Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp giúp bạn luôn thành công 100% 

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp giúp bạn luôn thành công 100% 

Mục lục

Ngạn ngữ Nga đã từng có câu: “Con người mất 3 tuổi để học nói, tuy nhiên phải mất cả cuộc đời để học lắng nghe”. Điều đó chứng tỏ kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng. Để có thể gặt hái được thành công trong cuộc sống từ kỹ năng lắng nghe, bạn có thể tham khảo thêm những bí quyết “thần sầu” mà UNICA chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Tác dụng của kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp 

Thực tế, trong giao tiếp, việc lắng nghe chiếm đến 90% tỷ lệ thành công của các mối quan hệ cũng như kết quả công việc. Bởi, lắng nghe không chỉ đơn thuần là việc tiếp nhận kiến thức mà còn là kỹ năng mềm trong giao tiếp mang lại cho bạn nhiều lợi ích vô cùng quý báu. Cụ thể như sau: 

- Việc lắng nghe sẽ giúp bạn và người đối diện có sự liên kết về mặt cảm xúc, đây chính là tiền đề quan trọng để tạo được thiện cảm và ghi điểm 10 tuyệt đối. 

- Lắng nghe còn giúp bạn thấu hiểu và thông cảm với những vấn đề, những khó khăn mà đối phương đang gặp phải. 

- Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp còn giúp bạn giải quyết các xung đột, mâu thuẫn một cách hiệu quả. Đồng thời, xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp, tạo được bước đệm thành công trong cuộc sống và công việc. 

kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Lắng nghe sẽ giúp bạn xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp 

Cách nâng cao kỹ năng lắng nghe khi giao tiếp 

Bên cạnh kỹ năng nói trong giao tiếp thì kỹ năng lắng nghe cũng đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết làm sao để cải thiện và nâng cao kỹ năng nghe cho bản thân. Vì vậy, bạn hãy tham khảo những bí quyết sau đây: 

Không được ngắt lời người đang nói 

Lắng nghe đòi hỏi bạn phải “toàn tâm, toàn ý”, chân thành và có thiện chí. Đừng chỉ chăm chăm chen câu chuyện của mình vào câu chuyện mà người khác đang trình bày bằng cách ngắt lời. Đây thực sự là một cách ứng xử thiếu thông minh mà nhiều người vẫn mắc phải khi xây dựng kỹ năng mềm trong giao tiếp. 

những kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Trong giao tiếp, điều cấm kỵ nhất đó là ngắt lời của người khác 

Theo đó, bạn nên chủ động để người đối diện nói hết câu chuyện với sự tập trung lắng nghe nhiệt tình và có thiện chí. Sau khi người đối diện trao đổi về vấn đề của họ xong, bạn hãy trình bày vấn đề của bạn. Như vậy, họ sẽ cảm thấy bản thân được tôn trọng, từ đó có thiện cảm với bạn hơn. 

Biết cách đặt câu hỏi 

Đặt câu hỏi được xem là cách tương tác hiệu quả đối với kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp. Bởi, khi bạn đặt câu hỏi cho người đối diện về vấn đề mà họ đang trình bày sẽ tạo cho họ cảm giác bạn đang thực sự quan tâm đến họ. Từ đó, sợi dây tương tác sẽ được thắt chặt hơn. 

Một số dạng câu hỏi thông dụng mà bạn có thể áp dụng như: thật sao, đúng như vậy ư… Đặc biệt, bạn chú ý phải đặt đúng câu hỏi về vấn đề mà đối phương đang nói, tránh tình trạng ông đang nói gà bà lại đi hỏi vịt. 

Đừng tạo sự áp đặt cho người đối diện 

Đối với kỹ năng nói trong giao tiếp, kỹ năng lắng nghe hay bắt cứ kỹ năng nào đi nữa thì bạn tuyệt đối không được tạo sự áp đặt cho đối phương. Thay vào đó, hãy lắng nghe một cách chân thành, đừng áp đặt ý kiến cá nhân hay lời chê trách lên bất cứ ý kiến nào của người đối diện, bởi điều này sẽ khiến cho cuộc trò chuyện của bạn trở nên căng thẳng, thậm chí là xung đột. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không được thể hiện ý kiến cá nhân của bản thân mình, mà bạn phải có cách nhận xét phù hợp. Áp đặt và nhận xét là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Việc nhận xét cần dựa trên những nền tảng kiến thức chính xác, khoa học chứ không phải là cái tôi hay sự “chém gió” của bản thân. 

kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp đỉnh cao

Khi giao tiếp, thay vì áp đặt ý kiến cá nhân hãy biết cách nhận xét đúng mực 

Qua những bí quyết về kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp mà UNICA chia sẻ, hy vọng sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống. Đừng quên rằng bạn hoàn toàn có thể "nắm trọn" bí quyết làm chủ cuộc trò chuyện và thành công chinh phục người đối diện với Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả.

Chúc các bạn thành công! 

>> Những cách ứng xử thông minh trong cuộc sống bạn cần biết

>> Bí kíp sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp tốt nhất

>> Top 4 phép lịch sự trong giao tiếp giúp bạn dễ dàng chinh phục đối phương


Tags: Giao tiếp