Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp thời đại mới 2020

Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp thời đại mới 2020

Mục lục

Một doanh nghiệp muốn phát triển mạnh thì phải tập hợp được mọi nguồn lực con người để xây dựng và phát triển theo một nền văn hóa doanh nghiệp mang tính đặc thù. Trong bài viết hôm nay, UNICA sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp bao gồm những gì.

Triết lý kinh doanh

Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất trong các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp, nó bao gồm tính chính xác trong triết lý quản lý và kinh doanh cốt lõi. Đây được xem là nền tảng cơ bản để xây dựng và phát triển các định hướng hoạt động tương lai của tổ chức và chi phối các quyết định. Triết lý kinh doanh được xem là niềm tin, là giá trị không thể thay đổi bởi thời gian và hay hoàn cảnh.

Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp

Triết lý kinh doanh được coi là cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp

Do đó, để văn hóa doanh nghiệp thành công thì người lãnh đạo cao nhất cần có sự cam kết dẫn dắt công ty đi đúng triết lý kinh doanh của mình. 

Động lực của con người

Đây được coi là lớp yếu tố thứ hai của doanh nghiệp, chỉ khi có động lực làm việc, sáng tạo trong từng cá nhân thì mới thúc đẩy được động lực làm việc chung của doanh nghiệp. Yếu tố này sẽ được thể hiện ra ngoài bằng những hành vi, ứng xử, tác phong, sáng tạo, tư duy của mỗi nhân viên.

Quy trình quy định

Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp bao gồm các quy trình, quy định, các chính sách nhằm mục đích giúp cho doanh nghiệp phát triển một cách ổn định, hiệu quả, có quy tắc theo chuẩn. Không những thế đây được xem là yếu tố giúp cho doanh nghiệp có thể đáp ứng được những nhu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của người tiêu dùng, làm cho khách hàng hài lòng khi sử dụng và trở thành tập khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Hệ thống trao đổi thông tin

Công nghệ 4.0 phát triển với tốc độ rất nhanh, doanh nghiệp không thể lạc hậu với dây truyền truyền thống. Hệ thống trao đổi thông tin được xem là lớp thứ tư trong việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp nhằm đáp ứng cho việc trao đổi thông tin trở nên đa dạng, nhanh chóng, kịp thời và chính xác.
Hệ thống này đảm bảo chính xác mọi thông tin cần thiết khi doanh nghiệp thu thập đều chính xác, xử lý và lưu trữ thành công. Đồng thời, nó còn có thể chia sẻ tới mọi thành viên trong công ty để giúp cho nhân viên công ty có thể lập kế hoạch, định hướng xây dựng chiến lược phát triển thị trường…

Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần xây dựng và phát triển tốt hệ thống thông tin

Các khoá học hấp dận tại UNICA:

>> Phòng chống lãng phí trong quản lý và điều hành doanh nghiệp

>> Công cụ quản lý và điều hành nhân viên

>> Tướng và tâm người quản lý

Phong trào doanh nghiệp

Đây lớp cuối cùng trong các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp, nó được thể hiện ra bên ngoài và được nhiều người nhận thấy như đời sống của nhân viên, các chương trình kết nối doanh nghiệp, các buổi sinh hoạt công ty. Dù lớp này không tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh của công ty nhưng nó lại ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Các phong trào, hoạt động của doanh nghiệp sẽ tạo ra sự khác biệt đối với đối thủ khác, làm cho hình ảnh công ty trước cộng đồng tốt hơn, gián tiếp giúp cho doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu.

Một trong những tổ chức phát triển rất tốt các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp là tập đoàn Vingroup. Ở đây, tỷ phú Phạm Nhật Vượng xây dựng tập đoàn với tầm nhìn định hướng phát triển công nghệ, công nghiệp, thương mại dịch vụ hàng đầu Việt Nam, doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo để nâng tầm chất lượng người Việt. Không những thế, Vingroup có triết lý kinh doanh đi theo 6 giá trị “Tín - tâm - trí - tốc - tinh - nhân” với chữ tín được đặt lên hàng đầu và là danh dự của doanh nghiệp.

Không những thế, nhân viên ở đây luôn cố gắng phát triển toàn diện bản thân, có đủ đức và tài, nỗ lực học hỏi, nỗ lực hết mình, luôn lấy văn hóa doanh nghiệp làm kim chỉ nam điều chỉnh hành vi của mình, để có những đóng góp đến doanh nghiệp. Ngoài ra, nhân viên của Vingroup luôn coi người lao động của mình là tài sản quý giá, Phạm Nhật Vượng luôn xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả, thoải mái, năng động để nhân viên có thể phát huy tốt nhất năng lực của mình.

Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp

Hình ảnh tỷ phú Phạm Nhật Vượng của tập đoàn Vingroup

Thêm nữa, sự quyết liệt, nhiệt huyết trong các phong trào doanh nghiệp dẫn đến sự phát triển mạnh cho tập doanh như ngày nay. Đây cũng được xem là nét đặc trưng của Vingroup trong các hoạt động văn thể và hoạt động vì cộng đồng như các chương trình kết nối nhân viên với lãnh đạo, nhảy Flashmob, bóng chuyền, các tour teambuilding, phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chiến dịch đào tạo nhân viên…

Để doanh nghiệp bạn có thể phát triển văn hóa mạnh mẽ như vậy, bạn có thể bổ sung thêm cho mình những kiến thức xây dựng một tổ chức thành công, hiểu được nhân viên, nắm giữ được bí quyết chuyên nghiệp xây dựng doanh nghiệp qua khóa học “Nghệ thuật xây dựng văn hóa doanh nghiệp” trên UNICA.

Trên đây là các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp thời đại mới mà UNICA muốn chia sẻ đến mọi người, Thông qua bài viết, chúng tôi chỉ muốn gửi đến các bạn thông điệp đơn giản rằng: “Văn hóa doanh nghiệp phát triển tốt thì tổ chức mới có thể thành công và có chỗ đứng trên thị trường cạnh tranh”.

>> Mách bạn 6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả

>> Phát triển văn hóa doanh nghiệp như thế nào cho đúng
 

Đánh giá :

Tags: Quản lý doanh nghiệp