Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mẫu kế hoạch marketing là gì? Nội dung cần có trong mẫu kế hoạch marketing

Mua 3 tặng 1

Trong lĩnh vực Marketing, việc lập mẫu kế hoạch marketing đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp các Marketer có những hướng đi rõ ràng trong các bước triển khai hoạt động của mình. Để có thể có những cái nhìn tổng quan hơn về Marketing Plan mẫu, mời bạn đọc tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây. 

Mẫu kế hoạch marketing là gì?

Mẫu kế hoạch marketing là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp xác định rõ hướng đi của mình trong việc tiếp cận và tác động đến thị trường. Nó bao gồm các chiến lược và hành động cụ thể để đạt được mục tiêu marketing đã đề ra. Các chức năng và thành phần của một kế hoạch tiếp thị bao gồm:

- Nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ để hỗ trợ các quyết định về giá cả 

- Đưa ra thông điệp phù hợp nhắm mục tiêu đến các khu vực nhân khẩu học và địa lý nhất định

- Lựa chọn nền tảng để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ như: kỹ thuật số, radio, Internet, tạp chí thương mại và sự kết hợp của các nền tảng đó cho mỗi chiến dịch

- Các chỉ số đo lường kết quả của các nỗ lực tiếp thị và tiến trình báo cáo của chúng.

Kế hoạch Marketing mẫu

Mẫu kế hoạch marketing là một công cụ quan trọng

Tại sao cần sử dụng kế hoạch marketing?

Kế hoạch marketing là một công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp định hình, triển khai và theo dõi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình. Dưới đây là một số lý do cần sử dụng mẫu kế hoạch marketing:

- Hướng dẫn hành động: Kế hoạch marketing giúp định rõ mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp, từ đó hướng dẫn nhóm làm việc về những bước cụ thể cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó.

- Tối ưu hóa nguồn lực: Bằng cách phân bổ nguồn lực và ngân sách một cách hiệu quả, kế hoạch marketing giúp doanh nghiệp tận dụng tốt nhất các tài nguyên có sẵn để đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất.

- Xác định đối tượng khách hàng: Kế hoạch marketing giúp doanh nghiệp xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó tạo ra các chiến lược tiếp cận và tương tác phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng.

- Tạo ra sự nhận diện thương hiệu: Bằng cách sử dụng các phương tiện quảng cáo và truyền thông, kế hoạch marketing giúp doanh nghiệp xây dựng và tăng cường sự nhận diện thương hiệu trong tâm trí của khách hàng tiềm năng.

- Đo lường và phản hồi: Kế hoạch marketing cung cấp các chỉ số và tiêu chí đo lường hiệu suất, từ đó cho phép doanh nghiệp đánh giá và điều chỉnh chiến lược theo thời gian để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất.

- Tạo ra lợi ích cạnh tranh: Bằng cách phân tích thị trường và cạnh tranh, kế hoạch marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình so với đối thủ, từ đó xây dựng các chiến lược cạnh tranh phù hợp.

Kế hoạch Marketing mẫu

Marketing Plan có vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp

Nội dung cần có trong mẫu kế hoạch marketing cụ thể

Trong mẫu kế hoạch marketing, những nội dung cần có bao gồm bản tóm tắt dự án, bản tuyên bố sứ mệnh, bản phân tích thị trường,... Những đặc điểm cơ bản của từng thành phần trong mẫu kế hoạch marketing sẽ được trình bày dưới đây:

1. Bản tóm tắt dự án

- Trình bày ngắn gọn mục tiêu chính của dự án marketing.

- Tóm tắt các yếu tố quan trọng như sản phẩm/dịch vụ, thị trường mục tiêu và mục tiêu kinh doanh.

ban-tom-tat-du-an.jpg

Bản tóm tắt dự án

2. Bản tuyên bố sứ mệnh

- Mô tả sứ mệnh cốt lõi của thương hiệu hoặc sản phẩm.

- Phản ánh giá trị và lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho khách hàng.

3. Bản phân tích thị trường

- Phân tích sâu về thị trường mục tiêu, bao gồm kích thước, xu hướng và mức độ cạnh tranh.

- Đề cập đến yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến dự án.

ban-phan-tich-thi-truong.jpg

Bản phân tích thị trường

4. Bản phân tích đối thủ cạnh tranh

- Đánh giá các đối thủ chính trong ngành và điểm mạnh/yếu của họ.

- Xác định các cơ hội và thách thức từ sự cạnh tranh.

5. Phân đoạn thị trường mục tiêu và xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu

- Xác định và mô tả các đối tượng khách hàng mục tiêu.

- Phân tích hành vi, nhu cầu và mong muốn của từng đối tượng khách hàng.

xay-dung-chan-dung-khach-hang-muc-tieu.jpg

Phân đoạn thị trường mục tiêu và xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu

6. Mục tiêu và KPIs (Chỉ số hiệu suất quan trọng)

- Thiết lập mục tiêu cụ thể và đo lường được.

- Xác định các KPIs để đánh giá hiệu suất và đạt được mục tiêu.

7. Chiến lược 4Ps (Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm, Tiếp thị)

- Mô tả chiến lược cho mỗi P và cách chúng được tích hợp vào mẫu kế hoạch marketing.

- Đảm bảo sự nhất quán và hiệu quả trong việc sử dụng các phương tiện tiếp thị.

chien-luoc-4Ps.jpg

Chiến lược 4Ps (Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm, Tiếp thị)

8. Định giá

- Xác định chiến lược định giá cho sản phẩm/dịch vụ.

- Phân tích chiến lược giá cả và cách đóng gói giá trị.

9. Kênh tiếp thị

- Liệt kê và mô tả các kênh tiếp thị được sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu.

- Đề xuất phương pháp và chiến lược tiếp thị trên mỗi kênh.

kenh-tiep-thi.jpg

Kênh tiếp thị

10. Ngân sách của kế hoạch

- Xác định và phân bổ ngân sách cho mỗi hoạt động tiếp thị.

- Đảm bảo ngân sách được phân chia một cách hợp lý và mang lại hiệu quả cao nhất.

ngan-sach-cua-ke-hoach.jpg

Ngân sách của kế hoạch

Cách lập kế hoạch marketing

Muốn lập mẫu kế hoạch marketing, bạn cần phân tích thị trường và thực hiện kế hoạch hành động. Cụ thể như dưới đây:

1. Phân tích thị trường

Thông thường điều này sẽ bao gồm phân tích thị trường, phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa) và phân tích cạnh tranh. Phân tích thị trường sẽ bao gồm dự báo thị trường, phân khúc, thông tin khách hàng và phân tích nhu cầu thị trường.

Để phân tích mô hình SWOT trong kế hoạch Marketing chuyên nghiệp, bạn cần chú ý đến các yếu tố như sau:

Xác định điểm mạnh: 

- Thế mạnh của công ty bạn là gì?

- Lợi thế cạnh tranh so với đối thủ

- Điều gì khiến bạn nổi bật trên thị trường

- Vị trí hiện tại của bạn trên thị trường

Xác định điểm yếu:

- Điểm yếu nào bạn cần khắc phục

- Những điểm còn thiếu sót so với đối thủ

- Những lời phản hồi tiêu cực từ khách hàng.

- Xu hướng nào trên thị trường đang gây bất lợi cho bạn.

- Thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng có ảnh hưởng như thế nào đến công công ty của bạn. 

mo-hinh-swot.jpg

Phân tích mô hình SWOT

2. Đối thủ cạnh tranh

Bằng một cách trực tiếp hay gián tiếp, bạn cần phân tích đối thủ cạnh tranh của mình bằng việc trả lời những câu hỏi như sau:

- Đối thủ của mình là ai?

- Sản phẩm mà họ đang cung cấp?

- Thị phần thị trường của họ?

- Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ. 

doi-thu-canh-tranh.jpg

Phân tích đối thủ cạnh tranh

3. Phân tích sản phẩm

Là một doanh nghiệp đang cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đến thị trường, bạn cần hiểu hiểu rõ về giá trị, ưu nhược điểm của sản phẩm đó mang lại để thúc đẩy việc tạo ra Marketing hỗn hợp và chiến lược Marketing tổng thể. Bạn cũng cần quan tâm đến thang lợi ích tính năng giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp ra thị trường. Khách hàng chi tiền mua sản phẩm bởi họ muốn nhận về một hoặc nhiều giá trị nhiều hơn thế. 

4. Xác định KPI cho kế hoạch

Xác định KPI và đo lường trước hiệu quả của chiến dịch giúp doanh nghiệp có những điều chỉnh cụ thể để phân bổ ngân sách, nhân lực sao cho phù hợp nhất. 

Ngoài ra, xây dựng KPI còn giúp cho các thành viên trong cùng đội nhóm Marketing có thể hiểu rõ về vai trò, nhiệm vụ của mình để hoàn thành các công việc tốt hơn. 

xac-dinh-kpi-cho-chien-dich.jpg

Xác định KPI và đo lường trước hiệu quả của chiến dịch

5. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Một trong những nhiệm vụ không thể không nhắc tới khi lập kế hoạch Marketing mẫu là xác định và phân tích được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, từ đó điều hướng chiến lược sao cho phù hợp với thị yếu và nhu cầu của nhóm thị trường đó. 

Ngoài ra, việc xác định khách hàng mục tiêu và trị trường tiềm năng giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận và cung cấp những sản phẩm khách đến khách hàng. Để có thể xác định được nhóm khách hàng mục tiêu của mình, Maketer có thể sử dụng các phần mềm bán hàng hoặc thông qua các kho dữ liệu thông tin khách hàng của doanh nghiệp. 

6. Xây dựng chiến lược tiếp thị 

Điều này nên bao gồm ít nhất một tuyên bố sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược tập trung bao gồm tập trung vào phân khúc thị trường và định vị sản phẩm.

xay-dung-chien-luoc-tiep-thi.jpg

Xây dựng chiến lược tiếp thị

Ngoài ra, việc lựa chọn kênh truyền thông cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp không chỉ tiếp cận với khách hàng dễ dàng mà độ phủ sóng của thương hiệu cũng phát triển mạnh mẽ hơn. Các kênh truyền thống được lựa chọn phổ biến bao gồm: mạng xã hội Facebook, zalo, Youtube, Insstagram, sách báo, ấn phẩm tạp chi và các trang Website bán hàng, trang thương mại điện tử. Bên cạnh đó bạn cũng có thể thử tiếp thị theo kế hoạch truyền thông offline xem mức độ hiệu quả đến đâu.

7. Dự báo bán hàng

Phân tích dự báo bán hàng giúp doanh nghiệp theo dõi doanh số bán hàng từng tháng và theo dõi phân tích kế hoạch so với thực tế. Thông thường, một kế hoạch cũng sẽ bao gồm doanh số bán hàng cụ thể theo sản phẩm, theo khu vực hoặc phân khúc thị trường, theo kênh, trách nhiệm của người quản lý và các yếu tố khác. 

Kế hoạch tiếp thị

Dự báo bán hàng

8. Dự trù ngân sách

Tùy vào mục tiêu của chiến dịch và ngân sách sẵn có mà Marketer sẽ lên kế hoạch để dự trù kinh phí nhằm hạn chế tối thiểu các tình huống phát sinh. Thông thường một kế hoạch có liên quan đến ngân sách chi phí sẽ bao gồm các chiến thuật, chương trình bán hàng cụ thể, trách nhiệm quản lý, khuyến mãi và các yếu tố khác. 

Nếu marketer trong doanh nghiệp của bạn chưa đáp ứng được những yêu cầu bạn đưa ra thì bạn có thể tham khảo thêm hình thức Outsource giúp tăng doanh thu bán hàng lên nhiều lần.

du-tru-ngan-sach.jpg

Dự trù ngân sách

Một số mẫu plan marketing online

Ở phần này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn một số mẫu plan marketing online thông dụng.

1. Mẫu kế hoạch xây dựng mục tiêu & KPIs marketing

Trong tài liệu này, bạn sẽ tìm thấy các công thức tính sẵn cho một số mục tiêu và chỉ số hiệu suất quan trọng mà bộ phận Marketing thường quan tâm, bao gồm Doanh số, Chi phí/Doanh số, SQL, Lead, Tỷ lệ chuyển đổi và Phân bổ Mục tiêu theo tháng. 

mau-kpi-doanh-so-chi-phi.jpg

Mẫu kế hoạch xây dựng mục tiêu & KPIs marketing

2. Mẫu kế hoạch ngân sách năm dành cho Marketing

Bằng cách theo dõi tỉ mỉ các chi phí cố định và chi phí phát sinh hàng tháng, các nhà tiếp thị có thể tổng hợp ngân sách marketing theo năm một cách chính xác. Mẫu Excel đã được trang bị sẵn các công thức tính, giúp người dùng dễ dàng áp dụng. 

mau-ke-hoach-ngan-sach.jpg

Mẫu kế hoạch ngân sách năm dành cho Marketing

3. Mẫu kế hoạch Marketing theo tháng

Bằng cách phân chia công việc thành các đầu mục nhỏ hơn, mẫu kế hoạch này hỗ trợ nhà tiếp thị trong việc quản lý tiến độ công việc một cách hiệu quả. Đồng thời, nó cũng giúp dễ dàng so sánh kết quả thực tế với các chỉ số hiệu suất (KPIs) đã được đặt ra. 

mau-ke-hoach-marketing-thang.jpg

Mẫu kế hoạch Marketing theo tháng

4. Mẫu kế hoạch Social Media

Mẫu này giúp doanh nghiệp lập kế hoạch chi tiết cho các hoạt động marketing trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter…

mau-ke-hoach-social-media.jpg

Mẫu kế hoạch Social Media

5. Mẫu kế hoạch Content Marketing

Mẫu này giúp doanh nghiệp lập kế hoạch cho việc sản xuất và phân phối nội dung nhằm thu hút và tương tác với khách hàng mục tiêu.

mau-content-marketing.jpg

Mẫu kế hoạch Content Marketing

6. Mẫu kế hoạch Email Marketing

Mẫu kế hoạch Email Marketing giúp doanh nghiệp lập kế hoạch cho việc gửi email marketing đến khách hàng mục tiêu, bao gồm việc xác định nội dung, thời gian gửi và đánh giá hiệu quả.

7. Mẫu kế hoạch Campaign Marketing

Mẫu này giúp doanh nghiệp lập kế hoạch cho các chiến dịch marketing cụ thể, bao gồm việc xác định mục tiêu, ngân sách, kênh tiếp thị và đánh giá hiệu quả.

mau-ke-hoach-chien-dich-marketing.jpg

Mẫu kế hoạch Campaign Marketing

8. Mẫu kế hoạch truyền thông

Mẫu kế hoạch truyền thông giúp doanh nghiệp lập kế hoạch cho việc truyền thông thương hiệu và sản phẩm đến công chúng và khách hàng mục tiêu.

mau-ke-hoach-truyen-thong.jpg

Mẫu kế hoạch truyền thông

9. Mẫu kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới

Mẫu này giúp doanh nghiệp lập kế hoạch cho việc ra mắt và tiếp thị sản phẩm mới, bao gồm việc xác định thị trường mục tiêu, kênh tiếp thị và ngân sách.

mau-ke-hoach-marketing-san-pham-moi.jpg

Mẫu kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới

10. Mẫu kế hoạch digital marketing bằng Excel trên các kênh trả phí & không mất phí

Trong kế hoạch tiếp thị này, các kênh trả phí bao gồm Google Ads, Facebook Ads, Youtube Ads, và những kênh không tốn phí như Facebook Fanpage, Website, Email Marketing cũng được tính đến.

mau-ke-hoach-digital-marketing-bang-excel-3.jpg

Mẫu kế hoạch digital marketing bằng Excel trên các kênh trả phí & không mất phí

Kết luận

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu các vấn đề tổng quan về mẫu kế hoạch marketing. Unica hy vọng các doanh nghiệp sẽ xây dựng được cho mình một bản kế hoạch tiếp thị đầy đủ, chi tiết để có thể triển khai chúng một cách hiệu quả nhất.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !

[Tổng số: 4 Trung bình: 2]

Tags: