Client là gì? Sự khác biệt giữa Client và Agency là gì?

Client là gì? Sự khác biệt giữa Client và Agency là gì?

Mục lục

Client hay Agency? Đây có lẽ là một câu hỏi khá khó đối với các Marketer trẻ đang cố gắng tìm mồi trường làm việc phù hợp với bản thân. Đối với mỗi môi trường bạn sẽ được trải nghiệm những cách thức làm việc giống nhưng lại khác nhau, vậy Client là gì? Client và Agency là gì và sự khác biệt giữa chúng như thế nào?

1. Client là gì?

Client được hiểu chính là công ty kinh doanh, làm Marketing cho Client nghĩa là bạn sẽ làm cho bộ phận Marketing của công ty này. Việc bạn cần làm đó là phải hiểu thật rõ các sản phẩm của công ty, thị trường kinh doanh và phương thức hoạt động, từ đó đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến các khái niệm như Brand Management, Trade Marketing hay Research khi “săn việc” hay “chân ướt chân ráo” bước vào làng Marketing. Đây là những bộ phận chính trong phòng Marketing Client, công việc chính của những bộ phận này không chỉ là quảng cáo hay đưa các sản phẩm ra thị trường mà việc nghiên cứu và lên kế hoạch hàng tháng thậm chí hàng năm mới là công việc vô cùng quan trọng để tạo nền tảng thực thi các công việc trên.

agency-la-gi-1.jpg

Client - người nắm trọn quyền lực và trách nhiệm Marketing của doanh nghiệp

>> Xem thêm: Lên kế hoạch chiến lược Marketing cho sản phẩm mới của doanh nghiệp

2. Agency là gì?

Agency được hiểu là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ Marketing cho các doanh nghiệp, làm một Marketer của Agency, bạn sẽ là người tư vấn cho nhiều loại hình kinh doanh và đối tượng khách hàng khác nhau đồng thời làm mọi khâu trong suốt quá trình Marketing từ tìm hiểu đối tượng khách hàng đến xác định insight và hiểu hành vi của họ để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách khéo léo nhất. 

Hiểu sản phẩm và thuyết phục người dùng sử dụng sản phẩm bằng sự sáng tạo ngôn từ kết hợp đánh vào hành vi, suy nghĩ hay mong muốn của người dùng để đẩy mạnh kinh doanh. Đối với một Marketer tại Agency điều quan trọng nhất bạn cần làm đó là đặt mình vào người dùng, nghĩ như người dùng và mong muốn như người dùng. Đó là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có thể “thâu tóm” tâm lý và thuận lợi đưa sản phẩm vào tháp nhu cầu của người tiêu dùng.

3. Các mô hình Agency phổ biến hiện nay 

Cùng với sự ra đời của vô vàn nhu cầu quảng cáo, tiếp thị và marketing, Agency cũng bắt kịp xu hướng và thay đổi để theo kịp với những nhu cầu đó. 

Hiện nay các mô hình Agency phổ biến nhất có thể kể đến 10 mô hình sau:

   - Advertising Agency: chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo

   - Brand Agency: chuyên về xây dựng thương hiệu

   - PR Agency: chuyên hoạt động để duy trì và nâng cao hơn hình ảnh/thương hiệu hoặc sản phẩm doanh nghiệp

   - Digital marketing Agency: chuyên về cung cấp giải pháp truyền thông

   - Market Research Agency: chuyên về nghiên cứu và khảo sát thị trường

   - Media Agency: thường làm việc với Advertising Agency để chọn vị trí quảng cáo phù hợp

   - Social media Agency: chuyên tối đa hóa việc tiếp cận khách hàng qua mạng xã hội

   - Graphic design Agency: chuyên về mảng thiết kế đồ họa

   - Print Agency: chuyên in ấn ấn phẩm truyền thông theo yêu cầu 

   - Web designing Agency: chuyên về website doanh nghiệp, xây dựng và phát triển website 

4. Sự khác biệt giữa Client và Agency là gì?

- Client là một môi trường mà ở đó Marketer sẽ là người tham gia tất cả các khâu từ ý tưởng phát triển sản phẩm đến làm thế nào để đưa nó đến tay người tiêu dùng, xây dựng chiến lược Marketing và triển khai từ quảng cáo đến truyền thông cũng như những đối tác liên quan để phát triển sản phẩm và thực hiện quy trình Marketing một cách tốt nhất.

