỹ năng mềm sẽ giúp bạn thành công hơn nữa trong công việc cũng như học tập.

 Cảm ơn các bạn đã quan tâm bài viết của chúng tôi. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Kỹ năng mềm Phát triển bản thân