Automation Marketing là gì? Tất tật về Automation Marketing 

Automation Marketing là gì? Tất tật về Automation Marketing 

Mục lục

Hiện nay, trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có rất nhiều những phương thức tiếp thị đa dạng và mang lại hiệu quả cao, một trong số đó là Automation Marketing. Tuy nhiên, khái niệm này còn khá xa lạ với nhiều người. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, Unica sẽ giúp bạn hiểu được Automation Marketing là gì và những điều cần biết về Automation Marketing một cách chi tiết nhất. 

1. Automation Marketing là gì?

Marketing Automation (tự động hóa tiếp thị) là việc áp dụng phần mềm giúp tự động hóa quá trình tiếp thị cho doanh nghiệp. Tức là doanh nghiệp sẽ kết hợp một số công cụ riêng biệt nhau bao gồm xây dựng trang web, email marketing và CRM giúp bạn tự động tạo ra danh sách khách hàng tiềm năng, phân đoạn khách hàng, chăm sóc khách hàng và đưa họ đến gần với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đặc biệt với những Marketer đang tiến hành xây dựng chiến lược Marketing thì không thể bỏ qua bước quan trọng này.

Phương thức Marketing Automation dùng “software” để tự động hóa các quy trình tiếp thị trong doanh nghiệp như: 

- Phân khúc khách hàng.

- Tích hợp dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch.

- Việc ứng dụng marketing tự động hóa làm cho các quá trình vốn có thể thực hiện bằng tay trở nên hiệu quả và kết hợp ăn ý với nhau hơn.

automation-marketing-la-gi-tat-tat-ve-automation-marketing-01.jpg
Marketing Automation là việc áp dụng tự động hóa cho quá trình tiếp thị cho doanh nghiệp

>> Xem thêm: Chi tiết từ A đến Z quy trình Automation Marketing

2. Vai trò của Automation Marketing trong doanh nghiệp

Automation Marketing là một yếu tố cần thiết  làm thay đổi cách thức hoạt động của các hoạt động marketing, giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận tối đa nhất. Một số lợi ích mà Automation Marketing mang đến cho doanh nghiệp đó là: 

Khả năng mở rộng thị trường kinh doanh

Cho dù doanh nghiệp của bạn kinh doanh lĩnh vực gì, quy mô như thế nào thì chắc chắn mục tiêu mà bạn luôn mong muốn hướng đến đó là  tận dụng cơ hội và mở rộng cơ hội kinh doanh. Bạn có thể sử dụng Automation Marketing để dễ dàng thu thập được nhiều data khách hàng hơn, tăng truyền thông cho chương trình khuyến mại cuối năm, hay tối ưu hoạt động marketing bán hàng vô cùng hiệu quả.

Báo cáo hiệu quả kinh doanh

Automation Marketing là cánh tay phải đắc lực hỗ trợ công việc báo cáo hiệu quả thực thi marketing của doanh nghiệp. Qua công cụ Automation Marketing, bạn có thể dễ dàng quan sát báo cáo kết quả kinh doanh theo ngày, tuần, tháng, theo chiến dịch, hay theo từng kênh…Từ đó, bạn sẽ dễ dàng đưa ra được những dự đoán, quyết định để cải thiện hoạt động Marketing của doanh nghiệp sao cho hợp lý và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cộng tác ăn ý với bộ phận bán hàng

Thông thường trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, việc phối hợp ăn ý giữa bộ phận Marketing và bán hàng là một trong những vấn đề khó khăn. Tuy nhiên, với Automation Marketing thì bạn sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề trên. Công cụ Automation Marketing sẽ giúp bộ phận marketing và bán hàng có thể dựa trên một nền tảng chung để đo lường hiệu quả hoạt động từ khâu marketing cho đến bước cuối trong chu trình bán hàng giúp hoạt động xây dựng và triển khai kinh doanh của doanh nghiệp được thống nhất. 

Cá nhân hóa đến từng khách hàng mục tiêu

Nhờ có hoạt động automation marketing, doanh nghiệp có thể có được những thông tin khách hàng một cách chính xác, đầy đủ và chi tiết, từ đó có thể giúp doanh nghiệp phân chia các đối tượng khách hàng thành từng mục tiêu riêng, nhóm đối tượng riêng và áp dụng những chiến lược kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho từng nhóm đối tượng.

automation-marketing-la-gi-tat-tat-ve-automation-marketing-01.jpg
Automation Marketing là một yếu tố cần thiết trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 

3. Quy trình triển khai Automation marketing

Làm việc với các khách hàng mới

Đây là đối tượng khách hàng có nhu cầu quan tâm nhưng chỉ dừng ở mới tiếp cận tới sản phẩm/dịch vụ của bạn và có khả năng sẽ bỏ tiền cho chúng nếu họ đủ thông tin và sự tin tưởng. Nhiệm vụ của bạn lúc này chính là làm sao khiến họ không bị "mất hứng" với sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách nhanh nhất. 

Lấy ví dụ đơn giản phía trên, giả sử khách hàng quan tâm đến sản phẩm nội thất bàn ăn tròn trong list sản phẩm của doanh nghiệp, họ đã tới gian hàng online của bạn hoặc website của bạn để tham khảo.  Và khi bạn có sự hỗ trợ của automation marketing thì trong dữ liệu data của bạn danh sách khách hàng sẽ được cập nhật mới nhất. Bạn có thể dùng email hoặc gọi điện trực tiếp tới khách hàng để tư vấn và thuyết phục họ mua hàng.

Tuy nhiên cái khó ở đây chính là làm sao để khách hàng "hot" này của bạn chấp nhận lắng nghe bạn, họ sẽ lắng nghe ở mức độ nào, chỉ nhận email hay... chặn cuộc gọi của bạn? hỗ trợ của automation marketing sẽ giúp bạn đánh giá "điểm quan tâm" của khách hàng. Khi họ đạt được đến ngưỡng của "khách hàng tiềm năng" chúng sẽ được tự động cập nhật hóa data của bạn để bạn có được những tiêu chí đánh giá và lên kế hoạch triển khai tiếp cận khách hàng cụ thể hơn. 

Quan tâm với khách hàng "nguội"

Đây là nhóm khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bằng nguyên nhân nào đó mà họ đã không hài lòng về sản phẩm/dịch vụ đó và sẵn sàng không mua hàng nữa. Việc của bạn lúc này chính là kích hoạt lại để họ quay lại quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn và quay lại về danh sách khách hàng "hot"

Đây cũng là một trong những quy trình automation marketing quan trọng, hay nói cách khác là quy trình tiếp thị tự động lại khách hàng. Có rất nhiều cách để bạn nuôi dưỡng lại list danh sách khách hàng này, trong đó được dùng nhiều nhất đó là tạo ra những hoạt động bất ngờ để lôi kéo lại sự quan tâm của khách hàng. Ví dụ như gọi điện thoại tư vấn lại, gửi email ưu đãi, chương trình khuyến mãi...

Sau khi có được sự tương tác quan tâm trở lại của khách hàng, bạn sẽ cần phải lên một kế hoạch cụ thể để tối ưu hóa hơn kênh kinh doanh đó của bạn như cung cấp nội dung thông tin hữu ích cho khách hàng, hay những ưu đãi dành riêng cho họ.

4. Bí kíp áp dụng Automation Marketing thành công

Automation Marketing đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách áp dụng Automation Marketing thành công. Để có thể tạo nên một chiến lược tự động hóa tiếp thị thành công bạn cần tuân thủ hai nguyên tắc cực kỳ quan trọng dưới đây:

- Thứ nhất, bạn cần biết rằng, Automation Marketing không làm tiếp thị và tạo khách hàng tiềm năng cho bạn nhưng có thể giúp mở rộng các “nỗ lực thành công” của bạn. Việc bạn cần làm đó là xây dựng một đường dẫn phù hợp với khách hàng tiềm năng bằng cách tạo ra nội dung có liên quan, được tối ưu hóa nhằm đáp ứng nhu cầu và thu hút khách hàng tiềm năng.

- Thứ hai, bạn hãy tận dụng tất cả các công cụ tiếp thị, kênh và dữ liệu hành vi để có thể vẽ một bức tranh hoàn chỉnh về khách hàng của bạn. Bạn có thể “nuôi dưỡng” khách hàng dựa trên những hành vi và sở thích độc đáo của họ mà không chỉ dựa trên các Email liên hệ mà họ đã mở hoặc nhấp qua.
Tóm lại, mấu chốt trong Automation Marketing đó là bạn phải tạo ra một phễu bán hàng tự động (Sales Funnel). Bạn có thể tham khảo bài viết “Sale Funnel là gì? Bật mí những điều về Sale Funnel có thể bạn chưa biết” để tìm hiểu được những kiến thức tổng quan nhất về Sale Funnel. 

automation-marketing-la-gi-tat-tat-ve-automation-marketing-01.jpg
Bạn phải tạo ra một phễu bán hàng tự động (Sales Funnel) để Automation Marketing thành công

5. Những công cụ Automation Marketing hiệu quả cao

Sau khi đã hiểu được tầm quan trọng của Automation Marketing trong doanh nghiệp, công việc tiếp theo bạn cần làm đó là tìm kiếm một công cụ Automation Marketing để công việc kinh doanh thật sự dễ dàng hơn. Bạn có thể tham khảo những khoá học Marketing online trên Unica hoặc những công cụ tự động hóa tiếp thị ngay dưới đây để có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Custoemer.io

Đây được xem là công cụ để tự động hóa các email kịp thời giúp doanh nghiệp có thể gửi tin đến khách hàng của mình một cách chính xác và tương tác với họ dễ dàng hơn.

Công cụ này có ưu điểm là nó tích hợp với ứng dụng hoặc trang web dành cho cả thiết bị di động. Từ đó người sử dụng có thể xem dữ liệu theo thời gian. Về cơ bản, nó làm cho thông điệp cá nhân trở lên đơn giản và các tính năng khác bao gồm thử nghiệm, theo dõi cũng như chuyển đổi hồ sơ khách hàng trở nên nhanh chóng. Tuy nhiên chi phí lại dựa trên kích thước danh sách email của bạn và tổng số tín dụng email.

cong-cu-automation-marketing-2.jpg

Công cụ Customer.io là công cụ tự động hóa gửi email cho doanh nghiệp với số lượng lớn

Hiểu đơn giản, công cụ Automation Marketing này sẽ miễn phí đối với 200 người và 400 tín dụng email hàng tháng cho bạn, nhưng nếu tập khách hàng của bạn là 5000 người và 10.000 tín dụng email thì bạn phải trả khoảng 1.2 triệu/tháng cho công cụ. Còn nếu bạn có 15.000 người và 30.000 tín dụng email thì bạn cần trả 3 triệu/tháng.

Constant Contact

Đây là công cụ cung cấp email mạnh mẽ, đơn giản và dễ dàng, với một tính năng độc đáo để doanh nghiệp có thể tiếp thị. Công cụ này cung cấp chương trình khuyến mãi, phiếu giảm giá và khuyến mại. 

Chi phí bạn cần bỏ ra cho công cụ này vận hành 500 địa chỉ email là khoảng 500 nghìn/tháng và cho tiếp thị qua email khoảng 1 triệu đồng/tháng để có thể truy cập hết các tính năng của Constant Contact.

Đối với 501 liên hệ đến 2500 địa chỉ email thì bạn cần phải trả khoảng 1 triệu/tháng cho việc tiếp thị và 1 triệu 500 nghìn/tháng cho việc sử dụng hết tính năng.

Pardot

Pardot là một công cụ Automation Marketing hoàn hảo để doanh nghiệp có thể thúc đẩy doanh thu, tăng cường tích hợp CRM, tiếp thị email, chăm sóc khách hàng, báo cáo ROI.

Nó được xem là một công cụ hoàn hảo để giúp các doanh nghiệp có thể rút ngắn chu kỳ bán hàng. Tuy nhiên, mức giá để có thể sử dụng nó rơi khoảng 1000 USD/liên hệ tháng.

Còn nếu bạn muốn sử dụng hết tính năng như tiêu chuẩn cộng với phân tích email nâng cao, xem trước hiển thị email và spam thì bạn cần trả khoảng 2000 USD/tháng.

Còn nếu doanh nghiệp bạn “chịu chơi” bỏ ra khoảng 3000 USD/tháng các tính năng tùy chỉnh và quyền truy cập API cho tối đa 100.000 cuộc gọi mỗi ngày.

Adroll

Công cụ Automation Marketing cho các chiến dịch quảng cáo tương tác trên mạng xã hội như Facebook, Twitter, Website. Adroll sẽ cung cấp cho doanh nghiệp của bạn một ngân sách hiệu quả cho các lần chạy quảng cáo, toàn quyền kiểm soát truy cập. Không những thế, công cụ này còn cho bạn dùng thử 2 tuần trước khi quyết định có mua hay không.

Bizible

Đây được xem là công cụ giúp bạn theo dõi tương tác tiếp thị trên tất cả các kênh. Sử dụng công cụ này giúp bạn xóa bỏ được khoảng cách giữa người bán và tiếp thị.

cong-cu-automation-marketing-3.jpg

Doanh nghiệp sử dụng Bizible để đo lường chỉ số ngân sách chạy quảng cáo

Công cụ có các tính năng lớn bao gồm các chỉ số cấp từ khóa cho Adwords cũng như số liệu cho chiến dịch và nội dung quảng cáo. Tuy nhiên, chúng ta nên hiểu rằng công cụ nào cũng cần trả phí để sử dụng, công cụ này bạn cần bỏ khoảng 500 USD/tháng cho tài khoản Adwords và khoảng 2000 USD/tháng cho tài khoản Adwords không bị giới hạn.

>> Xem thêm: Xây dựng hệ thống Automation Marketing tối ưu cho doanh nghiệp

Ontraport

Với sứ mệnh: “Hỗ trợ các doanh nhân mang lại giá trị cho thế giới bằng cách loại bỏ gánh nặng về công nghệ”. Ontraport giúp các doanh nghiệp có được một hình ảnh hoàn chỉnh về quá trình mua khách hàng. Ontraport được xây dựng để tự động hóa quy trình Automation Marketing nhằm giúp bạn có thể biết cách khách hàng phản hồi thư (qua SMS, email, bưu thiếp và trang đích) thông qua dữ liệu. Các thông tin này có thể giúp bạn xây dựng các chiến dịch hấp dẫn trên mọi nền tảng. 

Infusionsoft

Infusionsoft là một công cụ tập trung vào các doanh nghiệp nhỏ với mục đích thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp này bằng cách cung cấp công nghệ Automation trong Marketing của doanh nghiệp. Dịch vụ Infusionsoft bao gồm thiết bị di động, phân tích và CRM cũng như các giải pháp thương mại điện tử với nhiều tích hợp khác. Một quy trình bán hàng tự động được xây dựng bởi phần mềm tự động như Infusionsoft sẽ giúp bạn dẫn đường cho các khách hàng tiềm năng xuyên suốt quá trình bán hàng.

Delivra

Delivra là một nền tảng được xây dựng dựa trên nghiên cứu: “Tỷ lệ mở Email Marketing Tool cao hơn 95% so với tỷ lệ mở Email thông thường”. Delivra hỗ trợ gửi thư trực tiếp và sử dụng thử nghiệm A/B và thông báo khi phát hiện thấy hành vi mua hoặc tương tác của khách hàng nhằm giúp các doanh nghiệp xác định mức độ thành công của những chiến dịch đặt ra. Đặc biệt, Delivra cung cấp các báo cáo kết quả hàng tuần, điểm tương tác và trình bày kết quả của các thử nghiệm A/B.

Admatic

Admatic là một sản phẩm của Admicro. Đây là một công cụ Automation Marketing có bước tiến trong việc mua quảng cáo tự động trên nền DSP, cho phép doanh nghiệp kiểm soát toàn bộ các chiến dịch chỉ trên 1 màn hình duy nhất và vận hành theo ý muốn của người dùng. Hơn nữa còn Admatic còn giúp bảo vệ thương hiệu, hiển thị an toàn trên Ad Network với công nghệ lọc thời gian thực. Ngoài ra, Admatic tích hợp hệ thống DMP (quản trị dữ liệu khách hàng) mạnh mẽ, cho phép nhà quảng cáo đăng tải dữ liệu khách hàng (bao gồm data email, số điện thoại từ CRM hay data từ các bài PR) cũng như tìm kiếm tập khách hàng tương tự cho chiến dịch tiếp theo.

Marketo

Marketo là nền tảng tiếp thị tự động bao gồm tiếp thị dựa trên tài khoản, email, di động… cho phép bạn thúc đẩy mức độ tương tác thông qua nhiều kênh từ một phần mềm Automation Marketing. Marketo giúp các doanh nghiệp nhỏ xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và nuôi dưỡng sự tương tác từ đầu đến cuối, nó có thể xử lý hàng trăm triệu hoạt động mỗi ngày và có thể giúp doanh nghiệp đáp ứng hoạt động được với một lượng khách hàng lớn.

HubSpot

HubSpot là tập hợp về Inbound marketing, nó cung cấp CRM miễn phí giúp các doanh nghiệp tổ chức và theo dõi khách hàng giúp doanh nghiệp “tự động hóa nhiệm vụ của nhân viên bán hàng”. Ngoài ra, HubSpot còn cung cấp blog, trang đích, email, quản lý khách hàng tiềm năng, phân tích, web, phương tiện truyền thông xã hội, SEO, quảng cáo và tích hợp với Salesforce.

Autopilot

Autopilot là phần mềm tự động hóa tiếp thị đơn giản và dễ hiểu, thông qua việc tạo ra nền tảng tự phục vụ cung cấp email, tin nhắn trong ứng dụng, tin nhắn SMS và bưu thiếp để giúp doanh nghiệp bắt đầu các mối quan hệ với khách hàng mới và cải thiện quan hệ với khách hàng cũ.

automation-marketing-la-gi-tat-tat-ve-automation-marketing-01.jpg
Những công cụ Automation Marketing hiệu quả cao

Chắc hẳn đến đây, bạn đã hiểu được Automation Marketing là gì và tầm quan trọng của Automation Marketing trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mong rằng, thông qua bài viết trên bạn sẽ nắm được những phương pháp triển khai hoạt động Automation Marketing một cách hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp của bạn “hốt tiền” nhanh chóng. 

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Marketing Online