3 bước kungfu xây dựng kênh phân phối 

3 bước kungfu xây dựng kênh phân phối 

Mục lục

Bạn là một Marketer, bạn làm việc trong phòng Marketing về phát triển sản phẩm hay phân phối sản phẩm thì chắc hẳn đã từng rất đau đầu trong việc tìm kiếm cũng như xây dựng cho doanh nghiệp một kênh phân phối. Trong bài viết hôm nay chúng tôi cùng các bạn đi tìm hiểu 3 bước đỉnh cao khi xây dựng một kênh phân phối sản phẩm.

Kênh phân phối là gì?

Trong lĩnh vực Marketing, các kênh này chỉ ra các lộ trình hoặc con đường mà hàng hóa và dịch vụ lưu chuyển hoặc di chuyển từ người sản xuất đến người tiêu dùng.

Chúng ta có thể định nghĩa chính thức kênh phân phối là một tập hợp các tổ chức tiếp thị phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào các hoạt động tiếp thị liên quan đến sự di chuyển hoặc luồng hàng hóa hoặc dịch vụ từ nhà sản xuất chính đến người tiêu dùng cuối cùng.

kênh phân phối

Kênh phân phối là kênh tiếp thị hàng hóa giữa doanh nghiệp với đơn vị khách hàng

Đối tượng của sản xuất là tiêu dùng. Sự di chuyển của sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng là một chức năng quan trọng của marketing. Người sản xuất có nghĩa vụ cung cấp hàng hóa đúng nơi, đúng giá, đúng số lượng. Quá trình làm cho hàng hóa đến tay người tiêu dùng cần có kênh vận chuyển hiệu quả. Do đó, con đường vận chuyển của hàng hoá được gọi là kênh phân phối.

Kênh phân phối là mạng lưới các tổ chức, bao gồm các nhà sản xuất, nhà bán buôn và nhà bán lẻ, phân phối hàng hóa hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng, mạng lưới các cá nhân và tổ chức tham gia vào việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ nhà sản xuất đến khách hàng. 

Cách lựa chọn kênh Marketing tốt nhất

Để lựa chọn kênh tiếp thị tốt nhất thì  bạn cần phải lựa chọn 1 cách có khoa học và có tiêu chí nhất định.

Có một thực tế là các kênh được các nhà sản xuất yêu cầu rất nhiều. Sự cần thiết của việc lựa chọn một kênh thích hợp có thể được hiểu trên cơ sở các tham số được xem xét, trong đó nêu bật một thực tế là tại sao phải lựa chọn các kênh phân phối?

- Hệ thống phân phối giàu trí tưởng tượng: Các công ty có thể sử dụng hệ thống phân phối giàu trí tưởng tượng để tận dụng lợi thế cạnh tranh. 

- Khó thay thế: Các công ty có thể thay đổi sản phẩm, quảng cáo và định giá một cách dễ dàng nhưng không phải kênh của họ. Việc thay đổi kênh, đối tác nhượng quyền, đại lý và nhà bán lẻ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

- Gia tăng giá trị: Các thành viên kênh có thể mang lại hiệu quả cao hơn trong việc cung cấp hàng hóa sẵn có cho thị trường mục tiêu thông qua Địa chỉ liên hệ, Chuyên môn, kinh nghiệm và quy mô hoạt động của họ. Điều này có thể tăng thêm giá trị cho sản phẩm hoặc dịch vụ ở mỗi cấp độ phân phối.

- Giảm số lượng giao dịch kênh: Các trung gian tiếp thị hoặc thành viên kênh giúp giảm số lượng giao dịch kênh.

- Khuyến mãi: Truyền thông cho người tiêu dùng về thông tin sản phẩm và các ưu đãi thông qua quảng cáo và khuyến mại.

- Hỗ trợ tài chính: Cung cấp hỗ trợ tài chính, chẳng hạn như mua hàng theo tín dụng, các quyền chọn trao đổi, mua bằng các gói thanh toán

- Tài trợ, phân phối vật chất và chấp nhận rủi ro là các thông số khác ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn kênh. Giảm chi phí và thời gian phân phối.ân phối tiếp thị.

kênh phân phối

Đưa ra các tiêu chí để xác định kênh một cách chính xác

3 bước xây dựng kênh phân phối đỉnh cao

Để xây dựng được một quy trình kênh tiếp thị hiệu quả và dễ dàng thì bạn cần phải biết biết cách phân tích khách hàng mục tiêu của mình là gì.

Bước 1: Phân tích khách hàng mục tiêu

Khi phân tích khách hàng bạn cần chú ý đến việc phân tích các đối tượng của mình muốn hướng tới là ai, nhân khẩu học, nơi sinh sống và làm việc,  sở thích, thói quen, tần suất mua hàng của họ.

Khi bạn xác định được những thông tin này thì việc các nhà Marketer xác định chính xác mục tiêu của việc phân phối và lựa chọn kênh sẽ rất phù hợp.

Bước 2: Xác định mục tiêu của kênh phân phối

Mỗi khi xây dựng một quy trình nào đó chúng ta thường phải xác định cho mình một mục tiêu nhất định. Lúc này các bộ phận trưởng ban của công ty sẽ ngồi lại và đưa ra ý kiến thống nhất chung. Mục tiêu này sẽ phụ thuộc vào số lượng sản xuất ra.

Thường thì đến bước này các nhà quản trị thường dựa theo mô hình Smart, một mô hình hữu ích cho bạn sử dụng trong những trường hợp xác định mục tiêu. Công cụ này sẽ đưa ra một mục tiêu rõ ràng, cụ thể, khả thi và giới hạn thời gian giúp bạn tận dụng được nguồn lực.

Sau đó, nhà làm Marketing cần liệt kê toàn bộ những kênh phân phối, hình thức phân phối có thể lựa chọn.

kênh trung thu

Xác định chính xác mục tiêu kênh tiếp thị phân phối

Bước 3: Đánh giá các phương án và lựa chọn giải pháp

Các nhà làm Marketing cần lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp nhất với sứ mệnh của công ty, tầm nhìn của người bán và những kênh này tuyệt đối không được có mâu thuẫn, xung đột lẫn nhau.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn biết kênh phân phối là gì cũng như 3 bước để xây dựng được tiếp thị nắm bắt được xu hướng của thị trường. Thông qua bài viết, chúng tôi tin rằng các bạn sẽ biết cách cũng như nắm được quy trình làm việc của kênh này. Chúc bạn thành công!

Mời bạn đọc quan tâm tiếp tục tìm hiểu thêm các bài viết hay tại Unica:

Distribution là gì? 4 Kênh phân phối hữu ích trong kinh doanh

Hướng dẫn chọn công ty giao hàng kinh doanh online

Cách ship hàng đi tỉnh nhanh và an toàn nhất


Tags: marketing