6 Lợi ích của Marketing Automation đối với doanh nghiệp

6 Lợi ích của Marketing Automation đối với doanh nghiệp

Mục lục

Marketing Automation là một công cụ Marketing tự động hóa, giúp việc duy trì và chăm sóc khách hàng trở nên chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, có rất nhiều người sử dụng công cụ này chỉ với mục đích gửi những tin nhắn email tự động thì không tối ưu hết được lợi ích của Marketing Automation mang lại. Trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ giới thiệu cho bạn những lợi ích tuyệt vời của công cụ tuyệt với này. 

1. Marketing Automation là gì

Internet ngày càng phát triển mạnh mẽ, các hình thức tiếp thị truyền thống dần được thay thế bằng các phương pháp Marketing hiện đại. Đó chính là nguyên do khiến cho Automation Marketing ra đời. 

marketing-automation

Automation Marketing hay còn được gọi là quá trình tự động hóa tiếp thị, là hình thức sử dụng phầm mềm để phục vụ hoặc hỗ trợ cho công việc tiếp thị của doanh nghiệp. Đây là phương pháp hữu ích giúp doanh nghiệp tạo ra khách hàng tiềm năng, phân khúc và chăm sóc khách hàng nhằm giúp họ có thể tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ một cách dễ dàng.

>> Xem thêm: 7 Cách thức Marketing sáng tạo dành cho doanh nghiệp nhỏ 

 

2. Đối tượng sử dụng của Marketing Automation

Trước khi tìm hiểu những lợi ích của Marketing Automation, bạn cần hiểu được những đối tượng nào nên áp dụng phương pháp này.

Hiện nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp triển khai và áp dụng phương pháp Marketing Automation. Ngoài những doanh nghiệp có quy mô lớn, các doanh nghiêp vừa và nhỏ cũng dần áp dụng công cụ Marketing Automation vào chiến lược tiếp thị của mình. Chính vì thế mà ưu điểm lớn của Marketing Automation là nó có khả năng áp dụng trên tất cả các ngành. 

Ban đầu, Marketing Automation được sử dụng ở hầu hết các ngành công nghiệp, sản xuất phần mềm hoặc cung ứng dịch vụ kinh doanh. Về sau, đối tượng của Marketing Automation được mở rộng ra nhiều ngành nghề khác như: tài chính ngân hàng, truyền thông, bán lẻ. Hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng phần mềm nhằm tương tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng tiềm năng.

3. Lợi ích của Marketing Automation

3.1. Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Lợi ích của Marketing Automation cần nói đến đầu tiên đó là tiếp cận khách hàng. Thay vì doanh nghiệp yêu cầu các nhân viên của mình gọi điện để tham khảo nhu cầu của khách hàng thì Marketing Automation sẽ làm thay bạn trong việc duy trì và chăm sóc khách hàng tiềm năng để doanh nghiệp không tốn thời gian và chi phí chăm sóc từng khách hàng một.

loi-ich-cua-Marketing

Phần mềm Marketing Automation giúp doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ khách hàng tiềm năng

Theo “cha đẻ” của Marketing là Philip Kotler nhận xét rằng, thống kê trung bình cho thấy, trong tập danh sách khách hàng của doanh nghiệp chỉ có 20% số người sẵn sàng rút hầu bao để mua sản phẩm của bạn trong lần tìm kiếm thông tin đầu tiên. Có nghĩa là 80% còn lại bạn cần phải chăm sóc để biến nhu cầu của họ trở thành mong muốn cấp thiết muốn sử dụng sản phẩm. Để có thể chăm sóc được 80% người đó, doanh nghiệp sẽ cần đến công cụ Marketing Automation.

Tất cả các thông tin như tên tuổi, số điện thoại, email, số lần truy cập trang bán hàng đều sẽ được hệ thống ghi nhận lại dữ liệu. Khi khách hàng tự động nhắn tin cho doanh nghiệp thông qua website, fanpage thì sẽ nhận được những tin nhắn tự động rồi sau đó chuyển đến khung trò chuyện phản hồi với nhân viên tư vấn.

3.2. Chốt đơn hàng nhanh và tiết kiệm chi phí

Lợi ích của Marketing Automation tiếp theo đó là tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp. Theo các thống kê cho thấy, các khách hàng tiềm năng được chăm sóc thông qua nền tảng Marketing Automation thường mang lại doanh thu rất cao cho doanh nghiệp so với bình thường. Các doanh nghiệp sử dụng phần mềm Marketing Automation này tăng 450% trong việc tìm khách hàng tiềm năng. Khi đó, danh sách được chuyển đổi đến phòng kinh doanh và sale sẽ dễ dàng chốt được đơn hàng. 

Ngoài ra, hệ thống còn lưu lại thông tin và lịch sử tương tác khách hàng sẽ giúp cho đội ngũ nhân viên có thời gian chọn lọc và tập trung vào những khách hàng chắc chắn sẽ cho ra đơn chuyển đổi.

Thêm nữa, lợi ích của Marketing Automation cực kỳ có lợi cho doanh nghiệp đó là hỗ trợ doanh nghiệp theo dấu khách hàng từ khi họ bắt đầu biết đến doanh nghiệp bạn. Như thế, doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và phân đoạn được mức độ tiềm năng của khách hàng.

3.3. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng từ sớm

Bạn hãy trả lời thành thật với chúng tôi rằng, bạn rất ghét vào mỗi buổi sớm có những nhân viên gọi điện tư vấn bán hàng không hề quên biết. Nếu bạn cần thiết, bạn sẽ chủ động liên hệ với những sales mà mình quen biết, tin tưởng.

Marketing Automation không chỉ giúp cho Saler có thể nắm bắt được tâm lý và sở thích khách hàng mà còn giúp họ xây dựng được những thiện cảm, làm quen sớm với họ thông qua những nội dung và email tự động.

loi-ich-cua-Marketing

Công cụ Marketing Automation có rất nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp

Thay vì bạn phải gọi điện nói chuyện với họ theo kịch bản có sẵn nghèo nàn thì lợi ích của Marketing Automation mang lại như một người nhạc trưởng để khách hàng chú ý.

3.4. Hướng dẫn bạn viết bài trên blog công ty

Để thu hút được người mua ghé vào trang website bán hàng của bạn thì bạn cần phải có những chủ đề và ngôn ngữ viết đặc trưng, hay, thu hút người đọc.
Khi sử dụng phần mềm Marketing Automation bạn sẽ dễ dàng nhìn được những bài blog, email hoặc bất cứ một trang viết báo nhận được nhiều lượt xem nhất từ động đồng mạng. 

Bạn có thể dựa vào phần mềm này để tìm kiếm những từ khóa mọi người thường “search”, từ đó đưa ra những chủ đề viết bài cho blog.
Không những thế, khi nhìn vào trang hoặc blog của công ty, bạn có thể chuyển đổi được tập khách hàng thường ghé thăm trang và tạo được lời kêu gọi như mua hàng, tải xuống, quyên góp, ủng hộ ở mức độ cao nhất

3.5. Cải tiến, gia tăng tỷ lệ ROI

Trong mọi chiến dịch, khi doanh nghiệp bỏ tiền để sử dụng công cụ đều mong muốn mang lại được hiệu quả với mức đo lường cụ thể. Lợi ích của Marketing Automation giống như một kim chỉ nam cho những chiến dịch, hoạt động của Marketing từ đó làm tăng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Một vài con số biết nói chứng minh lợi ích mà phần mềm Marketing Automation mang lại như sau:

- Những nhân viên làm B2B, việc họ chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng thông qua Marketing Automation giúp doanh thu trong tháng tăng 20%.

- 79% những người làm Marketing phải công nhận phần mềm Marketing Automation là một chìa khóa mở cánh cửa lợi nhuận cho công ty.

- 85% các mối quan hệ khách hàng với doanh nghiệp sẽ không cần đến bàn tay con người.

loi-ich-cua-Marketing%20Automation-3.jpg

Marketing Automation giúp doangh nghiệp nâng cao doanh thu

3.6. Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Chi phí đầu tư cho công cụ tự động hóa tiếp thị không phải là một khoản nhỏ. Thế nhưng một khi đã sử dụng trơn tru, hiệu quả thì nó sẽ mang lại những lợi ích vô cùng tuyệt. Cụ thể:

- Theo một báo cáo được khảo sát bởi những người làm B2B Marketing thì việc sử dụng công cụ Marketing tự động hóa sẽ giúp doanh nghiệp tăng 20% cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp. 

- 78% nhà tiếp thị công nhận rằng các phần mềm Marketing tự động hóa là một trong những yếu tố cốt lõi giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

- Năm 2020, 85% các mối quan hệ với khách hàng được quản lý và chăm sóc mà không cần đến yếu tố con người. 

>> Xem thêm: Brief là gì? Những yếu tố tạo nên một bản Brief “chuẩn - chất”

4. Ưu điểm, hạn chế của công cụ Automatio Marketing

Hiểu được những lợi ích của Marketing Automation, vậy công cụ này có những ưu điểm, hạn chế nào trong quá trình triển khai chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.

Ưu điểm

Sử dụng công cụ Marketing Automation sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành. Nếu như trước đây, các Marketer phải dành nhiều thời gian công sức cho các tác vụ như gửi từng Email đến khách hàng, điều chỉnh từng nội dung thì với công cụ này, đa phần các công việc liên quan đều được tự động hóa nhắm tinh gọn bộ phận Marketing.

Ngoài ra, với công cụ này, nó có thể tương tác với khách hàng thông qua nhiều nội dung thiết kế khác nhau, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng. 

Không chỉ vậy, nếu như công cụ Marketing Online khiến người dùng phải đo lường và tối ưu thường xuyên để đạt kết quả như mong muốn thì Marketing Automation sẽ giúp bạn thu thập và tổng hợp các dữ liệu từ hoạt động tiếp thị một cách nhanh chóng, dễ dàng.Từ đó giúp doanh nghiệp xác định được vấn đề đang gặp phải và đưa ra các giải pháp để khắc phục nó. 

Hạn chế

Đối với công cụ Marketing Automation đòi hỏi người dùng phải có những am hiểu nhất định về công nghệ bởi việc sử dụng hệ thống tự động hóa sẽ trở nên phức tạp, khó khăn nếu đội ngũ nhân sự không có đủ kiến thức về mặt công nghệ.

Ngoài ra, với công cụ Automation, bạn sẽ mất nhiều thời gian để có thể làm quen, cải thiện, nâng cấp và gặp hái được những kết quả rõ rệt từ hệ thống này. 

Như vậy, có thể thấy lợi ích của Marketing Automation mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều cho đội ngũ nhân viên kinh doanh cũng như người làm Marketing. UNICA hy vọng, với những thông tin chia sẻ ở trên, bạn sẽ có cái nhìn khác đi về lợi ích của phần mềm Marketing Automation.

Đánh giá :

Tags: Marketing