Tổng hợp những câu chuyện kinh doanh và bài học “đắt giá”

Tổng hợp những câu chuyện kinh doanh và bài học “đắt giá”

Mục lục

Kinh doanh không hề đơn giản, đó là cả một quá trình không ngừng cố gắng và nỗ lực để làm sao ứng phí được những biến động và rủi ro trong kinh doanh giúp kinh doanh mang về được những thành quả nhất định. Trong quá trình kinh doanh, chắc chắn sẽ có lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, bi quan, mất phương hướng và mất đi nghị lực để kinh doanh. Những lúc như vậy bạn đừng vội nản chí, hãy nghĩ tới những câu chuyện kinh doanh và đã thành công để có thêm động lực cho mình nhé. Trong nội dung bài viết hôm nay, Unica sẽ chia sẻ cho bạn một số câu chuyện về kinh doanh, những câu chuyện này có thể sẽ thay đổi cảm xúc chán nản bạn đang gặp phải và giúp bạn rút ra được rất nhiều bài học bổ ích. Cùng khám phá ngay nhé.

1. Câu chuyện 1: Người ăn xin mù

cau-chuyen-kinh-doanh-1
Câu chuyện 1: Người ăn xin mù

Có một người đàn ông mù sống giữa một thành phố náo nhiệt, bận rộn. Người đàn ông ấy đang từng ngày kiếm sống chỉ với một dòng chữ: “Tôi bị mù, làm ơn giúp đỡ”.
Ông cũng nhận được một số sự chia sẻ, nhưng thực sự số tiền ấy quá ít, thậm chí có ngày chỉ đủ mua 1 ổ bánh mì.

Đến một ngày, có một cô gái đi ngang qua và nhìn thấy người mù già cả với chiếc cốc rỗng, cô ta quay lại. Cô lập tức viết gì đó lên mặt sau tấm bảng của ông rồi đặt tấm bảng xuống và bỏ đi. Từ đó ông nhận được nhiều tiền hơn, nhiều sự chia sẻ hơn.

Ngày hôm sau cô gái quay lại, ông già sờ vào đôi giày của cô và nhận ra. Ông hỏi: “Cô đã viết gì vậy?” Cô gái trả lời: Tôi vẫn viết như vậy, chỉ là từ ngữ khác đi thôi! Cô gái đã viết: “Hôm nay là một ngày đẹp trời, và tôi không thể thấy nó.”

Bài học rút ra: Nhiều khi chỉ cần chọn lựa ngôn ngữ quảng cáo thích hợp, bạn đã có thể kết nối và thay đổi hành vi của khách hàng.

2. Câu chuyện 2: Câu chuyện tại một cửa hàng kinh doanh tổng hợp

cau-chuyen-kinh-doanh-2
Câu chuyện 2: Câu chuyện tại một cửa hàng kinh doanh tổng hợp

Câu chuyện về một anh chàng mới được tuyển vào bán hàng cho cửa hàng. Khi ngày làm việc đầu tiên của anh ta kết thúc, ông chủ tiến lại và hỏi:

- Hôm nay anh đã bán được bao nhiêu hàng hóa rồi?

- Chỉ một người thôi - Người bán hàng mới trả lời.

- Cái gì, chỉ một người thôi sao - Ông chủ thốt lên bực tức - Hầu hết các nhân viên của tôi đều bán được hàng ít nhất cho 20 hoặc 30 người trong một ngày. Thế tổng số tiền thu được là bao nhiêu?

- Dạ thưa, khoảng xấp xỉ 100 ngàn USD.

- 100 ngàn USD cơ à - Ông chủ vui mừng reo lên - làm sao chỉ một người mà cậu lại bán được nhiều hàng thế?
Nhân viên bán hàng mới kể lại:

- Khi người đàn ông đó đến, tôi bán cho ông ta một cái lưỡi câu nhỏ, sau đó tôi khuyên ông ta nên mua thêm một cái lưỡi câu loại trung bình và một cái lưỡi câu loại lớn.

Sau khi ông ta mua xong lưỡi câu, tôi lại khuyên ông ta nên mua thêm dây câu, loại nhỏ, loại nhỡ và loại to để câu các loại cá khác nhau.

Tôi hỏi ông ta rằng ông ta sẽ đi câu ở đâu, ông ấy trả lời rằng ông ấy sẽ đi câu ở ven biển. Tôi liền khuyên ông ta nên mua một cái xuồng máy và bán cái xuồng hiện đại với 2 động cơ.

Sau khi mua xuồng xong, ông ta nói rằng chiếc ô tô con của ông ta nhỏ quá cho nên không thể chở chiếc xuồng được và vì vậy tôi lại đưa ông ta đến khu bán ô tô và bán cho ông ta một cái xe tải để chở xuồng ra biển.

Nghe xong, ông chủ vô cùng hài lòng với tay nhân viên mới của mình. Ông nói giọng đầy hâm mộ:

- Như vậy là anh đã thuyết phục và bán cho ông ta tất cả mọi thứ đó, trong khi lúc đầu ông ta đến chỉ định mua một cái lưỡi câu, anh thật là một nhân viên bán hàng giỏi.

- Không, thực ra không hẳn vậy - Người bán hàng giải thích - Lúc đầu, ông ta đến chỉ định mua ít viên thuốc cảm cho vợ. Nhưng tôi nói với ông ta rằng "Tuần này vợ ông bị cảm cúm như vậy, ông ở nhà mà làm gì, tôi khuyên ông nên đi câu".

Bài học rút ra: "Bán cái khách hàng cần chứ không phải cái bạn sản xuất". Và vì vậy, biết khách hàng muốn gì là điều kiện tiên quyết để có thể "đánh đúng tâm lí" và thuyết phục họ.

3. Câu chuyện 3: Kinh doanh giày

cau-chuyen-kinh-doanh-3
Câu chuyện 3: Kinh doanh giày

Chuyện kể rằng có hai hãng sản xuất giày nọ đang cạnh tranh với nhau, họ cử các nhân viên của mình đến Châu Phi để khảo sát thị trường và tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh của mình ở đây.

Ở công ty thứ nhất: Anh nhân viên sau khi xem xét kỹ tình hình và báo lại về công ty mình rằng “Người dân ở đây chỉ đi chân đất, nên nếu chúng ta phát triển kinh doanh ở đây sẽ không hiệu quả, không phát triển được”.

Công ty thứ hai: Anh nhân viên công ty còn lại thì báo tin về xưởng sản xuất của mình rằng “Chúng ta cần nhanh chóng phát triển kinh doanh tại đây, nơi này thật lý tưởng để kinh doanh giày bởi người dân ở đây chưa ai có giày dép để mang”.
Cuối cùng, sau khi công ty thứ hai thiết lập toàn bộ kế hoạch phát triển thị trường ở Châu Phi thì gặt hái được rất nhiều thành công.

Bài học rút ra: Mỗi tình huống, trường hợp đều ẩn chứa thuận lợi và khó khăn. Người kinh doanh giỏi là người nhìn thấy thuận lợi trong khó khăn và biết cách tận dụng nó.

4. Câu chuyện tư: Ngỗng trời sa lưới

ngong-sa-luoi-troi

Câu chuyện kinh doanh ngỗng trời sa lưới

Thói quen của đàn ngỗng trời sẽ thường tụ tập ở ve hồ. Mỗi lần nghỉ lại, con ngỗng đầu đàn đều sẽ sắp xếp một con ngỗng canh đêm, khi có người đến hoặc động tĩnh thì lập tức con ngỗng đầu đàn sẽ kêu và báo hiệu cho cả đàn. 

Những người thợ săn ở khu vực quanh hồ đã quen thuộc với thói quen của chúng. Cứ đến tối, họ lại cố tình thắp đuốc. Con ngỗng canh đêm trông thấy ngọn lửa liền kêu lên, nhóm thợ săn lại dập tắt ngọn lửa.

Những con ngỗng sợ hãi bay lên, khi không thấy động tĩnh gì nữa, chúng lại quay trở lại chỗ cũ nghỉ ngơi. Nhiều lần như vậy, đàn ngỗng nghĩ rằng con ngỗng canh đêm lừa dối chúng, liền lao vào mổ con ngỗng đó.

Lúc này, người thợ săn cầm ngọn đuốc tiến gần đến chỗ đàn ngỗng. Con ngỗng canh đêm sợ bị cả đàn mổ nên không dám kêu lên. Cứ như vậy, cả đàn ngỗng đang ngủ ngon lành bị nhóm thợ săn tóm gọn.

Bài học rút ra: Dù bạn kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng luôn gặp phải những thử thách khó khăn. Khi các đối thủ bắt đầu thăm dò thì hệ thống cảnh báo của doanh nghiệp được thiết lập và phát huy tác dụng, khi đó doanh nghiệp sẽ sẵn sàng đối diện nhưng nhưng lại không thấy phản ứng nào từ đối thủ. Tuy nhiên, sau nhiều lần thăm dò lặp đi lặp lại, ngay cả chính công ty cũng dần dần buông lỏng cảnh giác, khiến các đối thủ của mình giành chiến thắng.

5. Câu chuyện thứ năm: Nhà vua và tảng đá

Ngày xưa có một vị vua rất quyền lực và giàu có, ông ta là người hay có tính hiếu kỳ. Vị vua này có một tảng đá lớn đặt giữa đường đi, sau đó ông ta núp ở gần đó quan sát, xem ai có thể loại bỏ được tảng đá lớn đặt giữa đường như vậy

cau-chuyen-kinh-doanh-dat-gia

Đọc truyện kinh doanh giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm

Những người đi qua đầu tiên là một số thương gia và cẩn thận giàu có. Thay vì di chuyển nó đi họ lại chọn đi vòng đường khác còn lớn tiếng đổ lỗi cho nhà vua vì đã không duy trì thông thoáng tốt cho con đường. Không ai trong số họ cố gắng di chuyển tảng đá. Cuối cùng có một người nông dân đến và anh đã di chuyển tảng đá đó đi mặc dù mất nhiều công sức.

Sau khi di chuyển tảng đá đi, người nông dân đã được nhà vua ban thưởng cho rất nhiều vàng bạc và nhận được sự nể trọng từ nhà vua.

Bài học rút ra: Trong kinh doanh và cuộc sống cũng thế, có những chuyện chúng ta không thể nào hiểu nổi, mọi trở ngại khó khăn có thể là cơ hội để chúng ta phát triển. Đừng đổ lỗi cho người khác hãy cố gắng giải quyết những vấn đề khó khăn đang gặp, cuối cùng bạn cũng sẽ nhận lại được thành công. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm nhượng quyền thương hiệu thời trang

6. Câu chuyện thứ 6: Bài học trong kinh doanh về quyền lực

Ngày xưa ở một vùng đất xa xôi, có một vị vua do chán việc triều chính và muốn tìm thú vui tiêu khiển, mà ông ta quyết định mua một con khỉ rất thông minh đem về nuôi. Con khỉ làm trò rất hay và được nhà vua yêu thích, đi đâu ông cũng mang con khi theo bên cạnh, cho thợ làm quần áo cho nó và giao cho nó thanh kiếm. Một buổi trưa nọ trời mát mẻ, nhà vua ra vườn ngủ, thì bỗng nhiên có một con ong bay đến đậu lên đầu nhà vua. Con khỉ vì muốn đuổi con ong đi đã lấy kiếm mà nhà vua ban tặng chém, thế là đức vua chết một cách tức tưởi.

Bài học rút ra: Khi ban là chủ doanh nghiệp và bắt đầu kinh doanh thì không nên trao quyền lực có những kẻ chỉ biết làm trò, không thật sự có năng lực. Nếu không bạn sẽ nhận thất bại cay đắng mà chính mình cũng không thể lường trước được.

7. Câu chuyện thứ 7: Thuyết bán kem

Kem là một món đồ ăn quen thuộc đối với mọi người, nhưng sau món kem quen thuộc này ẩn chứa một bài học kinh doanh vô cùng ý nghĩa. Hãy thử nghĩ, bạn muốn mở một cửa hàng kem, vậy bạn sẽ quyết định mở nó vào mùa hè hay mùa đông? Đối với nhiều người, câu trả lời khá đơn giản: Bán kem tất nhiên là phải bán vào mùa hè rồi, bởi khi mùa hè thời tiết nóng bức, nhất định bán sẽ bán được nhiều kem hơn và thu về doanh thu lớn hơn. Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh doanh nổi tiếng lại cho rằng nếu bạn bán kem, nhất định phải bán vào mùa đông. Tại sao lại có nghịch lý như vậy? Theo các chuyên gia kinh doanh, quyết định mua sản phẩm của khách hàng tùy thuộc vào các yếu tố như chất lượng, giá cả của sản phẩm và cả “cảm tình” với thương hiệu. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần mang đến những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Đối với việc bán kem cũng vậy, nếu bạn bán kem vào mùa đông, số lượng khách hàng bạn phục vụ sẽ không nhiều, đòi hỏi bạn cần phải cải thiện chất lượng dịch vụ tốt nhất để đạt được doanh số. Và nếu bạn đạt doanh thu tốt vào mùa đông, thì chắc chắn rằng bạn sẽ không cần lo ngại khi phải cạnh tranh vào mùa hè.

thuyet-ban-kem

Câu chuyện kinh doanh thuyết bán kem

Bài học kinh doanh rút ra: Hãy luôn nhớ rằng, khi bạn biết cách trải qua khó khăn bạn mới biết cách tồn tại và phát triển ở hiện tại và tương lai như thế nào. Vì vậy, đừng ngại khó khăn và hãy luôn sẵn sàng đương đầu với nó.

8. Bài học kinh doanh số 8: Bán lược cho sư

Bán lược cho sư? Đây là một điều phi lý và bạn nghĩ sẽ chẳng bao giờ thực hiện được vì nhà sư thì làm gì có tóc. Nếu không có tóc sẽ không có nhu cầu sử dụng lược, và nếu không có nhu cầu thì sao bạn có thể bán lược được cho nhà sư? Nếu bạn đã từng nghe đến câu chuyện kinh doanh này, bạn sẽ có một cách nhìn khác về việc bán hàng hiện tại của doanh nghiệp mình. Câu chuyện như sau: Một công ty muốn tuyển người bán hàng giỏi đã trao cho mỗi người 100 cây lược và yêu cầu họ vào chùa để bán lược cho các nhà sư. Có rất nhiều người không bán được một chiếc lược nào và bỏ cuộc, tuy nhiên có 3 người bán được lược cho nhà sư

- Người thứ nhất mang lược đến chùa, đã bị các nhà sư mắng và đuổi đi. Tuy nhiên, anh này vẫn cầu xin các nhà sư mua lược và có một nhà sư thương tình mua cho anh một chiếc lược.
- Người thứ hai đi xung quanh chùa, thấy tóc mình bị gió thổi bay liền đến gặp sư trụ trì và nói rằng: “Trên núi cao, gió thổi mạnh, các thiện nam tín nữ đến dâng hương mà tóc tai rối bù sẽ không thành kính trước cửa phật. Vì vậy, nhà chùa nên chuẩn bị một số lược để các phật tử chải tóc cho gọn gàng trước khi vào dâng hương”. Và anh đã bán được 10 chiếc lược cho nhà chùa có 10 lư hương.

- Người thứ ba anh đến một ngôi chùa lớn nhất vùng, rất nhiều người đến đây thắp hương. Anh đến gặp sư trụ trì và nói rằng: “Bạch thầy, chùa ta lớn nhất vùng, ngày nào cũng có hàng trăm phật tử đến thắp hương. Chùa ta lớn như vậy, thiết nghĩ nên có chút tặng phẩm khuyến khích người làm việc thiện. Con có mang ít lược của công ty. Thầy có thư pháp hơn người, xin hãy viết lên ba chữ: “lược tích thiện” làm tặng phẩm. Món quà thật nhiều ý nghĩa” Nhà chùa nghe xong rất hứng thú và mua cả 100 chiếc lược để làm quà.

Thông qua câu chuyện trên, có thể thấy: Người thứ nhất thuộc mẫu bán hàng cổ điển, cần cù và chịu khó. Người thứ 2 là người bán hàng có năng lực quan sát, suy đoán sự việc, dám nghĩ dám làm. Cuối cùng, người thứ ba là người biết phân tích nhu cầu và tâm lý đám đông, có ý tưởng tốt có giải pháp cụ thể nên đã mở một thị trường mới cho sản phẩm. Như vậy, tại một nơi không có yêu cầu, nếu biết quan sát, quan sát các mối quan hệ và biết sử dụng các cách kích cầu để bán hàng bạn sẽ tạo ra được một thị trường mới cho sản phẩm của bạn và mang về nguồn doanh thu lớn.

nhung-cau-chuyen-kinh-doanh-hay.jpg

Câu chuyện kinh doanh bán lược cho sư

Bài học kinh doanh rút ra: 

- Bài học rút ra đối với người bán lược thứ nhất đó là trong kinh doanh, đừng bao giờ bỏ cuộc nếu bạn gặp khó khăn, sự kiên trì và theo đuổi tới cùng sẽ mang đến thành công. Đây là một trong những bài học kinh doanh đắt giá mà bạn nhất định nên bỏ túi cho mình. 

- Qua người bán lược thứ hai có thể thấy rằng đối với mỗi vấn đề, mỗi việc xảy ra trong quá trình kinh doanh, bạn không nên nhìn thiển cận vấn đề ở một phía mà phải mở tầm nhìn sâu rộng, biết quan sát để tìm lối ra cho vấn đề gặp phải. Biết cách tìm những yếu tố tác động trực tiếp đến khách hàng để tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề khó khăn. Sự thành công trong việc bán thành công sản phẩm của bạn không phải sản phẩm của bạn là gì mà đó là cách thức bán hàng của bạn như thế nào.

- Với người thứ ba là người đã làm tốt nhất, bán được nhiều lược cho nhà sư nhất. Qua đó bạn có thể thấy phân tích nhu cầu khách hàng và tâm lý đám đông ảnh hưởng tới khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Hãy biết tận dụng, khai thác tâm lý đám đông để hình thành nhu cầu cho khách hàng. Và quan trọng, bạn cần biết sáng tạo ý tưởng, xây dựng nhu cầu, khai thác và triển khai kế hoạch một cách tốt nhất.

9. Bài học kinh doanh số 9: Một vụ cướp ngân hàng

Trong một vụ cướp nhà băng, một tên cướp hét lên: “Tất cả đứng im, nên nhớ tiền thuộc về Nhà nước, còn mạng sống thuộc về các người". Nghe xong câu nói này, tất cả mọi người có mặt trong ngân hàng đều nằm xuống và im lặng. Đây được gọi là “cách thức khai tâm, thay đổi những suy nghĩ theo lối mòn”. Thông thường, khi gặp cướp bạn thường hành động như thế nào? Chắc chắn rằng đa phần bạn đều kêu lên hoặc bỏ chạy. Tuy nhiên trong câu chuyện này, tên cướp đã biết đánh đúng vào tâm lý của những người có mặt tại nhà băng, đưa ra những lý lẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của họ, chính vì vậy, tất cả đều nghe theo tên cướp và yên lặng.

Tiếp đó, có một cô nhân viên nằm trên bàn trong tư thế khêu gợi, tên cướp hét lên: “Làm ơn cư xử văn minh, chúng tôi là cướp, chứ không phải những kẻ hiếp dâm”. Điều này gọi là “hành xử chuyên nghiệp, chỉ tập trung vào công việc mà bạn được huấn luyện”. Hãy thử đặt giả thuyết rằng, nếu lúc đó tên cướp để ý đến cô nhân viên và bỏ quên việc mình đang đi cướp tiền, liệu vụ cướp có thành công? Và nếu có thành công, tên cướp có cướp được số tiền nhiều nhất có thể? Tương tự như trong kinh doanh, bạn nên tập trung vào đúng lĩnh vực kinh doanh và công việc của mình để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn bị ảnh hưởng và chuyên tâm sang những lĩnh vực không liên quan khác trong quá trình làm việc, bạn sẽ không thể hoàn thành công việc hoặc công việc của bạn sẽ không đạt hiệu quả tốt nhất.

vu-cuop-ngan-hang

Bài học kinh doanh số 9: Một vụ cướp ngân hàng

Khi tên cướp đã cướp xong và trở ra ngoài, gặp lại đại ca của mình là một tên cướp đã đi cướp lâu năm và nói với tên đó rằng: “Đại ca, có phải xem chúng ta đã cướp được bao nhiêu?”. Nghe thế tên cướp đại ca gằn giọng lại rằng: “Mày ngu lắm, bao nhiêu tiền đếm thế nào được. Đợi đi, tối nay tivi sẽ nói chúng ta cướp được bao nhiêu”. Điều này được gọi là “kinh nghiệm”. Có thể thấy rằng, để thực hiện một công việc đếm được số tiền đã cướp được là bao nhiêu, những người có kinh nghiệm sẽ biết cách làm đạt hiệu quả nhanh chóng và tiết kiệm thời gian nhất. Trong kinh doanh cũng vậy, bạn cần tích lũy và học hỏi thật nhiều để có thể tích lũy những kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí của mình.

Sau khi bọn cướp rời khỏi, giám đốc chi nhánh đã gọi điện để báo cảnh sát. Tuy nhiên, kế toán trưởng đã ngăn cản và nói rằng: “Đợi đã, hãy để cả số tiền 80 triệu chúng ta biển thủ vào số tiền bị băng cướp lấy mất”. Điều này gọi là “Bơi theo dòng nước, chuyển đổi những tình huống bất lợi thành có lợi”. Trong hoạt động kinh doanh cũng như vậy, bạn sẽ gặp rất nhiều những yếu tố tác động từ bên ngoài gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, đừng vội nản lòng, hãy nghiên cứu thật kỹ và phân tích các yếu tố đó, biết đâu bạn sẽ tìm được cơ hội mới cho doanh nghiệp của bạn. 

Tối hôm đó, tivi nói rằng nhà băng bị cướp 100 triệu. Tuy nhiên, bọn cướp đã đếm đi đếm lại số tiền đã cướp được và chỉ có 20 triệu. Tên đại ca bực tức nói rằng: “Chúng ta mạo hiểm mạng sống của mình mà chỉ cướp được có 20 triệu, còn bọn chúng chỉ ngồi chơi mà cướp được 80 triệu. Đúng là học hành, có bằng cấp thì chúng được ngồi cái ghế đấy, cướp tiền siêu đẳng”. Điều này cho thấy rằng “ Kiến thức thì giá trị như vàng”. Trong kinh doanh cũng vậy, nếu hai người cùng kinh doanh một mặt hàng như nhau, những người có kiến thức chuyên môn về kinh doanh chắc chắn sẽ có những phương pháp kinh doanh và triển khai các hoạt động kinh doanh sản phẩm hiệu quả hơn, thu được doanh số cao hơn và mang lại những điều tốt nhất cho người tiêu dùng.

10. Câu chuyện số 10: Đại tá Sanders - Người sáng lập gà rán KFC

Câu chuyện kinh doanh thành công tiếp theo mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đó là câu chuyện về đại tá Sanders - Người sáng lập gà rán KFC. Nội dung câu chuyện này như sau:

Câu chuyện kể về một người đàn ông già, ông sống trong một ngôi nhà nhỏ tại một con phố cũ. Cuộc sống của ông sống chủ yếu nhờ vào những đồng lương từ tiền trợ cấp an sinh xã hội khi về hưu. Vào một ngày nọ ông đột nhiên cảm thấy tuyệt vọng, cảm thấy không thể sống tiếp một tí nào với đồng lương ít ỏi này. Thêm nữa hiện tại ông cũng chẳng còn gì, từ công việc đến gia đình và ngay cả chiếc xe cũ kĩ của mình bên ngoài cũng bị bọn ác ôn phá cho hư hại.

Để kết thúc chuỗi ngày đau khổ đó, ông đã quyết định tử tử, kết thúc mạng sống của mình. Trước khi tự tử, đại tá Sanders đã viết những dòng tự sự kể về cuộc đời mình, trong đó bao gồm cả những thất bại và những thành tựu mà mình đã đạt được trong cuộc đời,... Đúng lúc đó, ông đã loé lên trong đầu một suy nghĩ, một tia sáng ánh lên trong đầu ông dù rất nhỏ nhoi nhưng cũng chứa đầy niềm hy vọng của mình. Lúc này ông chợt nhận ra là mình có biệt tài nấu ăn hơn hẳn mọi người. Vậy thì tại sao mình không sử dụng biệt tài này, phát huy sở trường của mình để cải thiện thu nhập.

cau-chuyen-kinh-doanh-ve-nguoi-sang-lap-ga-ran-kfc.jpg

Đại tá Sanders - Người sáng lập gà rán KFC

Sau khi suy nghĩ này loé lên ông đã gác lại ý định tử tử để bắt đầu thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình. Lúc này ông chỉ có 105 đô-la để khởi nghiệp, ông dùng số tiền ít ỏi cuối cùng của mình và bắt đầu mua nguyên liệu, bếp nấu. Ông cố gắng gõ từng cửa nhà hàng để bán công thức nấu ăn của mình. Ông nói rằng mình có một công thức chế biến gà rất ngon và hấp dẫn. Ông cung cấp công thức này hoàn toàn miễn phí và chỉ yêu cầu nhà hàng sử dụng công thức chia một phần lợi nhuận từ món ăn được bán đi.

Nghe những gì ông nói và đang nghĩ thì có vẻ dễ, tuy nhiên thực chất mọi chuyện lại không dễ dàng như vậy. Ông đến hơn 1000 cửa hàng và hầu như cửa hàng nào cũng nói không, từ chối hợp tác với ông. Đại tá gà rán là một người kiên định, ông không nản lòng, ông tin rằng công thức của mình rất đặc biệt và chắc chắn sẽ thành công. Với lòng quyết tâm của mình, ông đã thành công tại lần 1010 và cũng từ đây thương hiệu gà rán KFC ra đời.

Bài học rút ra: Đừng bao giờ bỏ cuộc, nản chí khi bị từ chối. Hãy luôn tin tưởng vào bản thân, luôn tiến về phía trước và chỉ dừng lại khi đã đạt được thành công.

11. Câu chuyện số 11: Bài học kinh doanh hay từ 3 vị chúa tể

Nhắc tới những câu chuyện về kinh doanh thành công không thể không nhắc tới câu chuyện của 3 vị chúa tể. Nội dung câu chuyện này như sau:

Xa xưa tại một ngôi làng nhỏ người dân chung sống với nhau rất hoà đồng, vui vẻ. Tuy nhiên xung quanh ngôi làng lại có 3 vị chúa tể và họ có dã tâm muốn xâm chiếm ngôi làng này. 

Vào một ngày đẹp trời, vị chúa tể đầu tiên đến với ngôi làng và nói với người dân trong lành rằng: Tất cả các ngươi hãy đi theo ta, ta sẽ bảo vệ và cho các người mọi thứ từ quần áo, thức ăn cho tới rượu. Ta sẽ chu cấp đầy đủ cho các ngươi và không để các ngươi phải thiếu thốn gì cả, thậm chí các ngươi còn được ta ban công việc với bổng lộc cao giúp ngôi làng càng ngày càng phát triển hơn nữa.

Sau đó vị chú tể thứ hai cũng đến và nói với người dân trong làng rằng: Nếu các người đồng ý đi theo ta, ta sẽ cho các ngươi một cuộc sống hạnh phyúc và tự do, có thể thoải mái làm những việc mình thích. Ta sẽ xây cho các người nhiều khu vui chơi, nhà ca hát và thư viện, nói chung là ta sẽ giúp các người có môt cuộc sống đầy đủ, ấm no và hạnh phúc.

yeu-to-kinh-doanh-can-co.jpg

Bài học kinh doanh hay từ 3 vị chúa tể

Khác với 2 vị chúa tể ở trên, vị chúa tể cuối cùng khi tiến đến ngôi làng không nói một lời nào, việc đầu tiên là cho bính lính của ông ta đánh đập cho tới khi dân làng gần chết. Sau đó ông ta nói rằng: Chúng mày thật yếu đuối và nhu nhược, nếu có người khác tấn công như tao đang làm thì chúng mày sẽ làm gì để bảo vệ bản thân đây, trả lời đi?"

Cuối cùng kết thúc không có vị chúa tể nào chiếm được ngôi làng cả. Dân làng không chọn đi theo ai mà quyết định tự xây dựng ngôi làng để làm sao có được đầy đủ cả 3 thứ mà 3 vị chúa tể đã nói ở trên.

Bài học rút ra: Trong quá trình kinh doanh để thành công bạn bắt buộc phải có được 3 thứ, đó là:

- Tiền bạc để đầu tư xây dựng.

- Không ngừng nâng cấp, cải thiện bản thân bằng những hoạt động mang tính giải trí nghệ thuật và tinh thần.

- Dũng cảm, bản lĩnh, không nhu nhược, dám đứng ra để bảo vệ người khác, dám cống hiến hết mình.

12. Câu chuyện số 12: Cô gái ế và anh chàng đẹp trai

Vào một ngày đẹp trời, một cô gái ế lâu năm tên H chạy tới đồn cảnh sát và báo án như sau: "Trưa hôm nay tôi vừa bị một tằng cha ngon trai đứng cạnh trên xe buýt ăn cắp 4 triệu rồi chạy mất. Mặc dù tôi đã cất kỹ trong áo lót nhưng hắn lợi dụng lúc đông người đã lấy cắp.

Anh cảnh sát ngạc nhiên hỏi: "Ủa, tại sao hắn có thể lấy tiền của cô tại vị trí "nhạy cảm" như vậy được, lẽ ra lúc hắn lấy cô phải biết ngay được rồi chứ?". Cô gái ngại ngùng trả lời: "Tôi không nghĩ điều hắn muốn chỉ là moi tiền?".

Bài học kinh doanh rút ra: Một nhà kinh doanh nếu muốnthành công thì phải là người có thể moi được tiền của khách hàng trong lúc đang khiến họ đang sung sướng nhất.

cau-chuyen-kinh-doanh-y-nghia.jpg

Câu chuyện kinh doanh: Cô gái ế và anh chàng đẹp trai

13. Câu chuyện số 13: Kẻ ăn mày duy nhất

Trên con hẻm nhỏ, một nhóm người đang nằm phơi nắng với nhau, bỗng xuất hiện một thương nhân giàu có đến và hỏi đám ăn mày rằng: "Nếu có một điều ước, các ngươi ước gì?". Lúc này trong đám ăn mày có người ước thành đại gia, có người ước muốn lấy vợ đại gia, có người thì lại ước không cần phải làm mà vẫn có ăn. Duy nhất chỉ có một người ước rất kỳ lạ là: "Tôi ước được làm kẻ ăn mày duy nhất trong thành phố này."

Khi nghe thấy điều ước này, thương nhân hỏi: "Tại sao cậu lại ước như vậy?" thì anh ta trả lời:

- Vì nếu tôi là kẻ ăn mày duy nhất, tất cả tiền từ những người tốt bụng trong thành phố này sẽ chỉ dành cho tôi”.

Nhận thấy được sự thông minh và suy nghĩ khác biệt của anh ăn mày này nhà thương nhân giàu có đã nhận anh ta về làm việc cho mình. Thêm nữa, anh ta còn được ban tặng rất nhiều đồ ăn, quần áo và tiền bạc.

Bài học rút ra: Kinh doanh giàu nhanh nhưng cũng là thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Doanh nghiệp muốn kinh doanh thành công và tồn tại lâu dài cần phải tạo ra những sản phẩm có giá trị. Trong thị trường kinh doanh bạn bắt buộc phải tìm ra những đường đi khác biệt để có thể bứt phá cạnh tranh với đối thủ cùng ngành.

14. Câu chuyện số 14: Câu chuyện kinh doanh hài hước về kỹ sư và quản lý

Câu chuyện tiếp theo trong top những câu chuyện kinh doanh ý nghĩa mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn đó là câu chuyện về kỹ sư và quản lý. Cụ thể câu chuyện này như sau:

Một người đàn ông đang cảm thấy hơi hốt hoảng và lạc lõng khi ở trên khinh khí cầu. Vì vậy, anh ta đã hạ quả bóng của mình xuống để nói chuyện với một người đàn ông đang ở ngay bên dưới anh ta. Anh ta nói: "Bạn có thể cho tôi biết hiện tại tôi đang ở đâu không?"

Người đàn ông bên dưới trả lời: "Hiện tại bạn đang ở trên khinh khí cầu bay lơ lửng và cách mặt đất khoảng 20m". Sau khi nghe câu trả lời, người đàn ông trên khinh khí cầu nói: "Tôi chắc chắn bạn phải là một kỹ thuật viên".

cau-chuyen-kinh-doanh-ban-nen-doc.jpg

Câu chuyện kinh doanh hài hước về kỹ sư và quản lý

Người đàn ông bên dưới trả lời: " Đúng rồi, sao cậu biết được thế". Bằng một giọng nói ấm hơn, người đàn ông trên khinh khí cầu nói, "Những gì bạn vừa nói chỉ liên quan đến kỹ thuật mà thật ra nó chẳng có ích gì cho tôi". Sau khi nghe câu trả lời như vậy, người đàn ông bên dưới đáp lại : "Hình như anh là quản lý!". Lúc này, người đàn ông khinh khí cầu nói lại đầy tò mò."Chà, làm thế nào mà bạn phát hiện ra vị trí của tôi?"

Khi đang đi bộ, người đàn ông làm kỹ sư ở dưới nói: "Anh không biết mình đang ở đâu, đi đâu, nhưng anh lại mong rằng tôi có thể giúp bạn, đó là những việc mà nhà quản lý hay làm".

Bài học rút ra: Trong kinh doanh nếu muốn thành công, bạn không nên vội vàng kết luận bất cứ điều gì. Bên cạnh đó, bạn cũng phải xác định được rõ hướng đi, mục đích kinh doanh để tuyển chọn được những nhân sự phù hợp và có chiến lược hoạt động đứng đắn.

15. Câu chuyện số 15: Câu chuyện người làm việc lười biếng

Một giám đốc công ty đang tiến hành một cuộc thanh tra đột xuất để kiểm tra kết quả làm việc của nhân viên. Anh ta đi dọc theo các cổng nhà máy và nhìn thấy một người đàn ông đang ngồi uể oải ở một trong những bốt gác. Anh ta đi đến gần người đàn ông và hỏi, "Anh kiếm được bao nhiêu mỗi tuần?"

Người đàn ông trả lời, "Tôi được trả tám trăm nghìn đồng mỗi tuần."

Giám đốc công ty cảm thấy khó chịu, lấy tiền trong ví ra và nói, "Lấy năm trăm nghìn này, đi và không bao giờ quay lại nhà máy này nữa!"

Sau đó, anh ta quay lại hỏi người giám sát của mình, "Người đó đã làm việc trong nhà máy này bao lâu rồi?"

Người giám sát trả lời, "Anh ấy không làm việc cho chúng tôi, anh ấy chỉ là một người giao thức ăn thôi."

Giám đốc công ty kinh ngạc, "Cái gì ... ???"

Bài học kinh doanh rút ra: Trong kinh doanh, không nên vội vàng đưa ra bất cứ quyết định nào khi chưa có đầy đủ thông tin, hãy thu thập thông tin đầy đủ trước khi quyết định để tránh những rủi ro và tổn thất không đáng có. Bên cạnh đó cũng phải cẩn trọng và linh hoạt trong cách đối xử, giao tiếp với cả khách hàng và nhân viên.

cau-chuyen-nguoi-lam-viec-luoi-bieng.jpg

 Câu chuyện người làm việc lười biếng

16. Câu chuyện số 16: Người bán gà quay

Có một người đàn ông làm nghề bán gà quay và anh luôn tự hào mình là một người làm việc cực kỳ tốt. Vào một hôm, anh ta đang vui vẻ về một ngày làm việc cực kỳ tốt của mình, đến con gà cuối cùng bán cho khách, anh ta nhấc lên cân và quay lại nói với khách hàng: “Con này giá 6,35 USD”, đây là mức giá hợp lý đấy nhưng con này hơi nhỏ”

Người mua hàng đáp. “Anh không có con nào lớn hơn à?”

Sau khi khách hỏi vậy, anh ta suy nghĩ một lúc rồi nhanh chóng cất con gà vào tủ đồ ăn, sau đó dừng lại một vài giây, rồi anh ta lại lấy nó ra và nói: “Con này nặng hơn chút, giá 6,65 USD”, người bán gà rụt rè đáp.

Lúc này người phụ nữ suy nghĩ một lúc rồi quyết định: “Ồ, tôi nghĩ ra rồi. Tôi sẽ lấy cả hai con”.

Bài học rút ra: Trong kinh doanh yếu tố tối thiểu phải đáp ứng được đó là lòng trung thực, tuyệt đối đừng lừa dối khách hàng, vì bạn không bao giờ biết được hành vi của khách hàng sẽ như thế nào. Trung thực giúp bạn gây dựng lòng tin, giữ được tệp khách hàng trung thành.

17. Kết luận

Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn cái nhìn tích cực về công việc kinh doanh của mình thông qua những câu chuyện hay về kinh doanh của Unica. Ngoài ra bạn nên trang bị cho mình thêm những kiến thức, kinh nghiệm, chiến lược về kinh doanh đến từ những chuyên gia hàng đầu Unica trong những khoá học kinh doanh giúp bạn thay đổi góc nhìn và mang về hiệu qủa bất ngờ ngoài mong đợi. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên