Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Opacity là gì? Cách chỉnh độ Opacity trong Photoshop

Mua 3 tặng 1

Adobe Photoshop là một phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp cung cấp vô vàn những tính năng hữu ích giúp người dùng thỏa sức sáng tạo lên những hình ảnh độc đáo và ấn tượng cho riêng mình. Opacity là một trong những tính năng điển hình của Photoshop. Khi điều chỉnh các thông số của tính năng Opacity, bức ảnh sẽ trở nên lung linh và trông chân thực hơn rất nhiều. Bài viết sau là một số thông tin liên quan đến vấn đề Opacity là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Opacity trong Photoshop chi tiết? Bạn hãy tham khảo nhé.

1. Opacity là gì?

Opacity hiểu một cách đơn giản nhất chính là một tính năng, một thông số trong phần mềm Photoshop, dịch ra tiếng việt nó có nghĩa là độ mờ đục, độ đậm nhạt của đối tượng. Nói như vậy tức là khi bạn điều chỉnh tăng độ Opacity thì đối tượng sẽ trông càng đậm và rõ nét và ngược lại , khi bạn giảm Opacity đi thì đối tượng sẽ càng ngày càng mờ đi, màu nhạt thậm chí là trở lên trong suốt, tàng hình luôn.

Thông thường, ảnh được đưa vào Photoshop sẽ có Opacity mặc định là 100%. Đây là độ nét gốc của ảnh khi chưa chỉnh sửa gì cả. 

Opacity-la-gi.jpg

Opacity là gì?

Trong phần mềm Photoshop, hầu như Opacity xuất hiện ở khắp nơi, từ thanh tùy chọn, thanh menu cho đến bảng Layer đâu đâu cũng có Opacity. Nói chung, hầu như các công cụ Photoshop đều có tính năng Opacity. Tuy nhiên thường người sử dụng Photoshop chỉ hay sử dụng tính năng Opacity ở các lớp hình ảnh. Nguyên nhân là vì khi điều chỉnh thông số đậm đậm nhạt, mờ đục trong thẻ Layer sẽ nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng hơn những thẻ khác.

2. Tác dụng nổi bật của Opacity trong Photoshop

Opacity là một trong những công cụ quan trọng trong Photoshop, cho phép bạn điều chỉnh mức độ hiển thị của một lớp hoặc một phần của hình ảnh. Vậy tác dụng nổi bật của Opacity là gì? Dưới đây Unica sẽ chia sẻ cho bạn:

  • Điều chỉnh độ đậm nhạt của hình ảnh: Khi điều chỉnh tăng Opacity thì hình ảnh sẽ trở nên đậm nét và rõ ràng hơn. Ngược lại khi giảm Opacity thì hình ảnh sẽ nhạt màu hơn.

  • Tạo hiệu ứng chồng lớp: Khi kết hợp các lớp với độ Opacity khác nhau bạn có thể tạo ra được các hiệu ứng chồng lớp độc đáo và đẹp mắt.

  • Điều chỉnh độ hòa quyện của các lớp: Thay đổi Opacity của các lớp bạn sẽ điều chỉnh được mức độ hòa quyện của các lớp với nhau, từ đó tạo ra hiệu ứng chuyển tiếp mượt mà. Ngoài ra, khi giảm Opacity của một lớp bạn cũng sẽ tạo ra được hiệu ứng đổ bóng cho các đối tượng trong hình ảnh.

Tác dụng nổi bật của Opacity trong Photoshop

Thay đổi Opacity các lớp bạn sẽ điều chỉnh được mức độ hòa quyện

  • Làm nổi bật các chi tiết quan trọng: Tính năng Opacity giúp hình ảnh trở nên rõ nét, điều này giúp thu hút sự chú ý của người xem vào những chi tiết quan trọng trong hình ảnh.

  • Tạo hiệu ứng vignette: Giảm Opacity của các góc hình ảnh để tạo hiệu ứng vignette, thu hút sự chú ý vào phần trung tâm hình ảnh.

Opacity là một công cụ mạnh mẽ và linh hoạt trong Photoshop, cho phép bạn thực hiện nhiều thao tác khác nhau trên hình ảnh. Vì vậy, bạn hãy thử nghiệm với Opacity để khám phá các hiệu ứng sáng tạo và độc đáo nhất.

3. Hướng dẫn cách sử dụng Opacity trong Photoshop?

Sau khi đã hiểu về Opacity là gì chắc chắn nhiều người sẽ muốn biết về cách sử dụng Opacity trong Photoshop. Thực tế, cách sử dụng Opacity trong Photoshop vô cùng đơn giản, dưới đây 3 cách cơ bản và thông dụng nhất cho bạn tham khảo:

3.1. Điều chỉnh thông số

Chức năng đầu tiên của Opacity là gì? Đó chính là chức năng điều chỉnh thông số. Cách điều chỉnh thông số Opacity trong Photoshop như sau:

Để điều chỉnh độ đậm nhạt cho các lớp hình ảnh trong Photoshop bằng thông số, việc đơn giản bạn cần lớp đó là nhấp vào ô vuông có chứa giá trị Opacity, sau đó thực hiện các thao tác điều chỉnh để thay đổi thông số theo mong muốn. Khi này bạn có thể tùy chỉnh rất nhiều mức khác nhau, bao gồm cả giá trị lẻ. Tùy theo nhu cầu là gì mà bạn có thể tùy chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Ví dụ: Điều chỉnh mức Opacity với Tem của chai nước. Khi này sẽ có 4 mức cho bạn lựa chọn đó là: Opacity 0%, Opacity 30%, Opacity 50%, Opacity 75%, Opacity 100%,

Điều chỉnh Opacity với Tem của chai nước

Điều chỉnh Opacity với Tem của chai nước

3.2. Điều chỉnh thanh trượt Opacity

Nếu không muốn tự điều chỉnh thông số thì bạn có thể điều chỉnh thanh trượt. Cách kéo thanh trượt Opacity cũng tương đối đơn giản và dễ dàng, không gây gì quá khó khăn cho bạn cả. Cách thực hiện như sau: Bên cạnh hộp thoại Opacity, bạn nhấn vào biểu tượng mũi tên. Sau đó kéo thanh trượt sang bên phải để giảm Opacity hoặc kéo sang bên phải Opacity để giảm độ đậm/ mờ của đối tượng.

Ví dụ: Bạn muốn tăng Opacity với Tem của chai nước thì bạn kéo mũi tên Opacity về phía bên phải.

Điều chỉnh thanh trượt Opacity

Điều chỉnh thanh trượt Opacity để tăng giảm độ đậm/ mờ đối tượng

3.3. Kéo trượt trên chữ Opacity

Ngoài 2 cách sử dụng tính năng Opacity trong Photoshop đã chia sẻ ở trên thì bạn cũng có thể sử dụng cách kéo trượt trên chữ Opacity để điều chỉnh độ đậm/ nhạt của đối tượng. Ưu điểm của cách này đó là: Chỉ thực hiện một thao tác duy nhất nên diễn ra rất nhanh chóng. 

Ví dụ: Bạn muốn điều chỉnh Opacity với Tem của chai nước bằng cách kéo trượt. Khi này bạn chỉ cần đặt con trỏ chuột vào chữ Opacity, lúc này mũi tên 2 chiều sẽ xuất hiện. Việc của bạn khi này chỉ là giữ chuột và kéo sang bên trái hay bên phải để điều chỉnh Opacity mà thôi.

keo-trươt-tren-chu-Opacity.jpg

Kéo trượt trên chữ Opacity

4. Ví dụ cụ thể về cách điều chỉnh Opacity trong Photoshop

Để biết cách sử dụng Opacity là gì trong Photoshop một cách cụ thể nhất, sau đây Unica sẽ chia sẻ ví dụ kèm hướng dẫn chi tiết từng bước, bạn hãy tham khảo nhé.

Bước 1: Đầu tiên bạn mở Photoshop, sau đó chọn hình ảnh muốn chỉnh sửa bằng cách chọn vào “File” => Chọn “Open” để mở hình ảnh đó lên.

Mở hình ảnh muốn chỉnh sửa

Mở hình ảnh muốn chỉnh sửa

Bước 2: Mỗi phiên bản Photoshop sẽ có một giao diện khác nhau. Để thuận tiện thực hiện các thao tác, trước khi học cách điều chỉnh Opacity bạn hãy đưa Photoshop về giao diện mặc định bằng cách: Vào “Window” => Chọn “Workspace” => Chọn “Essentials (Default)”.

Đưa về giao diện Photoshop mặc định

Đưa về giao diện Photoshop mặc định

Bước 3: Như đã chia sẻ ở phần trên, Opacity có thể xuất hiện ở bất cứ đâu nhưng thường Opacity hay nằm trong bảng công cụ Layer. Thông thường, file ảnh khi được mở sẽ ở dạng layer Background, nếu như ở dạng này thì chúng thường bị khóa và không thao tác được. Chính vì vậy, mục Opacity trong bảng Layers lúc này đã bị vô hiệu hoá.

Mục Opacity bị vô hiệu hoá không điều chỉnh được

Mục Opacity bị vô hiệu hoá không điều chỉnh được

Để điều chỉnh được Opacity, bạn cần phải chuyển layer Background về layer thường. Cách chuyển vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần nhấp 2 lần vào layer đó là được. Sau khi nhấp xong, layer Background sẽ được chuyển thành layer 0.

Layer Background chuyển thành layer 0

Layer Background chuyển thành layer 0

Bước 4: Tiến hành điều chỉnh thông số đậm/ nhạt cho bức ảnh bằng 3 cách như ở mục 3 lớn bên trên đã chia sẻ.

Điều chỉnh Opacity cho bức ảnh

Điều chỉnh Opacity cho bức ảnh

Ví dụ về một bức ảnh đã được điều chỉnh Opacity trong Photoshop

Ví dụ minh hoạ bức ảnh đã điều chỉnh Opacity

Ví dụ minh hoạ bức ảnh đã điều chỉnh Opacity

5. Điểm khác nhau giữa Fill và Opacity là gì?

Fill và Opacity là hai công cụ quan trọng trong Photoshop, cho phép bạn điều chỉnh mức độ hiển thị của một lớp hoặc một phần của hình ảnh. Tuy nhiên, hai công cụ này có những điểm khác biệt, cụ thể như sau:

5.1. Đối tượng tác động

  • Fill: Chỉ ảnh hưởng đến nội dung của lớp (phần nền của đối tượng như: hình ảnh, văn bản….). Fill không ảnh hưởng tới phần viền và không ảnh hưởng đến các hiệu ứng được áp dụng cho lớp đó như: hiệu ứng bóng đổ,...

  • Opacity: Có thể ảnh hưởng đến toàn bộ lớp, bao gồm cả nội dung và các hiệu ứng được áp dụng cho lớp đó.

5.2. Hiệu quả sử dụng

  • Opacity: Khi áp dụng đối với các chế độ hòa trộn như: Color Burn, Linear Burn, Linear Dodge,... thì Opacity mang lại hiệu quả tốt hơn.

  • Fill: Trong hiệu ứng ở chế độ hoà trộn thì Fill có hiệu quá kém hơn Opacity.

So sánh Fill và Opacity

So sánh Fill và Opacity

5.3. Mức độ điều chỉnh

  • Fill: Cho phép bạn điều chỉnh mức độ hiển thị của nội dung lớp từ 0% (hoàn toàn trong suốt) đến 100% (hoàn toàn hiển thị).

  • Opacity: Cho phép bạn điều chỉnh mức độ hiển thị của toàn bộ lớp từ 0% (hoàn toàn trong suốt) đến 100% (hoàn toàn hiển thị).

6. Kết luận

Trên đây Unica đã chia sẻ với bạn toàn bộ thông tin liên quan đến tính năng Opacity là gì trong Photoshop. Đồng thời hướng dẫn bạn cách điều chỉnh thông số này một cách đơn giản và nhanh chóng nhất giúp hình ảnh trở nên đẹp và ấn tượng hơn. Hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết, bạn đã hiểu rõ hơn về thuật ngữ này và có thể tự điều chỉnh thông số đậm/ nhạt cho bức ảnh của mình một cách mượt mà và hiệu quả nhất. Chúc các bạn thực hiện thành công.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Photoshop
Trở thành hội viên