Học không giới hạn 600+ khóa học chỉ với 199K / tháng Xem ngay

Support

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

BTL là gì? Sự khác biệt giữa Above the line và Below the line trong Marketing

Nội dung được viết bởi Nguyễn Quang Ngọc

Khi xây dựng và triển khai các chiến dịch Marketing, các doanh nghiệp thường tập trung vào hai mục tiêu chính đó là tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng, quảng bá hình ảnh thương hiệu. Chính vì vậy mà ATL và BTL đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vậy BTL là gì? Mời bạn đọc tìm hiểu các nội dung thông qua bài viết dưới đây. 

1. BTL là gì?

Below The Line là tên viết đầy đủ của cụm từ BTL. Vậy BTL marketing là gì? Hiểu theo thuật ngữ chuyên ngành Marketing, BTL là tiếp thị đặc biệt nhắm vào các các đối tượng mục tiêu đã được xác định là khách hàng tiềm năng. Các chiến lược BTL phổ biến bao gồm quảng cáo ngoài trời như tờ rơi, banner và tiếp thị trực tiếp, chẳng hạn như sử dụng Email, phương tiện truyền thông xã hội, tài trợ cho các sự kiện. BTL ngày càng trở nên phổ biến bởi nó mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng tiềm năng của bạn khiến thương hiệu của bạn trở nên đáng nhớ hơn.

Không giống như ATL, BTL tập trung vào việc nhắm mục tiêu quảng cáo cụ thể đến những người nhất định. BTL cũng khác ở chỗ nó tập trung hơn nhiều vào lợi tức đầu tư (ROI), thu hút chuyển đổi người dùng và định lượng thành công. Thay vì chỉ nâng cao nhận thức về thương hiệu, BTL được thiết kế để đảm bảo người tiêu dùng hiểu trực tiếp về sản phẩm hoặc thương hiệu, bằng cách tập trung trực tiếp vào người dùng và mong muốn của họ. Các hình thức tiếp thị này thường dễ dàng định lượng với lợi thế là kết quả có thể theo dõi cao.

BTL-la-gi-1.png?

Below the line là gì

2. Các hình thức nổi bật của BTL là gì?

Mục tiêu quan trọng nhất của BTL đó là chuyển đổi khách hàng. Vì vậy các hình thức của BTL thường bao gồm rất nhiều hoạt động marketing, cụ thể đó là các hoạt động marketing như sau:

2.1. Marketing sự kiện

- Tổ chức hội thảo, hội nghị chuyên đề: Chia sẻ kiến thức, tạo dựng uy tín và thu hút khách hàng tiềm năng.

- Tổ chức triển lãm, hội chợ: Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và tiếp cận khách hàng trực tiếp.

- Tổ chức các hoạt động sampling: Cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm trực tiếp.

- Tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá: Kích thích mua hàng và tăng doanh số bán hàng.

2.2. Marketing trực tiếp

- Gửi thư chào hàng trực tiếp: Tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách cá nhân hóa.

- Gọi điện thoại tư vấn: Tương tác trực tiếp với khách hàng và giải đáp thắc mắc.

- Truyền thông qua tin nhắn SMS: Gửi thông tin khuyến mãi, cập nhật sản phẩm mới đến khách hàng.

2.3. Marketing tại điểm bán

- Trang trí, trưng bày sản phẩm bắt mắt: Thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ấn tượng tốt.

- Sử dụng các standee, banner, poster: Truyền tải thông điệp quảng cáo và khuyến mãi.

- Cung cấp các chương trình khuyến mãi tại điểm bán: Kích thích mua hàng và tăng doanh số bán hàng.

2.4. Marketing trên mạng xã hội

- Tạo fanpage, group Facebook: Tạo dựng cộng đồng và tương tác với khách hàng.

- Chạy quảng cáo Facebook Ads: Nhắm mục tiêu chính xác đến đối tượng khách hàng tiềm năng.

- Sử dụng influencer marketing: Hợp tác với những người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm/dịch vụ.

- Tạo nội dung thu hút: Bài viết, video, hình ảnh để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Marketing qua video là một trong những hình thức hot hiện nay giúp doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm và dịch vụ. Để hiểu hơn về bố cục kịch bản 1 video marketing, cách tạo video bán hàng chuẩn chỉnh cũng như các kiến thức liên quan, bạn hãy nhanh tay đăng ký khóa học Làm video marketing online:

Bán hàng bằng video marketing và livestream
Văn Thượng Hỉ
299.000đ
800.000đ

Học làm Video Marketing cho người mới bắt đầu
Văn Thượng Hỉ
299.000đ
700.000đ

Video marketing 3 giờ
Master Trần
399.000đ
600.000đ

2.5. Marketing truyền miệng

- Khuyến khích khách hàng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho bạn bè, người thân.

- Tạo chương trình tri ân khách hàng thân thiết.

3. Above The Line là gì?

Above The Line (ATL) là loại hình Marketing sử dụng trọng tâm là quảng bá trên phương tiện truyền thông đại chúng để tiếp cận một lượng lớn khán giả. ATL bao gồm các phương tiện như đài phát thanh, TV, các phương tiện in ấn như báo và tạp chí, và các bảng quảng cáo.

Một ví dụ điển hình về phương pháp tiếp thị ATL là chiến dịch quảng cáo truyền hình quốc gia hoặc thậm chí toàn cầu, nơi cùng một quảng cáo được hiển thị trên toàn quốc cho mọi người thuộc mọi thành phần nhân khẩu học khác nhau. Thay vì nhắm mục tiêu quảng cáo vào những người cụ thể đã được xác định là khách hàng tiềm năng, mục đích của quảng cáo là mở rộng tầm nhìn của thương hiệu, tiếp cận nhiều người hơn và thiết lập bản thân rõ ràng hơn và có hình ảnh rõ ràng. 

ATL là một cách tốt để quảng bá thương hiệu của bạn, nhưng rất khó để đo lường chính xác tác động và lợi tức đầu tư. Đây là lý do tại sao nó không được nhắm mục tiêu nhiều hơn; mục đích không phải là để xem tỷ lệ chuyển đổi chính xác mà là để làm cho khách hàng nhận biết chung về thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn và tăng khả năng hiển thị của bạn.

 

Above The Line là quảng bá trên phương tiện truyền thông đại chúng

4. Sự khác biệt giữa Above the line và Below the line trong Marketing

Hiểu được BTL là gì, ATL là gì, Unica tiếp tục mời bạn đọc tìm hiểu sự khác biệt cơ bản giữa hai hình thức tiếp thị này qua nội dung tiếp theo của bài viết nhé.

4.1. Đối tượng

ATL: Không hướng tới cụ thể đối tượng mà hướng tới tổng thể nhóm khách hàng mục tiêu. Kênh truyền thông ATL có thể tiếp cận cùng một lúc rất nhiều người tiêu dùng mục tiêu khác nhau. Ví dụ: một spot quảng cáo trên đài truyền hình có thể tiếp cận cùng một thời điểm một lượng lớn người xem.

- BTL: Ngược lại với ATL, BTL hướng đến nhóm người tiêu dùng ở phạm vi hẹp hơn, tức là hướng đến đúng đối tượng mục tiêu. Ví dụ tương tác với nhóm trẻ yêu nhạc trẻ hoặc yêu nhạc hip - hop. Đây là những nhóm đối tượng mục tiêu nhỏ hơn trong tổng thể nhóm khách hàng mục tiêu là giới trẻ nói chung.

4.2. Mục đích

- ATL: Mục đích của ATL đó là thông qua việc tạo ra những giá trị cảm tính về chủ đề và tính cách của thương hiệu sẽ xây dựng hệ thống nhận diện và khuếch trương thương hiệu

- BTL: Mục đích của BTL là tạo ra lòng trung thành với khách hàng bằng việc tạo ra cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng. Từ đó, thúc đẩy người dùng tìm hiểu và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

4.3. Tính tương tác

- ATL: Tính tương tác của ATL rất thấp, thông tin về thương hiệu của ATL chỉ mang tính một chiều, tức là chỉ hướng từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng mà thôi.

- BTL: Tính tương tác khá cao, thông tin về thương hiệu của BTL mang tính đa chiều để kết nối và tạo được sự tương tác giữa marketer với khách hàng cá nhân.

4.4. Đo lường kết quả

- ATL: Bạn có thể đo lường kết quả của ATL qua các kênh truyền thông như: tivi, tạp chí,báo, radio. Khi này, kết quả về hiệu quả quảng cáo có thể đo lường tương đối chính xác. Tuy nhiên đối với dạng truyền thông như: quảng cáo ngoài trời hay OOH thì sẽ lại khó để có thể đo lường chính xác.

- BTL: Bạn có lường được tương đối đầy đủ và chính xác. Ví dụ: Bạn có thể đo lường số mẫu được phát, chương trình tài trợ hay một event đã có bao nhiêu người tham dự, đo lường xem tình cảm yêu ghét đối với hoạt động đó như thế nào?

4.5. Hoạt động

- ATL: Gắn liền với các hoạt động liên quan đến phương tiện truyền thông.

- BTL: Ngược lại, không có liên kết với các phương tiện truyền thông mấy.

4.6. Lợi ích

Lợi ích của ATL

- ATL là tốt nhất để thúc đẩy nhận thức về thương hiệu trên quy mô rất lớn và có tác động ấn tượng đến việc nhận diện thương hiệu của người tiêu dùng. Hầu như không thể xây dựng một thương hiệu nổi tiếng mà không có hình thức chiến dịch quảng cáo này.

- Với sự kết hợp của âm thanh và hình ảnh được sử dụng trong quảng cáo, ATL là hình thức thu hút được sự chú ý của rất nhiều đối tượng khác nhau mà các hình thức marketing như quảng cáo khác không thể làm được

- Không có hình thức quảng cáo nào khác hiệu quả trong việc tiếp cận một lượng lớn khán giả hơn quảng cáo ATL. Các thương hiệu sử dụng quảng cáo ATL hầu như luôn được đảm bảo lợi tức đầu tư lớn. 

BTL-la-gi-1.png?

btl agency là gì

Lợi ích của BTL

- Với quảng cáo BTL, việc tập trung vào các phân đoạn đối tượng cụ thể của bạn sẽ dễ dàng hơn và nhắm mục tiêu hiệu quả đến một thị trường cụ thể.

- Quảng cáo BTL có thể đo lường cao và cung cấp cho nhà tiếp thị cái nhìn sâu sắc về khách hàng của họ. Điều này thường mang lại lợi tức đầu tư tốt với các chiến dịch tiếp thị. Ví dụ: có thể theo dõi tỷ lệ nhấp chuột là một phép đo hiệu quả tuyệt vời cho quảng cáo của bạn.

- BTL giúp doanh nghiệp có thể tương tác hiệu quả với đối tượng mục tiêu. Từ đó có thể xây dựng được lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp. 

5. Ứng dụng trong Marketing của hoạt động Below the line là gì?

 

5.1. Internet Marketing

Ứng dụng hoạt động Below the line (BTL) trong Internet Marketing:

Email Marketing:

- Gửi email giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi đến khách hàng tiềm năng.

- Cá nhân hóa nội dung email để tăng hiệu quả tiếp cận.

- Sử dụng email marketing automation để tự động hóa các chiến dịch email.

Marketing trên mạng xã hội:

- Tạo fanpage, group Facebook để xây dựng cộng đồng và tương tác với khách hàng.

- Chạy quảng cáo Facebook Ads để nhắm mục tiêu chính xác đến đối tượng khách hàng tiềm năng.

- Sử dụng influencer marketing để hợp tác với những người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm/dịch vụ.

- Tạo nội dung thu hút như bài viết, video, hình ảnh để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Quảng cáo hiển thị (Display Advertising):

- Hiển thị quảng cáo banner, video trên các website có lượng truy cập cao.

- Nhắm mục tiêu quảng cáo đến đối tượng khách hàng tiềm năng dựa trên sở thích, hành vi, vị trí địa lý.

- Sử dụng retargeting để tiếp cận những khách hàng đã từng truy cập website của bạn.

Tiếp thị nội dung (Content Marketing):

- Tạo blog, website để chia sẻ kiến thức, thông tin hữu ích về sản phẩm/dịch vụ.

- Viết bài PR, guest blog để tăng độ nhận diện thương hiệu.

- Tạo video, infographic để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Marketing cộng đồng (Community Marketing):

- Tham gia vào các diễn đàn, cộng đồng trực tuyến liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

- Tạo dựng uy tín và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn.

- Tổ chức các hoạt động online để thu hút sự chú ý của cộng đồng.

Marketing liên kết (Affiliate Marketing):

- Hợp tác với các website khác để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn.

- Chia sẻ hoa hồng cho các đối tác khi họ giới thiệu khách hàng mua hàng.

5.2. Quảng cáo ngoài trời

Từ lâu, quảng cáo ngoài trời đã khẳng định vị thế là một công cụ "khổng lồ" trong các chiến dịch Below the line. Nếu như trước đây, hình ảnh quen thuộc của quảng cáo ngoài trời là những bảng billboard khổng lồ, thì ngày nay, chúng đã khoác lên mình diện mạo mới mẻ và hiện đại hơn với màn hình pixel sống động xuất hiện tại các khu vực công cộng như nhà hàng, công viên,... Hay những biển quảng cáo được thiết kế riêng biệt cho đường cao tốc và các địa điểm ngoài thành phố.

Mục tiêu tối thượng của quảng cáo ngoài trời chính là chiếm lĩnh tâm trí khách hàng. Bất chợt bắt gặp một hình ảnh ấn tượng trong nhà hàng, lướt qua một thông điệp thu hút trên đường cao tốc hay đơn giản là ngắm nhìn một biển quảng cáo rực rỡ trong công viên, khách hàng sẽ dần ghi nhớ thương hiệu và sản phẩm của bạn. Từ đó, hiệu quả đầu tư (ROI) và giá trị thương hiệu sẽ được nâng cao một cách đáng kể.

5.3. Khuyến mãi bán hàng

"Khuyến mãi" - một chiến thuật "vàng" trong BTL, giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số và khẳng định vị thế trên thị trường. Tại sao lại như vậy, tại vì nó:

- Kích thích mua sắm: Giá rẻ luôn là "mồi nhử" hấp dẫn, thu hút khách hàng mua sắm nhiều hơn.

- Tăng nhận thức thương hiệu: Khuyến mãi giúp giới thiệu sản phẩm mới, thu hút khách hàng mới và củng cố vị thế thương hiệu.

- Dọn kho, đẩy mạnh sản phẩm: Khuyến mãi giúp giải phóng hàng tồn kho, tập trung vào sản phẩm chủ lực hoặc đẩy mạnh sản phẩm mới.

Khuyến mãi là chiến lược BTL hiệu quả, giúp doanh nghiệp tăng doanh số, khẳng định thương hiệu. Tuy nhiên, sử dụng thông minh và hợp lý là chìa khóa để tối ưu hóa hiệu quả và duy trì giá trị thương hiệu.

5.4. Tờ rơi, Brochure, danh thiếp

Ngoài những ứng dụng như bên trên đã chia sẻ, hoạt động Below the line cũng có thể được doanh nghiệp ứng dung để làm danh thiếp, tờ rơi, brochure, biểu ngữ, tài liệu quảng cáo, tờ rơi giúp thu hút khách hàng. Khi ứng dụng trong trường hợp này, có niều gây tranh cãi vì các ấn phẩm từ giấy là truyền thống và nó không mang hiệu quả cao. Tuy nhiên, thực tế chúng ta không thể phủ nhận hiệu quả của phương án Marketing. Hiện tại, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức marketing này.

5.5. Hội chợ thương mại

Hội chợ thương mại là sự kiện tập trung nhiều nhà cung cấp để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của họ cho khách hàng tiềm năng. Đây là cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp kết nối với khách hàng mới, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tìm hiểu về các xu hướng mới nhất trong ngành. Hiện nay, hoạt động Below the line được ứng dụng rất nhiều trong hội chợ thương mại.

6. Kết luận

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu BTL là gì, Above The Line là gì, sự khác biệt về lợi ích giữa ATL và BTL. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích để giúp các doanh nghiệp triển khai các hình thức Marketing nhằm lan tỏa được hình ảnh thương hiệu và tiếp cận được nhiều hơn nữa những đối tượng mục tiêu của mình. Bạn đọc quan tâm muốn nâng cao kiến thức marketing hãy đăng ký và theo dõi khoá học marketing online tại webiste của chúng tôi, các bài giảng được thiết kế chi tiết giúp người học dễ hiểu và có thể áp dụng vào các chiến dịch của doanh nghiệp.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !

Trở thành hội viên
0/5 - (0 bình chọn)