Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Client là gì? Sự khác biệt giữa Client và Agency là gì?

Client hay Agency? Sự khác biệt giữa Client và Agency là gì? Đây là câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là đối với các Marketer trẻ đang cố gắng tìm môi trường làm việc phù hợp với bản thân. Dù là Client hay Agency thì bạn sẽ đều được trải nghiệm những cách thức làm việc giống nhưng lại khác nhau. Vậy Client là gì? Sự khác biệt giữa Client và Agency như thế nào? Bạn hãy tham khảo nội dung bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé.

1. Client là gì?

Client được hiểu chính là công ty kinh doanh, làm Marketing cho Client nghĩa là bạn sẽ làm cho bộ phận Marketing của công ty này. Việc bạn cần làm đó là phải hiểu thật rõ các sản phẩm của công ty, thị trường kinh doanh và phương thức hoạt động, từ đó đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến các khái niệm như Brand Management, Trade Marketing hay Research khi “săn việc” hay “chân ướt chân ráo” bước vào làng Marketing. Đây là những bộ phận chính trong phòng Marketing Client, công việc chính của những bộ phận này không chỉ là quảng cáo hay đưa các sản phẩm ra thị trường mà việc nghiên cứu và lên kế hoạch chiến dịch - Brief hàng tháng thậm chí hàng năm mới là công việc vô cùng quan trọng để tạo nền tảng thực thi các công việc trên.

agency-la-gi-1.jpg

Client - người nắm trọn quyền lực và trách nhiệm Marketing của doanh nghiệp

2. Client trong Marketing là gì?

Client trong Marketing là thuật ngữ để chỉ những doanh nghiệp làm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nhưng sẽ không trực tiếp làm marketing. Tuỳ theo cơ cấu tổ chức của mỗi doanh nghiệp mà các nhân viên trong Client có thể thực hiện hầu hết các công việc trong hoạt động marketing. Hoạt động marketing này bao gồm: Branding, social media, seo, facebook ads,....

Những doanh nghiệp làm trong lĩnh vực Client có thể thuê Agency trong trường hợp cần thiết hoặc trong trường hợp mà họ không có đủ nhân sự để thực hiện các hoạt động marketing. Nếu thuê Agency thì họ sẽ truyền tải các ý tưởng, mong muốn, mục tiêu đối với chiến lược marketing đó cho bên. Đồng thời giám sát, theo dõi tiến trình.

3. Công việc của Client trong Marketing

Tuỳ theo mô hình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp mà mỗi Client sẽ thực hiện một công việc khác nhau, một số công việc tiêu biểu của Client trong marketing có thể kể đến như: 

3.1. Quản trị thương hiệu

Thương hiệu doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó không chỉ là điểm nhấn để gây ấn tượng với khách hàng mà thương hiệu còn giúp xây dựng lòng tin, uy tín trên thị trường. Công việc đầu tiên của Client trong Marketing đó là quản trị thương hiệu. Đây là một yêu cầu vừa thách thức vừa áp lực. Để đảm nhiệm tốt vị trí này, mỗi cá nhân cần phải có khả năng phân tích dữ liệu chính xác, tư duy logic và có sự am hiểu sâu sắc về thị trường.

Vai trò chính của một Brand Manager đó là phối hợp chặt chẽ với các phòng ban trong doanh nghiệp để làm sao đưa sản phẩm/ dịch vụ, thương hiệu tới tay khách hàng. Bên cạnh đó, người giữ chức vụ này cần phải thống nhất và lên kế hoạch chiến dịch marketing hiệu quả. Tất cả những công việc này sẽ đòi hỏi người thực hiện phải nhanh nhạy và có khả năng phối hợp tốt với các cộng sự trong đội ngũ của mình.

quan-tri-thuong-hieu.jpg

Client trong Marketing đảm nhiệm cương vị quản trị thương hiệu

3.2. Trade marketing

Công việc chính của người làm Trade marketing đó là xây dựng chiến lược marketing chi tiết, từ việc lên ý tưởng ban đầu cho đến lúc bắt đầu vào triển khai vào thực tế. Trade marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng vì nó là quá trình không ngừng nỗ lực để đưa sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng. Trong mô hình 4P của thị trường Marketing (Product - Price - Place - Promotion), Trade Marketing Manager sẽ tập chính vào 2 yếu tố đó là Product (sản phẩm) và Place (kênh phân phối).

Trade marketing Manager và Brand Manager có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nếu như Brand Manager tập trung vào thu hút khách hàng thì Trade Marketing Manager lại tập trung vào việc gia tăng doanh số, tìm cách làm sao để đưa sản phẩm/ dịch vụ đến đúng khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp nếu như hợp tác chặt chẽ được 2 vị trí này thì chắc chắn sẽ kinh doanh thành công trên thị trường.

3.3. Quản trị truyền thông

Chức năng chính của vị trí quản trị truyền thông đó là: xây dựng, triển khai kế hoạch truyền thông, tối ưu hiệu quả. Mục đích để thương hiệu của doanh nghiệp phổ biến hơn trên thị trường giúp khẳng định uy tín, vị thế cho doanh nghiệp.

Media Manager sẽ là người quyết định lựa chọn các kênh truyền thông và hình thức truyền thông phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất cho các chiến dịch của doanh nghiệp. Các kênh truyền thông mà người quản trị truyền thông có thể lựa chọn đó là: truyền hình, báo chí, mạng xã hội,.... Hiện nay với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, người đảm nhiệm vị trí quản trị truyền thông cũng phải luôn cập nhật và sử dụng công nghệ mới để quá trình thực hiện chiến dịch truyền thông mang lại hiệu quả cao nhất.

3.4. Consumer Market Intelligence (CMI)

Vị trí Consumer Market Intelligence sẽ đảm nhiệm các công việc bao gồm: Thu thập thông tin, nghiên cứu thị trường và khách hàng. Người giữ vị trí này của doanh nghiệp sẽ phân tích dữ liệu, mục đích để có cái nhìn chi tiết nhất sau đó đưa ra đánh giá về xu hướng hiện tại và xu hướng tiêu thụ sản phẩm của người tiêu dùng. Từ những thông tin đã phân tích đó sẽ đề xuất để xây dựng được một chiến lược Marketing và phát triển sản phẩm phù hợp nhất.

Người giữ vị trí Consumer Market Intelligence trong doanh nghiệp đòi hỏi phải có kỹ năng phân tích, đánh giá. Bên cạnh đó cần phải có khả năng tìm hiểu để có thể đưa ra những đề xuất phù hợp với tình hình thị trường và khách hàng.

vi-tri-Consumer-Market-Intelligence.jpg

Vị trí Consumer Market Intelligence

4. Agency là gì?

Agency được hiểu là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ Marketing cho các doanh nghiệp, làm một Marketer của Agency, bạn sẽ là người tư vấn cho nhiều loại hình kinh doanh và đối tượng khách hàng khác nhau đồng thời làm mọi khâu trong suốt quá trình Marketing từ tìm hiểu đối tượng khách hàng đến xác định insight và hiểu hành vi của họ để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách khéo léo nhất. 

Hiểu sản phẩm và thuyết phục người dùng sử dụng sản phẩm bằng sự sáng tạo ngôn từ kết hợp đánh vào hành vi, suy nghĩ hay mong muốn của người dùng để đẩy mạnh kinh doanh. Đối với một Marketer tại Agency điều quan trọng nhất bạn cần làm đó là đặt mình vào người dùng, nghĩ như người dùng và mong muốn như người dùng. Đó là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có thể “thâu tóm” tâm lý và thuận lợi đưa sản phẩm vào tháp nhu cầu của người tiêu dùng.

5. Các mô hình Agency phổ biến hiện nay 

Cùng với sự ra đời của vô vàn nhu cầu quảng cáo, tiếp thị và marketing, Agency cũng bắt kịp xu hướng và thay đổi để theo kịp với những nhu cầu đó. 

Hiện nay các mô hình Agency phổ biến nhất có thể kể đến 10 mô hình sau:

- Advertising Agency: chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo

- Brand Agency: chuyên về xây dựng thương hiệu

- PR Agency: chuyên hoạt động để duy trì và nâng cao hơn hình ảnh/thương hiệu hoặc sản phẩm doanh nghiệp

- Digital marketing Agency: chuyên về cung cấp giải pháp truyền thông

- Market Research Agency: chuyên về nghiên cứu và khảo sát thị trường

- Media Agency: thường làm việc với Advertising Agency để chọn vị trí quảng cáo phù hợp

- Social media Agency: chuyên tối đa hóa việc tiếp cận khách hàng qua mạng xã hội

- Graphic design Agency: chuyên về mảng thiết kế đồ họa

- Print Agency: chuyên in ấn ấn phẩm truyền thông theo yêu cầu 

- Web designing Agency: chuyên về website doanh nghiệp, xây dựng và phát triển website 

mo-hinh-agency-pho-bien.jpg

Mô hình Agency phổ biến

6. Sự khác biệt giữa Client và Agency là gì?

Client là một môi trường mà ở đó Marketer sẽ là người tham gia tất cả các khâu từ ý tưởng phát triển sản phẩm đến làm thế nào để đưa nó đến tay người tiêu dùng, xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới và triển khai từ quảng cáo đến truyền thông cũng như những đối tác liên quan để phát triển sản phẩm và thực hiện quy trình Marketing một cách tốt nhất.

Đi kèm với việc có thể làm chủ toàn bộ quy trình, làm theo ý tưởng của mình thì Marketer cho Client là người phải chịu toàn bộ trách nhiệm cho các mục tiêu đã đưa ra cũng như là người theo sát với mọi quá trình kể cả với các đối tác. Đối với nhiều doanh nghiệp, Client là một bộ phận vô cùng quan trọng để có thể đưa sản phẩm ra thị trường cũng như định hướng và quyết định một phần không hề nhỏ đến hiệu suất kinh doanh. 

Thế nhưng đổi lại áp lực khi làm trong các công ty Client cũng rất lớn. Bạn không chỉ phải tham gia gần như tất cả các công đoạn sản xuất, đưa chúng ra thị trường, tới đối tác... mà còn phải chịu trách nhiệm với KPi ban đầu, về sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, thương hiệu và sản phẩm. Nên bạn sẽ thấy các công ty Client đa phần khá nguyên tắc, coi trọng số liệu, sự quản lý đội ngũ nhân viên và sự kết nối với các bên đối tác khác hơn.

Ngược lại, Agency lại là một môi trường khá “mở” khi các Marketer được tiếp xúc với khá nhiều khách hàng cũng như lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể dành sự tập trung tuyệt đối vào chuyên môn của mình cũng như đơn hàng mà mình nhận được, đưa ra tư vấn và gợi ý cho khách hàng. Tuy nhiên, đây cũng chính là một mặt trái khi làm Marketing tại một Agency, bạn chỉ có thể là người tư vấn và khách hàng mới là người quyết định và đây cũng là một trong những áp lực mà Agency gặp phải. 

agency-la-gi.jpg

Agency - đối tác Marketing hàng đầu của doanh nghiệp

Agency cung cấp và đem giải pháp tiếp thị tới khách hàng của mình, do đó môi trường làm việc của Agency cũng rất linh hoạt, mới mẻ và nhiều phong cách khác nhau, mỗi ngày đều có những sự đổi mới, văn hóa mới, doanh nghiệp, sản phẩm mới... Thế nhưng Agency vẫn cần sự đồng ý chấp thuận từ bên Client của mình. 

7. Vai trò của Agency Client và đối với doanh nghiệp nhỏ

Có một vấn đề mà hầu hết các công ty kinh doanh nhỏ hay Start up gặp phải đó là việc thiếu bộ phận Marketing. Không thể phủ nhận vai trò của bộ phận này đối với quá trình phát triển của một doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Đó là lý do mà Agency đang trở thành một cái tên “không thể vắng mặt” trong kế hoạch phát triển của một công ty. Thuê dịch vụ Marketing của một Agency được xem là một bước đi khá khôn ngoan để có thể tiết kiệm được một phần chi phí cho doanh nghiệp đồng thời có thể mang lại nhiều hiệu quả tích cực đối với hoạt động kinh doanh. 

Một chiến lược thực tế và hiệu quả là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần tạo cho mình nhằm hạn chế tối đa rủi ro cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ việc trang bị kiến thức về Marketing nói riêng và kinh doanh nói chung là điều vô cùng quan trọng.

8. Tố chất cần có ở Client và Agency

Công việc ở Client hay Agency đều yêu cầu sự am hiểu về vị trí, văn hóa công ty mà bạn sắp ứng tuyển vào. Một mặt để bạn không bị bỡ ngỡ khi vào làm việc cũng như thích nghi và có sự ăn nhập với công việc công ty. Ngoài ra, những kiến thức chuyên môn về marketing là một điều quan trọng không thể thiếu. Tuy nhiên nhân viên Client và Agency cũng cần có những tố chất khác nhau. Cụ thể như sau:

8.1. Kiến thức chuyên môn

Dù là công ty Client hay Agency thì cũng sẽ đều tuyển những nhân viên có kiến thức chuyên môn sâu rộng, có kỹ năng tốt và có kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực. Như vậy thì mọi hoạt động marketing mới diễn ra trơn tru và ổn định. Việc lựa chọn nhân viên có kiến thức chuyên môn giúp thực hiện công việc tốt, ai cũng có thể đóng góp hiệu quả vào các hoạt động công ty. Đồng thời hiểu rõ các quy trình và thị trường thực tiễn trong kinh doanh.

8.2. Am hiểu về doanh nghiệp

Tuỳ mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là các Client vừa và nhỏ thì mỗi người sẽ phải đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau. Chính vì vậy, việc am hiểu về doanh nghiệp là rất quan trọng. Việc thấu hiểu lĩnh vực kinh doanh, cơ cấu tổ chức, tầm nhìn sứ mệnh, văn hoá doanh nghiệp,... giúp mỗi cá nhân biết mình cần phải làm gì. Từ đó xây dựng được lộ trình thăng tiến rõ ràng trong công việc. Khi hiểu rõ về doanh nghiệp thì nhân viên cũng sẽ tự tin và dễ dàng ăn nhập hơn được vào quy trình làm việc của công ty.

ca-Client-va-Agency-deu-am-hieu-ve-thi-truong.jpg

Cả Client và Agency đều phải am hiểu vê doanh nghiệp

8.3. Khả năng lãnh đạo

Có thể bạn không biết nhưng bộ phận marketing trong Client có thể sẽ phải làm rất nhiều việc với công ty Agency. Vì vậy, kỹ năng lãnh đạo đóng vai trò vô cùng quan trọng. Kỹ năng lãnh đạo giúp mỗi nhân viên có ảnh hưởng tích cực đến Agency, đồng thời giúp công việc được thực hiện một cách trơn tru, hiệu quả và tối ưu hơn.

Kỹ năng lãnh đạo bao gồm nhiều khía cạnh, đó là: quản lý thời gian và nhân sự, tạo động lực cho nhân sự, đưa quyết định, hướng dẫn nhân viên để triển khai công việc hiệu quả. Từ đó xây dựng môi trường làm việc hiệu quả và tích cực, lành mạnh.

8.4. Kỹ năng giao tiếp

Ngoài những tố chất cần có của một Client và Agency như bên trên đã chia sẻ thì bạn cũng phải có kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng này giúp mọi người làm việc và tương tác với khách hàng hiệu quả hơn. Đồng thời giúp cải thiện và giữ gìn mối quan hệ với đồng nghiệp giữa các phòng ban trong công ty. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp tốt còn giúp truyền đạt thông tin, ý tưởng một cách rõ ràng và hiệu quả, từ đó gây được ấn tượng với cấp lãnh đạo.

Một người được đánh giá là có kỹ năng giao tiếp tốt không chỉ có khả năng nói rõ ràng, rành mạch mà còn phải có khả năng lắng nghe, thấu hiểu ý kiến và quan điểm của người khác. Như vậy mới có thể tạo ra được một môi trường làm việc tích cực và vui vẻ, đồng nghiệp hoà đồng và yêu thương nhau.

8.5. Kỹ năng quản lý thời gian

Thực tế kỹ năng quản lý thời gian đã bao gồm trong kỹ năng lãnh đạo. Tuy nhiên nếu không phải là người lãnh đạo thì bạn cũng phải có kỹ năng này. Như vậy mới phân bổ được công việc hợp lý, có kế hoạch triển khai công việc phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất. Từ đó, cải thiện hiệu suất làm việc đáng kể.

8.6. Kỹ năng teamwork

Các doanh nghiệp Client và Agency bắt buộc phải có kỹ năng teamwork, đây được đánh giá là kỹ năng rất quan trọng. Nó bao gồm: khả năng làm việc nhóm, tương tác, hợp tác với đồng nghiệp, chia sẻ thông tin, ý tưởng và hỗ trợ lẫn nhau trong công việc. Kỹ năng teamwork không chỉ giúp mang lại hiệu quả cao trong công việc mà còn giúp cải thiện các mối quan hệ, tránh xung đột không đáng có trong môi trường.

ky-nang-teamword-nhat-dinh-phai-co.jpg

 Kỹ năng teamwork nhất định một Client và Agency phải có

8.7. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Bên cạnh những kỹ năng trên, công ty Client và Agency cũng bắt buộc phải có kỹ năng giải quyết vấn đề. Bởi kỹ năng này có thể giúp nhân viên xác định, hiểu rõ nguyên nhân vấn đề và linh hoạt để tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất.

Kỹ năng giải quyết vấn đề bao gồm nhiều kỹ năng nhỏ khác như: phân tích, đánh giá tình huống, tìm hiểu thông tin, phân tích dữ liệu, đưa ra giải pháp,...

8.8. Tư duy sáng tạo

Trong Client và Agency tính sáng tạo là vô cùng cần thiết, bởi nó giúp tạo nên sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Các Marketer nếu như có tư duy sáng tạo thì có thể xây dựng được kế hoạch và chiến lược làm việc hiệu quả nhất. Tính sáng tạo là kỹ năng rất quan trọng, hầu hết người làm trong lĩnh vực marketing đều cần phải có kỹ năng này để sự nghiệp phát triển thăng hoa hơn.

9. Client cần gì từ phía Agency?

Client cần ở Agency rất nhiều thứ như: con số cụ thể, giải pháp hiệu quả, dự báo ngân sách chính xác, tính minh bạch và trung thực,... Cụ thể vấn đề này được giải đáp như sau:

9.1. Client muốn những con số cụ thể

Tất nhiên rồi, Client nào cũng muốn Agency cung cấp cho họ những báo cáo cụ thể, càng cụ thể càng tốt. Như vậy họ mới có thể đánh giá được một cách chi tiết về hiệu quả của chiến dịch. Đồng thời giúp cho Client dễ dàng theo dõi, kiểm soát tiến độ công việc, đồng thời xác định được hướng đi tích cực hơn.

Mục đích của Client khi thuê Agency đó là để đạt được thành công trong các chiến dịch marketing. Vì vậy, Agency nếu muốn Client thuê lâu dài cần phải liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ của mình một cách tốt nhất.

Trong trường hợp Client đang cảm thấy không hài lòng với kết quả hiện tại, thì Agency cần phải lắng nghe, sau đó đưa ra giải pháp phù hợp để cải thiện tình trạng đó. Việc duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng là rất quan trọng để Agency càng ngày càng phát triển. Vì vậy cần hết sức chú ý nhé.

Client -muon-co-nhung-con-so-cu-the.jpg

Client muốn những con số cụ thể

9.2. Cung cấp những giải pháp hữu hiệu

Client mong muốn Agency có thể cung cấp cho họ những ý tưởng sáng tạo, chiến lược khả thi và mang tính đột phá để chiến dịch mang lại thành công và hiệu quả cao nhất. Bởi nếu một chiến dịch hiệu quả thì bên phía Client sẽ không làm khó gì bên Agency nưa cả. Công ty Agency cần sẵn sàng đối diện với những áp lực, đồng thời luôn chuyển động, nâng cấp để đưa ra được những ý tưởng mới giúp giải quyết vấn đề một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Để đáp ứng yêu cầu của Client, Agency cần phải luôn làm cho khách hàng kỳ vọng và xây dựng được lòng tin để giữ mối quan hệ với họ lâu dài.

9.3. Nhanh nhẹn, linh hoạt

Client có rất nhiều yêu cầu và các yêu cầu này sẽ luôn thay đổi. Vì vậy Agency cần có nhiều phương án để cho khách hàng lựa chọn. Khách hàng là thượng đế, họ luôn mong muốn tiến độ công việc được thực hiện đúng kế hoạch và có hiệu quả. Agency nếu muốn phát triển bền vững cần phải có tinh thần phục vụ tốt, luôn sẵn sàng sửa đổi để đáp ứng các yêu cầu từ bên phía Client.

9.4. Client muốn được thấu hiểu

Ngoài những yếu tố trên, Client cũng luôn muốn Agency thấu hiểu được những mục tiêu của chiến dịch marketing và có thể đưa ra được những giải pháp phù hợp, mang tính hiệu quả cao nhất. Trong quá trình lựa chọn đơn vị phối hợp, Client sẽ ưu tiên những Agency có kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực của mình để cảm thấy yên tâm hơn khi giao việc.

Để có nhiều dự án, đội ngũ Agency cần phải không ngừng cập nhật kiến thức chuyên môn, có hiểu biết sâu sắc về tâm lý và lĩnh vực của khách hàng để có thể đưa ra các đề xuất tốt nhất.

9.5. Client muốn được dự báo khoản ngân sách chính xác

Yếu tố chắc chắn Client cần có ở một Agency đó chính là bản dự trù ngân sách chính xác. Trong quá trình thực hiện các chiến lược marketing, chi phí p

Agency cần phải đưa ra một bản dự báo ngân sách chính xác để Client có thể chuẩn bị cho những thay đổi trong tương lai. Trong quá trình thực hiện, các chi phí phát sinh có thể làm tăng ngân sách. Lúc này, Agency cần phải cung cấp thông tin chi tiết cho khách hàng về các chi phí phát sinh, đồng thời có những đề xuất phù hợp để tiết kiệm chi phí, đáp ứng được yêu cầu của Client.

Việc quản lý chi phí một cách hiệu quả sẽ giúp cho Agency giữ được sự tin tưởng từ khách hàng và có thể hợp tác lâu dài, bền vững. Nếu có sự phát sinh chi phí nào, cần phải được khách hàng đồng ý trước để tránh gây khó khăn và khiến Client phải khó chịu.

du-bao-khoan-ngan-sach-chinh-xac.jpg

Client muốn được dự báo khoản ngân sách chính xác

9.6. Minh bạch và trung thực

Giữa Client và Agency cần phải có một mối quan hệ minh bạch và trung thực với nhau. Tức là trong quá trình hợp tác cả hai bên đều phải có lợi. Để đạt được mục tiêu này, cả Client và Agency đều cần phải có khả năng đàm phán và thẳng thắn trong mọi chuyện. Trong quá trình làm việc với nhau, cả 2 bên đều cần phải thẳng thắn với nhau về mục tiêu và ngân sách. Khi mọi vấn đề đều được minh bạch thì sẽ giữ mối quan hệ tốt, cùng nhau hợp tác, phát triển trong tương lai.

9.7. Giao tiếp thường xuyên

Thêm một yếu tố nữa mà Client mong muốn ở Agency đó là luôn giao tiếp thường xuyên. Điều này giúp 2 bên hiểu rõ hơn về nhu cầu của nhau, từ đó đưa ra được những giải pháp marketing phù hợp, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường mối quan hệ giữa hai bên.

Nếu muốn quá trình hợp tác mang lại hiệu quả cao nhất, cả Client và Agency đều cần phải có sự thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau trong quá trình làm việc. Luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ thông tin một cách chính xác và đầy đủ, 2 bên cần phải làm việc với nhau trên tinh thần hợp tác, tương trợ lẫn nhau.

9.8. Hiểu tính chất công việc của nhau

Tính chất công việc của Client và Agency không giống nhau, mỗi bên đều sẽ có những khó khăn và thách thức riêng. Vì vậy để có quá trình hợp tác tốt thì cả 2 bên đều phải thấu hiểu tính chất công việc của nhau. Nếu Client hiểu rõ công việc của Agency thì họ sẽ không đưa ra những điều kiện phức tạp hay quá vô lý và ngược lại. Nếu Agency hiểu rõ công việc của Client thì họ sẽ đưa ra những giải pháp marketing phù hợp, mang lại hiệu quả cao để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

9.9. Phản hồi về tiến độ công việc thường xuyên

Giữa Client và Agency là mối quan hệ tương tác, có sự phối hợp chặt chẽ với nhau. Để bên Client cảm thấy yên tâm, bên Agency có trách nhiệm phản hồi về tiến độ công việc thường xuyên, đảm bảo những vấn đề phát sinh được giải quyết một cách nhanh chóng và được xử lý kịp thời, tránh tình trạng làm xong rồi mới sửa sẽ rất mất thời gian, đồng thời gây tâm lý khó chịu, không hài lòng.

9.10. Công việc có quy trình rõ ràng, cụ thể

Điều cuối cùng mà Client mong muốn ở Agency đó là giữa 2 bên cần phải thống nhất được công việc, quy trình làm việc với nhau đảm bảo sao cho hiệu quả và chuyên nghiệp nhất. Việc xác định rõ quy trình công việc giúp 2 bên hoàn thành công việc một cách suôn sẻ và hiệu quả, tránh được những tranh cãi không đáng có. Trong trường hợp nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, quy trình phê duyệt giữa hai bên cũng được xử lý nhanh chóng và chính xác hơn.

agency-can-co-quy-trinh-lam-viec-ro-rang.jpg

Client mong muốn Agency có quy trình làm việc rõ ràng

10. Những vị trí công việc thường có trong một công ty Agency 

Tương tự như một công ty, doanh nghiệp cơ bản, một công ty Agency cũng có những vị trí sau:

- Account Executive (Junior): đây là vị trí có nhiệm vụ tập trung vào kết nối, xây dựng và giữ mối quan hệ tốt với khách hàng/ đối tác của công ty, "cầu nối trung gian" thực hiện các công việc sắp xếp gặp mặt giữa agency và khách hàng của mình.

- Media Planners: tập trung lập kế hoạch truyền thông cho khách hàng/ đối tác, kiêm giải đáp hỗ trợ khách hàng để đạt được mục tiêu quảng cáo ban đầu. Có thể coi họ là một vị trí Agent.

- Copywriter: Có thể nói đây là vị trí thường thấy nhất trong các công ty Agency, họ làm nhiệm vụ đóng góp ý tưởng, truyền tải, miêu tả về sản phẩm/dịch vụ của công ty bằng ngôn từ sao cho hấp dẫn nhất. Có thể kể đến như viết slogan, content quảng cáo... 

- Photographer: Là người chịu trách nhiệm về các sản phẩm hình chụp rồi chuyển sang các bộ phận design làm chất liệu để đồ họa và sáng tạo thành các hình minh họa quảng cáo. 

- Designer: Là vị trí sáng tạo từ nội dung của Copywriter và bố cục ban đầu để có được những ấn phẩm in xuất bản hoặc quảng cáo. 

Ngoài ra còn tùy thuộc vào các mô hình Agency khác nhau mà sẽ có những vị trí khác nhau như Film Director, Developer,... 

11. Công việc của Client tại công ty Marketing là gì?

Làm client là gì là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Một người làm Client có thể thực hiện được rất nhiều công việc trong ngành vì họ đã có được những kiến thức và am hiểu sâu sắc về sản phẩm cũng như thị trường tiêu thụ. Dưới đây chỉ là một vài vị trí mà một người làm Client phổ biến thường làm tại các công ty.

cong-viec-client-trong-cong-ty-marketing(3).jpg?

Công việc của Clients là gì?

11.1. Quản trị thương hiệu - Brand Manager 

Thương hiệu là một trong những yếu tố tối quan trọng để công ty khẳng định được vị thế và uy tín của mình trên thương trường. Một người đảm nhiệm vị trí Brand Manager đòi hỏi rất nhiều khả năng tư duy logic, phân tích dữ liệu chính xác, nhanh chóng, am hiểu sâu sắc thị trường cùng kinh nghiệm "tham chiến" thực tế qua thời gian. Không chỉ có vậy Brand Manager còn phải thực hiện công việc hỗ trợ các bộ phận khác đưa sản phẩm và thương hiệu của công ty tới khách hàng của mình, cuối cùng là thống nhất lên kế hoạch chiến dịch marketing hiệu quả.

11.2. Trade Marketing Manager

Hiểu đơn giản đó là người chịu trách nhiệm đưa sản phẩm của công ty tới tay khách hàng. Công việc của họ là xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, chi tiết, từ việc lên ý tưởng cho đến việc triển khai các chiến lược kinh doanh đó. Đặc biệt Brand Manager và Trade Marketing Manager luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau, hỗ trợ và thúc đẩy nhau để đem về được doanh thu tốt nhất cho công ty của mình.

11.3. Quản trị truyền thông - Media Manager

Bất cứ công ty nào cũng phải có được kênh truyền thông mạnh của mình. Truyền thông ở đây có thể là các kênh Social, các kênh tìm kiếm Google, truyền hình. Những người Media Manager sẽ chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai các kế hoạch truyền thông hiệu quả và phù hợp, nhằm đưa thương hiệu quảng bá xa hơn, khẳng định uy tín và vị thế của công ty.

12. Kết luận

Qua bài viết trên đây Unica đã gửi đến bạn thông tin Client là gì? Sự khác biệt giữa Client và Agency là gì mong rằng bài viết mang đến nhiều hữu ích cho bạn đọc. Để nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng thực hiện các chiến dịch kinh doanh thực tiễn bạn đọc nên tham khảo những khoá học marketing từ các chuyên gia hàng đầu tại Unica.

[Tổng số: 17 Trung bình: 2]

Tags: