Cách chuyển File AI sang PSD đơn giản cho người mới thiết kế

Cách chuyển File AI sang PSD đơn giản cho người mới thiết kế

Mục lục

Trong quá trình thiết kế, đôi khi bạn sẽ cần dùng phần mềm Adobe Illustrator để thiết kế bản vẽ. Sau đó sẽ sử dụng Adobe Photoshop để tạo hiệu ứng hình ảnh giúp thiết kế của bạn thêm phần lung linh, nổi bật. Để có thể thực hiện thiết kế trên cả phần mềm Illustrator và Photoshop bạn cần phải biết cách chuyển file Ai sang PSD. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho bạn tham khảo.

1. Khái quát về File AI và PSD

File AI file đồ họa hình ảnh có đuôi file là “.Ai”. File Ai được tạo ra từ phần mềm Adobe Illustrator (viết tắt là AI). Các file AI bạn thường gặp là các tác phẩm thiết kế đồ họa, thiết kế ấn phẩm, vẽ nhân vật, thiết kế banner,... Dạng file này còn được gọi là file đồ họa vector. Điểm đặc trưng của file Ai là tính năng mô tả bản vẽ vector bằng các định dạng file như EPS hoặc PDF.

File PSD (Photoshop Document) là file hình ảnh được tạo ra và lưu trữ trong phần mềm Adobe Photoshop. Điểm đặc biệt của file PSD là hình ảnh được lưu dưới dạng gốc gồm các layer. Có nghĩa là sau khi xuất và lưu file dưới dạng PSD thì nó vẫn giữ nguyên các thao tác thiết kế, chỉnh sửa bạn đã thực hiện trước đó. Do vậy, bạn có thể tiếp tục mở file và thực hiện chỉnh sửa hình ảnh ở bất kỳ nơi đâu.

chuyen-doi-ai-sang-psd.jpg

Chuyển file AI sang PSD bản chất là thay đổi cấu trúc dữ liệu

Chuyển file AI sang PSD bản chất là thay đổi cấu trúc dữ liệu đã được ghi trong tệp AI, mục đích là để khi mở các trình chỉnh sửa PSD vẫn có thể hoạt động một cách chính xác nhất. Lưu ý: Chuyển đổi tệp có thể thực hiện được nếu các tệp (trong trường hợp này là AI và PSD) có liên quan với nhau. Trường hợp nếu file AI của bạn có chứa âm thanh thì nó sẽ không thể chuyển hoàn toàn sang PSD.

>>> Xem ngay: Điểm danh 3 cách vẽ hình tam giác trong Photoshop

2. Tối ưu hóa tài liệu trước khi chuyển từ file AI sang PSD

Trước khi chuyển từ file AI sang PSD điều đầu tiên và quan trọng nhất cần phải làm đó chính là tối ưu hóa tài liệu. Sau đây là chi tiết thông tin này cho bạn tham khảo.

2.1. Strokes

Stroke trong Illustrator là đường viền của một đối tượng. Nó có thể được sử dụng để làm nổi bật đối tượng, tạo hiệu ứng trang trí hoặc thêm chi tiết. Để làm cho các nét vẫn là vecto trong Illustrator bạn hãy biến chúng thành các đối tượng độc lập thông qua Object. Cách thực hiện như sau: Chọn Object => Chọn Path => Chọn Outline Stroke.

cach-chuyen-ai-sang-psd.jpg

Stroke trong Illustrator là đường viền của một đối tượng

2.2. Các đối tượng tương tự

Nếu bạn có một nhóm đối tượng giống hệt nhau, chẳng hạn như sợi tóc hoặc văn bản, bạn có thể kết hợp chúng thành một đường dẫn phức hợp. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển, chỉnh sửa và tô màu các đối tượng.

Để kết hợp các đối tượng thành một đường dẫn phức hợp, bạn hãy làm theo các bước sau: Chọn đối tượng mà bạn muốn kết hợp => Chọn Object => Chọn Make Compound Path. Khi này, các đối tượng sẽ được kết hợp thành một đường dẫn duy nhất. Bạn có thể kiểm tra xem các đối tượng đã được kết hợp thành công hay chưa bằng cách di chuyển một trong các đối tượng. Nếu các đối tượng khác cũng di chuyển theo, thì chúng đã được kết hợp thành công.

2.3. Hiệu ứng

Nếu tệp chứa các đối tượng được áp dụng các hiệu ứng như: bóng, phát sáng, nhiễu, v.v., thì các hiệu ứng này có thể không được chuyển đổi chính xác sang PSD.

Để đảm bảo rằng các hiệu ứng được chuyển đổi chính xác, bạn cần phân loại các đối tượng theo cách thủ công. Điều này có nghĩa là bạn cần xác định các đối tượng được áp dụng hiệu ứng và nhóm chúng lại với nhau. Sau khi đã phân loại các đối tượng, bạn có thể chạy tập lệnh chuyển đổi.

hieu-ung-trong-photoshop.jpg

Hiệu ứng trong phần mềm AI

2.4. Các mẫu

Nếu bạn có một tệp Illustrator chứa các mẫu, bạn có thể sử dụng tập lệnh để chuyển đổi tệp sang PSD. Tuy nhiên, các mẫu có thể không được chuyển đổi chính xác sang PSD nếu chúng không phải là các đối tượng vector.

Để giữ các mẫu dưới dạng vectơ, bạn cần áp dụng lệnh Object => Chọn Expand trước khi chạy tập lệnh. Lệnh này sẽ chuyển đổi các mẫu thành các đối tượng vector bình thường. Sau đó, các đối tượng vector này sẽ được bao bọc bởi một mặt nạ cắt. Tập lệnh sẽ xử lý mặt nạ cắt, vì vậy các mẫu sẽ được giữ nguyên dưới dạng vectơ.

2.5. Lưới, gradient

Trong trường hợp Illustrator không thể chuyển đối tượng sang Photoshop, một tùy chọn có thể hỗ trợ là sử dụng script. Đây được gọi là tập lệnh, nó có khả năng tạo một nhóm riêng biệt cho mỗi đối tượng, giúp chúng tách biệt trong lớp raster trong Photoshop. Điều này giúp quá trình chuyển đổi giữa hai ứng dụng trở nên thuận tiện hơn.

su-dung-script-de-tao-nhom.jpg

Sử dụng script để tạo nhóm riêng biệt cho mỗi đối tượng

Sau khi đã chạy tập lệnh, các đối tượng raster sẽ được phân tách thành các lớp riêng biệt trong Photoshop.

3. Cách chuyển File AI sang PSD đơn giản nhất

Nếu bạn mở file AI trong Photoshop theo cách thông thường thì file vẫn có thể hiển thị. Nhưng các Layer, mảng vẽ sẽ bị gộp chung với nhau làm một. Lúc này, Photoshop chỉ hiện thị các đối tượng nằm trong Artboard của Illustrator và đặt trên một background trong suốt. Để chuyển ai sang psd bạn sẽ thực hiện như sau:

chuyển File AI sang PSD

Cách chuyển file từ illustrator sang photoshop

Hiện nay cũng có một số công cụ trực tuyến giúp bạn xuất file ai sang psd. Tuy nhiên, những công cụ này chỉ giúp trả về một Layer chung. Đừng quá lo lắng, bởi UNICA sẽ hướng dẫn bạn cách cách chuyển file ai sang psd giữ nguyên layer cực đơn giản. Cụ thể cách chuyển từ ai sang psd như sau:

- Bước 1: Đầu tiên, bạn vào cửa sổ làm việc của Illustrator, chọn menu File > Export.

file-export.jpg

 

- Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy chọn Photoshop (*.PSD) trong mục Save as type. Lúc này, một cửa sổ hiện ra cho bạn chỉnh sửa các thông số, bạn còn có thể chọn độ phân giải, mode màu theo ý thích.

save-as.jpg

Cửa sổ điều khiển thông số hiện ra

- Bước 3: Ở mục Options, nếu muốn hợp nhất tất cả Layer lại làm 1 thì bạn hãy click chọn Flat Image. Còn nếu muốn giữ nguyên Layer một cách tối đa thì bạn có thể click chọn Write Layer. Bây giờ, khi mở File PSD đó trong Photoshop, các Shape được tách riêng ra thành từng Layer để các dễ dàng chỉnh sửa hơn.

option.jpg

Khi đó, bạn mở file PSD đó trong photoshop. Các shape được tách riêng biệt ra từng layer để bạn có thể chỉnh sửa một cách đơn giản, dễ dàng nhất.

tach-rieng-tung-layer.jpg

Vậy là bạn đã dễ dàng hoàn thành việc chuyển file ai sang photoshop đầy đủ layer. 

4. Cách chỉnh sửa file AI bằng photoshop

Để có thể chỉnh sửa file Ai bằng photoshop, trước hết bạn phải tiến hành mở file Ai trong photoshop theo các bước sau đây: 

- Bước 1: Mở Adobe Illustrator (Ai) rồi mở tiếp file đuôi Ai bạn cần chỉnh sửa.

- Bước 2: Vào thanh công cụ chọn File => chọn Export. Sau đó chọn tiếp Export As.

chon-Export-As.jpg

Chọn Export As

- Bước 3: Khi cửa sổ Export mở ra, bạn hãy vào mục "Save as type" rồi chọn định dạng file "Photoshop (*.PSD)".

chon-dinh-dang-file.jpg

Chọn định dạng file

- Bước 4: Điều chỉnh các thông số hình ảnh theo nhu cầu sử dụng rồi nhấn chọn “OK”.

Mở ứng dụng photoshop và mở file vừa xuất. Như vậy là bạn đã có thể chỉnh sửa file Ai bằng photoshop.

5. Kết luận

Trên đây là cách chuyển File AI sang PSD mà Unica đã chia sẻ. Hy vọng qua nội dung bài viết này bạn đã biết cách chuyển đổri file Ai sang PSD. Và có thể ứng dụng tốt cả 2 phần mềm này trên sản phẩm thiết kế của mình. Bạn muốn biết thêm các thủ thuật hay trong thiết kế đồ họa, hãy thường xuyên truy cập website của chúng tôi để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích.

>>> Xem ngay: Cách tạo lưới trong Photoshop chi tiết đơn giản nhất

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên