Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Moodboard là gì? Cách tạo Moodboard đơn giản nhất

Mua 3 tặng 1

Moodboard là gì chính là thắc mắc chung của nhiều bạn mới bắt tay vào học thiết kế. Trong giới chuyên môn, thuật ngữ này được sử dụng như một giải pháp thần kỳ. Vậy, thực chất nó là gì, cách sử dụng như thế nào, hãy cùng tham khảo ngay trong bài viết sau đây. 

Moodboard là gì? 

Theo định nghĩa trong thiết kế, Moodboard có nghĩa là các bảng tâm trạng (kỹ thuật số hoặc tài liệu) được kết hợp bởi các hình ảnh, kết cấu khác nhau, giúp người dùng có thể tạo được nội dung ý tưởng và concept hoàn chỉnh nhất. Hiểu theo cách đơn giản, Moodboard là một bảng với các tấm ảnh được sử dụng để trình bày về một dự án hoặc truyền tải ý tưởng của nhà thiết kế.

>>> Xem ngay: Saturation là gì? Phân biệt Saturation và Vibrance trong thiết kế

moodboard-la-gi-1

Moodboard có nghĩa là các bảng tâm trạng được kết hợp với hình ảnh và kết cấu khác nhau

Khác với các công cụ khác, Moodboard tập trung vào việc làm sáng tỏ cảm xúc, tâm trạng của người dùng trước một sản phẩm thay vì chú trọng trình bày chi tiết một loại hình ảnh của dự án, sản phẩm. Điều này sẽ giúp tăng cường sự giao tiếp giữa khách hàng với người sáng lập. Còn trong thiết kế, thông qua Moodboard, nhà thiết kế có thể thoải mái sáng tạo ý tưởng của mình với người khác.  

Cách tạo Moodboard trong thiết kế 

Sau khi đã nắm được khái niệm Moodboard là gì, nhiều nhà thiết kế cũng quan tâm đến cách tạo Moodboard trong thiết kế như thế nào. Theo lời khuyên của những nhà thiết kế chuyên nghiệp, có 3 cách tạo Moodboard cực đơn giản như sau: 

Tham khảo các bộ sưu tập có sẵn 

Để tăng nguồn cảm hứng cũng như nâng cao ý tưởng thiết kế, việc tham khảo các bộ sưu tập có sẵn là công việc cần thiết của các Designer. Để có thể tìm thấy được những concept đầy cảm hứng nhất, bạn nên tham khảo thêm từ 2 nguồn tài nguyên chính là Behance và Dribbble.
Tuy nhiên, việc tham khảo các mẫu này chỉ mang tính chất tham khảo đúng nghĩa, tránh tình trạng copy hoàn toàn. Điều này không những đánh mất cảm xúc người xem, mà còn khiến giá trị của sản phẩm, dự án bị mất đi hoàn toàn. 

moodboard-la-gi-2.jpg

Việc tham khảo các bộ sưu tập có sẵn sẽ giúp tăng nguồn cảm hứng cho nhà thiết kế

Sử dụng bảng mẫu

Về bản chất, Moodboard khá giống với wireframe và prototype, đó là đều hướng đến mục đích hiển thị cấu trúc và phân cấp hình ảnh của một mẫu sản phẩm. Chỉ có một sự khác biệt đó là Moodboard sẽ tập trung vào cảm xúc còn 2 dạng kia lại tập trung vào các yếu tố mang tính chi tiết. 

Và Designer hoàn toàn có thể hiển thị được tính cảm xúc trong Moodboard thông qua hình ảnh minh họa và bố cục trình bày của sản phẩm. Điều này thường được đề cập trong từng bảng mẫu cụ thể. Vì vậy, trước khi thiết kế một sản phẩm, nhà thiết kế hãy tham khảo thêm những bảng mẫu để có được ý tưởng tuyệt vời nhất. 

Cắt ghép tự do

Các bộ sưu tập hình ảnh với độ phân giải cao thường được sử dụng trong Moodboard như một nguồn tài nguyên quý giá. Điều quan trọng là các ảnh này hoàn toàn miễn phí và thể hiện được tâm trạng, cảm xúc thông qua từng bức ảnh. 

Bên cạnh đó, các ví dụ minh hoa, phông chữ và màu sắc cũng được thể hiện đầy đủ hơn thông qua các bộ sưu tập mang tính chất cắt ghép tự do. Tuy nhiên, hình thức này cũng tạo nên một rủi ro liên quan đến thị hiếu của người dùng, bởi một số người cảm thấy không thích thú với việc ảnh ghép miễn phí lại được sử dụng để làm ví dụ cho một dự án trong tương lai. 

>>> Xem ngay: Học thiết kế đồ họa khó không? Cơ hội nghề nghiệp thế nào

moodboard-la-gi-3.jpg

Cắt ghép tự do là cách giúp nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo 

Tác dụng của việc sử dụng Moodboard

Giảm tối đa thời gian công sức 

Ưu điểm tuyệt vời nhất là nó không tiêu hao quá nhiều thời gian của bạn để hoàn thành. Chỉ với một vài tiếng đồng hồ, hoặc là ít hơn. Bạn đã có thể tạo ra một hướng dẫn trực quan nhằm trình bày những ý tưởng tuyệt vời để thuyết phục khách hàng. Ngoài ra, Moodboard còn cho thiết kế web hoặc thương hiệu để chỉnh sửa một cách dễ dàng hơn giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Truyền cảm hứng

Đối với các nhà thiết kế, thì Moodboard là một cách tốt để bạn có thể tìm được ý tưởng. Khơi dậy niềm cảm hứng tốt nhất. Những hình ảnh và các ví dụ minh họa sẽ giúp chúng ta cảm nhận được đúng tâm trạng. và phong cách. Nếu có thể bạn hãy tạo ra Moodboard từ những thứ gần gũi nhất đối với bạn để gây được cảm xúc tốt nhất.

Giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả

Với sản phẩm vẫn còn trên ý tưởng và việc thực hiện nó để thuyết phục khách hàng là rất khó. Ví dụ, chỉ với phong cách, cách hiểu của mỗi người khác nhau thôi đã rất khó để tranh luận rồi. Nhưng với tài liệu Moodboard sẽ là điểm nhấn, cầu nối giao tiếp để khách hàng có thể hiểu hơn về nhà thiết kế muốn truyền tải.

Ý tưởng được truyền đạt rõ ràng nhất

Ngôn từ cố thể thất bại trong việc thuyết phục khách hàng, nhưng đối với tài liệu trực quan thì lại là một công cụ cực hữu ích. Nó giúp khách hàng hiểu sâu về dự án thiết kế, các ý tưởng của bạn. Đó chính là một trong những lý do quan trọng nhất Moodboard được ra đời.

Qua bài viết mà UNICA chia sẻ, chắc chắn các bạn đã nắm được Moodboard là gì cũng như các cách tạo Moodboard đơn giản trong thiết kế. Việc vận dụng các kiến thức này vào thực tiễn sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích thiết thực.

[Tổng số: 100 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên