Cách xây dựng môi trường làm việc lý tưởng cho doanh nghiệp

Cách xây dựng môi trường làm việc lý tưởng cho doanh nghiệp

Mục lục

Một môi trường làm việc phù hợp có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Bởi nó không chỉ giúp chúng ta cảm thấy hào hứng, tràn đầy năng lượng cho một ngày làm việc mới mà nó còn là một yếu tố để nhân viên có thể gắn bó lâu dài với công ty. Hiểu được tầm quan trọng đó, Unica chia sẻ tới bạn đọc 9 yếu tố để tạo nên một trường làm việc lý tưởng nhé!

Môi trường làm việc lý tưởng là gì

- Đối với nhân viên văn phòng môi trường làm việc lý tưởng bao gồm cơ sở vật chất, tinh thần, chế độ, chính sách, mối quan hệ của nhân viên với lãnh đạo, nhân viên với nhân viên. 

>>> Xem ngay: Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả tại nhà

moi-truong-lam-viec-ly-tuong.png

- Một môi trường làm việc tốt ảnh hưởng lớn tới sự sáng tạo, cống hiến của nhân viên đồng thời nó cũng quyết định tới hiệu quả chất lượng của doanh nghiệp

- Một số khảo sát cho rằng 90% nhân viên văn phòng cho biết môi trường làm việc lý tưởng sẽ giúp họ có thời gian gắn bó với công ty lâu hơn. Họ sẽ thoải mái làm việc, thỏa sức sáng tạo là hiệu quả làm việc tăng cao.

Cách xây dựng môi trường làm việc lý tưởng

1. Nhân viên được đánh giá cao

- Khi nhân viên dành phần lớn thời gian làm việc cho một công ty, họ sẽ tìm hiểu công ty từ các khía cạnh khác nhau. Họ thay mặt bạn tương tác với khách hàng và nhà cung cấp. Do đó, họ nhận được các nhận xét và đề xuất trực tiếp từ những nguồn khác nhau. Thực hiện các cuộc khảo sát về mức độ gắn bó của nhân viên là một cách tuyệt vời để thu thập thông tin, nhưng nhân viên có thể chỉ sẵn sàng chia sẻ thông tin này nếu họ tin rằng ý kiến ​​của họ được coi trọng. 

- Vì vậy, một môi trường làm việc mà ở đó nhân viên được coi trọng sẽ thúc đẩy lòng trung thành và sự gắn bó lâu dài với công ty. Ngoài ra, một môi trường làm việc lý tưởng còn coi trọng ý kiến ​​đóng góp của nhân viên và thậm chí công ty còn sẵn sàng giúp đỡ nhân viên trong việc thực hiện các đề xuất của mình. 

moi-truong-lam-viec-4.jpg

Xây dựng văn hóa daonh nghiệp

2. Người quản lý luôn hỗ trợ sự phát triển của nhân viên

- Mục tiêu của mỗi nhân viên là phát triển kỹ năng và kiến ​​thức để giúp họ tiến xa hơn trong sự nghiệp. Do đó, một nơi làm việc lý tưởng cần phải đầu tư vào sự phát triển của nhân viên bằng cách trau dồi, hướng dẫn cho họ những kiến thức, kỹ năng khác nhau thay vì chỉ chỉ lương theo mức độ hoàn thành công việc. Các nhà quản lý có thể sẵn sàng cầm tay chỉ việc để hỗ trợ nhân viên của mình hoàn thành tốt công việc.

- Ngoài ra, một nơi làm việc lý tưởng sẽ dành những ưu tiên hàng đầu cho chính nhân viên của mình trước khi nhìn ra bên ngoài. Khi nhân viên cảm thấy rằng chủ nhân của họ đang đóng một vai trò tích cực trong quá trình phát triển sự nghiệp của họ, họ sẽ sẵn sàng ở lại với công ty hơn.

moi-truong-lam-viec.jpg

Thế nào là môi trường làm việc lý tưởng

Unica gợi ý một số bước để có thể giúp người quản lý dễ dàng hơn trong việc khuyến khích sự phát triển của nhân viên:

- Khuyến khích phát triển nghề nghiệp: Không ngừng thúc đẩy nhân viên tham gia các khóa đào tạo chuyên môn hoặc đến các hội thảo có thể nâng cao kỹ năng của họ. Nếu có thể, hãy thanh toán 100% cho các khóa đào tạo và hội thảo này hoặc chi trả ít nhất một phần học phí.

- Tạo kế hoạch phát triển phù hợp: Làm việc với từng nhân viên về việc thiết lập mục tiêu của họ và giúp họ hoàn thành nguyện vọng của mình. Đảm bảo mở ra chiến lược và mục tiêu kinh doanh là gì và công ty sẽ nhìn thấy nhân viên đó ở đâu trong tương lai. Đảm bảo rằng bạn đánh giá cao tiềm năng của họ và khuyến khích họ phát triển hơn nữa các kỹ năng và lĩnh vực mà họ đang hoạt động tốt.

- Thiết lập mối quan hệ cố vấn - nhân viên: Có những người cố vấn trong nơi làm việc của bạn thực sự có thể giúp nhân viên phát triển. Thường sẽ hữu ích khi có một người làm trong cùng lĩnh vực và hiểu rõ môi trường để họ có thể trở thành những người trợ giúp hiệu quả hơn.

- Giúp nhân viên xây dựng một mạng lưới chuyên nghiệp: Mạng lưới giúp ích cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong khi một số doanh nghiệp có xu hướng không cho nhân viên tiếp xúc với cơ hội này do sợ mất họ, thì đây là một cơ hội rất tốt để giúp nhân viên phát triển và tăng trưởng. Trong khi họ thiết lập và phát triển mạng lưới của mình, có nhiều khả năng sẽ mở ra nhiều cánh cửa hợp tác kinh doanh hơn.

3. Chế độ lương thưởng phù hợp

Một trong những lý do lớn nhất để một nhân viên có thể gắn bó lâu dài với nơi làm việc là tiền lương. Mọi người đều muốn làm việc ở một nơi có chế độ đãi ngộ công bằng cho những công việc khó khăn. Một môi trường làm việc lý tưởng là công bằng trong việc chi trả tiền với mức lương cao nhất có thể. Ngoài ra, nó đảm bảo rằng có những chế độ phúc lợi hấp dẫn kèm theo tiền lương như: trợ cấp xăng xe, trợ cấp khi đi công tác và trợ cấp sức khỏe.

moi-truong-lam-viec.jpg

Chế độ lương, thưởng, phúc lợi phù hợp

4. Giúp nhân viên cân bằng công việc và cuộc sống

Một trong những rào cản lớn nhất của các nhân viên là đạt được sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống. Hầu hết nhân viên cảm thấy cần phải hy sinh cuộc sống cá nhân của họ để đạt được các mục tiêu tại nơi làm việc. Điều này dẫn đến việc nhân viên thường xuyên bị Stress, căng thẳng dẫn đến hiệu suất công việc bị ảnh hưởng. 

Nhìn chung, môi trường làm việc lý tưởng nên đặt khung giờ làm việc cố định. Có cảm giác cân bằng sẽ khiến họ cảm thấy thoải mái khi nhìn vào các lĩnh vực khác của cuộc sống. Điều này sẽ có tác động trực tiếp đến cách một nhân viên thực hiện. Khi họ hoàn thành các nhu cầu của cuộc sống bao gồm gia đình, phát triển bản thân và những người khác, họ sẽ hài lòng và tự tin hơn về bản thân. Hãy là người lãnh đạo mang lại cảm giác cân bằng cho nhân viên của họ.

5. Nhân viên thỏa sức sáng tạo

Một khởi đầu tốt để tạo ra một nơi làm việc lý tưởng là nuôi dưỡng một nền văn hóa sáng tạo. Và sự sáng tạo là điều khiến tất cả chúng ta trở nên khác biệt. Vì vậy, đối với doanh nghiệp của bạn, hãy áp dụng một cách tiếp cận sáng tạo, nơi mọi người có thời gian để đưa ra các ý tưởng và ý tưởng của họ có thể được thực hiện một cách dễ dàng. Bởi chỉ khi được tự do sáng tạo, họ mới có thể đưa ra được những ý tưởng mới mang lại sự khác biệt và đột phá so với các đối thủ khác. 

>>> Xem ngay: Trello là gì? Cách sử dụng Trello hiệu quả nhất

moi-truong-lam-viec.jpg

Nhân viên được thỏa sức sáng tạo và đưa ra ý kiến

6. Công bằng

Một môi trường làm việc lý tưởng luôn đề cao sự công bằng giữa các thành viên trong công ty. Bởi khi được tiếp xúc và làm việc trong môi trường mới, nhân viên luôn mong muốn được hòa nhập và đối xử giống như các đồng nghiệp trước đây. Ngoài ra, sự công bằng còn được thể hiện ở chế độ lương thưởng cũng như có hội thăng tiến lên các vị trí khác nhau trong công ty. Chỉ có sự minh bạch rõ ràng, và công bằng mới giúp bạn giữ chân được những nhân viên thật sự có năng lực gắn bó lâu dài với công ty. Hãy tạo ra một môi trường làm việc bình đẳng, công bằng để nhân viên có dễ dàng hòa nhập, đưa ra ý tưởng sáng tạo giúp công ty ngày càng phát triển vững mạnh hơn nữa. 

7. Chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Thật là tẻ nhạt nếu công ty của bạn chỉ tập trung 100% giờ làm việc vào những công việc mang tính chuyên môn. Bởi một mô hình làm việc cứng nhắc, ít sự giao tiếp của các đồng nghiệp sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy môi trường làm việc nhàm chán. Song song với các công việc chính, bạn cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp với các hoạt động khác nhau nhằm gắn kết tình cảm tập thể trong đội ngũ doanh nghiệp của mình. Đó có thể là tổ chức các hoạt động liên quan đến teambuilding, sinh nhật hàng tháng và các chuyến du lịch xa mỗi khi nghỉ lễ. Chỉ khi văn hóa doanh nghiệp thật sự được đề cao thì mới khiến nhân viên của mình không ngừng sáng tạo, nỗ lực và làm việc có trách nhiệm hơn.

8. Cải thiện không gian làm việc

- Một văn phòng được bố trí , tạo hình hợp lý sẽ tác động lớn đến nhân viên, không gian làm việc tốt sẽ giúp cho nhân viên thỏa sức sáng tạo, hăng say trong công việc. Vì vậy, hãy xây dựng một môi trường làm việc sạch sẽ, thoải mái, thân thiện, có thiết kế đẹp mắt để cải thiện năng suất và tâm trạng của nhân viên.

9. Khuyến khích phát triển tinh thần đồng đội

“Đoàn kết là sức mạnh”. Vì vậy, việc phát triển tinh thần đồng đội trong doanh nghiệp sẽ giúp cho nhân viên cảm thấy gắn bó với nhau và với tổ chức. Nhờ đó, mỗi hành động, việc làm của từng người sẽ đề cao lợi ích của công ty, của tập thể hơn là lợi ích của cá nhân ấy.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu được những yếu tố chính tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng rồi đúng không nào. Chúng tôi hy vọng, bạn sẽ nhanh chóng tìm được cho mình một môi trường làm việc phù hợp với bản thân trong thời gian tới! Để trở thành một nhà quản lý tốt và hiệu quả ngoài việc bạn nắm chắc những kiến thức chuyên môn thì kỹ năng mềm đóng vai trò vô cùng quan trọng hỗ trợ bạn trong quá trình phát triển và tạo sự gắn bó giữa nhân viên và doanh nghiệp, vì vậy bạn cũng cần phải thường xuyên trau dồi kiến thức, kỹ năng của mình từ những người có kinh nghiệm hoặc tham gia các khoá học thay đổi bản thân tại các trung tâm hoặc học online.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !

Đánh giá :

Tags: Tuyển dụng Quản trị nhân sự