Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Grid là gì? Grip được chia thành các dạng phổ biến nào

Khái niệm Grid là gì có thể khá xa lạ với nhiều người, nhưng tôi tin chắc bạn đã gặp chúng rất nhiều ngoài đời rồi đấy, chẳng hạn như lưới chia thành 9 ô trong ứng dụng chụp ảnh trên di động hay lưới chia 9 ô trong máy ảnh chuyên nghiệp - nếu bạn đã từng cầm và sử dụng máy ảnh. Grid chính là nó đấy. Để tìm hiểu kỹ hơn khái niệm này xin mời bạn đọc cùng giải đáp trong bài viết này nhé!

Grid là gì?

grid-la-gi-1

Grid nghĩa là gì?

Grid là gì? Grid  - hay chính xác hơn là Grid System tức hệ thống lưới, nếu bạn là người vừa làm quen với học thiết kế thì đây là khái niệm khá mới. Các designer đều đánh giá Grid là một công cụ vô cùng đắc lực trong quá trình sáng tạo và thiết kế sản phẩm, giúp các sản phẩm của Designer trở nên thẳng lề lối hơn, các bố cục sắp xếp cũng gọn gàng, ngăn nắp và nhất quán hơn so với việc thiết kế theo cảm tính. 

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao website luôn thẳng hàng như được kẻ thước thẳng không? Hay có bao giờ bạn để ý đến sự xuất hiện của Grid trong quá trình soạn thảo văn bản bằng Word?

Rất nhiều ứng dụng của Grid trong cuộc sống và trong thiết kế. Vậy Grid có được chia loại không và đó là những loại Grid nào?

Các thể loại Grid phổ biến nhất hiện nay

Tác dụng của Grid là gì - là tạo ra sự cân bằng và thống nhất, do đó hiện nay có rất nhiều loại Grid với những ứng dụng phổ biến ở nhiều lĩnh vực khác nhau, ví dụ như trong soạn thảo văn bản, trong thiết kế web, trong bố cụ nhiếp ảnh.

Về cơ bản Grid được chia thành 2 loại là đối xứng và không đối xứng. Cùng tìm hiểu chi tiết 5 loại Grid cơ bản nhé.

Manuscript Grid – lưới bản thảo

Bạn sẽ thấy loại lưới này nhiều nhất trong các quyển tạp chí, sách báo, ebook, các tài liệu giấy hay trên máy tính ( công cụ Word ). Theo đó các loại lưới bản thảo này sẽ "định hình" tài liệu của bạn trong một phạm vi nhất định, tách khối văn bản đó ra khỏi toàn bộ tờ giấy theo cả phần đầu, chân, lề trái và phải, cuối cùng bạn sẽ có một dạng văn bản được viết trong bố cục lưới bản thảo rõ ràng như thế này. 

>>> Xem ngay: Palette là gì? Cách sử dụng Palette đơn giản chi tiết nhất

grid-la-gi-2

Manuscript Grid - lưới bản thảo

Column Grid – lưới cột

Bạn thấy các tờ báo giấy mình cầm trên tay có lộn xộn không? Có thể chúng có nhiều kích thước chữ dẫn đến việc đôi khi bạn bị rối mắt, tuy nhiên chúng chắc chắn thẳng lề. Bạn có thể thấy ngay các nội dung, hình ảnh hay tít đề đều cùng nằm gọn trong một cột, điều này sẽ giúp các nội dung của tờ báo trở nên rõ ràng hơn, tách bạch với các nội dung khác và truyền tải được nhiều thông tin hơn hẳn. 

grid-la-gi-3

Loại Column Grid là gì?

Ngoài ra dạng lưới cột cũng được ứng dụng nhiều trong việc thiết kế website hay các blog thông tin. Hiển thị trên màn hình các website sẽ không choán hết không gian mà thay vào đó, các nội dung website được căn ở chính giữa màn hình, trong không gian đó lại được chia thành 2 - 3 cột mà bạn có thể nhìn ra. 

Các lưới cột này ngay từ đầu đã được thiết kế website, ngay trong quá trình xây dựng và phát triển web. Công việc này các Designer web sẽ nắm rõ hơn.

Modular Grid – lưới mô đun

Có thể coi lưới mô đun là loại lưới "cao" hơn lưới cột, khi mà trong loại lưới này không chỉ có lưới cột mà còn có cả lưới ngang, tạo ra những ô phần bằng nhau và thống nhất. Bạn có thể tìm thấy lưới mô đun ngay trên điện thoại của mình. Bạn thấy cách sắp xếp các ứng dụng app thế nào? Đây chính xác là lưới mô đun đấy!

>>> Xem ngay: Adobe muse là gì? Cập nhật ngay những tính năng mới nhất

grid-la-gi-4.jpg

Ứng dụng của lưới mô đun

Ngoài ra lưới mô dun cũng thấy và được ứng dụng nhiều trong website. Tuy nhiên trong website hệ thống lưới được ứng dụng nhiều trong website có phần phân cấp hơn đó là Hierarchical Grid – lưới phân cấp.

Hierarchical Grid – lưới phân cấp

Tác dụng của lưới phân cấp trong việc thiết kế website đó là giúp sắp xếp và tổ chức các yếu tố từ quan trọng nhất đi xuống. Theo đó phần mắt lưới có không gian lớn nhất sẽ được ưu tiên cho các nội dung quan trong như tiêu đề, logo thương hiệu... 

grid-la-gi-5

Ứng dụng của lưới phân cấp

Composite Grid – lưới tổng hợp

Nếu bạn là một người ưa sáng tạo bạn có thể lựa chọn lưới tổng hợp cho sản phẩm của mình. Lưới tổng hợp là kết hợp các loại Grid khác nhau để tạo nên sự đa dạng và ấn tượng cũng như các bài trí sáng tạo.

grid-la-gi-6

Lưới tổng hợp Composite Grid

Bạn đã hiểu Grid là gì chưa? Hi vọng thông qua bài viết giải đáp Grid là gì này bạn sẽ biết cách ứng dụng chúng vào việc tổ chức sắp xếp đối tượng thiết kế của mình thật khoa học và sáng tạo, đặc biệt là trong thiết kế dàn trang

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

[Tổng số: 5 Trung bình: 2]