Những khó khăn khi kinh doanh online các chủ shop thường gặp phải

Những khó khăn khi kinh doanh online các chủ shop thường gặp phải

Mục lục

Kinh doanh online đang là một xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, thị trường kinh doanh online cũng vô cùng cạnh tranh với sự tham gia của rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp khác nhau. Điều này khiến cho những người mới bắt đầu kinh doanh online gặp nhiều khó khăn. Vậy những khó khăn khi kinh doanh online là gì? Hãy cùng Unica đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Những khó khăn khi kinh doanh online

Trong quá trình kinh doanh online bên cạnh những thuận lợi thì bạn sẽ gặp phải không ít những khó khăn. Dưới đây là một số những khó khăn khi kinh doanh online phổ biến cho bạn tham khảo.

1.1. Áp lực cạnh tranh về giá

Hiện nay, trên các sàn thương mại điện tử của Việt Nam có rất nhiều các sản phẩm từ Trung Quốc. Chính vì điều này đã gây ra sự chênh lệnh mức giá của các sàn. Thậm chí các shop khác nhau cũng có những mức giá khác nhau cho cùng một sản phẩm. Mặt khác, hiện nay danh mục "hàng quốc tế" xuất hiện ngày càng nhiều, gây nên áp lực cạnh tranh, ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của những người kinh doanh online trong nước.

canh-tranh-ve-gia-khi-kinh-doanh-online.jpg

Kinh doanh online thường gặp áp lực cạnh tranh về giá

1.2. Tình trạng hủy đơn vẫn thường xuyên xảy ra

Một trong những khó khăn khi kinh doanh Online là tình trạng boom hàng, hoàn hàng thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do thái độ và hành vi của người mua hàng khiến chủ shop mất thời gian và chi phí. 

Để hạn chế được việc này, chủ shop nên tư vấn trung thực và cân nhắc trong việc chốt đơn. Việc chốt đơn sẽ giúp bạn xác định được loại khách hàng của mình nhằm giảm thiểu khả năng boom hàng. Mặt khác, chủ shop nên chú ý đến việc gói hàng đúng quy chuẩn, tránh hàng bị hư hỏng, móp méo khiến người mua cảm thấy không hài lòng và hủy đơn hàng. 

1.3. Khó khăn trong việc quản lý đa kênh

Để bán hàng hiệu quả, người bán cần phân phối hàng hóa ở nhiều kênh khác nhau. Thế nhưng, hạn chế của việc bán hàng đa kênh là người bán phải thực hiện nhiều công việc liên quan đến quản lý đơn hàng, quản lý hàng tồn kho, dữ liệu khách hàng. 

Việc bán hàng đa kênh giúp chủ shop tiếp cận được nhiều khách hàng khác nhau ở các kênh khác nhau. Thế nhưng, việc thiếu kinh nghiệm quản lý đa kênh cũng là một trong những khó khăn cần phải lưu ý.

kho-khan-trong-viec-quan-ly-da-kenh.jpg

Khó khăn trong việc quản lý đa kênh

Giải pháp giúp các chủ shop khắc phục được khó khăn trong bán hàng online này là cần sử dụng và xây dựng hệ thống hệ thống kinh doanh quản lý hàng hóa được đồng bộ với tất cả các kênh bán hàng. Việc này giúp cho người bán quản lý toàn bộ đơn hàng một cách chặt chẽ nhất mà không lo bị bó sót trong quá trình thực hiện. 

1.4. Xây dựng lòng tin với khách hàng là khó khăn khi bán hàng online

Khó khăn lớn nhất khi học quản trị kinh doanh online mà bạn gặp phải đó là làm sao để tạo được niềm tin với khách hàng. Như chúng ta đã biết, khi bán hàng qua mạng, khách hàng chỉ nhìn qua hình ảnh nên không biết chất lượng sản phẩm như thế nào? màu sắc đã qua chỉnh sửa hay chưa? chất liệu có bị thay đổi hay không?

Chúng ta đã chứng kiến rất nhiều câu chuyện dở khóc dở cười khi mua hàng online. Đó còn chưa kể đến nhiều vụ lừa đảo tố cáo tràn lan trên mạng xã hội. Chính vì thế mà dễ hiểu vì sao ngày càng nhiều khách hàng hoang mang, e ngại với loại hình kinh doanh này.

Hơn nữa, khách hàng thường có tâm lý trung thành với những shop bán cùng chủng loại hàng với bạn, nên họ rất ít khi thay đổi. Do đó, mà việc xây dựng lòng tin ở khách hàng lại càng khó khăn gấp bội. 

90% người kinh doanh đều cho rằng việc xây dựng lòng tin ở khách hàng là một trong những khó khăn khi kinh doanh online. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng, hãy thuyết phục khách hàng về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc đảm bảo, giữ chữ tín để khách hàng có niềm tin với sản phẩm. 

những khó khăn khi kinh doanh online

Xây dựng lòng tin với khách hàng là vừa là thuận lợi và khó khăn khi bán hàng online

1.5. Chưa tạo được dấu ấn thương hiệu

Nhiều người khi kinh doanh online cho rằng khi kinh doanh online cá nhân nhỏ lẻ thì không cần tên tuổi, thương hiệu mà chỉ cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm là được. Thế nhưng nếu không có tên shop, không có logo riêng thì khách hàng khó có thể nhớ đến thương hiệu của bạn.

Theo đó, khách hàng chỉ nhớ mang máng đến sản phẩm mà không nhớ đến tên, do đó mà họ dễ dàng tìm đến các shop khác có tên dễ nhớ hơn mà cùng sản phẩm. Đối với vấn đề này, bạn cũng không cần quá lo lắng về chuyện thuê những thiết kế riêng tốn thêm chi phí. Bởi, hiện nay có rất nhiều trang trực tuyến cho tạo logo có sẵn nên bạn có thể thỏa sức tạo, hoặc bạn có thể thuê thiết kế logo giá rẻ… Như vậy, tên tuổi của bạn sẽ tạo được dấu ấn với khách hàng.

1.6. Vấn đề về vốn

Vốn chính là một trong những khó khăn khi kinh doanh online. Nếu vốn ít thì chắc chắn việc kinh doanh online sẽ không suôn sẻ chút nào. Khi nhập hàng với số lượng lớn thì bạn sẽ được nhập hàng với giá sỉ, tiết kiệm được chi phí hơn so với giá lẻ. Nếu có vốn thì khả năng cạnh tranh, tiếp cận khách hàng sẽ cao hơn. Bạn có thể quảng cáo sản phẩm, bài viết để cung cấp nhiều thông tin đến khách hàng hơn.

1.7. Thu hút và giữ chân khách hàng

Xu thế kinh doanh online ngày càng phát triển mạnh mẽ, vì thế mà khách hàng càng có nhiều sự lựa chọn và am hiểu, khó tính hơn trong việc lựa chọn dịch vụ sản phẩm. Do đó, khi bán hàng online cần phải có một quá trình trước, trong và sau khi bán hàng để thu hút và giữ chân khách hàng.

những khó khăn khi kinh doanh online

Kinh doanh online gặp rất nhiều khó khăn

1.8. Môi trường cạnh tranh khốc liệt

Kinh doanh online đang trở thành một xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, môi trường kinh doanh online cũng vô cùng cạnh tranh. Nguyên nhân là bởi có quá nhiều sự tham gia của các cá nhân, doanh nghiệp khác nhau. Càng nhiều người đầu tư, tham gia vào cùng một lĩnh vực thì càng khó khăn trong việc thu hút khách hàng tiềm năng. Việc thu hút khách hàng là một thách thức lớn đối với các nhà kinh doanh online.

Thêm nữa, kinh doanh online cũng gặp phải cạnh tranh khốc liệt về giá. Để cạnh tranh được với các đối thủ của mình, các nhà kinh doanh bắt buộc phải tìm được nguồn hàng chất lượng với giá cả hợp lý.

1.9. Rủi ro gặp shipper thiếu chuyên nghiệp

Kinh doanh online mà gặp phải shipper thiếu chuyên nghiệp thì chủ shop sẽ gặp phải một số rủi ro như: Hàng hoá bị hư hỏng hoặc thất lạc, khách hàng không hài lòng với thái độ của shipper và đánh giá shop không tốt, khách không nhận được hàng nên cảm thấy không có thiện cảm không tốt với shop.

Để hạn chế rủi ro gặp shipper thiếu chuyên nghiệp, các shop kinh doanh online cần: Lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín, theo dõi hành trình đơn hàng chặt chẽ,...

rui-ro-khi-gap-shipper-thieu-chuyen-nghiep.jpg

Shipper thiếu chuyên nghiệp gây hư hỏng, thất lạc hàng hoá

2. Giải pháp chung giúp hạn chế rủi ro khi bán hàng online

Sau khi đã biết những khó khăn khi kinh doanh online là gì, chắc hẳn nhiều chủ shop sẽ muốn biết hướng giải quyết để quá trình kinh doanh được thuận lợi và suôn sẻ hơn. Sau đây là tổng hợp 10 giải pháp chung giúp hạn chế rủi ro khi bán hàng online cho bạn tham khảo, cùng khám phá nhé.

2.1. Đầu tư nguồn sản phẩm chất lượng

Dù là kinh doanh sản phẩm nào và bằng hình thức nào đi chăng nữa thì bạn cũng phải chú ý tới chất lượng nguồn sản phẩm. Trong kinh doanh online, chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất để giữ chân khách hàng. Việc bán hàng kém chất lượng sẽ làm mất khách rất nhanh. Vì vậy bạn hãy đặc biệt chú ý tới vấn đề này nhé.

Sản phẩm chất lượng tốt sẽ mang lại cảm giác an tâm và tin tưởng cho khách hàng. Từ đó, khách hàng có xu hướng mua sản phẩm của bạn nhiều hơn.

2.2. Tối ưu giá cho sản phẩm

Bên cạnh chất lượng thì giá cả cũng là yếu tố bạn cần đặc biệt quan tâm nếu muốn giải quyết những khó khăn khi kinh doanh online. Khách hàng là những người rất thông minh, nếu kinh doanh mà không tối ưu giá sản phẩm thì chắc chắn họ sẽ không mua hàng của bạn. Vì vậy để thu hút và giữ chân khách hàng, bạn nhất định phải chú ý tới vấn đề này.

toi-uu-gia-cho-san-pham-de-thu-hut-khach-hang.jpg

Tối ưu giá cho sản phẩm để thu hút và giữ chân khách hàng

Trước khi quyết định giá cho một sản phẩm nào đó, bạn hãy khảo sát để xem mức giá của nó trên thị trường ra sao. Đồng thời, khảo sát thị trường để xem mức độ hài lòng của khách hàng với giá sản phẩm như thế nào. Sau đó bạn sẽ phân tích để đưa ra mức giá sản phẩm phù hợp nhất khiến khách hàng hài lòng.

Mặc dù hầu như khách hàng nào cũng muốn mình được sở hữu sản phẩm với mức giá tốt nhất nhưng thực tế cho thấy rằng, khách hàng sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm nếu nó xứng đáng. Vì vậy, việc tối ưu giá sản phẩm cũng phải đi kèm với chất lượng, đảm bảo rằng khách hàng tin dùng và chấp nhận.

2.3. Đặt bản thân vào vai trò của khách hàng

Để thấu hiểu được hành vi cũng như nhu cầu của khách hàng, người kinh doanh online nên đặt mình vào vị trí của khách hàng. Việc đặt mình vào vị trí của người khác sẽ giúp bạn biết mình phải làm gì để kinh doanh hiệu quả? Áp dụng các chiến lược kinh doanh quảng cáo và lợi ích ra sao? Từ đó chăm sóc tốt nhất được nhu cầu cho khách hàng giúp kinh doanh online online chốt được nhiều đơn hàng hơn.

2.4. Chiến lược quảng cáo tốt nhất nhằm thu hút sự quan tâm của người dùng

Bên cạnh các giải pháp giúp hạn chế những khó khăn khi kinh doanh online đã chia sẻ ở trên thì để tạo lợi thế trong kinh doanh, bạn nhất định phải có chiến lược quảng cáo tốt nhằm thu hút sự quan tâm, chú ý của người dùng. Điều này đặc biệt quan trọng với những mới, chưa có nhiều khách hàng và chưa được nhiều người biết đến.

xay-dung-chien-luoc-marketing.jpg

Xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả để thu hút khách hàng

Nếu bạn kinh doanh online mà không có sản phẩm độc quyền thì bạn lại càng phải chú trọng đầu tư cho việc quảng cáo. Bởi chỉ có quảng cáo thì bạn mới thu hút được sự chú ý của khách hàng trong khi bạn đang chẳng có gì nổi bật. Cuộc sống càng phát triển thì sự cạnh tranh trong kinh doanh online càng cao. Nếu bạn chỉ bán hàng theo hình thức truyền miệng truyền thống mà không áp dụng quảng cáo thì chắc chắn sẽ không thể cạnh tranh được với các đối thủ khác. Việc xây dựng chiến lược quảng cáo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình kinh doanh online của bạn.

2.5. Tên sản phẩm phải rõ ràng

Tên sản phẩm là thuận lợi và khó khăn khi bán hàng online. Để hạn chế khó khăn, chủ shop cần phải đặt tên sản phẩm rõ ràng, dễ hiểu để cho khách hàng tiện theo dõi và ghi nhớ. Nếu có khả năng sáng tạo, chủ shop nên đặt những cái tên thu hút và thêm vài dòng mô tả để khách hàng dễ thu hút cũng như thuận tiện theo dõi sản phẩm hơn.

Tránh đặt tên sản phẩm theo mã hay đặt tên sản phẩm quá ngắn, không thể hiện được rõ thông tin của sản phẩm. Tên sản phẩm cũng là một trong những điểm quyết định đến hành vi mua hàng của khách hàng. Vì vậy bạn hãy chú ý thật kỹ nhé, nên cung cấp đầy đủ từ tên gọi, thông tin mô tả cho đến hình ảnh của sản phẩm nhé.

2.6. Sản phẩm phải có hình ảnh đi kèm

Trong kinh doanh online, nếu như đăng sản phẩm mà không đi kèm hình ảnh thì bạn sẽ thất bại hoàn toàn. Nguyên nhân là bởi hình ảnh sẽ tiếp cận với khách hàng nhanh hơn nội dung. Thường khách hàng sẽ bị hình ảnh thu hút trước, sau đó mới bắt đầu đọc nội dung để quyết định xem có nên mua hàng hay không. Hình ảnh là thứ thu hút khách hàng còn nội dung là thứ quyết định hành vi mua hàng của khách. Hai yếu tố này bổ trợ cho nhau, thiếu đi cái nào cũng có thể khiến bạn gặp những khó khăn khi kinh doanh online.

hinh-anh-dang-kem-san-pham-can-dep-doc-dao.jpg

Hình ảnh đi kèm sản phẩm cần đẹp và độc đáo

Khách hàng rất dễ bị thu hút bởi những sản phẩm có hình ảnh đẹp, độc và lạ. Bí quyết tạo hình ảnh tạo nên dấu ấn riêng thu hút khách hàng đó là: Tự chụp ảnh sản phẩm của mình, sau đó sử dụng các phần mềm chuyên dụng để chỉnh sửa giúp hình ảnh đẹp hơn. Việc tự làm ảnh cho mình không chỉ giúp ảnh đẹp thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn giúp tạo nên sự thống nhất, đồng bộ và chuyên nghiệp cho gian hàng online của bạn.

Lưu ý khi đăng sản phẩm kèm hình ảnh: Không lấy hình ảnh của đối thủ để đăng, đăng hình ảnh rõ nét, hiển thị đầy đủ các góc và các phía của sản phẩm.

2.7. Nội dung bài đăng quảng cáo

Quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh online. Một quảng cáo hay và hiệu quả sẽ giúp chủ shop gặt hái được nhiều thành quả nhất định. Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là cứ quảng cáo là kinh doanh online sẽ thành công. Bí quyết để quảng cáo hiệu quả đó là: Nội dung đăng bài quảng cáo phải súc tích, tập trung vào những ý chính như: lợi ích, tính năng, cách thức sử dụng sản phẩm, quyền lợi khách hàng nhận lược,...

Lưu ý: Nội dung bài đăng quảng cáo tránh lan man, sáo rỗng. Chủ shop không nên viết bài quảng cáo quá dài và không chân thực.

noi-dung-dang-bai-quang-cao.jpg

Nội dung đăng bài quảng cáo phải súc tích và chân thực

2.8. Đầu tư cho website kinh doanh

Kinh doanh online giúp tiết kiệm chi phí chi phí thuê mặt bằng và chi phí đầu tư trang thiết bị, trang trí. Từ khoản chi phí tiết kiệm đó, để kinh doanh hiệu quả hơn bạn có thể đầu tư cho website kinh doanh. Bán hàng online không chỉ là bán hàng trên mạng Facebook, TikTok, Zalo,... mà còn là bán hàng trên website. Để khách hàng cảm thấy tin cậy và tin tưởng, chủ shop nên thiết kế cho mình một website bán hàng riêng.

Website bán hàng giúp chủ shop: Cập nhật thông tin sản phẩm hàng ngày, mô tả chi tiết sản phẩm, chăm sóc khách hàng dễ dàng,... Bên cạnh đó còn giúp khách hàng mua hàng nhanh chóng, dễ dàng tìm sản phẩm và tham khảo giá bất cứ lúc nào,.... Đầu tư cho website giúp kinh doanh hiệu quả, shop có được một lượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên để làm được điều đó thì website cần phải tối ưu giao diện, thân thiện với Google và người dùng.

2.9. Tổ chức mini game và chương trình khuyến mãi

Theo khảo sát gần đây nhất cho biết: Hình thức kinh doanh online nếu như đi kèm theo mã code khuyến mãi sẽ giúp tăng từ 5 đến 10 đơn hàng trong 1 ngày. Như vậy có thể thấy rằng, việc tổ chức mini game và chương trình khuyến mãi đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mini game giúp gia tăng tương tác đáng kể cho fanpage bán hàng online, còn khuyến mãi giúp tạo tác động, kích thích người mua đặt hàng.

Để thu hút cũng như để tác động, quyết định khách mua hàng chủ shop hãy chú ý hơn trong việc đầu tư chương trình khuyến mãi và mini game nhé. Chắc chắn quá trình đầu tư này sẽ giúp bạn gia tăng doanh thu đáng kể đó.

to-chuc-minigame-va-khuyen-mai.jpg

Tổ chức mini game và chương trình khuyến mãi

2.10. Đội ngũ nhân viên bán hàng phải chuyên nghiệp và chất lượng

Khác với bán hàng truyền thống, đối với bán hàng online thì bạn sẽ phải chăm sóc, thuyết phục khách hàng qua các công cụ như: Email, Chat Live, Facebook, Zalo, Hotline,… Khách hàng sẽ đánh giá bạn qua quá trình bạn nhắn tin và nói chuyện với họ. Vì vậy, bạn tuyệt đối không được chủ quan. Để giải quyết được hiệu quả những khó khăn khi kinh doanh online chủ shop nhất định phải đào tạo được một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chất lượng, có trách nhiệm cao với công việc.

Nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng online cần có kiến thức sâu và sản phẩm. Thêm nữa phải sở hữu giọng nói dễ nghe, to và rõ ràng. Nếu nhân viên tư vấn sở hữu giọng nói đặc trưng vùng miền thì sẽ rất khó để tiếp cận khách hàng, vì không phải ai cũng hiểu tiếng của từng vùng. Ngoài ra, nhân viên tư vấn khách hàng cũng phải nhẹ nhàng, ân cần trong những lời nói. Tuyệt đối không được sử dụng những từ ngữ khó nghe với khách hàng của mình.

Đoạn chat nói chuyện với khách hàng là thông tin công khai 2 chiều. Nếu chẳng may bạn nói chuyện mà khách hàng không hài lòng có thể họ sẽ phốt bạn trên các diễn đàn Facebook. Điều này khiến thông tin bị lan truyền nhanh chóng, chủ shop bị mất uy tín với khách hàng gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả kinh doanh.

3. Kết luận

Trong bài viết trên đây, Unica đã chia sẻ cho các bạn những khó khăn khi kinh doanh online. Với những thông tin quý báu trên, mong rằng các bạn đã có được thêm cẩm nang trước khi bắt tay vào học làm kinh doanh online. Nếu bạn đọc muốn tham khảo thêm những thông tin những thông tin khác về kinh doanh online, hãy tham khảo trên blog Unica nhé.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên