Chiến lược thương hiệu là gì? 6 bước xây dựng chiến lược thương hiệu 2020

Chiến lược thương hiệu là gì? 6 bước xây dựng chiến lược thương hiệu 2020

Mục lục

Thương hiệu là bộ mặt, là đại diện cho cả một doanh nghiệp, một tập đoàn, công ty. Việc quảng bá thương hiệu càng rộng lớn, uy tín và tiếng nói của doanh nghiệp càng lớn mạnh theo thời gian trên thương trường, do đó cần phải có những chiến lược hiệu quả, lâu dài và bền vững. Vậy chiến lược thương hiệu là gì? Các bước để xây dựng chiến lược cho thương hiệu cụ thể như thế nào? Mời bạn đọc quan tâm cùng đón đọc trong bài viết này nhé!

>> Bạn đọc cũng quan tâm:

 - Activation là gì? 3 Bí kíp kích hoạt thương hiệu thành công

Viral là gì? Lan tỏa thương hiệu nhờ video Viral

5 Cách quảng cáo sản phẩm hữu ích dành cho doanh nghiệp

Nhận diện thương hiệu là gì? Bí quyết xây dựng bộ diện thương hiệu ấn tượng

Khái niệm Chiến lược thương hiệu là gì?

Chiến lược thương hiệu 1

Chiến lược thương hiệu là gì?

Chiến lược thương hiệu có thể hiểu là kế hoạch phát triển, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp một cách lâu dài, bền vững nhằm khẳng định vị thế của doanh  nghiệp, khẳng định được thương hiệu riêng của doanh nghiệp trên thị trường và trong mắt người tiêu dùng mục tiêu, vừa gây ấn tượng vừa khẳng định uy tín của mình.

Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược thương hiệu

Giúp người xem nhận diện sản phẩm và doanh nghiệp

Nói đến thương hiệu không chỉ nói đến logo của doanh nghiệp mà còn là những đánh giá chất lượng, những ấn tượng của người tiêu dùng tới sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Nhờ có thương hiệu mà người dùng sẽ nhanh chóng dễ dàng phân biệt bạn với các đối thủ khác trên thị trường, vừa khẳng định uy tín vị thế của doanh nghiệp vừa tạo nên sự khác biệt đặc trưng gây ấn tượng thu hút người dùng.

Ví dụ như sản phẩm Coca Cola. Chỉ cần nhìn thấy một sản phẩm nước ngọt có màu đỏ làm nền và dòng chữ Coca Cola màu trắng nổi bật trên nền đỏ, đã tạo ra sự tương phản đơn giản nhưng mạnh mẽ vui vẻ và gây ấn tượng rất tốt tới người dùng, kết hợp với các quảng cáo viral hấp dẫn càng khiến người dùng bị ấn tượng và luôn lựa chọn Coca Cola cho việc giải khát của mình.

chiến lược thương hiệu 2

Coca Cola - thương hiệu nước có ga nổi tiếng hàng đầu thế giới

Tạo sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn với đối thủ cạnh tranh

Việc tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp trên thị trường sẽ giúp bạn đồng thời khác biệt hóa cả các chiến lược quảng cáo sản phẩm, khác biệt về cản thiết kế sản phẩm/dịch vụ, đem đến cho người dùng "lựa chọn hàng đầu" là bạn thay vì là đối thủ cạnh tranh, hay nói cách khác đưa doanh nghiệp của bạn trở thành một "Lovemark" - thương hiệu được yêu thích.

Giúp kết nối với người tiêu dùng

chiến lược thương hiệu 4

Chiến lược cho thương hiệu doanh nghiệp giúp gắn kết người tiêu dùng

Điều này gắn liền với sự tin cậy và uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng, tạo nên sự trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp. Trong đó việc tác động và kết nối với người tiêu dùng bằng giá trị cảm xúc có tác động mạnh mẽ nhất, dễ lan tỏa nhất, ảnh hưởng trực tiếp tới việc truyền bá bằng miệng của người tiêu dùng, đưa sản phẩm/dịch vụ của bạn tới nhiều hơn những khách hàng tiềm năng thật sự, vừa giúp doanh nghiệp vươn dài hơn thương hiệu của mình vừa tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí. Hơn tất cả đó là sự trung thành và tin tưởng của người dùng đối với doanh nghiệp của bạn, họ sẽ ưu tiên sản phẩm/dịch vụ của bạn trước những đối thủ cạnh tranh.

Các bước xây dựng chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp 2020

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Để xác định được khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp để có được những thông tin cơ bản của họ, về nhu cầu, vấn đề và mong muốn của khách hàng mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể cung cấp.

Hiện nay để xác định được khách hàng mục tiêu trong chiến lược cho thương hiệu của bạn, bạn có thể áp dụng mô hình 5W để tìm ra được phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến.

Trong đó 5W là:

 - What (cái gì - sản phẩm/dịch vụ của bạn có gì có thể giải quyết mong muốn của khách hàng),

 - When (địa điểm - khách hàng của bạn sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn ở đâu?),

 - Where (Ở đâu - khách hàng của bạn ở khu vực nào, vị trí địa lý có lợi thế khó khăn gì, hành vi họ mua như thế nào...),

 - Who (ai - ai sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn, giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp...),

 - Why (vì sao - họ mua để làm gì, vì sao họ quan tâm sản phẩm/dịch vụ của bạn...)

2. Định vị vị thế của thương hiệu doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn định hướng kế hoạch và phát triển chiến lược thương hiệu đúng đắn nhất. Để có thể phân tích được những lợi thế và điểm yếu của đối thủ cũng như của chính doanh nghiệp bạn sẽ cần phải quan tâm 4 câu hỏi sau:

   - Đối thủ truyền thông tới dùng thông điệp gì?

   - Đánh giá khách quan chất lượng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ

   - Điểm nhấn/khác biệt của đối thủ trong sản phẩm/dịch vụ là gì?

   - Khách hàng họ phản hồi như thế nào đối với sản phẩm/dịch vụ của đối thủ?

3. Xác định xu hướng và cơ hội trên thị trường mục tiêu

chiến lược thương hiệu 5

Xác định xu hướng thị trường mục tiêu sẽ giúp định hướng chiến lược cho thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả

Thị trường luôn thay đổi, đó là lý do vì sao doanh nghiệp cũng cần phải xác định được những xu hướng thay đổi của thị trường, từ đó khai thác những cơ hội của mình và có kế hoạch chiến lược thương hiệu tốt nhất. Việc xác định xu hướng thị trường mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp của bạn dự đoán được xu hướng tiêu dùng trong tương lai, có được những dữ liệu khách quan về cả phân khúc khách hàng và đối thủ cạnh tranh để tìm ra được hướng phát triển đúng đắn hiệu quả nhất.

4. Xây dựng định vị thương hiệu

Đây là bước quan trọng nhất trong chiến lược cho thương hiệu của doanh nghiệp. Việc định vị được thương hiệu riêng của doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng nhanh chóng liên tưởng ngay tới doanh nghiệp của bạn và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn bên cạnh những đối thủ của mình. 

Bạn có thể định vi thương hiệu bằng những cách sau:

   - Dựa vào chất lượng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

   - Dựa vào giá trị mà sản phẩm/dịch vụ đem đến cho khách hàng 

   - Dựa vào tính năng đặc hiệu của sản phẩm/dịch vụ

   - Dựa vào mối quan hệ

   - Dựa vào mong muốn của khách hàng

   - Định vị dựa vào vấn đề/ giải pháp

   - Dựa vào đối thủ cạnh tranh

   - Dựa vào cảm xúc tác động đến khách hàng

5. Xây dựng nhận diện thương hiệu

Xây dựng nhận diện thương hiệu cũng là một yếu tố rất quan trọng trong chiến lược cho thương hiệu của doanh nghiệp. Tiêu chí của bộ nhận diện thương hiệu cần đảm bảo các yếu tố sau để có thể đạt kết quả cao nhất: Dễ nhớ - Có ý nghĩa - Dễ thích nghi - Dễ chuyển đổi và dễ bảo hộ

6. Quản trị thương hiệu

Bước cuối cùng tác động trực tiếp tới sự bền vững lâu dài của thương hiệu. Việc quản trị thương  hiệu sẽ giúp doanh nghiệp duy trì được vị thế, hình ảnh đặc trưng của doanh nghiệp trên thị trường và với người tiêu dùng. Đặc biệt là khi thị trường ngày càng có nhiều sự cạnh tranh gay gắt, việc quản trị thương hiệu tốt sẽ quyết định sự sống còn của thương hiệu doanh nghiệp.

Như vậy Unica đã giới thiệu cho bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về Chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp rồi, xin cảm ơn và chúc bạn thành công!


Tags: Kinh doanh Xây dựng thương hiệu