Học không giới hạn 600+ khóa học chỉ với 199K / tháng Xem ngay

Support

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

URL là gì? Cấu trúc của URL? Cách tối ưu URL chuẩn

Nội dung được viết bởi Nguyễn Thành Tiến

URL là một thuật ngữ quen thuộc hay được mọi người nhắc đến, đặc biệt là trong lĩnh vực SEO. Mặc dù khá phổ biến, thậm chí bạn còn có thể dễ bắt gặp và tiếp xúc khái niệm này hằng ngày nhưng không phải ai cũng hiểu rõ tất cả mọi thông tin liên quan đến URL. Để biết cụ thể URL là gì? Cấu trúc của URL như thế nào? Cách tối ưu URL ra sao? Bạn hãy tham khảo ngay nội dung bài viết sau nhé. Sau đây Unica sẽ chia sẻ tất tần tật thông tin xoay quanh thuật ngữ URL giúp bạn hiểu rõ.

URL là gì?

URL là viết tắt của cụm từ “Uniform Resource Locator”, có nghĩa là “Hệ thống định vị tài nguyên thống nhất”. Nói một cách dễ hiểu, URL chính là địa chỉ của một tài nguyên duy nhất trên website, mỗi URL hợp lệ sẽ trỏ đến một nội dung cụ thể, đó có thể là trang HTML, tài liệu CSS hay hình ảnh, video, file PDF... 

URL được tạo nên từ nhiều thành phần khác nhau. Vì vậy, khi xây dựng URL sẽ có nhiều tác động liên quan đến bảo mật và khả năng tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) của website. Chức năng chính của URL đó chính là giúp bạn truy cập dễ dàng hơn. Lúc này, bạn chỉ cần nhập địa chỉ hoặc liên kết là đã có thể truy cập vào website mình cần một cách nhanh chóng mà không cần phải mất thời gian tìm kiếm.

URL là viết tắt của cụm từ “Uniform Resource Locator”

URL là viết tắt của cụm từ “Uniform Resource Locator”

URL xuất hiện trên thanh địa chỉ ở đầu cửa sổ của trình duyệt. Trên trình duyệt duyệt của máy tính xách tay và máy tính để bàn, URL của website sẽ luôn hiển thị trên thanh địa chỉ khi người dùng cuộn qua trang web. Còn trong trường hợp sử dụng trình duyệt duyệt trên thiết bị di động thì người dùng dùng cuộn xuống, URL sẽ mặc định biến mất. Tuy nhiên, đừng lo lắng bởi nó sẽ xuất hiện lại ngay khi người dùng cuộn lên.

Ví dụ của URL đó là: "https://unica.vn”. Khi bạn truy cập vào URL này, nó sẽ đưa bạn đến một website chuyên cung cấp những khoá học bổ ích với chuyên gia, giảng viên đầu ngày trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cấu trúc cơ bản của một URL

Để hiểu rõ hơn về URL là gì, bạn hãy tham khảo cấu trúc của một URL dưới đây. Thông thường, cấu trúc URL chuẩn SEO bao gồm 4 phần như sau:

Giao thức

Giao thức chính là phần đầu tiên của một URL, cũng là phần dễ bị bỏ qua nhất. Vị trí của giao thức là nằm ở đầu URL với dấu hiệu nhận biết là dòng chữ "https://" hay "https://". Chức năng chính của giao thức là cung cấp cho trình duyệt biết cách giao thức với máy chủ của trang web đã gửi và truy xuất thông tin. Hiểu một cách đơn giản, giao thức có chức năng chính là giúp URL hoạt động.

Vị trí của giao thức

Vị trí của giao thức

Theo truyền thống, hầu hết các website đều sử dụng giao thức là "https://". Tuy nhiên hiện nay, một số website đã chuyển sang sử dụng giao thức là "https://". Https://" là giao thức siêu văn bản an toàn, tức là nó sẽ cung cấp cho người dùng một môi trường trình duyệt an toàn hơn. Để nhận biết giao thức "https://" hay "https://" bạn có thể xem biểu tượng ổ khoá ở đầu URL, nếu như là giao thức “https://” thì sẽ xuất hiện biểu tượng ổ khoá.

Tên miền

Phần quan trọng tiếp theo của một URL đó chính là tên miền. Ví dụ URL là: https://unica.vn/ thì phần tên miền chính là “unica.vn”. Tên miền hiểu một cách đơn giản nhất chính là tên định danh cho một trang web cụ thể, thường nó sẽ dẫn bạn đến thẳng trang chủ website nếu như đằng sau nó không có đuôi nào hết.

Phần tên miền trong URL

Phần tên miền trong URL

Một tên miền thực thụ sẽ không dừng lại ở tên định danh mà được tạo thành từ 2 phần nhỏ hơn. Đầu tiên nó chính là tên chính của website mà tiếp theo là tên miền cấp cao nhất (TLD). Nếu như đang trong quá trình thiết lập một website mới, bạn cần phải dành nhiều thời gian xem xét cẩn thận tên miền. Tên miền cần phải độc đáo để thu hút sự chú ý, tuy nhiên vẫn phải rõ ràng và dễ nhớ. Ngoài ra, việc lựa chọn TLD cũng rất quan trọng, nếu không biết để gì thì bạn có thể để làm .com.vn

Đường dẫn

Đường dẫn chính là phần nằm ở vị trí sau cùng có chức năng dẫn đến nội dung mà bạn muốn. Nếu như muốn truy cập vào trang chủ Uncia thì chỉ cần “Unica.vn” là xong, còn nếu như muốn truy cập vào từng phần cụ thể trong trang chủ Unica thì đằng sau sẽ có đường dẫn. Ví dụ https://unica.vn/blog, tức là bạn sẽ truy cập vào blog Unica - nơi tổng hợp những bài viết hay về tin tức giật gân, sự kiện hay các kiến thức hữu ích trong cuộc sống như: cắm hoa, phong thuỷ, guitar, kỹ năng sống, tiếng anh,...

Đường dẫn chính có chức năng dẫn đến nội dung

Đường dẫn chính có chức năng dẫn đến nội dung

Tham số

Tham số trong URL là những cặp khóa-giá trị được thêm vào cuối URL để cung cấp thông tin bổ sung cho tài nguyên được truy cập. Tham số hiểu đơn giản là các thông tin bổ sung có thể được truyền qua URL, mục đích để điều chỉnh hoặc tùy chỉnh truy cập tài nguyên.

Phân loại URL

Sau khi đã tìm hiểu URL là gì chắc chắn nhiều người sẽ muốn tìm hiểu thêm về phân loại URL. URL được phân ra thành 2 loại chính đó là tĩnh và động, cụ thể như sau:

  • URL động (?id=): Đây là loại URL được tạo tự động bởi máy chủ hoặc bởi hệ thống quản lý nội dung. Vì vậy, nhược điểm của nó là rất lằng nhằng và khó nhớ. URL động thường chứa các tham số như: ?, =, &. Mục đích để xác định trang cụ thể. Thông thường, URL động hay xuất hiện ở những website sử dụng mã nguồn mở.

  • URL tĩnh (.html): Đây là những URL được đặt cố định, không có sự thay đổi và không chứa bất kỳ tham số nào. Khác với URL động, URL tĩnh thường đơn giản và dễ nhớ hơn. Ngoài ra, URL tĩnh còn có ưu điểm là tỷ lệ click cao trong kết quả kết quả. Điều này rất có lợi trong quá trình tạo dựng website để xây dựng thương hiệu.

URL tĩnh và URL động có tác động rất nhiều đến xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Vì vậy bạn cần phải phân loại rõ được 2 URL này để tạo URL mang lại giá trị chuyển đổi cao nhất.

Tại sao cần phải tối ưu hoá URL?

URL chính là đường dẫn trực tiếp tới trang web mà chủ website muốn điều hướng người dùng truy cập vào. Vì vậy, việc tối ưu hoá URL đóng vai trò vô cùng quan trọng. Sau đây là những lý do giải đáp tại sao bạn cần phải tối ưu hoá URL.

  • Tăng thứ hạng SEO: URL được tối ưu hóa sẽ giúp trang web xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm khác. Điều này là do URL cung cấp cho các công cụ tìm kiếm thông tin về nội dung của trang web, giúp họ dễ dàng hiểu và lập chỉ mục trang web của bạn hơn.

  • Cải thiện trải nghiệm người dùng: URL khi được tối ưu hóa trở nên dễ đọc và dễ hiểu sẽ giúp người dùng dễ dàng biết được nội dung của trang web khi họ nhìn vào URL. Thêm nữa, URL ngắn gọn và súc tích cũng giúp người dùng dễ dàng nhập URL vào thanh địa chỉ hoặc chia sẻ URL với người khác.

  • Dễ dàng xây dựng thương hiệu: URL link được tối ưu sẽ giúp người dùng dễ dàng miêu tả về một page hay một site. Điều này tạo lợi ích trong việc giúp khách hàng ghi nhớ dễ dàng về thương hiệu, tên tuổi của doanh nghiệp. Từ đó, tăng tỷ lệ khách quay lại truy cập cho những lần sau:

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: URL tối ưu hóa có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trang web bằng cách dễ dàng chia sẻ lên mạng xã hội, email,... Điều này giúp người dùng có nhiều khả năng nhấp vào URL và truy cập trang web của bạn một cách nhanh chóng.

  • Tăng cường bảo mật: URL được tối ưu và mã hoá bằng giao thức an toàn https giúp tăng cường bảo mật và độ tin cậy, tránh được các vấn đề liên quan đến việc đánh cắp thông tin.

Tối ưu hoá URL giúp tăng trải nghiệm người dùng

Tối ưu hoá URL giúp tăng trải nghiệm người dùng

Thế nào là một URL tối ưu?

Việc tối ưu hoá URL là một việc làm vô cùng quan trọng trong SEO và tăng trải nghiệm người dùng. Vì vậy, nó được mọi người đặc biệt chú trọng quan tâm. Một URL tối ưu cần phải đáp ứng được các tiêu chí sau:

  • Số ký tự duy trì ở mức an toàn: Khoảng tối đa 96 ký tự là hợp lý. Hiện nay một số website có cài đặt công cụ kiểm tra SEO thì hệ thống sẽ tự động thông báo khi ký tự dài để bạn tối ưu lại sao cho phù hợp.

  • Cấu trúc URL đảm bảo đầy đủ các phần: Giao thức, tên miền, hay đường dẫn, chuỗi truy vấn,… Đối với những website lớn, nên sắp xếp URL theo cấp độ chuyên mục, chuyên mục con rõ ràng.

  • Cài đặt URL dạng tĩnh: Mục đích để tránh các ký tự như: ?, #, =, @, %, $,… hay các ký tự có dấu.

  • Chữ viết trong URL: Là chữ thường, không nên sử dụng chữ hoa và không sử dụng gạch nối.

Hướng dẫn cách lấy URL của một trang web và cách tối ưu URL

Với những chia sẻ trên, chắc chắn phần nào bạn đã hiểu rõ URL trang web là gì? Tuy nhiên, hiểu URL không có nghĩa là bạn sẽ lấy URL đúng và tối ưu nó chuẩn. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách lấy URL của một trang web và cách tối ưu URL cho bạn tham khảo:

Các bước lấy URL của trang

Cách lấy URL của một website đúng chuẩn như sau: Bạn có thể sao chép đường dẫn đang hiển thị trên thanh địa chỉ của trình duyệt. Sau đó nhấp chuột phải vào thanh địa chỉ, sau đó chọn “sao chép đường liên kết”. Hoặc để thao tác nhanh hơn bạn có thể sử dụng phím tắt Ctrl+C để sao chép URL.

Để lấy URL của trang bạn chỉ cần sao chép

Để lấy URL của trang bạn chỉ cần sao chép

Thao tác tối ưu URL

  • Sử dụng Domain Name: Chọn tên miền ngắn gọn, súc tích và phải dễ nhớ, có liên quan đến website của bạn.

  • Sử dụng từ khoá có liên quan: Cần đặt từ khoá chính của website hoặc bài viết vào trong URL. Điều này giúp cải thiện và giúp cho URL trở nên dễ đọc hơn.

  • Loại bỏ từ ngữ dư thừa: Tạo URL cần tránh sử dụng những từ ngữ không cần thiết. Như vậy URL sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

  • Tránh sử dụng các ký tự đặc biệt: Khi tạo URL cần tránh sử dụng các ký tự đặc biệt như: '&,' '?' và '#', bởi nó có thể gây lỗi và cũng gây khó khăn trong quá trình chia sẻ URL.

  • Sử dụng dấu gạch chéo để phân tách từ khoá: Thay vì sử dụng dấu gạch ngang hoặc gạch dưới thì bạn nên sử dụng dấu gạch chéo để phân tách từ khoá.

  • Sử dụng ký tự viết thường: Thay vì sử dụng chữ in hoa bạn nên ưu tiên chữ thường trong URL. Điều này giúp đảm bảo tính nhất quán và tránh sự nhầm lẫn.

  • Hạn chế số lượng thư mục con: Trong URL cần tránh tuyệt đối việc tạo quá nhiều thư mục con. URL sao càng đơn giản và dễ hiểu càng tốt, tránh URL quá sâu và phức tạp vì nó sẽ gây khó khăn cho việc hiểu và quản lý.

  • Sử dụng HTTPS: Sử dụng giao thức https để tăng tính bảo mật cũng như để cải thiện SEO.

Câu hỏi thường gặp về URL

Để có thêm cho bản thân thật nhiều kiến thức hữu ích xoay quanh chủ đề URL là gì, các bạn tuyệt đối đừng bỏ qua một số câu hỏi thường gặp kèm đáp án trả lời sau nhé:

Độ dài tối ưu của URL là bao nhiêu?

Tùy thuộc mỗi loại URL cho mỗi trình duyệt mà độ dài tối ưu của URL sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

  • URL cho gmail: Độ dài tối ưu khoảng 59 ký tự.

  • URL cho Webmaster Tools: Độ dài tối ưu khoảng 90 ký tự.

  • URL cho blog: Độ dài tối ưu khoảng 76 ký tự.

  • URL cho trình duyệt Chrome, Cốc cốc,...: Độ dài tối ưu 2048 ký tự.

Điều kiện thiết lập một URL là gì?

Để thiết lập được một URL chuẩn, bạn cần phải tuân thủ một số điều kiện sau:

  • Bắt đầu bằng một giao thức.

  • Sử dụng tên miền ngắn gọn.

  • Có thêm phần đường dẫn ở cuối cùng.

Cách nhận biết một URL an toàn

Để nhận biết một URL được coi là an toàn hay không, bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Kiểm tra xem URL có sử dụng giao thức “https://” hay không, giao thức này đảm bảo an toàn hơn so với http thông thường.

  • Kiểm tra xem trang web đã được cấp chứng chỉ SSL (Secure Sockets Layer) hợp lệ hay chưa. Đây là chứng chỉ bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng khi truy cập vào website.

  • Tuyệt đối tránh nhấp vào các liên kết không rõ nguồn gốc hoặc những tin đáng ngờ, cần phải luôn kiểm tra địa chỉ URL trước khi tiếp tục.

Phân biệt URL và Link 

Hiện nay, rất nhiều người đang nhầm lẫn, không phân biệt được URL và Link. Vậy liệu nó có phải là một? URL và Link được thường sử dụng thay thế cho nhau. Phân biệt cụ thể chúng như sau:

  • Link chính là cách để chuyển người dùng từ một địa chỉ này đến một địa chỉ khác, trong khi đó URL lại là địa chỉ dùng để trỏ đến một website cụ thể.

  • Link không phải tuân theo giao thức còn URL sẽ phải tuân theo giao thức như: http, https, FTP,...

  • Link không có cấu trúc cú pháp cụ thể còn URL thì có.

Làm cách nào để chặn một URL?

Để có thể chặn một URL, bạn thực hiện theo 4 cách sau:

  • Chỉnh sửa file host:Tiến hành chuyển hướng một tên miền đến địa chỉ IP máy chủ cục bộ để chặn một trang web.

  • Sử dụng tiện ích mở rộng của Google Chrome: Để chặn URL bạn có thể sử dụng tiện ích mở rộng của Google Chrome, ví dụ tiện ích mở rộng BlockSite.

  • Cài đặt trình chặn trang web trên iOS và Android: Sau khi đã cài đặt trình chặn trang web, người dùng có thể thêm các website và ứng dụng vào danh sách chặn bằng cách nhấn vào biểu tượng dấu cộng màu xanh lục.

  • Sử dụng quyền kiểm soát của phụ huynh tích hợp: Cha mẹ nếu muốn kiểm soát con, trên Window 10 có thể tạo tài khoản cho con để thêm vào danh sách chặn.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ về URL là gì? Với những thông tin này, chắc chắn Unica đã giúp bạn hiểu rõ về URL và mọi thông tin có liên quan, đồng thời biết cách tối ưu URL chuẩn SEO để thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Từ đó, website của bạn phát huy được hết giá trị, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.


Tags: Seo
Trở thành hội viên
0/5 - (0 bình chọn)