Marketing Executive là gì? 10+ Tố chất của một Marketing Executive

Marketing Executive là gì? 10+ Tố chất của một Marketing Executive

Mục lục

Trong mô hình kinh doanh và hoạt động của doanh nghiệp, Marketing Executive đóng vai trò vô cùng quan trọng dẫn dắt cũng như quản lý một đội marketing. Công việc này đòi hỏi bạn là người có kiến thức cũng như các kỹ năng mềm tốt. Để hiểu về khái niệm marketing Executive là gì, marketing executive là làm gì? hãy cùng Unica tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Marketing Executive là gì?

Marketing executive được hiểu là người quản lý, giám sát các nhân viên marketing cũng như các chiến dịch để quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp.

Vai trò của một Marketing Executive có thể bao gồm các trách nhiệm về sáng tạo, phân tích, kỹ thuật số, thương mại… Chi tiết về vai trò của một marketing Executive sẽ có đôi chút khác nhau tùy thuộc vào loại hình và quy mô tuyển dụng cũng như sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Executive Marketing có khả năng làm việc chặt chẽ với các nhân viên khác trong các hoạt động marketing như quảng cáo, nghiên cứu thị trường, sản xuất, bán hàng và phân phối. 

Marketing-Executive-la-gi-1.jpg

Giải thích thuât ngữ Marketing Executive

2. Mô tả công việc của một Marketing Executive

Sau khi giải thích thuật ngữ marketing Executive là gì, mời bạn đọc tìm hiểu công việc hay nhiệm vụ của một marketing Executive thông qua một số luận điểm dưới đây.

- Một Marketing Executive sẽ giám sát toàn bộ quá trình chiến dịch Marketing diễn ra từ việc lên ý tưởng cho đến khi triển khai ý tưởng đó vào thực tế.

- Giám sát và hỗ trợ các Marketer thực hiện chiến dịch tiếp thị hiệu quả, thành công.

- Tiến hành nghiên cứu và phân tích dữ liệu để xác định đối tượng và mục tiêu khách hàng.

- Đưa ra và trình bày các ý tưởng, chiến lược để quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

- Giám sát hoạt động quảng cáo trong suốt thời gian triển khai chiến lược Marketing.

- Lên kế hoạch tổng quát cũng như báo cáo, đánh giá, tổng kết, đo lường hiệu quả sau khi chiến dịch kết thúc.  

Marketing-Executive-la-gi-1.jpg

Mô tả công việc của một Marketing Executive

- Duy trì các trang web và xem xét phân tích dữ liệu.

- Lên ý tưởng tổ chức sự kiện và triển lãm sản phẩm.

- Phối hợp tiếp thị nội bộ và văn hóa của tổ chức của doanh nghiệp.

- Quản lý các chiến dịch khác trên mạng xã hội.

- Thường xuyên tổ chức, đào tạo, rèn luyện kỹ năng cho các marketer mới trong lĩnh vực marketing. 

- Thực hiện một số công việc và nhiệm vụ khác theo sự chỉ đạo và yêu cầu của cấp trên. 

3. Tố chất của một Marketing Executive thành công

3.1. Luôn luôn đổi mới

Một marketing Executive thành công là người không đồng ý với xử với gì đang có và xem nó là tốt nhất. Đổi mới là chìa khóa trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, nhưng trong thế giới doanh nghiệp và thế giới tiếp thị, các giải pháp kinh doanh mới và cải tiến sẽ thúc đẩy doanh nghiệp và con người phải đổi mới để thu hút, duy trì và phát triển khách hàng.

3.2. Có tầm nhìn trong tương lai

Là một Marketing executive. bạn phải hình dung ra những gì mình muốn và doanh nghiệp muốn để phát triển thương hiệu trong tương lai. Một người có tầm nhìn xa cần phải xem tất cả những gì cần phải làm để đạt được các mục tiêu. Giám đốc điều hành tiếp thị phải có khả năng truyền đạt tầm nhìn cho người khác và cũng truyền cảm hứng cho những người khác chia sẻ nó một cách rộng rãi hơn nữa.

3.3. Kỹ năng lên kế hoạch

Về bản chất thì digital marketing executive chính là một người làm marketing và một trong trong những kỹ năng cần làm tốt chính là việc lập kế hoạch. Khi đã lên được một bản kế hoạch chi tiết thì bạn sẽ rất dễ dàng thực hiện và kiểm soát được những đầu công việc. Bên cạnh đó, một bản kế hoạch Digital marketing executive sẽ khác với một bản kế hoạch marketing truyền thống khác. Khi đó bạn cần tìm hiểu và làm quen với những hình thức marketing hiện đại trên môi trường internet như: email marketing, social media, quảng cáo PPC (pay-per-click),… Ngoài ra, sử dụng tốt các công cụ phân tích online như Google Analytics, Social Listening cũng rất giúp ích cho việc lập kế hoạch digital marketing của bạn.

Ngoài ra, một phần việc quan trọng nhất của Digital Marketing Executive là biết tạo được sự tương tác lớn mạnh với cộng đồng. Để đạt được điều này thì bạn cần sử thành thạo các nền tảng công nghệ truyền thông như Facebook, Instagram. Mục đích của việc làm này nhằm mục đích giúp doanh nghiệp của bạn củng cố được mục tiêu kinh doanh thông qua các bài post. Động cơ chính là sự tăng tương tác và giám sát khả năng đo lường các bài đăng trong mối quan hệ đối tượng mục tiêu.

Các nhà điều hành tiếp thị kỹ thuật số có kỹ năng tạo ra các bài đăng kích thích sự quan tâm của khách hàng mà không quá cầu kỳ. Doanh nghiệp có thể cung cấp các ưu đãi như giảm giá, giải thưởng. 

YouTube là phương tiện truyền thông xã hội phổ biến thứ hai trên thế giới. Ngày nay, rất nhiều công ty đang sử dụng nó như một phần của chiến dịch tiếp thị của họ. Sản xuất video chất lượng cao, nhiều thông tin đang trở thành chiến lược quan trọng của ngày càng nhiều công ty để quảng bá thương hiệu của họ. Chính vì thế, giám đốc quản lý tiếp thị kỹ thuật số cần phải là một người toàn diện, có kỹ năng về nhiếp ảnh, quay phim và phần mềm chỉnh sửa ảnh như Photoshop sẽ rất hữu ích trong vai trò tiếp thị cấp cao hơn.

Marketing-Executive-la-gi-1.jpg

Tố chất của một Marketing Executive thành công

3.4. Tập trung vào các mối quan hệ

Một người tiếp thị thành công phải có khả năng xây dựng các mối quan hệ vì họ là khía cạnh quan trọng nhất trong thế giới doanh nghiệp.

Khi một Marketing Executive có mạng lưới và địa chỉ liên hệ tốt sẽ nhận được thỏa thuận tốt nhất và điều này càng đúng hơn trong thị trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Bạn có thể tham khảo thêm Trade marketing để biết cách tạo môi trường bộ phận trung gian giữa Sale và Marketing, lấy người tiêu dụng và điểm bán làm trung tâm để tập trung hoàn thành công việc. 

3.5. Có kiến thức về marketing

Marketing Executive không chỉ cung cấp một kế hoạch cụ thể cho các marketer mà còn phải nắm được rất nhiều kiến thức liên quan đến thị trường, phân tích đối thủ, tìm hiểu về nhu cầu và mục tiêu của khách hàng để có thể thành công trong các chiến dịch Marketing.

Marketing Executive cần có kiến thức sâu sắc về thương hiệu sản phẩm để có thể giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Ngoài ra, các nguyên tắc kinh doanh cơ bản cũng như các nhân tố ảnh hưởng đến đến hoạt động kinh doanh marketing executive cũng phải hiểu rõ để có thể quản lý được nhân viên của mình. 

3.6. Biết tối ưu công cụ tìm kiếm

Như vậy chúng ta đã biết Digital Marketing Executive là gì, nhưng chúng ta không biết rằng họ cũng cần biết làm SEO.

Tối ưu công cụ tìm kiếm được nhắc đến ở đây là công cụ SEO. Đây là kỹ năng cũng như nhiệm vụ mà một nhà Digital Marketing Executive giỏi cần nắm được, sự lên chiến lược đằng sau việc thúc đẩy vị trí của trang web trên thanh tìm kiếm.

SEO là một lĩnh vực rộng lớn và có rất nhiều yếu tố cần được nhà điều hành tiếp thị kỹ thuật số xem xét cẩn thận. Các nhiệm vụ bao gồm tích hợp các từ khóa một cách chính xác trên một trang web, lấy liên kết từ các trang web có thứ hạng cao và tìm cách kích thích lượng truy cập từ người dùng internet.

3.7. Sáng tạo

Marketing Executive cần có khả năng sáng tạo để đề ra những ý tưởng mới nhằm thu hút khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Từ việc sử dụng “đôi mắt” để quan sát, một “bộ óc” luôn đổi mới với tư duy sáng tạo sẽ giúp Marketing Executive đưa ra được những chiến lược kinh doanh đột phá để có bước tiến mới trong sự phát triển của doanh nghiệp.

3.8. Kỹ năng thuyết trình

Đối với một Marketing Executive thì kỹ năng thuyết trình là kỹ năng cần thiết phải có ở mỗi người. Nếu bạn có kỹ năng thuyết trình tốt thì việc truyền tải thông tin, nội dung đến người đọc sẽ dễ dàng và đem lại hiệu quả cao trong công việc. Đồng thời kỹ năng thuyết trình tốt bạn sẽ dễ dàng thú hút người nghe cũng như thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình hơn. 

3.9. Kỹ năng làm việc nhóm và thúc đẩy mọi người

- Kỹ năng làm việc nhóm và thúc đẩy mọi người giúp đỡ mọi người trong quá trình làm việc rất quan trọng đối với Marketing Executive. Mỗi người trong nhóm sẽ được giao một nhiệm vụ riêng họ có nghĩa vụ trách nhiệm hoàn thành công việc đó đúng thời gian cũng như đảm bảo hiệu quả công việc, một người quản lý nhân viên marketing bạn phải biết lên kế hoạch, giao nhiệm vụ cũng như giám sát công việc của nhân viên mình mọi lúc mọi nơi.

- Thúc đẩy mọi người làm việc bằng nhiều cách như động viên họ, khen ngợi khi họ làm được việc hay trao thưởng tất cả những điều đó thúc đẩy nhân viên làm việc một cách hiệu quả nhất.

3.10. Có tính kỷ luật cao

Marketing-Executive-la-gi-1.jpg

Khi bắt đầu vào một dự án mới hoặc nhiệm vụ mới để hiệu quả công việc cũng như tiến độ là một người quản lý nhân viên marketing bạn cần tạo dựng lên những kỷ luật riêng cho đội nhóm của mình như quy đinh thời gian hoàn thành công việc...

Để có được tính kỷ luật cao bạn cần lên kế hoạch cụ thểm chi tiết từng hạng mục cũng như mốc thời gian. Luôn hoàn thành dealine làm việc hoặc có thể sớm hơn, quản lý thời gian và sắp xếp các công việc một cách hợp lý, khoa học.

Bạn phải luôn biết cách cho nhân viên của mình tự ý thức được trách nhiệm của như nghĩa vụ đối với công việc được giao. Hoặc khi làm sai công việc hoặc chưa đúng dealine thì cần phải báo cáo hoặc chủ động nhận lỗi và tiếp thu ý kiến của người khác, rút kinh nghiệm để hoàn thành tốt công việc được giao.

3.11. Kỹ năng viết bài, xây dựng nội dung

Có một sự khác biệt rõ rệt giữa digital marketing executive và người làm marketing truyền thống chính là kỹ năng viết bài. Để có được một chiến dịch marketing được nhiều người chú ý bạn cần có được nội dụng bài viết chất lượng, đánh trúng ý định tìm kiếm của người dùng đồng thời cũng đưa ra những hướng giải quyết tối ưu nhất.

Marketing-Executive-la-gi-1.jpg

Cần trang bị kiến thức viết blog

Một bài viết hay, chất lượng thu hút cũng như tiếp cận được nhiều người dùng sẽ mang lại hiệu quả hơn rất nhiều lần so với những tấm poster truyền thống. Đây chính là một trong những lợi thế quan trọng nhất của digital marketing không những bạn nên nắm bắt mà chủ doanh nghiệp cũng rất chú ý.

Viết blog kết nối mọi người với thương hiệu, những người có thể chưa bao giờ nghe nói về doanh nghiệp trước đây. Nó cũng tạo cơ hội để chia sẻ nội dung có liên quan đến một lượng lớn khán giả thông qua mạng xã hội. Khía cạnh tuyệt vời là các bài đăng trên blog có thể được làm mới liên tục và được sử dụng lại nhiều lần, vì vậy không cần phải liên tục đưa ra những ý tưởng mới. Các giám đốc điều hành tiếp thị kỹ thuật số có thể tự viết các bài đăng trên blog hoặc quản lý việc viết blog thông qua các copywriter được thuê hoặc tự do.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu Marketing executive là gì, marketing executive là làm gì? Chúng tôi hy vọng các bạn sẽ không ngừng trau dồi những kiến thức để học marketing cần thiết nhất cũng như kỹ năng cần có để trở thành một Marketing Executive chuyên nghiệp và thành công trong tương lai.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công! 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên