Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Marketer là gì? Những tố chất cần có để trở thành Marketer chuyên nghiệp

Mua 3 tặng 1

Marketing đã trở thành một lĩnh vực quen thuộc với nhiều người, thế nhưng khái niệm marketers lại khiến nhiều người dễ dàng nhầm lẫn khái niệm này với marketing. Vậy Marketer là gì? Marketer liên quan gì đến marketing? Cùng Unica tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Marketer là gì?

Marketer là người làm việc trong lĩnh vực marketing, là một trong những lĩnh vực quan trọng và thiết yếu của doanh nghiệp. Marketing là hoạt động nhằm tìm hiểu và thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng, cũng như tạo ra và truyền tải các giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng. Marketer là người có nhiệm vụ lên kế hoạch, thực hiện và đánh giá các chiến dịch marketing, cũng như nghiên cứu thị trường, khách hàng, đối thủ và môi trường kinh doanh. Ngoài ra bạn cũng có thể tiến hàng marketing quốc tế tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trên thị trường nước ngoài

Marketer là gì 1

Marketer là người làm việc trong lĩnh vực marketing, là một trong những lĩnh vực quan trọng và thiết yếu của doanh nghiệp

Công việc Marketer làm gì?

Công việc của Marketer bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, phù hợp với các mục tiêu, đối tượng và ngân sách của doanh nghiệp. Một số công việc chính của Marketer cần làm đó là:

1. Lên kế hoạch

Lên kế hoạch là hoạt động mà Marketer xác định các mục tiêu, chiến lược, hành động marketing, cũng như phân bổ các nguồn lực và ngân sách cho các chiến dịch marketing. Lên kế hoạch giúp Marketer có được một cái nhìn tổng quan và chi tiết về các hoạt động marketing, cũng như có thể theo dõi và điều chỉnh khi cần thiết.

Marketer là gì 2

Lên kế hoạch là hoạt động mà Marketer xác định các mục tiêu, chiến lược, hành động marketing

2. Theo dõi và nghiên cứu đối thủ

Công việc của marketer là gì? Theo dõi và nghiên cứu đối thủ là hoạt động mà Marketer thu thập và phân tích các thông tin về các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, ví dụ như sản phẩm hoặc dịch vụ, giá cả, chất lượng, chiến lược, ưu điểm, nhược điểm và nhiều thông tin khác. Theo dõi và nghiên cứu đối thủ giúp Marketer nhận biết được các cơ hội và thách thức của doanh nghiệp, cũng như có thể tăng cường sự cạnh tranh và sự khác biệt của doanh nghiệp.

3. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu là hoạt động mà Marketer thu thập và phân tích các thông tin về khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại của doanh nghiệp dựa trên nhu cầu, mong muốn, hành vi, thái độ, sở thích và nhiều thông tin khác. Để hiểu được khách hàng mục tiêu đang hướng tới, các Marketer sẽ cần làm các công việc sau:

- Thông qua các cuộc khảo sát khách hàng với nhiều nhóm đối tượng các Marketer sẽ có được những thông tin về khách hàng, về nhu cầu, mong muốn, vấn đề mà họ đang gặp phải. Marketer có thể sử dụng các kênh truyền thông mạng xã hội hoặc thông qua các kênh offline để thu thập thông tin một cách chi tiết, sát thực tế nhất. 

- Phân tích và chia nhóm đối tượng thành các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau có chung một điểm nào đó, từ đó tìm ra được những thông tin sâu xa hơn như lý do vì sao khách hàng không mua sản phẩm, đâu là nơi họ hay mua hàng... 

- Lưu giữ và cập nhật thông tin khách hàng: điều này rất có ích cho việc tiếp thị sản phẩm lại về sau cho khách hàng, vừa giúp doanh nghiệp bắt kịp xu hướng và hành vi luôn thay đổi của khách hàng.

Marketer là gì 3

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu là hoạt động mà Marketer thu thập và phân tích các thông tin về khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại của doanh nghiệp

4. Lắng nghe phản hồi từ khách hàng và truyền thông

Lắng nghe phản hồi từ khách hàng và truyền thông là hoạt động mà Marketer thu thập và phân tích các ý kiến, nhận xét, đánh giá, góp ý, khiếu nại, nhiều phản hồi khác từ khách hàng và truyền thông về các sản phẩm hoặc dịch vụ, cũng như các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. 

Lắng nghe phản hồi từ khách hàng và truyền thông giúp Marketer nhận biết được sự hài lòng và sự trung thành của khách hàng, cũng như có thể cải tiến và đổi mới sản phẩm hoặc dịch vụ và điều chỉnh chiến lược marketing thương mại hoàn thiện hơn, phù hợp hơn với khách hàng.

Marketer là gì 4

Lắng nghe phản hồi từ khách hàng và truyền thông

5. Sáng tạo nội dung mới lạ, độc đáo

Sáng tạo nội dung mới lạ, độc đáo là hoạt động mà Marketer tạo ra và truyền tải các nội dung về các sản phẩm hoặc dịch vụ, cũng như các thông điệp và các giá trị của doanh nghiệp đến khách hàng, bằng cách sử dụng các công cụ như văn bản, hình ảnh, video, âm thanh và nhiều công cụ khác. Sáng tạo nội dung mới lạ, độc đáo giúp Marketer thu hút và giữ chân sự chú ý của khách hàng. Việc này cũng giúp tăng sự thuyết phục và sự nhớ lâu của khách hàng đối với thương hiệu.

Những kỹ năng cần có của một Marketer chuyên nghiệp

Những kỹ năng cần có của marketer là gì? Để trở thành một Marketer chuyên nghiệp, bạn cần có nhiều kỹ năng khác nhau, bao gồm:

1. Kỹ năng thích nghi nhanh với môi trường làm việc

Marketer cần nhanh chóng làm quen và thích ứng với các thay đổi của môi trường kinh doanh, thị trường, khách hàng, đối thủ và công nghệ, cũng như các yêu cầu và kỳ vọng của doanh nghiệp. Kỹ năng thích nghi nhanh với môi trường làm việc giúp Marketer có thể đáp ứng và vượt qua các cơ hội và thách thức, cũng như có thể đổi mới và sáng tạo trong công việc.

Marketer là gì 5

Marketer cần có khả năng thích nghi nhanh

2. Sáng tạo, bắt Trend tốt

Marketer cần có khả năng tạo ra và áp dụng các ý tưởng và các giải pháp mới lạ, độc đáo và hấp dẫn cho các sản phẩm hoặc dịch vụ, cũng như các chiến dịch marketing. Họ cũng cần có thể nắm bắt và tận dụng các xu hướng và các sự kiện nổi bật trên thị trường và trên mạng xã hội. Sáng tạo, bắt Trend tốt giúp Marketer có thể tăng sự khác biệt và sự cạnh tranh của doanh nghiệp, cũng như tăng sự thu hút và sự ưa thích của khách hàng đối với thương hiệu.

3. Biết lắng nghe và quan sát

Marketer cần chú ý và hiểu được các thông tin và các tín hiệu từ khách hàng, cũng như các thông tin và các tín hiệu từ thị trường, đối thủ và môi trường kinh doanh. Biết lắng nghe và quan sát giúp Marketer có thể nhận biết được nhu cầu, mong muốn, hành vi, thái độ, sở thích và phản hồi của khách hàng. Thông qua đó, Marketer sẽ biết được những cơ hội, thách thức, xu hướng, sự kiện của thị trường và môi trường kinh doanh.

Marketer-can-biet-lang-nghe-va-quan-sat.jpg

Marketer cần chú ý và hiểu được các thông tin và các tín hiệu từ khách hàng

4. Nhiệt tình, ham học hỏi

Nhiệt tình, ham học hỏi là kỹ năng mà một Marketer cần có trong công việc. Chính tinh thần này sẽ giúp họ có thể tìm kiếm, tiếp thu và áp dụng các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm mới trong công việc. Nhiệt tình, ham học hỏi giúp Marketer có thể cải thiện và nâng cao chất lượng và hiệu quả của công việc, cũng như có thể đổi mới và sáng tạo trong công việc.

5. Kỹ năng làm việc nhóm tốt

Kỹ năng làm việc nhóm là yếu tố quan trọng mà một Marketer phải có để có thể hợp tác, giao tiếp và phối hợp tốt với các thành viên khác trong nhóm, với các bộ phận, đơn vị và bên liên quan khác trong doanh nghiệp. Kỹ năng làm việc nhóm tốt giúp Marketer có thể tận dụng và phát huy các nguồn lực và sức mạnh của nhóm, cũng như có thể giải quyết và xử lý các vấn đề và xung đột trong nhóm.

Marketer-can-co-ky-nang-lam-viec-nhom.jpg

Kỹ năng làm việc nhóm là yếu tố quan trọng mà một Marketer phải có

6. Kỹ năng giao tiếp tốt

Marketer cần có khả năng giao tiếp để có thể truyền tải và nhận lấy các thông tin, ý kiến và thiện cảm một cách rõ ràng, chính xác và hiệu quả. Những phương tiện giúp Marketer phát triển kỹ năng giao tiếp gồm có ngôn ngữ, cử chỉ, biểu cảm,... 

Kỹ năng giao tiếp tốt giúp Marketer có thể tăng sự hiểu biết và sự tôn trọng giữa các bên trong giao tiếp, cũng như có thể thuyết phục và kích thích khách hàng, đối tác và các bên liên quan.

7. Chịu được áp lực công việc

Marketer cần duy trì sự bình tĩnh, tự tin và kiểm soát được cảm xúc khi phải đối mặt với các yêu cầu, kỳ vọng và thời hạn khắt khe của công việc, cũng như các vấn đề, khó khăn và thất bại trong công việc. Chịu được áp lực công việc giúp Marketer có thể tập trung và hoàn thành công việc một cách hiệu quả, cũng như có thể học hỏi và rút kinh nghiệm từ công việc.

kha-nang-chiu-ap-luc-cong-viec.jpg

Marketer cần duy trì sự bình tĩnh, tự tin và kiểm soát được cảm xúc khi phải đối mặt với các yêu cầu của công việc

Thu nhập của Marketer có cao không?

Thu nhập của Marketer phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, trình độ, chức vụ, lĩnh vực, doanh nghiệp,... Theo một số báo cáo và thống kê, mức lương trung bình của Marketer tại Việt Nam vào khoảng 10-15 triệu đồng/tháng, có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy theo các yếu tố trên. Ngoài ra, Marketer cũng có thể có thêm các khoản thu nhập khác như thưởng, hoa hồng, phụ cấp và nhiều khoản thu nhập khác.

thu-nhap-cua-Marketer.jpg

Mức lương trung bình của Marketer tại Việt Nam vào khoảng 10-15 triệu đồng/tháng

Kết luận

Như vậy Unica đã giới thiệu cho bạn khái niệm Marketer là gì và những kỹ năng cần có dành cho một Marketer thành công. Để nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng thực hiện các chiến dịch kinh doanh thực tiễn bạn đọc nên tham khảo những khoá học marketing online từ các chuyên gia hàng đầu tại Unica.

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

>> Bạn đọc cũng quan tâm các bài viết hay:

Brief là gì? Có phải chìa khóa vàng cho sự thành công của 1 Marketer

Không thể bỏ qua các hình thức Marketing độc đáo dành cho Marketer

22 quy luật bất biến trong Marketing cần nắm vững

[Tổng số: 6 Trung bình: 2]

Tags: