Thiết kế logo cho doanh nghiệp, công ty là điều không hề dễ dàng, bởi không phải design nào cũng có một quy trình thiết kế logo chuẩn. Hơn nữa, không phải người thiết kế nào cũng truyền tải được hết thông điệp và tinh thần từ thương hiệu tới khách hàng. Để hạn chế được những sai sót không cần thiết trong quá trình thiết kế logo, bài viết sau Unica sẽ hướng dẫn bạn 7 bước thiết kế logo chuyên nghiệp, đẹp mắt cho khách hàng.
1. Quy trình thiết kế logo là gì?
Quy trình thiết kế logo được hiểu là một loạt những công đoạn quan trọng được liên kết với nhau một cách có hệ thống. Các công đoạn này không phải ngẫu nhiên có mà được đúc kết lại sau quá trình tích lũy năng lực và kinh nghiệm của bản thân hay của cả một đội nhóm. Do cách tiếp cận và xây dựng thương hiệu của từng đội nhóm hay của từng cá nhân là khác nhau nên quy trình thiết kế logo không có tiêu chuẩn, mỗi người sẽ có một quy trình khác nhau.
Quy trình thiết kế logo chuẩn giúp hạn chế những sai sót không đáng có
Thực tế, không có quy trình nào đạt tới mức hoàn hảo và quy trình thiết kế logo cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, đội ngũ xây dựng thiết kế logo vẫn phải tuân theo một quy trình nhất định để đảm bảo tính hệ thống và chuyên nghiệp, đảm bảo cho ra đời sản phẩm hoàn thiện, mang tính truyền tải cao nhất. Quy trình thiết kế logo ra đời giúp hạn chế những sai sót không đáng có có thể xảy ra, mang lại hiệu quả cao cả về tính thẩm mỹ lẫn tính ứng dụng, nâng cao được thương hiệu trong mắt khách hàng.
2. Tại sao cần phải thiết kế logo chuyên nghiệp?
Logo đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, công ty. Vì vậy, người thiết kế phải làm sao vừa phải đảm bảo yếu tố khác biệt, vừa thể hiện được tinh thần và câu chuyện của thương hiệu. Logo thương hiệu không chỉ mang tính đại diện mà còn mang lại cho thương hiệu rất nhiều những giá trị hữu ích khác. Sau đây Unica sẽ chia sẻ cho bạn những lý do vì sao thương hiệu cần thiết kế logo chuyên nghiệp.
2.1. Nâng cao nhận diện thương hiệu
Logo là hình ảnh đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy khi tiếp xúc với thương hiệu của bạn. Một logo đơn giản nhưng vẫn ấn tượng sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp. Khi khách hàng nhìn thấy logo thương hiệu bạn ở bất cứ đâu họ sẽ đều sẽ đến những gì bạn đang cung cấp. Đặc biệt, logo còn giúp tăng cường độ trung thành của khách hàng. Khi khách hàng yêu thích logo của bạn và gắn liền với thương hiệu của bạn, họ có nhiều khả năng sẽ tiếp tục mua hàng từ bạn và giới thiệu thương hiệu của bạn cho bạn bè và gia đình của họ.
Hiện nay, logo thường được sử dụng để truyền tải thông điệp về thương hiệu của bạn, chẳng hạn như: giá trị cốt lõi, sứ mệnh hoặc tầm nhìn. Một logo thiết kế hiệu quả sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu của bạn và những gì mà thương hiệu bạn đang đại diện.
Logo thương hiệu giúp truyền tải thông điệp mạnh mẽ
2.2. Tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp
Không chỉ giúp nâng cao nhận diện thương hiệu, một logo mạnh mẽ còn tạo nên được sự khác biệt cho thương hiệu. Con người tiếp nhận thông tin nhiều nhất chính là nhờ thị trường, vì vậy một logo đẹp mắt, khác biệt sẽ tạo nên sự khác biệt giúp thu hút người xem nhiều hơn.
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh như hiện nay, việc tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Logo đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu này. Một logo độc đáo và ấn tượng, có sự khác biệt với đối thủ sẽ tạo lợi thế cạnh tranh. Doanh nghiệp có thể sử dụng logo để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với các sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh và thu hút khách hàng tiềm năng.
Ví dụ:
Trên kệ hàng siêu thị, logo của thương hiệu Pepsi hay Coca - Cola, Vinamilk sẽ được người tiêu dùng dễ dàng nhận ra hơn các loại nước giải khát khác hay sản phẩm từ sữa khác. Từ đó, họ có xu hướng lựa chọn mua hàng nhiều hơn.
2.3. Kết nối thương hiệu với khách hàng hiệu quả
Không chỉ mang ý nghĩa đại diện và tạo ra sự khác biệt, logo còn giúp kết nối thương hiệu với khách hàng. Với những khách hàng tiềm năng, logo vừa thu hút sự quan tâm, vừa khơi gợi sự tò mò của họ. Từ đó khiến họ chú ý và muốn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ bạn đang cung cấp.
Với những người đã mua hàng, logo giúp gắn kết, củng cố lại sự kết nối giữa khách hàng với thương hiệu. Từ đó, xây dựng được tệp khách hàng trung thành, những khách hàng này sẽ luôn nhớ đến bạn khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm nếu như bạn cung cấp dịch vụ và sản phẩm tốt.
Ví dụ: Những người sử dụng điện thoại Iphone lâu năm họ đã khắc cốt và ghi nhớ với biểu tượng quả táo bị cắt dở. Dù theo thời gian bao lâu thì họ vẫn luôn nhớ về logo này và tin tưởng sử dụng sản phẩm từ thương hiệu Apple.
Logo thương hiệu giúp kết nối thương hiệu với khách hàng hiệu quả
3. 7 bước trong quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp
Do mỗi người, mỗi nhóm thiết kế sẽ có một ý tưởng, cách tiếp cận và cách xây dựng khác nhau nên quy trình thiết kế logo thương hiệu chưa có chuẩn để tuân theo. Tuy nhiên thông thường, một quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp sẽ thực hiện theo các bước tiêu chuẩn sau:
3.1. Bước 1: Hiểu yêu cầu, nắm bắt thông tin của khách hàng
Logo ra đời là để tạo nên sự khác biệt, để nâng cao nhận thức thương hiệu trong mắt khách hàng và để gắn kết thương hiệu với khách hàng. Vì vậy, trước khi bắt tay vào công đoạn thiết kế, yếu tố quan trọng bạn cần quan tâm ngay từ đầu đó là thấu hiểu yêu cầu, nắm bắt được thông tin của khách hàng. Khi này, hãy xác định xem khách hàng của mình đang mong muốn điều gì? Sứ mệnh cốt lõi của doanh nghiệp ra sao? Sản phẩm/ dịch vụ mình đang cung cấp là gì? Điều này giúp bạn xác định được kỹ càng cấu trúc thiết kế, màu sắc cũng như font chữ sao cho hợp với bộ nhận diện thương hiệu nhất.
Hiểu yêu cầu, nắm bắt thông tin của khách hàng và hiểu về doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết, vô cùng quan trọng để tạo dựng nền tảng giúp xây dựng một logo thành công, mang lại giá trị truyền tải cao cho doanh nghiệp.
3.2. Bước 2: Phân tích, nghiên cứu, đánh giá thị trường
Sau khi đã hiểu rõ về mong muốn của khách hàng cũng như mong muốn truyền tải của doanh nghiệp. Công đoạn tiếp theo trong quy trình thiết kế logo thương hiệu đó là phân tích, nghiên cứu và đánh giá thị trường.
Phân tích, nghiên cứu các yếu tố bao gồm:
-
Màu sắc chủ đạo, phông chữ, chủ đề thiết kế. Tìm hiểu loại màu sắc, hình ảnh, chủ đề cũng như phông chữ mà bạn muốn sử dụng cho bản thiết kế logo của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nghiên cứu các yếu tố phong thuỷ phù hợp doanh nghiệp để có thêm ý tưởng phác thảo logo cho mình.
-
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Có một câu nói như sau: “Thất bại lớn nhất trên thương trường chính là khi bạn không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.” Vì vậy để logo tạo nên được sự khác biệt, bạn phải xác định được đối thủ cạnh tranh của mình là ai. Xu hướng hình ảnh và thiết kế logo thương hiệu thay đổi từng ngày, xác định đối thủ là nguồn tài liệu tham khảo đúng đắn nhất để tạo được logo đẹp, khác biệt.
Nghiên cứu thị trường để tìm hiểu xu hướng thiết kế logo hiện nay
3.3. Bước 3: Lên ý tưởng và bắt đầu phác thảo thiết kế
Bước tiếp theo trong quy trình thiết kế logo đó chính là bắt đầu lên ý tưởng và phác thảo thiết kế. Đây là bước vô cùng quan trọng nhưng nhiều nhà thiết kế thường hay bỏ qua. Việc phác thảo ý tưởng lên giấy sẽ giúp các designer dễ dàng chỉnh sửa và thêm thắt sáng tạo, tránh việc bỏ quên đi những nội dung quan trọng trước khi bắt tay vào công đoạn hoàn thiện.
Ở bước lên ý tưởng và phác thảo thiết kế logo, bạn có thể tham khảo các thiết kế liên quan đến ngành để tìm cảm hứng cũng như để có thêm ý tưởng cho mình. Tuy nhiên bạn tuyệt đối không được sao chép. Tuyệt đối không được sử dụng những logo, clip art, ảnh stock của những đơn vị khác.
Để tạo dựng được một thiết kế logo nổi bật hơn so với đối thủ là rất khó. Nó đòi hỏi bạn cần phải có một quy trình thiết kế logo thật sự nghiêm túc, bài bản và chuyên nghiệp. Vì vậy, bạn tuyệt đối không được bỏ qua bước phác thảo thiết kế, tạo nhiều biến thể của logo. Phác thảo giúp bạn hình thành ý tưởng, đưa ra khái niệm về logo ban đầu.
3.4. Bước 4: Lựa chọn kỹ thuật thiết kế logo
Sau khi đã phác thảo được một cách khái quát logo ra giấy, tiếp theo bạn lựa chọn kỹ thuật thiết kế logo. Bởi kỹ thuật thiết kế logo chính là phương án tạo điểm nhấn thiết kế. Đội ngũ thiết kế có trách nhiệm có trách nhiệm chọn ra kỹ thuật thiết kế tối ưu nhất để khắc họa một cách cụ thể và rõ nét chân dung thương hiệu, đồng thời thể hiện một cách chân thực những giá trị mà thương hiệu mang lại. Hiện nay đang có 6 kỹ thuật thiết kế logo phổ biến nhất bạn có thể lựa chọn đó là:
-
Kỹ thuật Wordmarks: Đối với kỹ thuật này, tên thương hiệu chính là nguyên liệu chính để thiết kế. Ưu điểm: Tạo dấu ấn sâu sắc vào tâm trí người xem ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy. Hiện SAMSUNG, GOOGLE, EBAY,... đang là những thương hiệu lớn đang sử dụng kỹ thuật này.
Kỹ thuật Wordmarks
-
Kỹ thuật Letterforms: Cũng giống như Wordmarks, kỹ thuật này sử dụng chất liệu chính là chữ cái. Khác nhau lớn nhất là kỹ thuật Letterforms chỉ sử dụng duy nhất một chữ cái, thường là chữ cái đứng đầu thương hiệu. Hiện Unilever, McDonalds, Tesla,... đang là những thương hiệu lớn đang sử dụng kỹ thuật này.
Kỹ thuật Letterforms
-
Kỹ thuật Pictorial: Kỹ thuật này lấy ý tưởng là những biểu tượng gắn liền với tên tuổi và lịch sử của thương hiệu. Ưu điểm của kỹ thuật Pictorial: Linh hoạt tùy biến theo thời gian, dễ dàng cập nhật theo xu hướng toàn cầu thế giới. Hiện Apple, Lacoste, Polo,... đang là những thương hiệu sử dụng kỹ thuật logo này.
Kỹ thuật Pictorial
-
Kỹ thuật Abstract marks: Đây là kỹ thuật trừu tượng, không thể hiện rõ nét về một sản phẩm hay tên tuổi nào cả. Tuy nhiên nó vẫn có khả năng mang đến một niềm tin nhất định, giải quyết tốt những vấn đề nội tại mà khách hàng đang gặp phải. Hiện Nike, Pepsi, Chase,… đang là những thương hiệu lớn sử dụng kỹ thuật tạo logo này.
Kỹ thuật Abstract marks
-
Kỹ thuật Emblems: Đây là kỹ thuật kết hợp từ wordmarks và pictorial, những logo kỹ thuật Emblems là cụm biểu tượng không thể tách rời của cả hình ảnh và tên thương hiệu. Ưu điểm của thiết kế Emblems là trường tồn theo thời gian, tuy nhiên đổi lại nó sẽ gây nhàm chán và khó ghi nhớ. Hiện Starbucks, Harvard, Harley Davidson,…đang là những lớn sử dụng kỹ thuật tạo logo này.
Kỹ thuật Emblems
-
Kỹ thuật Mascot: Đây là kỹ thuật sử dụng hình ảnh của con người hay loài vật, sự vật cụ thể làm nguyên liệu chính để thiết kế logo. Ví dụ: hình ảnh “ông già Kentucky” Harland Sanders, hay “ông già Pringles” với bộ râu trên những lọ khoai tây chiên.
Kỹ thuật Mascot
3.5. Bước 5: Tiến hành thiết kế logo cho doanh nghiệp
Sau khi công đoạn chuẩn bị đã xong xuôi hết thì bạn sẽ bắt tay vào quá trình thiết kế logo cho doanh nghiệp của mình. Trong quá trình thiết kế logo cho doanh nghiệp, bạn cần đặc biệt chú ý tới một số những vấn đề sau:
-
Màu sắc: Nên ưu tiên chọn màu sắc có liên quan đến bản sắc của doanh nghiệp, màu sắc không được đụng hàng, không được quá lòe loẹt. Nếu có thể nên xem xét sự kết hợp màu sắc nhưng vẫn phải đảm bảo sự chuyên nghiệp để logo không bị coi là trẻ con.
-
Phông chữ: Lựa chọn một font chữ nhất định, tùy thuộc vào sản phẩm/ dịch vụ bên bạn đang cung cấp bạn hãy chọn phông chữ một cách khôn ngoan nhất.
-
Kiểu thiết kế logo: Doanh nghiệp nên tạo một logo có thiết kế mở rộng và không bị mất nét nếu như có thay đổi màu in hoặc thay đổi kích thước của thiết kế.
-
Đa dạng lựa chọn có khách hàng: Khi thiết kế logo, bạn không nên chỉ thiết kế duy nhất một cái mà hãy thiết kế khoảng 2 - 3 cái dựa vào ý tưởng và khả năng thấu hiểu khách hàng. Như vậy khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn hơn.
3.6. Bước 6: Nhận phản hồi từ khách hàng
Sau khi công đoạn thiết kế hoàn tất, các design sẽ đưa thiết kế đó cho doanh nghiệp đánh giá và sau đó doanh nghiệp sẽ phản hồi. Trong quá trình thiết kế logo, sau khi nhận phản hồi bạn hãy chú ý:
-
Cố gắng đặt mình vào vị trí của khách hàng và ghi nhận những phản hồi đó.
-
Chỉnh sửa lại theo yêu cầu của khách hàng và bổ sung thêm 1, 2 mẫu sau phản hồi ban đầu.
-
Học hỏi từ những phản hồi này để hoàn thiện được bản thiết kế logo chuyên nghiệp nhất.
Nhận phản hồi từ khách hàng về logo đã thiết kế
3.7. Bước 7: Hoàn thiện sản phẩm thiết kế logo cuối cùng
Cuối cùng khi logo đã được hoàn thành hết các bước chỉnh sửa thì các design sẽ cho khách hàng kiểm tra lại thêm một lần nữa. Khi này nếu không có gì cần phải chỉnh sửa thì logo sẽ được xuất ra một định dạng phù hợp nhất. Để logo ứng dụng được trong nhiều trường hợp, bạn có thể yêu cầu gửi bản logo tách nền.
Như vậy là bạn đã hoàn thành xong quy trình thiết kế logo. Đây là quy trình thiết kế logo chuẩn đang được nhiều design áp dụng. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng quy trình này đòi hỏi người thiết kế cần rất nhiều kỹ năng. Bên cạnh đó cũng phải có cái nhìn trực quan nhất về đặc thù tính cách và văn hóa thương hiệu, đồng thời có năng lực chuyển đổi hiệu quả từ ý tưởng đến sản phẩm thiết kế hoàn chỉnh.
4. Lưu ý để có một thiết kế logo chuyên nghiệp
Thiết kế logo là một quá trình quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Một logo chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo ấn tượng tốt đẹp và truyền tải thông điệp thương hiệu một cách hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý để có một thiết kế logo chuyên nghiệp:
-
Xác định rõ mục tiêu và đối tượng khách hàng: Mục tiêu của logo là gì? Logo muốn truyền tải thông điệp gì? Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Họ có sở thích và nhu cầu gì?
-
Nghiên cứu thị trường: Xem xét logo của các đối thủ cạnh tranh trong ngành của bạn. Phân tích các xu hướng thiết kế logo hiện tại để thiết kế được logo phù hợp nhất.
-
Lựa chọn phong cách, màu sắc, kiểu chữ thiết kế: Phong cách thiết kế nào phù hợp với thương hiệu của bạn? (Ví dụ: tối giản, hiện đại, cổ điển, v.v.) Màu sắc nào phù hợp với thương hiệu của bạn? Kiểu chữ nào phù hợp với thương hiệu của bạn? Logo hướng đến sự tối giản nhưng vẫn phải ấn tượng, vì vậy bạn không nên thiết kế logo quá rối với màu sắc lòe loẹt.
-
Thiết kế logo: Giữ logo đơn giản và dễ nhớ, đảm bảo logo có thể nhìn rõ ràng ở mọi kích thước. Sử dụng các yếu tố thiết kế phù hợp với thông điệp thương hiệu của bạn để tăng hiệu quả truyền đạt.
-
Kiểm tra logo: Kiểm tra logo trên nhiều thiết bị khác nhau (máy tính, điện thoại, máy tính bảng...) để xem đã hiển thị tối ưu nhất hay chưa.
Lưu ý để có một thiết kế logo chuyên nghiệp
5. Những câu hỏi thường gặp về thiết kế logo
Để có thêm nhiều kiến thức hữu ích khác xoay quanh chủ đề quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp, bạn hãy tham khảo thêm một số câu hỏi thường gặp kèm đáp án trả lời dưới đây nhé.
5.1. Làm thế nào để có một logo đẹp và ấn tượng?
Để có một logo đẹp và ấn tượng, bạn cần thực hiện đúng theo quy trình thiết kế logo chuẩn đã chia sẻ ở trên. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đặc biệt chú ý đến các nguyên tắc cơ bản khi thiết kế như sau:
-
Tỷ lệ: Sử dụng tỷ lệ vàng (1:1.618) để tạo sự cân bằng và hài hòa cho logo.
-
Màu sắc: Sử dụng màu sắc phù hợp với thương hiệu của bạn và truyền tải thông điệp mong muốn.
-
Kiểu chữ: Sử dụng kiểu chữ dễ đọc và phù hợp với phong cách thiết kế logo.
-
Hình ảnh: Sử dụng hình ảnh đơn giản và có ý nghĩa.
-
Khoảng trống: Sử dụng khoảng trống để tạo sự cân bằng và giúp logo nổi bật.
5.2. Khi thiết kế logo cần hướng đến yếu tố nào?
Trong quá trình thiết kế logo, bạn nên hướng đến tính hiệu quả. Logo không chỉ dừng lại ở một hình ảnh, một biểu tượng mà phải có tác động mạnh mẽ đến nhận thức của thương hiệu, truyền tải thông điệp doanh nghiệp một cách tốt nhất đến với khách hàng. Ngoài ra, logo cũng phải là tín hiệu nhận diện đầu tiên, dẫn dắt mọi hành vi tích cực của khách hàng, biến khách hàng trở thành khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.
6. Kết luận
Trên đây là một quy trình thiết kế logo chuẩn xác và chuyên nghiệp nhất mà Unica đã tổng hợp được. Bạn hãy tham khảo ngay để có thêm những kiến thức bổ ích giúp thiết kế lên được một logo hiệu quả nhất cho doanh nghiệp nhé. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế logo nhưng vẫn chưa biết cách sử dụng Photoshop, vậy thì hãy tham gia khóa học thiết kế Photoshop online trên Unica đã biết thêm các kỹ năng thiết kế cho mình nhé. Chúc bạn thiết kế logo thành công.