
Từ khoá rớt top Google: nguyên nhân và giải pháp khắc phục
Trong môi trường kỹ thuật số và trực tuyến ngày nay, cách duy nhất để thành công là có lưu lượng truy cập ổn định đến Website của mình. Và chúng ta đều biết nguồn lưu lượng truy cập chính đến từ Google, được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm là vô cùng quan trọng.
Thế nhưng bỗng dưng vào một ngày đẹp trời, Website của bạn bị rớt hạng nghiêm trọng, và không biết nguyên nhân tại sao? Việc từ khóa rớt Top Google như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của bạn. Chính vì lý do này hôm nay mời bạn cùng Unica tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng này.
Từ khóa rớt Top Google, phải làm sao?
Chiến lược từ khóa của bạn đang có vấn đề
Rất có thể từ khóa của bạn đã lỗi thời hoặc không còn phù hợp
Nếu bạn là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử lâu năm, rất có thể các chiến lược và từ khóa của bạn không còn phù hợp hoặc đã lỗi thời. Đừng cười nhé, bạn đã bao giờ nghĩ đến vấn đề này chưa ? Chúng ta đều biết là thế giới thay đổi từng ngày, từng giờ. Và nhu cầu của khách hàng cũng vậy.
Rất nhiều người muốn tìm kiếm vấn đề gì đó và sử dụng rất nhiều từ chuyên ngành, những từ phức tạp khác nhau để tìm ra mọi khía cạnh của vấn đề mà không tìm ra được giải pháp thỏa mãn. Rồi cuối cùng sử dụng từ đơn giản thì lại có ngay kết quả chính xác…
=> Vậy giải pháp ở đây là bạn nên xem xét lại các cụm từ khóa, từ khóa hiện tại đang sử dụng xem chúng còn phù hợp hay không sau đó thay đổi, lập ra danh sách mới và triển khai ngay lập tức.
Link liên kết đến Website của bạn bị mất hoặc lỗi
Link liên kết đến Website của bạn bị mất hoặc lỗi
Một lý do khác khiến thứ hạng trang web của bạn có thể bị giảm là do bạn bị mất liên kết hoặc các liên kết đến Website của bạn có vấn đề. Bạn cần kiểm tra lại link liên kết của bạn trong 90 ngày vừa qua.
Bạn có thể sử dụng công cụ Majestic hoặc Ahrefs để kiểm ra vấn đề này.
CognitiveSEO cũng cung cấp trình kiểm tra backlink miễn phí sẽ tạo ra thông tin gần thời gian thực nơi bạn có thể phân tích hồ sơ liên kết của mình.
Bạn sẽ cần xác định chính xác các liên kết đó đến từ đâu và tại sao chúng bị hỏng. Sau đó, bạn có thể loại bỏ, thay thế hoặc giữ lại chúng.
Mỗi liên kết nên được kiểm tra riêng để xác định nguyên nhân:
Nếu các liên kết bị xóa có chủ ý, có thể chúng không phải là liên kết tự nhiên và Google sẽ gắn cờ và phạt bạn. Hãy xóa bỏ những liên kết này.
Đôi khi các liên kết bị hỏng hoặc thay đổi trong quá trình cập nhật trang web. Trong những trường hợp này, bạn có thể sửa lại trang web và khôi phục chúng.
Đối với các link cũ bị hỏng bạn hoàn toàn có thể thay thế chúng bằng các link mới.
Website đang bị Google phạt
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bạn bị Google sờ gáy, ví dụ như nội dung trùng lặp, spam quá nhiều, nhồi nhét quá nhiều từ khóa, có chứa nhiều links bẩn, chứa phần mềm độc hại…
Bạn cũng hiểu rằng các công cụ của Google làm việc vô cùng hiệu quả để loại bỏ những Website kém chất lượng, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, việc bạn không chú ý đầu tư phần nội dung cho Website của mình mà chuyên đi xào xáo, copy lại của những Website khác thực sự là điều không nên.
Bạn cần đầu tư sáng tạo nội dung độc đáo và có chất lượng, chỉ có vậy Google mới đánh giá cao bạn và đưa bạn lên Top đầu của kết quả tìm kiếm.
Thay đổi trang Web
Các thay đổi hay cập nhật Web có thể làm hỏng hiệu suất trang web của bạn. Đó là lý do tại sao điều cơ bản là bạn cần thiết kế Web với một nền tảng vững chắc và thân thiện, không cần cứ vài ba bữa lại cập nhật, chỉnh sửa,...
Sự thật là hầu hết mọi người không coi trọng kỹ thuật SEO và Trải nghiệm của người dùng và đây là một sai lầm lớn .
Bạn phải nhớ rằng ngay cả khi bạn cải thiện thành công thứ hạng từ khóa của mình trong Google, cũng không đảm bảo được là khách hàng sẽ truy cập vào trang Web của bạn. Xếp hạng từ khóa được xác định bằng cách người dùng tương tác với toàn bộ trang web, thời gian họ lưu lại trên đó,...
Vì vậy, bạn cần chú ý nhiều hơn nữa đến vấn đề này. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về cách tối ưu trang web cũng như xây dựng kế hoạch và chiến lược SEO phù hợp, giúp bạn nâng cao trải nghiệm người dùng cũng như thành công đưa website của bạn lên top Google với khóa học SEO
Các tệp robots.txt bị hỏng
Các tệp này có tác dụng chuyển hướng trang Web của bạn đến một địa chỉ khác. Nếu các link này bị hỏng quá nhiều, lỗi 301, 404… thì Google sẽ cho là Web spam và đánh tụt thứ hạng của bạn. Khi sử dụng chuyển hướng 301, bạn phải đảm bảo rằng Sitemap XML, thẻ tags và liên kết cũng được cập nhật theo.
Chuyển hướng 301 giống như một thông báo thay đổi địa chỉ web. Thông báo này cho các công cụ tìm kiếm biết rằng một trang, một vài trang hoặc toàn bộ trang web của bạn đã được di chuyển. Bạn đang yêu cầu khách truy cập trang web của bạn truy cập đến trang Web mới chứ không còn ở địa chỉ cũ nữa.
Nếu được thực hiện chính xác, bạn sẽ không bị mất thứ hạng của mình, bạn cũng sẽ không bị phạt vì nội dung trùng lặp vì các công cụ tìm kiếm đang index cả địa chỉ web cũ và mới của bạn.
Tốc độ Load trang chậm
Tốc độ tải nội dung trên trang sẽ không chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách truy cập trang web của bạn.
Khi các trang mất nhiều thời gian hơn để tải, chắc chắn tỷ lệ thoát sẽ cao hơn vì mọi người không muốn đợi chờ, mà họ sẽ tìm ngay một trang Web khác để tham khảo.
Để kiểm tra tốc độ trang của bạn , hãy thử sử dụng Công cụ PageSpeed của Google.
Cạnh tranh từ các trang web khác
Có thể bạn đang làm mọi thứ đúng nhưng vẫn mất lưu lượng truy cập và thấy sự sụt giảm trong kết quả tìm kiếm. Bạn nên nghĩ ngay đến đối thủ cạnh tranh của bạn. Có thể họ đang làm mọi thứ tốt hơn bạn, hoặc là đang cố gắng chơi xấu bạn bằng các black hat..
Bạn nên theo dõi các đối thủ của bạn bằng cách phân tích, theo dõi các hoạt động truyền thông của họ,các chiến lược xây dựng liên kết, nội dung truyền tải...
Bạn có thể sử dụng các công cụ như Wayback Machine hoặc Versionista để đánh giá, phân tích đối thủ.
Một khi đã biết đối thủ đang làm gì bạn hoàn toàn có thể học hỏi từ họ và cố gắng tối ưu hơn.
Do ảnh hưởng của thuật toán Google bị thay đổi
Với sự thay đổi không ngừng của google mục tiêu đem tới sự trải nghiệm tốt nhất cho người dùng nên công cụ tìm kiếm này phải liên tục thay đổi các thuật toán, đánh giá xếp hạng trang web. Ngoài ra, Google thực hiện việc này còn nhằm loại bỏ những website sử dụng những thủ thuật Seo black hat để có vị trí top trên công cụ tìm kiếm.
Nếu bạn không vi phạm nguyên tắc, các chính sách của Google nhưng website của bạn vẫn bị đánh giá rớt hạng đáng kể thì bạn có quyền khiếu nại trực tiếp với đơn vị này. Nên đợi vài hôm để xác nhận việc rớt hạn và liên tục bổ sung những content chất lượng để Google cập nhật lại thứ hạng cho mình.
Thuật toán của google có sự thay đổi
Website bị dính mã độc
Khi trang web của bạn bị dính mã độc, Google sẽ gửi thư thông báo cho người dùng trước khi tới website của bạn. Tuy nhiên, nếu như việc này thường xuyên xảy ra khiến Google giảm thứ hạng từ khoá trang web của bạn xuống để thay vào trang có nội dung chất lượng tốt, an toàn hơn cho người dùng.
Website bị dính mã độc
Lỗi máy chủ
Nghe có vẻ không ảnh hưởng đến việc Seo của bạn thế nhưng khi website tải trang chậm, bị lỗi thì người dùng và Google Bot không thể vào xem trang của bạn được và thứ hạng sẽ bị giảm xuống.
Bạn là người quản trị website, SEOer có nhiều năm kinh nghiệm sẽ biết cách thường xuyên kiểm tra tốc độ tải trang của hệ thống và đề xuất những giải pháp tối ưu nhất nhé.
Trên đây là 10 nguyên nhân chính, cơ bản dẫn đến việc từ khóa rớt top và làm sao để khắc phục chúng. Hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình làm SEO của mình.
>> Top 5 công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí
>> Những loại Keyword quan trọng khi lập kế hoạch từ khóa SEO
>> 7 phương pháp tăng tốc độ web - cải thiện chuyển đổi 7 %
Tags: Seo