Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Những gia vị nấu phở bò “nhỏ mà có võ”

Mua 3 tặng 1

Gia vị nấu phở bò là “linh hồn” của món phở, nó quyết định đến hương vị thơm ngon hay không. Ngoài gừng già và hành củ đem nướng, gia vị nấu phở có sẵn thì nhất định không thể thiếu những gia vị thảo mộc. Vậy những gia vị “thần kỳ” này là gì? Hãy “theo chân” UNICA tìm hiểu chi tiết hơn và học nấu ăn cho người mới bắt đầu ngay tại nhà trong bài viết dưới đây nhé!

Gia vị nấu phở bò gồm những gì?

Đại hồi

Đại hồi hay còn được biết đến với cái tên bát giác, đây là một loại thảo mộc rất phổ biến đối với ẩm thực châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Không chỉ được biết đến là một vị thuốc nam có nhiều công dụng chữa bệnh, đại hồi còn được được sử dụng để làm gia vị cho món phở. Thứ gia vị này có vị cay nhè nhẹ và có mùi thơm nồng.

gia vị nấu phở bò

Đại hồi là gia vị nấu phở được được nhiều người sử dụng để làm tăng vị ngọt

Mùi thơm của đại hồi có nguồn gốc từ anethol, mùi vị của nó ngọt dịu như cam thảo. Chính vì vậy, khi dùng đại hồi làm gia vị nấu phở bò sẽ tạo nên mùi hương có vị thơm ngọt, khiến ai lần đầu thưởng thức nước dùng của món phở cũng phải nao lòng.

Tiểu hồi

Một trong những gia vị nấu phở bò không thể không nhắc đến đó là tiểu hồi. Cũng giống như đại hồi, tiểu hồi là một vị thuốc nam có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Nó thường được dùng trong các công thức bánh kẹo vì cũng có thành phần anethol như đại hồi. Tiểu hồi có mùi vị ngọt, mùi ngọt này khá rõ. Không giống với đại hồi, tiểu hồi không có vị cay, chúng được cho là có vị ngọt gần giống như cam thảo và được dùng để tăng thêm vị ngọt, thơm cho nước dùng.

Đinh hương

Đinh hương là loại thảo mộc nổi tiếng với mùi hương đặc biệt. Vào thế kỷ IV trước công nguyên, nhiều lãnh chúa Trung Hoa đã ra quy định những vị khách trước khi ra mắt họ đều phải nhai đinh hương. Bởi nó có mùi thơm đặc biệt giúp cho hơi thở thơm và khử mùi hôi miệng.

gia vị nấu phở bò

Đinh hương còn được sử dụng như một bài thuốc chữa được rất nhiều bệnh

Mùi thơm của đinh hương rất nồng và đặc trưng nên được sử dụng nhiều trong ẩm thực. Nó không chỉ có nguồn vitamin B, C, D, E, K dồi dào, mà còn có nhiều chất khoáng như canxi, kali, protein nên. Chính vì vậy, đinh hương được xem là loại gia vị trân quý bậc nhất vào thời xưa khi khai thác còn hoang sơ. Đây cũng là thành phần tạo nên vị cay nhẹ và ấm nồng cho nước phở.

Quế

Để tạo nên nồi phở hấp dẫn không thể không bỏ qua quế. Đây là hương vị quen thuộc được chế tạo từ vỏ cây quế, có vị cay và mùi thơm nồng rất đặc trưng. Dù có vị cay nhưng cái cay của quế dễ chịu, chỉ giúp nước phở tăng độ đậm vị và hơi nồng mà không khiến vị cay tăng lên.

Gia vị nấu phở bò

Để tạo nên nồi phở hấp dẫn không thể không bỏ qua quế

Quế còn là một loại thuốc được dùng trong đông y để chữa nhiều bệnh như: cảm lạnh, đau bụng, sát trùng… Bên cạnh đó, nó còn được dùng để chữa chứng biếng ăn hiệu quả, kích thích vị giác.

Thảo quả

Không hổ danh là nữ hoàng của các loại gia vị, thảo quả cũng có vị cay nồng, nhưng đi kèm là vị ngọt dịu. Nó chính là gia vị nấu phở bò không thể thiếu. Thảo quả có tính ẩm, có tác dụng chữa các bệnh như: ho đờm, làm ấm bụng giúp cho người dùng ăn ngon miệng hơn…

Hạt mùi

Hạt mùi là phần hạt được sấy khô từ rau mùi, có hương thơm dễ chịu, vì thế nó không chỉ được dùng để chế biến nước dùng phở mà còn được làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn khác như: súp, lẩu, các loại nộm, gỏi… Đây là một trong những gia vị “nhỏ mà có võ” có tác dụng khử mùi. Do đó, nó còn được dùng để ướp các loại thịt heo, bò, cừu, gà… 

Một số lưu ý khi nấu phở bò ngon

- Để món phở bò thơm ngon đậm đà hương vị thì nước dùng chiếm đến 70% sự thành công của tô phở. Để có nước dùng ngon, chúng ta cần chọn xương ống bò còn tươi, mới. Chúng ta biết rằng, 3 yếu tố để phở bò được coi là ngon đó là hương vị, nước trong và khử được mùi đặc trưng của bò. Tuy nhiên, ngoài 3 yếu tố ở trên nếu bạn muốn tạo ra một bát phở ngon thì cần lưu ý đến khâu chế biến và hầm xương, chế biến nước dùng.

- Để xử lý xương và khử mùi cho xương thì bạn nên ngâm xương với muối hột trong nước lạnh khỏi 1 đến 2 giờ và đun sôi khoảng 3 phút thì đổ xương ra, rửa sạch và tiếp tục đổ nước để ninh xương.

- Nêm nếm giá vị ở mỗi người rất khác nhau, nếu bạn nấu phở bò miền Nam và miền Bắc thì gia vị cũng khác nhau.

- Bạn cần sử dụng nồi trần nhúng. Vì nếu trần nhúng thịt bò vào nước dùng thì sẽ ảnh hưởng đến nước dùng và làm cho nước dùng bị mất mùi, thịt bò ướp sẽ bị phai.

gia vị nấu phở bò

Chọn miếng thịt bò còn tươi, mới để nấu phở bò

Gợi ý mẹo sơ chế thịt bò tái ngon 

- Thịt bò khi mua bạn chọn miếng thịt còn tươi, mới, màu đỏ thẫm. Thớ thịt săn chắc, có độ đàn hồi mà không bị úng nước.

- Thịt bò sau khi mua về, bạn nên gói lại rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh trước khi chế biến. Việc này sẽ giúp cho lúc thái thịt dễ dàng hơn rất nhiều.

- Không giống với thịt heo, thịt bò có hương vị khá đặc trưng. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng hành, gừng nướng để làm át mùi hôi của bò. Bên cạnh đó, khi rửa thịt, bạn nên giã hành, gừng nướng nguyễn chà xát lên bề mặt thịt rồi mới rửa nước lạnh.

- Thay vì thái dọc thớ, bạn hãy thái thịt bò ngang thớ để dễ ăn hơn. Còn nếu muốn thịt bò mềm thì bạn nên đập sơ thịt bò trước khi thái.

Với tô phở thơm ngoài ở trên, bạn cũng còn có thể tự tin nấu thêm những món phở đặc biệt khác cho gia  đình thưởng. Đặc biệt, những với người miền Bắc, một tô phở Sòn Gòn sẽ vô cùng hấp dẫn mọi người.

Trong bài viết trên chúng ta đã chia sẻ cho các bạn các gia vị nấu phở bò. Tùy thuộc vào người nấu sẽ có những thay đổi theo kinh nghiệm và công thức riêng của bản thân để tạo nên một bát phở thơm ngon, đậm đà hương vị. Ngoài những tô phở hấp dẫn bạn có thể tham khảo thêm những công thức nấu nướng đến từng những khoá học nấu ăn online trên Unica để làm cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé! Sẽ có nhiều chủ đề để bạn thoải mái lựa chọn: học làm bartenderhọc pha chếkhóa học pha chế trà sữa onlinehọc nấu ăn chayhọc nấu món ăn Trung Quốc,....

[Tổng số: 104 Trung bình: 2]

Tags: Nấu ăn
Trở thành hội viên