Xây dựng hệ thống Automation Marketing tối ưu cho doanh nghiệp

Xây dựng hệ thống Automation Marketing tối ưu cho doanh nghiệp

Mục lục

Bạn đang chán ghét những cuộc gọi làm phiền hay những email spam hoặc nhân viên chăm sóc dịch vụ khách hàng không tốt? Những điều trên khiến bạn cảm thấy quá mệt mỏi và muốn tìm một giải pháp giải quyết triệt để. Vậy, bạn cần xây dựng hệ thống Automation Marketing cho doanh nghiệp của mình. 

1. Marketing Automation là gì?

Hiểu theo cách đơn giản, Marketing Automation có nghĩa là tiếp thị tự động. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ việc tự động hóa quá trình Marketing thông qua việc sử dụng phần mềm hỗ trợ.

Với hệ thống tự động, các công việc liên quan đến hoạt động Marketing như xác định phân khúc khách hàng, phân đoạn thị trường, hoặc tạo ra khách hàng tiềm năng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều. 

2. Hệ thống Marketing Automation mang lại những lợi ích gì

Tăng khả năng tương tác với khách hàng

Với công cụ tiếp thị tự động, bạn hoàn toàn có thể thay thế các cuộc gọi mỗi ngày bằng các Email nhằm cung cấp thông tin hữu ích đến người dùng.

Không chỉ vậy, hệ thống còn có khả năng phân tích hành vi dựa trên những khách hàng đã từng ghé thăm Website của bạn. Đồng thời có thể chủ động đưa ra quy trình chăm sóc tự động với khách hàng đó. Từ đó mà khả năng tương tác giữa doanh nghiệp và người dùng cũng trở nên tốt hơn. 

Tiết kiệm chi phí và giảm thiểu thời gian thực hiện thao tác thủ công

Khi sử dụng công cụ Marketing Automation, dựa trên hành vi của người dùng, hệ thống sẽ tự đọc thông tin và gửi Email cho khách hàng. Nhờ đó mà doanh nghiệp sẽ tinh giảm được bộ máy nhân sự và tiết kiệm được chi phí nhân công cho những công việc này. Ngoài ra, tốc độ và khối lượng gửi Email cho khách hàng cũng rất nhanh và chính xác, nhờ vậy doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian so với việc thực hiện thao tác thủ công. 

Kết nối với khách hàng nhiều hơn

Công cụ tiếp thị tự động sẽ cập nhật danh sách khách hàng thường xuyên nhờ vậy mà bạn sẽ không bỏ sót bất kỳ một khách hàng nào. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng kết nối với khách hàng và tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Ngoài ra, khi xây dựng hệ thống Automation Marketing còn giúp doanh nghiệp tối ưu được những giải pháp như tự động đọc Card - visit và tự động email cho khách. Tự động lấy hết email giao dịch của nhân viên để chuyển về Bigdata chăm sóc tự động. Không những thế hệ thống còn giúp doanh nghiệp có thể lấy được contact của khách hàng khi vào thăm website và tự động phân tích hành vi khách hàng để đưa ra quy trình nuôi dưỡng tự động cùng một thao tác với số lượng lên đến 100.000 khách hàng.

Cá nhân hóa đến từng khách hàng mục tiêu

Nhờ có hoạt động automation marketing, doanh nghiệp có thể có được những thông tin khách hàng một cách chính xác, đầy đủ và chi tiết, từ đó có thể giúp doanh nghiệp phân chia các đối tượng khách hàng thành từng mục tiêu riêng, nhóm đối tượng riêng và áp dụng những chiến lược kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho từng nhóm đối tượng.

3. Xây dựng hệ thống Automation Marketing là làm những việc gì?

Để xây dựng được hệ thống hiệu quả thì bạn cần hiểu Automation Marketing là gì? Hiểu đơn giản, Automation Marketing là việc doanh nghiệp bạn áp dụng những phần mềm tự động hóa cho quá trình tiếp thị. Nó sẽ tự động tạo ra khách hàng có tiềm năng, phân đoạn thị trường và chăm sóc khách hàng để họ trở thành khách hàng quen thuộc của bạn.

xay-dung-he-thong-Automation%20Marketing%202.jpg

Automation Marketing là hệ thống Marketing tự động

Thay vì việc bạn gửi tin nhắn cho từng người một thì bạn sẽ gửi tiếp đến mọi người, làm việc với các công cụ truyền thông tốt hơn…

Để xây dựng được một hệ thống Automation Marketing bạn cần thực hiện các lưu ý sau:

- Thứ nhất, doanh nghiệp của bạn cần tìm kiếm những khách hàng mới tiếp cận sản phẩm và có nhu cầu mua, để được bật chế độ chăm sóc đặc biệt. Khi đó, doanh nghiệp cần kích hoạt được điểm số nóng với mục đích không để những khách hàng này hạ nhiệt. Bạn cần thiết lập hệ thống tự động thông báo cho nhóm bán hàng. Khi đó, cần xây dựng một quy trình làm việc phù hợp và mức độ tương tác về nội dung, mở email, mở tin nhắn.

- Thứ hai, bạn cần xây dựng hệ thống Automation Marketing Mini ABM Hack hay còn được gọi là chiến lược Marketing dựa trên từng tài khoản. Nếu bạn xây dựng thành công thì hệ thống Automation Marketing sẽ thu hút được 90% giới tiếp thị nhận biết.

- Thứ ba, bạn cần xây dựng được một hệ thống nuôi dưỡng khách hàng mới đăng ký thông qua việc đăng ký email, bot, bản tin. Thay vì doanh nghiệp chỉ thêm người đăng ký mới vào email/bot bình thường thì hiện nay, bạn có thể thiết lập email để cho phép khách hàng nhận nội dung phù hợp nhất. Ví dụ, sau khi có người đăng ký bào bot thì ngay lập tức sẽ nhận được những tin nhắn tự động như “cảm ơn bạn đã đăng ký”.

>> Xem thêm: Automation Marketing là gì? Tất tật về Automation Marketing 

4. Các thành phần của hệ thống Marketing Automation

Để tạo nên một hệ thống Marketing Automation cần rất nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là những thành phần chính và nhiệm vụ của chúng trong hệ thống  Marketing Automation.

4.1. Run Campaigns – “Quản lý chiến dịch”

Thực hiện bằng cách đo lường độ hieeujq ảu của mọi phương thức liên hệ với khách hàng, tương tác của họ với page hoặc website... từ đó có được những đánh giá và đưa ra những điều chỉnh hợp lý nhất để phát triển chiến dịch.

4.2. Optimize User Experience – “Tối ưu trải nghiệm người dùng” 

Thành phần này hoạt động thông qua việc phân tích về nhân khẩu học, giới tính, thói quen của tệp khách hàng từ đó có tạo và đưa ra những thông điệp riêng cho tùng nhóm đối tượng khác nhau. Thông qua đó sẽ nâng cao được trải nghiệm của khách hàng và tạo được ấn tốt cho họ. 

4.3. Generate Leads – “Thu thập thông tin khách hàng”

Tất cả những tương tác của khách hàng trên website, email đều được thu thập lại một cách dễ dàng bao gồm những thông tin như số điện thoại, Email, địa chỉ... CRM (Customer Relationship Management) là nơi chứa những thông tin đó.

4.4. Nature Leads 

Đây chính là việc nuôi dưỡng khách hàng một cách thường xuyên bằng việc thu thập những thông tin, kể cả khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại, khách hàng trung thành. Thông qua việc phân loại độ tương thích của từng nhóm mà có những nội dung phù hợp riêng.

4.5. Identify Qualified Leads – “Xác định điều kiện của khách hàng”

Hệ thống sẽ xác định được những khách hàng nào có điều kiện và đưa ra quyết định mua hàng cao nhất, thông qua những hành động của khách hàng để lại mỗi khi ghé qua trang website, fanpage... hệ thống lưu trữ lại tất cả những thông tin này. 

4.6. Evaluate Campaigns – “Đo lường và đánh giá hiệu quả chiến dịch”

Thông qua những chỉ số tương thích của khách hàng đối với doanh nghiệp, các chỉ số về độ hiệu qảu của việc chăm sóc khách hàng tự động, thông tin gửi đến họ và mức độ tiếp nhận thông tin của khách hàng, sự cải thiện chỉ số ROI. Tất cả những chỉ số này đều cho biết sự hiệu quả của chiến dịch. 

Với những thành phần nổi bật trên, mà xây dựng hệ thống Marketing Automation trở nên phổ biến rộng rãi và được ứng dụng nhiều trong các doanh nghiệp.

4. Hướng dẫn xây dựng hệ thống Marketing Automation cho doanh nghiệp

Marketing Automation có tác động lớn tới các chiến dịch tiếp thị đối với mỗi doanh nghiệp, việc xây dựng hệ thống Marketing Automation là một điều cần thiết mà hầu hết các doanh nghiệp nào cũng nên thực hiện. Để thực hiện doanh nghiệp cần chuẩn bị những điều như: 

xay-dung-he-thong-Automation%20Marketing%202.jpg

Xác định mục tiêu

Đây là điều cần thiết và tất yếu mà mỗi doanh nghiệp cần làm trước khi bắt đầu xây dựng một hệ thống Marketing Automation. Bạn cần xác định được mục tiêu, những gì bạn sẽ làm khi muốn sử dụng hệ thống giúp bạn lập kế hoạch chiến dịch phù hợp hơn. Mục tiêu của bạn là tăng doanh số trong các đợt sale, bạn đang muốn tạo nhiều khách hàng tiềm năng hơn... Do đó, điều trước tiên cần làm là xác định mục tiêu của bạn. 

Xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

Tùy vào từng phân loại sản phẩm cũng như phân khúc khách hàng mà bạn chọn ra khách hàng mục tiêu. bạn có thể hình dung rằng nếu bạn muốn chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự thì bạn cần tập trung thời gian và nỗ lực cho điều đó.

Tạo List những người có nhu cầu mua hàng cao

Tiếp theo bạn cần theo dõi và liệt kê những khách hàng có nhu cầu mua hàng cao nhất. Sau khi có được danh sách Marketing Automation sẽ tiếp cận khách hàng bằng việc gửi thông tin tiếp thị phù hợp và tư vấn, nhằm tăng nhu cầu của họ. Bạn cũng nên lưu ý, ngoài liệt kê danh sách những người có nhu cầu mua hàng. Bạn nên sắp xếp các thông tin một cách hợp lý dựa trên loại sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm hay sở thích của họ. 

>> Xem thêm: Chi tiết từ A đến Z quy trình Automation Marketing

Xây dựng chiến lược cho từng đối tượng

Việc bạn cần làm là xây dựng những chiến lược cho từng nhóm khách hàng cụ thể, thậm chí là từng cá nhân riêng lẻ, từ đó Marketing Automation tuy chạy tự động nhưng vẫn có tính cá nhân hóa với từng khách hàng. Điều này sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ đối với họ.

Hoạch định kế hoạch, hệ thống nuôi dưỡng khách hàng

Để có được ấn tượng tốt với khách hàng là một điều doanh nghiệp nào cũng cần làm. Sử dụng câu chào ấn tượng đầu đoạn Email, hay kết thúc bằng một câu ngắn đầy thiện cảm, đó là một ví dụ minh họa. Sau đó, có những kế hoạch để nuôi dưỡng, chăm sóc khách hàng về sau. 

5. Tham khảo khóa học “Automation Marketing Summit”

Xây dựng hệ thống kết nối các phần mềm và đưa ra quy trình nuôi dưỡng khách hàng hệ thống tốn một khoản chi phí khá cao. Vì vậy, bạn có thể tham khảo thêm khóa học “Automation Marketing Summit” của giảng viên Nguyễn Quang Ngọc trên UNICA để được chuyên gia Marketing hàng đầu hướng dẫn và vận dụng quy trình tự động Marketing - Sales.

Khóa học có sự tham gia của 4 diễn giả nổi tiếng là Nguyễn Vĩnh Cường, Nguyễn Quang Ngọc, RichdadLoc và Trần Mạnh Đức, đây đều là những người am hiểu Marketing sẽ giúp bạn tiếp cận và vận dụng công cụ Automation Marketing.

Kết thúc khóa học bạn sẽ nhận được rất nhiều kiến thức bổ ích về việc hiểu và vận dụng xây dựng hệ thống Automation Marketing của doanh nghiệp để tiết kiệm thời gian và tiền cho Sales. Không những tiết kiệm tiền bạc, khóa học còn cho bạn những kinh nghiệm tối ưu hóa đầu tư tiếp thị, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng thành đơn hàng. Bạn có thể tự tạo ra cho mình một quy trình làm việc tự động hiệu quả để cải thiện sự tương tác trong quản trị khách hàng.

xay-dung-he-thong-Automation%20Marketing%202.jpg

Tham khảo khóa học “Automation Marketing Summit” hiệu quả trên UNICA. Ảnh minh họa

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của UNICA về cách xây dựng hệ thống Automation Marketing tối ưu giúp hiệu quả làm việc của doanh nghiệp. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đọc sẽ có thêm cho mình những kiến thức bổ ích nhất.

Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: