Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Xây dựng hệ thống kinh doanh online chỉ cần 1 người vận hành

Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, kinh doanh online đang trở thành xu hướng tất yếu. Với chi phí khởi nghiệp thấp, không cần mất thời gian tìm thuê mặt bằng hay trang trí cửa hàng, kinh doanh online mang lại rất nhiều cơ hội cho mọi người, đặc biệt là những người có nguồn vốn hạn chế. Để kinh doanh online thành công, bạn cần xây dựng một hệ thống kinh doanh hiệu quả. Trong bài viết này, hãy cùng Unica cùng nhau tìm hiểu các bước xây dựng hệ thống kinh doanh online với giá 0 đồng. Đây là một phương pháp kinh doanh hiệu quả, giúp bạn tiết kiệm chi phí mà vẫn có khả năng thu hút khách hàng một cách tự nhiên.

1. Khái niệm hệ thống bán hàng online là gì?

Bán hàng online là hình thức kinh doanh buôn bán các sản phẩm, dịch vụ trên môi trường internet. Người bán và người mua không nhất thiết phải gặp mặt nhau trực tiếp mà có thể trao đổi, thực hiện hành vi mua bán thông qua các nền tảng công nghệ số như: website, mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram, Zalo, Youtube, blog, forum,...), sàn thương mại điện tử (Tiki, Shopee, Lazada,...),... Để bán hàng online bạn sẽ phải chuẩn bị thiết bị thông minh như: điện thoại, máy tính, laptop hay ipad có kết nối mạng internet. Ưu điểm của bán hàng online so với bán hàng truyền thống là: Chi phí khởi nghiệp thấp, khả năng tiếp cận khách hàng rộng,... 

xay-dung-he-thong-ban-hang-online.jpg

Hệ thống bán hàng online

Để bán hàng online hiệu quả, người kinh doanh cần có hệ thống bán hàng. Hệ thống bán hàng online là một tập hợp các yếu tố liên kết với nhau, hoạt động đồng bộ để thực hiện các hoạt động bán hàng online. Các yếu tố này bao gồm: Sản phẩm/ dịch vụ, thị trường, kênh bán hàng, quảng cáo, chăm sóc khách hàng.

Một hệ thống bán hàng được đánh giá là hiệu quả khi: Có khả năng thu hút khách hàng tiềm năng, chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế, giữ chân khách hàng cũ, thúc đẩy họ mua hàng nhiều lần hơn. Để xây dựng một hệ thống bán hàng online hiệu quả, bạn cần có kế hoạch rõ ràng, lựa chọn các yếu tố phù hợp và thực hiện các hoạt động kinh doanh một cách đồng bộ nhất.

Kinh doanh online theo hệ thống tạo ra một hệ sinh thái đổi mới bền vững, đồng thời mở rộng để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Vì vậy việc xây dựng hệ thống kinh doanh online đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp tiếp cận được khách hàng nhanh chóng hơn.

2. Tại sao cần xây dựng hệ thống kinh doanh online với giá 0 đồng?

Hệ thống kinh doanh online với giá 0 đồng là một hệ thống kinh doanh mang lại hiệu quả cao, bạn có cơ hội tiếp cận được với rất nhiều khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số những lợi ích tiêu biểu của việc xây dựng hệ thống kinh doanh online cho bạn tham khảo.

tai-sao-he-thong-ban-hang-online.jpg

Tại sao cần xây dựng hệ thống kinh doanh online

2.1. Giảm bớt áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Trước khi bắt đầu kinh doanh, chủ đầu tư sẽ phải chuẩn bị một khoản chi phí, bao gồm: Chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân sự vận hành, nhập hàng, trang trí cửa hàng, mua sắm trang thiết bị,...  Tuy nhiên, đối với kinh doanh online, chi phí thuê mặt bằng sẽ là là 0 đồng. Điều này giúp giảm bớt áp lực tài chính cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

kinh-doanh-online

Đặc biệt khi kinh doanh online, bạn sẽ phải tự mình hoàn thành hết tất cả các khâu bán hàng. Điều này giúp giảm thiểu tối đa chi phí thuê nhân sự mà vẫn đảm bảo quá trình bán hàng diễn ra theo đúng quy trình và mang lại hiệu quả cao nhất.

2.2. Có thể thử nghiệm ý tưởng kinh doanh mà không cần đầu tư nhiều về mặt tài chính

So với kinh doanh theo kiểu truyền thống thì kinh doanh online sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Thay vì chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân sự, đầu tư trang thiết bị,... thì giờ đây bạn chẳng phải chuẩn bị gì cả ngoài một chiếc điện thoại thông minh hay một chiếc máy tính có kết nối mạng internet.

y-tuong-kinh-doanh-ma-khong-can-dau-tu-nhieu.jpg

Ý tưởng kinh doanh mà không cần đầu tư nhiều 

Nếu muốn khởi nghiệp kinh doanh, hình thức online là hình tiềm năng nhất. Người kinh doanh không cần đầu tư quá nhiều về mặt tài chính vẫn có thể thử nghiệm ý tưởng kinh doanh của mình. Trong trường hợp thua thì số tiền vốn bỏ ra ban đầu cũng không nặng nề như kinh doanh thông thường.

2.3. Dễ quản lý và cập nhật

Thực hiện xây dựng hệ thống kinh doanh online với giá 0 đồng giúp chủ kinh doanh dễ quản lý và cập nhật. Bởi lúc này mọi quy trình kinh doanh đã được đồng nhất. Sự đồng nhất mọi quy trình kinh doanh trong hệ thống giúp công việc bán hàng của bạn thực hiện đơn giản chỉ trong vài cái click chuột. Vô cùng thuận tiện và đơn giản phải không nào.

Bên cạnh đó, việc quản lý và cập nhật dễ dàng quá trình bán hàng cũng giúp bạn tiết kiệm được chi phí thuê nhân công. Nếu như trước kia một lần bán hàng cần từ 3 - 4 nhân viên thì giờ chỉ cần 2 nhân viên thôi là đủ rồi.

2.4. Tập trung vào nội dung và chiến lược kinh doanh

Với hệ thống kinh doanh online với giá 0 đồng, người kinh doanh không cần phải đầu tư quá nhiều thời gian và công sức cho các hoạt động như: xây dựng website, thiết kế logo, marketing,... Điều này giúp tập trung vào các hoạt động quan trọng hơn như: tạo nội dung, xây dựng chiến lược kinh doanh,... Đặc biệt, việc xây dựng hệ thống kinh doanh online cũng giúp người kinh doanh dễ dàng điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình sao cho phù hợp với thị trường.

tap-trung-vao-noi-dung-va-chien-luoc-kinh-doanh.jpg

Tập trung vào nội dung và chiến lược kinh doanh

Đăng ký khoá học kinh doanh online qua video trên Unica để nhận vô vàn ưu đãi hấp dẫn. Trong khoá học, giảng viên sẽ chia sẻ kiến thức kinh doanh online từ A - Z để bạn có cái nhìn tổng quan về mô hình kinh doanh này. Bên cạnh đó, giảng viên cũng chia sẻ cho bạn bí quyết kinh doanh online đột phá trên các kênh marketing online.

Đột phá thu nhập 06 kênh marketing online
Vũ Ngọc Quyền
299.000đ
700.000đ

Kinh doanh online từ A - Z
Vũ Kim Khánh
399.000đ
800.000đ

10 chiến lược giúp bạn kinh doanh online thành công
Master Trần
299.000đ
1.000.000đ

2.5. Thích ứng linh hoạt với sự biến động của thị trường

Thị trường kinh doanh luôn biến động và thay đổi không ngừng. Người kinh doanh nào có khả năng thích ứng linh hoạt với sự biến động của thị trường thì sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn. Xây dựng hệ thống kinh doanh online với giá 0 đồng có thể giúp thích ứng linh hoạt với sự biến động của thị trường theo hai cách chính:

- Không cần phải đầu tư quá nhiều chi phí cho các hoạt động như: xây dựng website, thiết kế logo, marketing,...  Từ đó, có thêm nguồn lực để thích ứng với sự biến động của thị trường.

- Dễ dàng thay đổi chiến lược kinh doanh của mình mà không cần phải tốn nhiều chi phí. Điều này giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn trong việc thích ứng với sự thay đổi của thị trường.

3. Cách xây dựng hệ thống kinh doanh online với giá 0 đồng hiệu quả

Sau đây, Unica sẽ chia sẻ cho bạn các bước xây dựng hệ thống kinh doanh hiệu quả, được soạn thảo và tổng hợp từ những người kinh doanh đã thành công, bạn hãy tham khảo nhé.

3.1. Bước 1: Xây dựng hệ thống kinh doanh online với thị trường mục tiêu

Để xây dựng được hệ thống online một cách hoàn hảo, bạn cần phải định vị được thị trường cho mình muốn “lấn thân” sang. Sau đó, bạn cần trả lời được những câu hỏi về ý tưởng bạn kinh doanh là gì hay các mặt hàng kinh doanh online ít vốn? Ai sẽ là người sử dụng? Tại sao người tiêu dùng phải sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn? Thị trường bạn lựa chọn những người đi trước đã thành công chưa?

Nếu bạn chưa có sẵn phẩm để thử nghiệm kinh doanh và đánh giá thái độ người tiêu dùng, thì bạn có thể chạy thử kế hoạch kinh doanh để xem xét tính khả thi.

xay-dung-he-thong-kinh-doanh-online-2

Hệ thống kinh doanh online tự vận hành hiệu quả cho website của bạn

3.2. Bước 2: Đánh giá tiềm năng thị trường kinh doanh

Sau khi, bạn đã định vị được thị trường mục tiêu của mình là gì thì bạn cần xem xét thị trường đó có thực sự tiềm năng hay không bằng các tiêu chí như:

- Lượng người mua trong thị trường như nào trong một ngày?

- Số lần mua trung bình của một khách hàng trong một tháng như nào?

- Giá bán sản phẩm của bạn trên thị trường có thực sự phù hợp để bạn không bị lỗ vốn hay không?

3.3. Bước 3: Sử dụng chiến lược thâm nhập thị trường

Bạn hãy xem xét và đánh giá thật kỹ những vấn đề tồn tại trong việc xây dựng hệ thống kinh doanh online. Trong bước 3, bạn cần đánh giá chiến lược thâm nhập thị trường bởi vì nó rất quan trọng khi gây ấn tượng bền vững trong lần đầu với khách hàng. Bạn hãy cố gắng xây dựng các kênh online trên mạng internet để tiếp cận với khách hàng tiềm năng hiệu quả.

chien-luoc-tham-nhap-thi-truong-hieu-qua.jpg

Chiến lược thâm nhập thị trường

Ví dụ, bạn đã tạo một danh sách khách hàng chờ 1000 người trước khi tung sản phẩm ra thị trường đó. Nhiệm vụ của bạn là cần xác định được rõ mục tiêu là cần tập trung xây dựng các công cụ cho những người quan tâm đến mỹ phẩm.

- Trong thị trường khách hàng mục tiêu, dễ thấy đơn hàng chuyển đổi chủ yếu  qua các blog review.

- Xây dựng hệ thống Blog: Vì đơn hàng bạn lấy chủ yếu từ các blog, vì vậy bạn cần tập trung hết tài chính vào việc xây dựng hệ thống blog thật thu hút và ấn tượng với người tiêu dùng. 

- Sử dụng kênh email Marketing: Bạn có thể sử dụng công cụ Marketing trực tiếp là email Marketing đề gửi thông tin đơn hàng miễn phí.

3.4. Bước 4: Thu hút khách hàng vào trang website bán hàng

Bạn đã tạo lập cho mình một website kinh doanh online bán hàng, bây giờ bạn cần thu hút người mua ghé thăm website để tạo ra doanh thu bằng cách tối ưu hóa tất cả các tìm kiếm vị trí xếp hạng trên công cụ tìm kiếm như: Cốc Cốc, Google, YouTube hoặc bạn có thể đầu tư ngân sách chạy quảng cáo cho website như Google shopping, Facebook Ads, Google Ads…

xay-dung-he-thong-kinh-doanh-online-3

Đo lường hiệu quả website để thu hút khách hàng

Hơn nữa, có nhất nhiều người khi xây dựng hệ thống kinh doanh online thường bỏ qua việc thu hút khách hàng tiềm năng của mình qua các kênh truyền thông như Facebook, các trang Blog cá nhân, tivi,...

3.5. Bước 5: Xây dựng hệ thống nhận diện

Bạn nên hiểu, việc xây dựng được hệ thống nhận diện không phải là chuyện ngày một ngày hai là có thể phát triển. Tuy nhiên, trong bước 4 khách hàng cơ bản đã biết bạn là ai, bạn cần biến việc đó thành tiền cho mình bằng cách xây dựng một ma trận website bán hàng cá nhân online như sau:

- Tạo nội dung bán hàng hấp dẫn, phong phú, ấn tượng và phải khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

- Hình ảnh cần phải liên quan đến sản phẩm để tạo mức độ tin tưởng với khách hàng. 

- Bài viết của bạn cần thường xuyên tương tác với người dùng.

- Website của bạn cần phải có người quản trị và quản lý hàng ngày. 

- Có sử dụng công cụ giao tiếp khách hàng.

- Lập hồ sơ theo dõi.

xay-dung-he-thong-nhan-dien-thuong-hieu.jpg

Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

3.6. Bước 6: Phân tích hành vi khách hàng và thói quen mua hàng

Trong bước xây dựng hệ thống kinh doanh online này, bạn hãy cố gắng thu thập khách hàng, tiếp nhận thông tin của khách và xem xét thái độ, cách mua hàng của họ. Nếu khách hàng quay lại thì có nghĩa khách hàng rất hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của bạn.

3.7. Bước 7: Đánh giá lại hệ thống kinh doanh

Đây được xem là bước để bạn hoạch định kết quả của mình đã đặt ra có đặt được mục tiêu hay không. Chắc chắn một điều rằng trong kinh doanh bạn sẽ gặp những rủi ro nhất định nên bạn cần học hỏi những kinh nghiệm, kiến thức kỹ năng để hạn chế rủi ro khi kinh doanh online.

xay-dung-he-thong-kinh-doanh-online-4

Phân tích thói quen hành vi của người mua để có có những điều chỉnh về việc xây dựng hệ thống kinh doanh

Ví dụ một số chỉ số chuyển đổi chung như:

- Nếu website của bạn tiếp cận được 15.000 khách hàng thì bạn sẽ có 20% khách hàng quan tâm, 50% trong đó có thể tham dự các sự kiện sản phẩm của bạn. 

- Có 400 người sẵn rút hầu bao để mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.

4. Kết luận

Bài viết trên Unica đã chia sẻ cho bạn 7 bước cơ bản trong việc xây dựng hệ thống kinh doanh online với giá 0 đồng hiệu quả. Với những thông tin này, chắc chắn bạn đã tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích, từ đó có thể kiểm soát được hoạt động kinh doanh của mình một cách tối ưu và hiệu quả nhất. Một "bí mật" nữa mà Unica muốn mang đến cho bạn đó chính là thị trường chứng khoán. Đây là một trong những mỏ vàng đang được nhiều người tìm hiểu và đầu tư. Hãy tham khảo ngay trên blog Unica nhé.

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Xây dựng hệ thống kinh doanh online tự vận hành"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

[Tổng số: 19 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên
Tác giả
Phạm Thành Long Luật sư - Diễn giả
Phạm Thành Long được biết đến là một diễn giả có tầm ảnh hưởng rất lớn trong lĩnh vực Kinh Doanh Khởi Nghiệp. Anh đã giúp đỡ cho hàng nghìn chủ doanh nghiệp và những cá nhân ấp ...