Automation marketing là gì? Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng automation marketing?

Automation marketing là gì? Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng automation marketing?

Mục lục

Doanh nghiệp ngày nay đã sử dụng những công cụ tự động hóa rất nhiều trong các khâu sản xuất sản phẩm hoặc tự động cung cấp dịch vụ tới khách hàng, tuy nhiên với hoạt động quảng cáo tiếp thị sản phẩm thì chưa được nhiều, khái nhiệm automation marketing, automation là gì cũng trở nên khá mới mẻ. Vậy automation marketing là gì? Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng automation marketing trong công việc tiếp thị sản phẩm, mời bạn đọc quan tâm cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Khái niệm Automation marketing là gì?

automation marketing là gì 1

Automation marketing là gì ?

Automation marketing (tự động hóa tiếp thị) là khái niệm dùng để chỉ khả năng tự động hóa trong quá trình làm marketing, nghĩa là thay vì bạn là người thực hiện toàn bộ các công việc marketing bạn sẽ dùng các phần mềm hoặc công cụ marketing tự động để tối ưu hóa hoạt động tiếp thị của bạn, vừa tiết kiệm được công sức con người vừa nâng cao hiệu quả công việc marketing giúp bạn đạt được doanh thu tốt hơn.

Ví dụ thay vì bạn gửi từng cái email một tới từng khách hàng riêng biệt với nội dung giống nhau, bạn có thể sử dụng công cụ gửi email tự động để rút ngắn thời gian làm việc, tăng hiệu quả công việc và tăng tính chính xác hơn cho công việc gửi email.

Lý do vì sao doanh nghiệp nên sử dụng marketing automation là gì?

marketing automation là gì 2

Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng marketing automation là gì

Khả năng mở rộng cơ hội kinh doanh và thị trường

Nhờ có hoạt động tiếp thị tự động, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể mở rộng hơn thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến, cho dù là doanh nghiệp nhỏ hay lớn. Chỉ đơn giản giữa việc lấy thông tin khách hàng thôi cũng đã có thể thấy được sức mạnh của automation marketing, doanh nghiệp sẽ thu thập được nhiều thông tin khách hàng hơn, có được nhiều khách hàng tiềm năng lớn hơn, khả năng tiếp thị đến từng người và đem doanh thu về cũng tốt hơn nhiều.

Báo cáo hiệu quả chất lượng và chính xác hơn

Sử dụng các phần mềm automation marketing sẽ giúp doanh nghiệp có được những con số thống kê chính xác về cả doanh thu, số lượng data, về các thông tin của sản phẩm/ dịch vụ, về chiến dịch kinh doanh... bất cứ con số nào. Ngoài ra bạn còn có thể điều chỉnh chúng theo từng đơn vị thời gian ngày, tháng, quý để có được những định hướng chiến lược chắc chắn trong tương lai.

Cá nhân hóa đến từng khách hàng mục tiêu

Nhờ có hoạt động automation marketing, doanh nghiệp có thể có được những thông tin khách hàng một cách chính xác, đầy đủ và chi tiết, từ đó có thể giúp doanh nghiệp phân chia các đối tượng khách hàng thành từng mục tiêu riêng, nhóm đối tượng riêng và áp dụng những chiến lược kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho từng nhóm đối tượng.

Khả năng kết hợp ăn ý với bộ phận sale

automation marketing là gì 3

Automation marketing tăng kết hợp ăn ý với sale

Marketing và sale luôn song hành với nhau để giúp doanh nghiệp đem về nguồn lợi nhuận cao nhất. Tuy nhiên thông thường marketing và sale sẽ không dễ dàng gì kết hợp công việc một cách hiệu quả, đặc biệt là đối với các danh sách data khách hàng. Thông qua automation marketing, việc trao đổi, chuyển tiếp các dữ liệu và thông tin liên quan giữa hai bộ phận này sẽ được tối ưu hóa một cách nhanh nhất, chính xác nhất và hiệu quả nhất.

Quy trình triển khai Automation marketing là gì hiện nay?

1 Làm việc với các khách hàng mới

Đây là đối tượng khách hàng có nhu cầu quan tâm nhưng chỉ dừng ở mới tiếp cận tới sản phẩm/dịch vụ của bạn và có khả năng sẽ bỏ tiền cho chúng nếu họ đủ thông tin và sự tin tưởng. Nhiệm vụ của bạn lúc này chính là làm sao khiến họ không bị "mất hứng" với sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách nhanh nhất. 

Lấy ví dụ đơn giản phía trên, giả sử khách hàng quan tâm đến sản phẩm nội thất bàn ăn tròn trong list sản phẩm của doanh nghiệp, họ đã tới gian hàng online của bạn hoặc website của bạn để tham khảo.  Và khi bạn có sự hỗ trợ của automation marketing thì trong dữ liệu data của bạn danh sách khách hàng sẽ được cập nhật mới nhất. Bạn có thể dùng email hoặc gọi điện trực tiếp tới khách hàng để tư vấn và thuyết phục họ mua hàng.

Tuy nhiên cái khó ở đây chính là làm sao để khách hàng "hot" này của bạn chấp nhận lắng nghe bạn, họ sẽ lắng nghe ở mức độ nào, chỉ nhận email hay... chặn cuộc gọi của bạn? hỗ trợ của automation marketing sẽ giúp bạn đánh giá "điểm quan tâm" của khách hàng. Khi họ đạt được đến ngưỡng của "khách hàng tiềm năng" chúng sẽ được tự động cập nhật hóa data của bạn để bạn có được những tiêu chí đánh giá và lên kế hoạch triển khai tiếp cận khách hàng cụ thể hơn. 

2 Quan tâm với khách hàng "nguội"

automation marketing là gì 4

Automation marketing là gì - Cần quan tâm hơn tới nhóm khách hàng "nguội"

Đây là nhóm khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bằng nguyên nhân nào đó mà họ đã không hài lòng về sản phẩm/dịch vụ đó và sẵn sàng không mua hàng nữa. Việc của bạn lúc này chính là kích hoạt lại để họ quay lại quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn và quay lại về danh sách khách hàng "hot"

Đây cũng là một trong những quy trình automation marketing quan trọng, hay nói cách khác là quy trình tiếp thị tự động lại khách hàng. Có rất nhiều cách để bạn nuôi dưỡng lại list danh sách khách hàng này, trong đó được dùng nhiều nhất đó là tạo ra những hoạt động bất ngờ để lôi kéo lại sự quan tâm của khách hàng. Ví dụ như gọi điện thoại tư vấn lại, gửi email ưu đãi, chương trình khuyến mãi...

Sau khi có được sự tương tác quan tâm trở lại của khách hàng, bạn sẽ cần phải lên một kế hoạch cụ thể để tối ưu hóa hơn kênh kinh doanh đó của bạn như cung cấp nội dung thông tin hữu ích cho khách hàng, hay những ưu đãi dành riêng cho họ.

Trên đây Unica đã giới thiệu cho bạn những thông tin cơ bản nhất về automation marketing và những lý do vì sao doanh nghiệp nên sử dụng automation marketing. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

>> Bạn đọc cũng quan tâm:

Marketing truyền thống- Nguồn cội của các loại hình Marketing

7+ gợi ý dành cho chiến dịch marketing dịch vụ của doanh nghiệp

Xu hướng trong thời đại số của marketing 4.0 là gì

8 nguyên tắc vàng để làm marketing 0 đồng hiệu quả


Tags: marketing