- Đi kèm với việc có thể làm chủ toàn bộ quy trình, làm theo ý tưởng của mình thì Marketer cho Client là người phải chịu toàn bộ trách nhiệm cho các mục tiêu đã đưa ra cũng như là người theo sát với mọi quá trình kể cả với các đối tác. Đối với nhiều doanh nghiệp, Client là một bộ phận vô cùng quan trọng để có thể đưa sản phẩm ra thị trường cũng như định hướng và quyết định một phần không hề nhỏ đến hiệu suất kinh doanh. 

- Thế nhưng đổi lại áp lực khi làm trong các công ty Client cũng rất lớn. Bạn không chỉ phải tham gia gần như tất cả các công đoạn sản xuất, đưa chúng ra thị trường, tới đối tác... mà còn phải chịu trách nhiệm với KPi ban đầu, về sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, thương hiệu và sản phẩm. Nên bạn sẽ thấy các công ty Client đa phần khá nguyên tắc, coi trọng số liệu, sự quản lý đội ngũ nhân viên và sự kết nối với các bên đối tác khác hơn. 

agency-la-gi.jpg

Agency - đối tác Marketing hàng đầu của doanh nghiệp

- Ngược lại, Agency lại là một môi trường khá “mở” khi các Marketer được tiếp xúc với khá nhiều khách hàng cũng như lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể dành sự tập trung tuyệt đối vào chuyên môn của mình cũng như đơn hàng mà mình nhận được, đưa ra tư vấn và gợi ý cho khách hàng. Tuy nhiên, đây cũng chính là một mặt trái khi làm Marketing tại một Agency, bạn chỉ có thể là người tư vấn và khách hàng mới là người quyết định và đây cũng là một trong những áp lực mà Agency gặp phải. 

- Agency cung cấp và đem giải pháp tiếp thị tới khách hàng của mình, do đó môi trường làm việc của Agency cũng rất linh hoạt, mới mẻ và nhiều phong cách khác nhau, mỗi ngày đều có những sự đổi mới, văn hóa mới, doanh nghiệp, sản phẩm mới... Thế nhưng Agency vẫn cần sự đồng ý chấp thuận từ bên Client của mình. 

5. Vai trò của Agency Client và đối với doanh nghiệp nhỏ

- Có một vấn đề mà hầu hết các công ty kinh doanh nhỏ hay Start up gặp phải đó là việc thiếu bộ phận Marketing. Không thể phủ nhận vai trò của bộ phận này đối với quá trình phát triển của một doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Đó là lý do mà Agency đang trở thành một cái tên “không thể vắng mặt” trong kế hoạch phát triển của một công ty. Thuê dịch vụ Marketing của một Agency được xem là một bước đi khá khôn ngoan để có thể tiết kiệm được một phần chi phí cho doanh nghiệp đồng thời có thể mang lại nhiều hiệu quả tích cực đối với hoạt động kinh doanh. 

- Một chiến lược thực tế và hiệu quả là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần tạo cho mình nhằm hạn chế tối đa rủi ro cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ việc trang bị kiến thức về Marketing nói riêng và kinh doanh nói chung là điều vô cùng quan trọng.

6. Tố chất cần có ở Client và Agency

Công việc ở Client hay Agency đều yêu cầu sự am hiểu về vị trí, văn hóa công ty mà bạn sắp ứng tuyển vào. Một mặt để bạn không bị bỡ ngỡ khi vào làm việc cũng như thích nghi và có sự ăn nhập với công việc công ty. Ngoài ra, những kiến thức chuyên môn về marketing là một điều quan trọng không thể thiếu. 

Tuy nhiên nhân viên Client và Agency cũng cần có những tố chất khác nhau.

- Những tố chất khi làm tại agency: hệ thống kỹ năng mềm thật vững vàng, sự sáng tạo, khả năng multi-task và đặc biệt, bạn phải thích ứng rất nhanh với lượng công việc dồn dập cùng văn hóa của công ty.

- Những tố chất khi làm tại client: điều mà nhà tuyển dụng muôn sở bạn là tư duy logic, khả năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo và đặc biệt là kiến thức chuyên môn về Commercial cần cao hơn so với ở Agency.

7. Những vị trí công việc thường có trong một công ty Agency 

Tương tự như một công ty, doanh nghiệp cơ bản, một công ty Agency cũng có những vị trí sau:

- Account Executive (Junior): đây là vị trí có nhiệm vụ tập trung vào kết nối, xây dựng và giữ mối quan hệ tốt với khách hàng/ đối tác của công ty, "cầu nối trung gian" thực hiện các công việc sắp xếp gặp mặt giữa agency và khách hàng của mình.

- Media Planners: tập trung lập kế hoạch truyền thông cho khách hàng/ đối tác, kiêm giải đáp hỗ trợ khách hàng để đạt được mục tiêu quảng cáo ban đầu. Có thể coi họ là một vị trí Agent.

- Copywriter: Có thể nói đây là vị trí thường thấy nhất trong các công ty Agency, họ làm nhiệm vụ đóng góp ý tưởng, truyền tải, miêu tả về sản phẩm/dịch vụ của công ty bằng ngôn từ sao cho hấp dẫn nhất. Có thể kể đến như viết slogan, content quảng cáo... 

- Photographer: Là người chịu trách nhiệm về các sản phẩm hình chụp rồi chuyển sang các bộ phận design làm chất liệu để đồ họa và sáng tạo thành các hình minh họa quảng cáo. 

- Designer: Là vị trí sáng tạo từ nội dung của Copywriter và bố cục ban đầu để có được những ấn phẩm in xuất bản hoặc quảng cáo. 

Ngoài ra còn tùy thuộc vào các mô hình Agency khác nhau mà sẽ có những vị trí khác nhau như Film Director, Developer,... 

>> Xem thêm: Brief là gì? Những yếu tố tạo nên một bản Brief “chuẩn - chất”

8. Công việc của Client tại công ty Marketing là gì?

Làm client là gì là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Một người làm Client có thể thực hiện được rất nhiều công việc trong ngành vì họ đã có được những kiến thức và am hiểu sâu sắc về sản phẩm cũng như thị trường tiêu thụ. Dưới đây chỉ là một vài vị trí mà một người làm Client phổ biến thường làm tại các công ty.

cong-viec-client-trong-cong-ty-marketing(3).jpg?

Công việc của Clients là gì?

Quản trị thương hiệu - Brand Manager 

Thương hiệu là một trong những yếu tố tối quan trọng để công ty khẳng định được vị thế và uy tín của mình trên thương trường. Một người đảm nhiệm vị trí Brand Manager đòi hỏi rất nhiều khả năng tư duy logic, phân tích dữ liệu chính xác, nhanh chóng, am hiểu sâu sắc thị trường cùng kinh nghiệm "tham chiến" thực tế qua thời gian. Không chỉ có vậy Brand Manager còn phải thực hiện công việc hỗ trợ các bộ phận khác đưa sản phẩm và thương hiệu của công ty tới khách hàng của mình, cuối cùng là thống nhất lên kế hoạch chiến dịch marketing hiệu quả.

Trade Marketing Manager

Hiểu đơn giản đó là người chịu trách nhiệm đưa sản phẩm của công ty tới tay khách hàng. Công việc của họ là xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, chi tiết, từ việc lên ý tưởng cho đến việc triển khai các chiến lược kinh doanh đó. Đặc biệt Brand Manager và Trade Marketing Manager luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau, hỗ trợ và thúc đẩy nhau để đem về được doanh thu tốt nhất cho công ty của mình.

Quản trị truyền thông - Media Manager

Bất cứ công ty nào cũng phải có được kênh truyền thông mạnh của mình. Truyền thông ở đây có thể là các kênh Social, các kênh tìm kiếm Google, truyền hình. Những người Media Manager sẽ chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai các kế hoạch truyền thông hiệu quả và phù hợp, nhằm đưa thương hiệu quảng bá xa hơn, khẳng định uy tín và vị thế của công ty.

Qua bài viết trên đây Unica đã gửi đến bạn thông tin Client là gì? Sự khác biệt giữa Client và Agency là gì mong rằng bài viết mang đến nhiều hữu ích cho bạn đọc. Để nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng thực hiện các chiến dịch kinh doanh thực tiễn bạn đọc nên tham khảo những khoá học marketing từ các chuyên gia hàng đầu tại Unica.

Đánh giá :

Tags: Marketing